Về Nga Sơn, chạm tay vào nỗi nhớ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Về Nga Sơn, chạm tay vào nỗi nhớ
Nga Sơn những ngày tháng năm, quanh những triền đê ngút ngắt màu xanh cây cói. Cói như áng tóc trữ t́nh của cô thiếu nữ, xơa buông dài trong nắng hè phơ phất gió…


Mùa thu hoạch cói
ẢNH: TÁC GIẢ CUNG CẤP


Những cây cói cao quá đầu người, không nhiều lá nhưng với thân dài, mảnh mai, mềm mại mà dẻo dai, săn chắc được lớn lên từ đất biển Nga Sơn.
Nga Sơn - tôi đă về vùng đất huyền tích; về quê ngoại thương yêu, về làng nghề dệt chiếu hơn 200 năm tuổi, nức tiếng xa gần!
Ngoại kể, hồi mười lăm tuổi, bà đă biết chẻ cói, dệt chiếu. Những liếp chiếu đầu tiên của ngoại dệt nên, tuy chưa đủ khéo, nhưng là khởi đầu công việc của con dân sinh ra, lớn lên ở làng nghề truyền thống. Rồi những ngày tháng khốc liệt, cam go của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngoại lên đường, tham gia đội Thanh niên xung phong, chiến đấu trên tuyến đường “xương cá” Trường Sơn. Bom gầm, đạn thét, thần chết không chừa một ai, nhưng v́ miền Nam ruột thịt, ngoại trở thành người con gái đếm bom rơi. Tuổi đôi mươi, trẻ trung và nhiều mơ mộng, ngoại cũng hẹn thề khi độc lập - tự do cùng anh lính lái xe tăng về chung mái nhà đôi lứa. Nhưng, người lính năm xưa không về nữa, chỉ kịp để lại trong bà ḍng kư ức vỡ đôi, thơm nồng hơi thở thanh tân. Rồi bà gặp ông, người lính miền Nam trong những ngày đầu độc lập ở Sài G̣n, cả hai cùng dắt díu nhau về Cà Mau lập nghiệp.
Nhớ năm cậu Út cưới vợ, ngoại cứ nhắc miết chuyện đôi chiếu tân hôn. Ngoại bảo, cái Na (tên mẹ tôi), ni, mi nói ngoài nớ, gửi vào cho tau hai liếp chiếu viền để chải gường cưới cho hắn. Thời này rồi, chiếu cói chi nữa, ḿnh mua cho hắn tấm nệm, thế là xong, mẹ tôi nói. Ôi giời ơi…, đă mất lă mà mi muốn mất cả trua…, nghe bà quát tháo, tôi muốn rụng tim ra ngoài. Đám cưới của Út được diễn ra theo nghi lễ Nam bộ, duy chỉ có đôi chiếu cói Nga Sơn chải gường tân hôn h́nh loan phụng, rặt nếp người Thanh Hóa là không đổi. Biết Út cũng không ưng chuyện này, nhưng thương má một đời góa bụa, nhặt gom vào ḿnh hết thảy những gian lao, cậu im lặng để ngoại vui!
Vượt chặng đường hơn 2000 km, tôi về Nga Sơn để chạm tay vào nỗi nhớ quê nhà của ngoại. Về làng nghệ dệt chiếu - Nga Liên, nơi ngoại sinh ra và lớn lên, tôi chợt thấy ḿnh bé nhỏ, ngủ quên trên chiếc vơng ru êm của bà thuở nào. Đôi bàn tay vụng về, không dệt được đôi chiếu ân t́nh, dịu dàng trong nắng sớm Nga Liên như thời tuổi ngoại, nhưng mùi cói quyện hương, đưa tôi lạc vào cơi tiên, nơi có nàng Giáng Hương ngóng chờ chàng Từ Thức. Dạo chơi mải miết cơi bồng lai, tôi trở về thực tại, chợt thèm ăn một quả dưa hấu ngọt lành, để nhớ câu chuyện Mai An Tiêm thuở xưa bị đày ra hoang đảo. Và tôi lại nhớ bà, hễ chiều buông nắng xuống, ngoại lại mang lá chiếu cói ra chải ở bậu cửa, mênh mang nhớ về những ngày xưa cũ. Ngoại ơi, nơi miền xanh thẳm đó, chắc bà đang mỉm cười khi đứa cháu yêu của ḿnh, đôi bàn chân đă lấm lem phù sa của ḍng sông Đáy, sông Hồng bồi đắp nên dáng h́nh xứ sở; và được xua đi mọi ưu tư phiền muộn bởi giọt mồ hôi lấm tấm rơi xuống miền cổ tích Nga Sơn.
Ngoại kể, để làm ra lá chiếu, người dân Nga Sơn phải tỉ mẩn qua nhiều công đoạn, từ trồng và thu hoạch cói. Chỉ tính riêng việc xử lư cói và dệt chiếu thôi, cũng lắm nhọc nhằn rồi. Cói phơi một nắng gọi là ưởn được đánh đống để ngoài sân phơi, che bằng bổi đă khô, sau ba nắng là cây cói có màu trắng xanh, đem bó lại gọi là gù. Khi dệt chiếu, ta dùng sợi đay mắc lên thành từng hàng theo chiều dài sợi nọ cách sợi kia khoảng 1 cm, trước khi mắc đay ta xuyên những sợi đay qua lỗ cái go… Và để có một lá chiếu đẹp, ta phải mất khoảng 4 giờ đồng hồ dệt nên. C̣n dệt chiếu cải hoa th́ phải nhuộm cói bằng phẩm màu, mất hơn 1 ngày mới hoàn thành. Chiếu dệt màu trắng thường được in hoa văn rồi đem hấp cho chín phẩm màu. Khi dệt hết một lá chiếu th́ được cắt ra và ghim những đầu sợi đay thừa lại với nhau để giữ cho cây cói không bị bong ra khi sử dụng.
Đặt biệt chỗ, mỗi lá chiếu làm ra phải có hai người dệt mới thành. Hóa ra, bởi thương đứa con trai sớm mồ côi cha; mong con ḿnh đề huề hạnh phúc, ngoại mới nằng nặc t́m đôi chiếu cói quê nhà chải lên gường tân hôn cho Út! T́nh mẹ của ngoại dành cho Út như dăy tường thành thiên nhiên Tam Diệp, sừng sững soi ḿnh trên con đường thiên lư! Và không quên, ngoại như nhắc nhớ cậu con trai, làm người phải biết tổ tông, biết gốc tích quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn!
Về Nga Sơn, con chạm tay vào nỗi nhớ quê nhà của ngoại!
Về Nga Sơn, con bỗng thấy lấp lánh gương mặt ngoại năm xưa, thời niên thiếu!
Về Nga Sơn, về với vùng đất huyền tích; về để thấy quê hương trên mọi nẻo quê hương!

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-28-2020
Reputation: 200806


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,009
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chieungason_lvim.jpg
Views:	0
Size:	95.2 KB
ID:	1697525  
florida80_is_offline
Thanks: 7,276
Thanked 45,824 Times in 12,744 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07445 seconds with 12 queries