Mùi mắm ruốc bay dọc miền Trung - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mùi mắm ruốc bay dọc miền Trung
Hằng năm cứ hễ vào tháng 7 âm lịch và kéo dài đến tháng 2, 3 năm sau, cả miền Trung lại được dịp xôn xao mùa tép biển...

Mắm ruốc còn đi khắp năm châu bốn bể, hễ nơi nào có người miền Trung ở thì nơi đó không thể thiếu những hũ mắm ruốc
ẢNH: THIÊN TRÚC
Vào những ngày mùa, mọi người thường gom góp dự trữ tép lại hàng tạ, hàng tấn để chờ đến mùa mưa gió, biển động, các bà, các mẹ lại đem ra buôn bán tép khô hoặc mắm ruốc. Những con tép để làm thành mắm ruốc thì vẫn được ưu tiên nhiều nhất, thường được chọn từ tép tươi, không quá nhỏ. Sau đó, đem xào sơ với một ít muối hạt. Để vài giờ cho tép ngấm muối rồi rải đều ra nong nia, hong nắng gió chừng một giờ rồi cho vào cối đá quết thật nhuyễn với muối trắng mịn theo công thức 3 tép thì 1 muối. Quết xong, cho ra rổ rá, bên dưới có thau hứng nước ruốc. Rắc thêm một lớp mỏng muối bột, đậy vải cho kín. Kinh nghiệm của người xưa về muối tép là phải nhặt kỹ, để lâu phải tăng muối, phải phơi đủ nắng và trộn đều bằng dụng cụ khô sạch. Đặc biệt, phải giữ không cho nước mưa, nước lã dây vào. Tép mà bị dây nước lã vào hoặc nhạt muối sẽ rất chóng thối và hư. Cứ tuân thủ trình tự vậy, thể nào một hũ ruốc muối đạt chuẩn cũng sẽ ra đời với độ mặn vừa phải, không quá đặc cũng chẳng quá loãng, có vị ngòn ngọt đằng sau vị mặn mà của muối, mùi thơm đậm đà, không quá tanh hôi; có độ dẻo và mịn đều, màu sắc nâu đà thật bắt mắt.
Thường nhà nào ở biển thì đều có một vại tép muối để làm mắm ruốc. Mắm ruốc chế biến được rất nhiều món, nấu món gì cũng nêm vào tí tẹo thì mùi thơm đậm đà cứ dậy lên mà mê hoặc. Cứ hễ đến chợ nào ở miền Trung cũng bắt gặp những thẩu mắm ruốc được bày bán nơi góc chợ. Mắm ruốc khi đã muối xong có thể ăn luôn, không cần cầu kỳ qua chế biến nữa. Tùy mỗi vùng sẽ khoái một cách ăn khác nhau. Người dân xứ Quảng quê tôi, chỉ cần một chén ruốc được trộn với ớt, tỏi giã nhỏ, thêm chút chanh, đường thì món nào ăn cũng chén sạch. Những ngày thơ nhỏ, lần đầu thưởng thức, tôi thường nhăn mặt, bịt mũi với mùi nồng đậm của ruốc, ấy vậy mà chỉ cần đến lần thứ 2, thứ 3… là đã say đắm món mắm ruốc quê nhà tự bao giờ không hay. Cho đến khi vào cấp 1 thì món bánh tráng nướng chấm ruốc lại càng khiến bao thế hệ học trò như tôi phát thèm mà xem như “người bạn” đồng hành thân quen suốt mười mấy năm học thời thanh xuân.
Mắm ruốc tuy dân dã nhưng lại không phân biệt người ăn, địa điểm. Từ những nhà hàng đắt tiền cho đến các quán ăn vỉa hè bình dân cũng thường có gia vị này. Má tôi người gốc Huế, nơi mà mắm ruốc xem như linh hồn trong cách chế biến, nên lúc nào kệ bếp của má cũng không thể thiếu những thẩu mắm ruốc. Nồi bún bò má bán mỗi ngày cũng có chút bí kíp ở sự nêm nếm tí tẹo mắm ruốc cho ngọt và thơm hơn. Những ngày hè nắng chói chang như đổ lửa ở dải đất miền Trung, cơm chẳng buồn nuốt nổi, ấy thế mà, chỉ cần nồi canh với chút mắm ruốc và vài cọng rau lang cũng đủ khiến dậy mùi thèm thuồng cho cả nhà nơi đầu mũi. Lạ lắm, chỉ cần ngửi mùi mắm ruốc dù nhác ăn đến mấy cũng thấy thèm. Thiệt tình, hiếm có món ăn nào vừa giữ trọn được cái mặn mòi của biển cả, vừa mang nặng sự chắt chiu, tần tảo của ngư dân như món mắm ruốc ở vùng biển miền Trung quê tôi.
Mắm ruốc còn đi khắp năm châu bốn bể, hễ nơi nào có người miền Trung ở thì nơi đó không thể thiếu những hũ mắm ruốc. Cô ruột tôi ở Mỹ cứ mỗi đợt về Việt Nam qua lại thì luôn khệ nệ những thùng xốp chỉ đựng đầy ắp những hũ mắm ruốc mang qua ăn dần và làm quà biếu, “người xa quê chỉ cần được tặng hũ nắm ruốc ri là đủ sướng đã đời ông địa rồi con ơi”.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-30-2020
Reputation: 200967


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,200
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mamhuexaothit5_aume2_dqvr.jpg
Views:	0
Size:	101.7 KB
ID:	1698605  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,876 Times in 12,761 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
QQQ_Cake (12-01-2020)
Old 12-01-2020   #2
QQQ_Cake
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
QQQ_Cake's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 2,542
Thanks: 2,332
Thanked 1,870 Times in 1,440 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 194 Post(s)
Rep Power: 24
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9QQQ_Cake Reputation Uy Tín Level 9
Default

Thank you sis FL
QQQ_Cake_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QQQ_Cake For This Useful Post:
florida80 (12-01-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07447 seconds with 12 queries