Châu Âu nổi giận v́ yêu cầu phi lư của TQ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Châu Âu nổi giận v́ yêu cầu phi lư của TQ
Các nước châu Âu ngày càng lên tiếng mạnh mẽ nhằm phản đối yêu sách phi lư của Trung Quốc ở Biển Đông dù không liên quan tới tranh chấp lănh thổ tại vùng biển này.Trong năm nay, Anh, Pháp và Đức là 3 trong số ít nhất 9 quốc gia đă đưa ra tuyên bố nhằm bác bỏ yêu sách phi lư của Trung Quốc ở Biển Đông, trong bối cảnh những lo ngại về chủ nghĩa bành trướng trên biển của Bắc Kinh đă vượt ra ngoài phạm vi các nước láng giềng.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố rằng nước này có "quyền lịch sử" đối với các vùng biển nằm trong cái gọi là "đường chín đoạn" bao trùm phần lớn diện tích Biển Đông. Mặc dù không liên quan tới bất kỳ tranh chấp lănh thổ nào với Trung Quốc trên Biển Đông, nhưng Anh, Pháp, Đức hồi tháng 9 đă gửi công hàm chung phản đối yêu sách của Bắc Kinh lên Liên Hợp Quốc.

"Yêu sách (của Trung Quốc) không tuân thủ luật pháp quốc tế và các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)", công hàm của 3 nước châu Âu nêu rơ, đồng thời nhấn mạnh rằng "không có bất kỳ cơ sở pháp lư nào để các nước lục địa nh́n nhận các quần đảo và cấu trúc trên biển như một thực thể thống nhất".

"Mọi tuyên bố trên biển Đông cần được đưa ra và giải quyết một cách ḥa b́nh theo đúng những nguyên tắc và luật lệ của UNCLOS", tuyên bố của Anh, Pháp, Đức khẳng định.

Liên minh châu Âu (EU) đă hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên hồi tháng 9.

Hồi đầu tháng 9, Đức cũng cho thấy sự quan tâm của nước này đối với các vùng biển châu Á khi công bố chỉ dẫn chính sách dài 40 trang, trong đó khẳng định Đức đặt mục tiêu "đóng góp tích cực vào việc định h́nh trật tự quốc tế tại Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương".

Mặc dù Anh chưa có các động thái cụ thể như Pháp, Đức và vấn đề Brexit (Anh rời khỏi EU) cũng khiến mối quan hệ giữa nước này với khu vực trở nên phức tạp hơn, tuy nhiên ngày càng có nhiều tiếng nói ở Anh kêu gọi triển khai các tàu quân sự và giám sát các động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Năm 2019, Pháp đă công bố tài liệu chiến lược khu vực, trong đó khẳng định sẽ củng cố vị thế của nước này tại Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương, hợp tác để bảo vệ lợi ích chủ quyền và sự an toàn của công dân Pháp, đồng thời đóng góp tích cực vào sự ổn định quốc tế.

Theo Nikkei, trong số 9 quốc gia lên tiếng từ đầu năm đến nay, Philippines, Việt Nam và Malaysia, là những nước đầu tiên gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông lên Liên Hợp Quốc.

Indonesia, một quốc gia không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, hồi tháng 5 cũng gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc phản đối yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc. Công hàm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông "rơ ràng thiếu các cơ sở pháp lư quốc tế" và Indonesia không bị ràng buộc bởi bất cứ tuyên bố chủ quyền nào trái với luật pháp quốc tế.

Australia và Mỹ, hai nước không có tranh chấp lănh thổ trên biển với Trung Quốc, đều gửi công hàm phản đối lập trường của Bắc Kinh tại Biển Đông. Tuyên bố của hai nước đă lên án mạnh mẽ các yêu sách của Trung Quốc là phi pháp, không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 7 tuyên bố những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là "hoàn toàn trái pháp luật". Ông Joe Biden, người được xướng tên là Tổng thống đắc cử của Mỹ, cũng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của Washington về an ninh để đối phó Trung Quốc.

V́ sao châu Âu quan tâm Biển Đông?

Các quốc gia châu Âu từ lâu vẫn hạn chế thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề biển Đông, do mối quan hệ kinh tế của các nước này với Trung Quốc cũng như khoảng cách về địa lư đối với vùng biển này. Tuy nhiên gần đây, các nước châu Âu bắt đầu gia tăng sức ép với Trung Quốc không chỉ về vấn đề biển Đông, mà c̣n về sự minh bạch của Bắc Kinh trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 cũng như luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Tháng 8/2019, EU từng lên tiếng bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh t́nh h́nh Biển Đông có những diễn biến phức tạp liên quan tới các hành vi trái phép của Trung Quốc.

EU cho rằng các hành động đơn phương trên Biển Đông đă dẫn đến căng thẳng leo thang và gây tổn hại cho môi trường an ninh hàng hải, tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sự phát triển kinh tế ḥa b́nh của khu vực.

Awani Irewati, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Indonesia, cho rằng việc các nước ngày càng lo ngại về Trung Quốc có thể ngăn cản Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh. Chuyên gia Irewati nhận định việc nhiều nước không có tranh chấp trên biển với Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ sẽ kiềm chế Bắc Kinh hiệu quả hơn cả sức ép quân sự từ Mỹ.

Theo Sarah Raine, chuyên gia tư vấn cấp cao về địa chính trị và chính sách tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), không có ǵ bất ngờ khi EU muốn tham gia vào vấn đề Biển Đông và mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

"Đó là kết quả tự nhiên của thực tế rằng tại châu Á, EU đă chán với việc bị xem chỉ là một đối tác thương mại và không liên quan tới các vấn đề chiến lược lớn của châu lục, dù EU có vai tṛ quan trọng ở đó", Asia Times dẫn lời bà Sarah nói.

Nhà nghiên cứu cấp cao Siemon Wezeman tại Chương tŕnh chuyển giao vũ khí và chi tiêu quân sự của tổ chức SIPRI ở Thụy Điển cho rằng, EU đang cố gắng gia tăng đ̣n bẩy với Trung Quốc và Mỹ bằng cách chứng minh rằng khối này có vai tṛ quan trọng trong vùng biển tranh chấp.

"EU muốn chứng tỏ rằng họ vẫn hiện diện ở đó và vẫn có liên quan. 3 nước ra tuyên bố chung (Anh, Pháp và Đức) có những lợi ích đặc biệt lớn trong khu vực. Họ có lợi ích thương mại… Nếu có vấn ǵ đó ở Biển Đông, các ngành công nghiệp tương ứng của châu Âu sẽ bị ảnh hưởng", nhà nghiên cứu Wezeman nhận định.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 12-02-2020
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,800
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bien-dong-1606876734647.jpg
Views:	0
Size:	72.8 KB
ID:	1699536  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-02-2020   #2
quangtrung2000
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Feb 2016
Posts: 163
Thanks: 66
Thanked 176 Times in 75 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 9
quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3quangtrung2000 Reputation Uy Tín Level 3
Default

TQ sẽ c̣n ngang ngược dài dài sau khi nô tài Biden nhậm chức . Chờ mà xem.
quangtrung2000_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07771 seconds with 12 queries