Lư do sâu xa sau việc nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát giữa ngày - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do sâu xa sau việc nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát giữa ngày

Israel đă cáo buộc người đàn ông là cha đẻ của chương tŕnh vũ khí hạt nhân Iran này đủ quan trọng để xuất hiện trong cuộc gặp nhà lănh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei vào tháng 1/2019, khiến làm cho nhà khoa học hạt nhân Iran Fakhrizadeh bị ám sát hôm thứ Sáu trong một cuộc tấn công trắng trợn vào ban ngày.


Theo BangkokPost, Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân người Iran mới bị ám sát ít được biết đến trước khi ông qua đời, nhưng có một điều chắc chắn: Ông rất quan trọng. Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này.

Người đàn ông mà Israel cáo buộc là cha đẻ của chương tŕnh vũ khí hạt nhân Iran này đủ quan trọng để xuất hiện trong cuộc gặp nhà lănh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei vào tháng 1/2019. Điều này thấy rơ trong những bức ảnh chính thức được công bố sau khi ông qua đời.

Đối với các sát thủ ra tay sát hại, ông Fakhrizadeh cũng đủ quan trọng để bị ám sát hôm thứ Sáu trong một cuộc tấn công trắng trợn vào ban ngày trên con đường lớn ngay bên ngoài Tehran mà quan chức an ninh hàng đầu của Iran, Ali Shamkhani, cho biết đă được thực hiện bằng các phương pháp mới và "phức tạp".

Nhà khoa học hạt nhân người Iran mới bị ám sát ít được biết đến trước khi ông qua đời, nhưng có một điều chắc chắn: Ông rất quan trọng.

Sau khi ông qua đời, Bộ trưởng Quốc pḥng Amir Hatami gọi ông Fakhrizadeh là Thứ trưởng và người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới Pḥng thủ (SPND) của Bộ Quốc pḥng Iran.

Vậy công việc của nhà khoa học hạt nhân 59 tuổi có râu rậm và đeo kính cận này là ǵ?

Người đàn ông này có phải là quan chức cấp cao giữ nhiệm vụ "quản lư pḥng thủ hạt nhân" và "làm việc chuyên sâu" trong lĩnh vực hạt nhân và đóng một "vai tṛ quan trọng trong các đổi mới về quốc pḥng", như Bộ trưởng Hatami nói hay không?

Ông Fakhrizadeh có phải người giữ trọng trách như cáo buộc của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi tháng 4/2018: Đứng đầu chương tŕnh vũ khí hạt nhân bí mật vốn Iran không thừa nhận?

Ông Karim Sadjadpour, chuyên gia của Quỹ Carnegie v́ Ḥa b́nh quốc tế của Mỹ cho biết "có thể sẽ mất vài tháng nếu không muốn nói là nhiều năm để đánh giá" tác động đầy đủ từ cái chết của ông Fakhrizadeh.

"Những người thực sự hiểu rơ vai tṛ hàng ngày của ông ấy trong các hoạt động hạt nhân của Iran th́ không nói, c̣n những người nói được th́ lại không hiểu chuyện ", ông Karim Sadjadpour viết trên Twitter.

Mục tiêu hàng đầu của Mossad

Trong khi đó, Giám đốc an ninh Shamkhani cho biết "các dịch vụ do lữ đoàn Vệ binh Cách mạng cung cấp ... không thể được tiết lộ" khi lần đầu nhắc đến vai tṛ của ông Fakhrizadeh trong Lực lượng Vệ binh.

Ông Fakhrizadeh được giới truyền thông Mỹ mệnh danh là "mục tiêu số một" của cơ quan t́nh báo Israel Mossad và là "kẻ chủ mưu chương tŕnh hạt nhân của Iran".

"Chúng tôi biết rằng ông đă bị đe dọa ám sát nhiều lần và đang bị theo dơi,", Bộ trưởng Hatami chia sẻ.

Ông Shamkhani cho biết nhà khoa học đă là mục tiêu của "kẻ thù" trong 20 năm qua.

Trước khi Thủ tướng Israel Netanyahu nhắc đến người đàn ông này, cái tên Fakhrizadeh đă xuất hiện trong một tài liệu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tháng 12 năm 2015.

IAEA nghi ngờ từ đầu những năm 2000 ông Fakhrizadeh "các hoạt động được thực hiện nhằm hỗ trợ một phần cho chương tŕnh hạt nhân (của Iran)" mà Liên hợp quốc cho biết chương tŕnh này đă bắt đầu vào cuối những năm 1980.

Vào tháng 3 năm 2007, ông Fakhrizadeh đă trở thành người phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cùng với "những người khác liên quan đến các hoạt động hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo" cho Iran.

Nghị quyết 1747 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đă xác định ông là "nhà khoa học cấp cao" của Bộ Quốc pḥng và "cựu lănh đạo Trung tâm Nghiên cứu Vật lư (PHRC)".

Các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đă được dỡ bỏ sau khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có hiệu lực giữa Iran và sáu cường quốc thế giới là Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc và Pháp, cùng với Đức.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đă đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 và Washington áp dụng lại các biện pháp trừng phạt của riêng ḿnh đối với ông Fakhrizadeh.

Theo Phó Tổng thống Iran Ali Akbar Salehi, người cũng đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Fakhrizadeh đă có bằng tiến sĩ về "vật lư và kỹ thuật hạt nhân" và đă làm luận án với Fereydoun Abbasi-Davani, cựu lănh đạo AEOI, người đă sống sót sau một vụ ám sát vào năm 2010.

Ông Abbasi-Davani gọi nhà khoa học mới bị ám sát là "người bạn thân" mà ông đă có "34 năm cộng tác chuyên môn chặt chẽ" và nói rằng họ đă sát cánh chiến đấu trên tiền tuyến trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988.

Phát biểu trước truyền thông nhà nước, ông Abbasi-Davani cho biết ông Fakhrizadeh đă "làm việc trong mọi lĩnh vực để hỗ trợ các hoạt động hạt nhân của đất nước", đặc biệt là trong lĩnh vực làm giàu uranium.

"Công việc rất quan trọng với anh ấy", góa phụ của ông Fakhrizadeh nói trên truyền h́nh nhà nước vài giờ sau vụ ám sát và nhấn mạnh rằng ông Fakhrizadeh là "một người chồng tốt bụng và giàu ḷng trắc ẩn và rất yêu nước".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-02-2020
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	109.0 KB
ID:	1699795  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09023 seconds with 12 queries