Lư do CDC Mỹ rút ngắn thời gian cách ly Covid-19 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lư do CDC Mỹ rút ngắn thời gian cách ly Covid-19
Thay v́ cách ly 14 ngày, hướng dẫn mới của CDC Mỹ nêu rơ người tiếp xúc gần với ca nhiễm nCoV có thể chỉ cần cách ly 7-10 ngày.

Theo hướng dẫn mới được Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cập nhật hôm 2/12, người tiếp xúc gần với ca nhiễm nCoV có thể dừng cách ly sau 10 ngày mà không cần có kết quả xét nghiệm âm tính. Thời gian có thể giảm xuống 7 ngày nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với virus, trong đó kết quả sớm nhất nên lấy là vào ngày thứ 5 của quá tŕnh cách ly. Ngoài ra, CDC thêm rằng mọi người nên theo dơi các triệu chứng trong 14 ngày sau khi kết thúc cách ly.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết thời gian cách ly 14 ngày, trong đó gồm ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác, vẫn được xem là lựa chọn an toàn nhất nếu họ từng tiếp xúc gần, dưới 2 mét trong ít nhất 15 phút, với người nhiễm nCoV. Bất kỳ ai nhiễm virus nên tự cách ly ít nhất 10 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện và không dừng cách ly cho tới khi cắt sốt ít nhất 24 giờ.

Thông báo của CDC nêu rơ cơ quan này khuyến nghị cách ly 14 ngày, nhưng thừa nhận "việc rút ngắn thời gian có thể giúp giảm bớt gánh nặng" về kinh tế và áp lực lên hệ thống y tế công so với thực hiện cách ly đủ hai tuần. Đồng thời, nó cũng có thể giúp mọi người bớt mệt mỏi khi phải thực hiện thời gian cách ly dài.

[IMG][/IMG]
Bà Pat McCauley nh́n ra ngoài qua cửa sổ khi cách ly tại nhà riêng ở Kirkland, bang Washington hồi tháng 4. Ảnh: Los Angeles Times.

"Hướng dẫn mới là ví dụ của cách tiếp cận giảm thiểu tác hại, hoặc có tính đến thách thức mà các cá nhân có thể phải đối mặt trong việc giảm thiểu các rủi ro", Jen Kates, giám đốc chính sách y tế toàn cầu và HIV tại Quỹ Gia đ́nh Kaiser, nói. "Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của tôi là nó có thể gây ra hiểu nhầm và cần có thông điệp mạnh mẽ, rơ ràng hơn. CDC vẫn khuyến nghị nên cách ly đủ 14 ngày, điều này không nên bị bỏ qua ở đây".

Thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lên tới hai tuần hoặc thậm chí lâu hơn trong vài trường hợp. Tuy nhiên, với hầu hết trường hợp, thời gian ủ bệnh ít có khả năng rơi vào nửa cuối quá tŕnh cách ly 14 ngày, theo William Hanage, nhà dịch tễ học của Harvard. Do đó, hầu hết mọi người có thể rút ngắn thời gian cách ly mà không gây nguy hiểm cho người khác.

Thay đổi của CDC được đưa ra khi Mỹ đang ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ tục. Số ca nhập viện lần đầu tiên vượt 100.000 trong tuần này. Tỷ lệ tử vong hàng ngày thường trên 2.000 người, mức chưa từng thấy kể từ đợt bùng phát đầu tiên trong mùa xuân. Nhiều người cảnh báo Mỹ có thể đối mặt đợt bùng phát tồi tệ trong dịp Giáng sinh và năm mới, trong khi vaccine có thể phải đợi thêm nhiều tháng trước khi có sẵn cho hầu hết người Mỹ.

Giới quan sát nhận định hướng dẫn cách ly mới là nỗ lực của CDC nhằm khuyến khích người Mỹ thực hiện các biện pháp ngăn chặn Covid-19, khi nhiều người đă phản đối các biện pháp khác mà cơ quan này kêu gọi. Nếu thành công, nó có thể giúp chống lại những kịch bản tồi tệ có thể xảy ra trong vài tuần tới.

Trong buổi họp báo thông tin về các khuyến nghị mới, quan chức CDC nói rơ ràng họ vẫn khuyến khích mọi người cách ly đủ 14 ngày sau khi tiếp xúc với ca nhiễm. Nhưng trước thực tế mọi người tỏ ra mệt mỏi v́ thời gian cách ly dài hay nhu cầu phải làm việc, CDC đă cố gắng t́m kiếm các khuyến nghị linh hoạt hơn.

"Chúng ta có thể giảm thời gian cách ly một cách an toàn, nhưng cũng phải chấp nhận có những rủi ro nhỏ mà người kết thúc cách ly sớm có thể truyền bệnh cho người khác nếu họ bị nhiễm", John Brooks, giám đốc ứng phó Covid-19 của CDC, nói.

German Lopez, biên tập viên của Vox, nhận định rủi ro lớn nhất mà hướng dẫn mới của CDC phải đối mặt là giới khoa học c̣n chưa hiểu đầy đủ về Covid-19, từ thời gian ủ bệnh, các triệu chứng cho tới các hậu quả lâu dài. Hậu quả của việc rút ngắn cách ly có thể khiến Mỹ để lọt nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, Lopez thêm rằng nếu có thể khuyến khích nhiều người tham gia cách ly hơn, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc chiến chống Covid-19 của Mỹ.

Một số chuyên gia đă chỉ trích hướng dẫn mới của CDC, kêu gọi cần rơ ràng hơn hoặc có điều chỉnh về các khuyến nghị. Saskia Popescu, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm, lo ngại với hướng dẫn rằng mọi người có thể lấy kết quả xét nghiệm âm tính của ngày thứ 5 để dừng cách ly sau 7 ngày. "Tôi muốn thấy mọi người có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 6 hoặc thứ 7 trước khi dừng cách ly", Popescu nói.

Bà Popescu cũng thêm rằng CDC và nhiều quan chức khác cũng nên có các khuyến nghị rơ ràng hơn về các hạn chế và cần tiếp tục khuyến khích thực hiện các bước khác, như giăn cách xă hội khi có thể và đeo khẩu trang.

Giới chuyên gia nhận định rủi ro lớn nhất là Mỹ đang ở giữa đợt bùng phát nghiêm trọng. Trong môi trường có quá nhiều virus như vậy, mọi tiếp xúc bên ngoài của mọi người đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lắng nghe khuyến nghị của giới chức y tế. Người dân đă được cảnh báo hạn chế đi lại dịp Lễ Tạ ơn nhiều tuần trước đó. Nhưng tuần trước, Mỹ vấn ghi nhận mức đi lại bằng hàng không kỷ lục.

Điều này có thể lặp lại vào dịp Giáng sinh và năm mới, với nguy cơ bùng phát các sự kiện siêu lây nhiễm mới, khiến đại dịch thêm trầm trọng.

Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 14,5 triệu ca nhiễm và hơn 280.000 người chết v́ Covid-19. CDC kỳ vọng những hướng dẫn mới có thể khuyến khích mọi người tham gia và giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm nhiều nhất có thể.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 12-04-2020
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cl.jpg
Views:	0
Size:	75.2 KB
ID:	1700902  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05744 seconds with 12 queries