Căng thẳng Úc- TQ: Một thị trường đă chết! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Căng thẳng Úc- TQ: Một thị trường đă chết!
Có một thị trường đă chết v́ căng thẳng Trung Quốc - Australia. Đó là tôm hùm. Căng thẳng thương mại leo thang giữa Bắc Kinh - Canberra khiến món tôm hùm được ưa thích sắp biến mất khỏi bàn ăn của người Trung Quốc và tất nhiên các nhà xuất khẩu Australia điêu đứng.

Tại khu chợ Sanyuanli nhộn nhịp ở Bắc Kinh, các tiểu thương đang bán những con tôm hùm đá nhập khẩu Australia cuối cùng c̣n lại. Món hải sản xa xỉ được ưa chuộng này sắp biến mất khỏi thực đơn của người Trung Quốc.

“Chúng tôi đang bán số hàng c̣n lại của ḿnh. Nếu bạn không mua ngay lúc này, bạn sắp không c̣n mua được chúng nữa”, một chủ sạp nói và cho biết ông cũng có tôm hùm đông lạnh nhưng chúng không được đánh giá cao bằng tôm tươi, đặc biệt trong các ngày lễ tết.

Một thương nhân khác tại chợ, chuyên bán hải sản nhập khẩu, cho biết cô nghe nhiều tin tức trái chiều về nguồn cung tôm hùm đá Australia từ mối nhập hàng của ḿnh.

“Không biết liệu chúng tôi có thể mua được chúng trong những tuần tới hay không…Không có ǵ đảm bảo cả”, cô nói với South China Morning Post.

Lệnh cấm không chính thức
Tháng trước, Trung Quốc đă cấm nhập khẩu tôm hùm Australia không chính thức trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hai nước kéo dài hơn 7 tháng.

Các chuyến hàng tôm hùm Australia đă bị tŕ hoăn ở Thượng Hải, dường như do công tác kiểm tra hàng hóa nhập khẩu bị siết chặt trong bối cảnh dịch Covid-19. Điều này khiến một lượng tôm hùm Australia bị hư hỏng trong quá tŕnh bị giữ lại sân bay để kiểm dịch.

Trong khi không chắc chắn về nguồn hàng, các tiểu thương chợ Sanyuanli đă chuyển sang dự trữ tôm hùm từ Boston (Mỹ) như một phương án thay thế cho tôm Australia - loại chủ yếu được dùng trong các dịp lễ tiệc ở Trung Quốc suốt 10 năm qua.



Tôm hùm đá Australia đang biến mất khỏi các chợ và nhà hàng ở Bắc Kinh sau lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.
“Khá nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng”, một chủ sạp hải sản trong chợ Sanyuanli than thở. Người này cho biết món tôm hùm đá Australia thường được hấp và bày trên đĩa lớn như một món ăn xa xỉ.

“Ở Bắc Kinh, các thực khách thích mời khách quư của họ món tôm hùm trong bữa ăn. Như bạn thấy đấy, chúng lớn và trông c̣n trang trọng trên bàn ăn”.

Tôm hùm Australia không phải nạn nhân duy nhất trong cuộc đối đầu ăn miếng trả miếng giữa Bắc Kinh - Canberra. Các mặt hàng của Australia như than đá, đồng, đường, gỗ, lúa mạch và rượu vang cũng bị cấm, dù chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chính thức ban hành các lệnh cấm.

Thị trường béo bở đă “chết”
Tôm hùm Australia được ưu chuộng ở Trung Quốc từ khi thuế quan của nó giảm về 0 sau khi hai nước kư Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Trung Quốc - Australia vào năm 2015.

Trước lệnh cấm, hơn 90% sản lượng tôm hùm đá Australia được xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường khổng lồ trị giá 554 triệu USD/năm.

Các nhà bán lẻ Trung Quốc nói với South China Morning Post rằng tôm hùm được ưa chuộng v́ thịt dai, đậm đà và hương vị thơm ngon. Đây cũng là mặt hàng thủy sản xuất khẩu có giá trị nhất của Australia. Tôm hùm đá Australia tươi sống có giá cao gấp 3 lần tôm hùm Boston.



Một cửa hàng hải sản trong chợ Sanyuanli ở Bắc Kinh. Ảnh: South China Morning Post.
Theo một nhà xuất khẩu giấu tên ở Sydney, người bán tôm hùm từ Nam Australia cho các nhà hàng ở Thượng Hải, đối với các doanh nghiệp Australia, thị trường béo bở này đă “chết”.

Giá tôm hùm sống ở Australia hiện khoảng 30 USD/kg, giảm gần 70% so với mức giá thông thường 100 USD/kg vào thời điểm này của năm, nhà xuất khẩu trên cho biết.

Nhu cầu tiêu thụ tôm hùm của Trung Quốc thường đạt cao nhất trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau - thời điểm của các ngày lễ và Tết Nguyên đán quan trọng. Nhưng với việc nguồn cung bị cắt giảm trong năm nay, người tiêu dùng đă chuyển sang mua tôm hùm từ các nước khác.

Thông thường vào thời điểm này, ngoài thị trường Trung Quốc, giá tôm hùm trong nước của Australia cũng tăng lên do nhu cầu tiêu thụ cao trong các dịp lễ cuối năm như Giáng sinh.

“Ở Trung Quốc, bạn có thể mua tôm hùm từ khắp nơi trên thế giới. V́ vậy, thay v́ tôm hùm Australia, người ta không chỉ có thể mua tôm hùm Boston mà c̣n có thể mua tôm hùm từ Cuba, New Zealand, Caribbean, Nam Phi và Mozambique”, ​​nhà xuất khẩu tôm hùm ở Sydney chia sẻ.

“Không nhiều người phân biệt được các loại tôm hùm khi bạn đă bày nó lên đĩa”, ông nói thêm.

Các chủ cửa hàng tại chợ Sanyuanli cho rằng thiếu vắng tôm hùm Australia không phải là tác động lớn với hoạt động kinh doanh v́ họ có nhiều loại hải sản khác để bán.

Một số nhà hàng tại quận thương mại của Bắc Kinh đă bắt đầu loại loài giáp xác khỏi thực đơn.

“Chúng tôi đang giảm 1/3 giá tôm hùm đá Australia”, nhân viên phục vụ tại nhà hàng hải sản ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, cho hay.

“Tôi không rơ liệu chúng tôi có c̣n hàng sau thời gian ưu đăi hay không, nhưng tôi khuyên bạn nên mua cua hoàng đế Alaska của chúng tôi nếu bạn chưa thử. Chúng cũng được ưu thích”.



Nhà hàng Tôm hùm Đỏ (San Li Tun) ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Tripadvisor.
Trong khi các nhà kinh doanh t́m phương án thay thế, vẫn c̣n quá sớm để kết luận nó có thể lấp đầy khoảng trống của tôm hùm Australia bỏ lại hay không. Trong khi đó, quy mô xuất khẩu cũng bị hạn chế bởi đại dịch đă tác động đến thương mại toàn cầu.

Trung Quốc đă nhiều lần ngừng nhập khẩu hải sản trong năm nay và siết chặt công tác xét nghiệm Covid-19 do lo ngại lây nhiễm từ các bao b́ thực phẩm.

Cùng với đó, các ngư dân Australia bắt đầu kiểm soát sản lượng đánh bắt tôm hùm. Điều này thúc đẩy việc đánh bắt bền vững hơn.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-04-2020
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	491.jpeg
Views:	0
Size:	250.7 KB
ID:	1701205   Click image for larger version

Name:	492.jpg
Views:	0
Size:	69.9 KB
ID:	1701206   Click image for larger version

Name:	493.jpg
Views:	0
Size:	75.5 KB
ID:	1701207  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-04-2020   #2
ha buon
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
ha buon's Avatar
 
Join Date: Oct 2009
Posts: 1,838
Thanks: 1,546
Thanked 2,981 Times in 1,029 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 253 Post(s)
Rep Power: 20
ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8ha buon Reputation Uy Tín Level 8
Default

Đó là 1 bài học cho các nước khác nh́n thấy , thuận tao th́ sống chống tao là chết, chuyện đó là không phải thương mại công bằng của xứ CS , TQ chưa đủ sức trùm thiên hạ mà đả như vậy, thế giới cần đồng ḷng tẩy chay , đạp đổ chính sách của ĐCSTQ trước khi quá muộn màng
ha buon_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06056 seconds with 12 queries