Sự hoài nghi về Covid-19 đè nặng các nhân viên chăm sóc y tế với một thách thức khác - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 1


Closed Thread
 
Thread Tools
Old 12-05-2020   #1
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default Sự hoài nghi về Covid-19 đè nặng các nhân viên chăm sóc y tế với một thách thức khác

12/05/20

Covid-19 Disbelief Saddles Health-Care Workers With Another Challenge


Doctors and nurses worry that community skepticism about coronavirus will hurt efforts to limit it

By By Sarah Krouse Wall Street Journal

Biên dịch: NMGV

Các bác sĩ và y tá lo lắng rằng sự hoài nghi của cộng đồng về coronavirus sẽ làm tổn hại những nỗ lực hạn chế nó.

Bác sĩ Michaela Schulte làm việc ca đêm tại các bệnh viện của Hệ thống Y tế St. Luke gần Boise, Idaho, điều trị cho một số trong số hàng trăm bệnh nhân Covid-19 bị bệnh nặng đang nằm tại các bệnh viện trong tiểu bang của bà trong giai đoạn nghiêm trọng nhất của đại dịch cho đến nay.

Giống như nhiều nhân viên chăm sóc sức khỏe khác, bác sĩ Schulte phải đối mặt với một thách thức khác trong việc theo kịp với sự gia tăng gần đây của số ca nhiễm coronavirus: Một số người trong cộng đồng của bà nói rằng loại virus này không tệ như các báo cáo y tế công cộng và trên tin tức — và một số c̣n nói rằng nó không có thật.

Bên ngoài bệnh viện — tại quầy thanh toán ở cửa hàng tạp hóa sau giờ làm việc, hoặc qua bạn bè gia đ́nh — bác sĩ Schulte cho biết bà nghe mọi người gọi virus là tṛ lừa bịp và nói rằng các chuyên gia y tế đang phóng đại mức độ nghiêm trọng. Họ nói rằng sự hoài nghi, bên cạnh những đ̣i hỏi không ngừng về thể chất và tinh thần đối với công việc của họ trong thời kỳ đại dịch, đang làm kiệt quệ nhiều nhân viên y tế và gây khó khăn cho họ thậm chí c̣n hơn cả việc chăm sóc bệnh nhân.

Bác sĩ Schulte nói: “Chúng tôi nh́n thấy những ǵ đang xảy ra - và sau đó để dung ḥa điều đó với một số sự hoài nghi mà bạn gặp phải là rất khó khăn. Đó là một vũ trụ song song."

Sự phủ nhận Covid, như cách gọi của một số nhân viên chăm sóc y tế, có thể có các h́nh thức khác nhau, từ niềm tin rằng Covid-19 không nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường, hoặc tin rằng khẩu trang không có tác dụng làm chậm sự lây lan, đến ư tưởng rằng đại dịch là một tṛ lừa bịp phức tạp.

Một cuộc khảo sát của Axios-Ipsos vào tháng 9 cho thấy 36% dân chúng tin rằng ít người Mỹ chết v́ Covid-19 hơn số người chết được báo cáo, tăng từ 23% vào hồi tháng 5.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam California (USC) đă khảo sát 5.770 người vào tháng 11 và nhận thấy 4,6% đồng ư hoặc đồng ư mạnh mẽ rằng “đeo khẩu trang là không cần thiết v́ coronavirus không phải là mối đe dọa nghiêm trọng đối với những người như tôi”, giảm so với khoảng 5% vào tháng 6.

Khi số ca nhập viện trên toàn quốc đạt mức cao kỷ lục, nhiều bệnh viện đă hủy bỏ quy tŕnh chữa trị do lựa chọn (không cần kíp) để bảo toàn năng lực và đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho các y tá khu chăm sóc đặc biệt và bác sĩ điều trị hô hấp. Nhiều bác sĩ lo lắng về tác hại mà sự ngờ vực của công chúng và tin giả đang lan toả về coronavirus đang ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tổng thể của tổ chức họ, bởi v́ những cá nhân không đề pḥng sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh và góp phần vào sự lây lan.

Cô Ashley Bartholomew, người gần đây đă rời bỏ công việc y tá ở El Paso, Texas, nhớ lại một bệnh nhân Covid-19 vào đầu tháng 11, khi cô tiễn anh ta ra khỏi pḥng chăm sóc đặc biệt nơi anh ta đă được điều trị, đă đánh đồng coronavirus với cúm và nói rằng các phương tiện truyền thông đă phóng đại mối đe dọa.

Cô nói với anh rằng anh là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên mà cô điều trị trong ngày hôm đó đă có thể tṛ chuyện với cô. Và cô nói với anh ta rằng cô đang điều trị cho những bệnh nhân bệnh nặng nhất mà cô từng gặp trong 10 năm làm y tá.


Cô kể rằng có vẻ anh ta đă hiểu ra được mức độ nghiêm trọng của virus và nói thêm rằng anh ta cảm ơn cô v́ đă chia sẻ kinh nghiệm của ḿnh và thú nhận rằng anh ta đă nhầm lẫn.

Cô Bartholomew, người gần đây đă ngừng làm việc để chăm sóc ba đứa con nhỏ khi gia đ́nh cô chuẩn bị dời chỗ ở cho biết: “Trọng lực của nó quá nặng.” Cô ấy đă tweet về sự cố với bệnh nhân.

Cô ấy vẫn lo ngại về ảnh hưởng của thông tin sai lệch về Covid-19 khi có vắc-xin trong những tháng tới. Cô Bartholomew nói: “Như mọi khi, nếu tôi kiểm tra cholesterol của bạn và đưa cho bạn một con số, bạn tin chúng tôi. Bạn đă tin tưởng chúng tôi với mọi thứ khác — c̣n bây giờ th́ bạn lại không tin.”

Khoảng 42% người Mỹ đă nói rằng họ sẽ không chích ngừa, theo một cuộc khảo sát của Gallup với 2.985 người lớn được thực hiện từ ngày 19 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11. Hầu hết những người nói rằng họ sẽ từ chối đều viện lư do về thời gian phát triển vắc-xin quá gấp rút cũng như lo ngại về độ an toàn, trong khi những người khác viện dẫn sự thiếu tin tưởng vào vắc-xin nói chung, việc chính trị hoá vắc-xin hoặc v́ tin rằng vắc-xin là không cần thiết.

Sanford Health, hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Dakotas, cho biết hơn 200 giường bệnh bổ sung có thể bị điền đầy trong những tuần sau Lễ Tạ ơn nếu mọi người tụ tập thành các nhóm lớn để ăn mừng ngày lễ. (Ảnh: Bing Guan / Reuters)

Sự gia tăng gần đây của coronavirus tại Hoa Kỳ đang có tác động đặc biệt sâu sắc đến các vùng nông thôn, nơi có tương đối ít cơ sở chăm sóc sức khỏe nằm cách xa nhau. Các trung tâm chấn thương thường đóng vai tṛ là trung tâm y tế ở các cộng đồng xa xôi, và nhiều bác sĩ làm việc ở đó cho biết họ đang từ chối những người bị thương trong các vụ va chạm xe hơi và các tai nạn khác v́ các cơ sở của họ chứa đầy bệnh nhân Covid-19. Các ca nhập viện liên quan đến Coronavirus ở Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục khác vào thứ Tư, với hơn 100.000 người nhập viện, theo Dự án Theo dơi Covid; Theo Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ đă báo cáo hơn 200.000 ca nhiễm mới vào thứ Tư.

Một số chuyên gia y tế cho biết họ đă ngừng tham gia trong các nhóm chuyện tṛ của gia đ́nh, nơi thông tin sai lệch được chia sẻ hoặc ngừng hoàn toàn việc sử dụng mạng xă hội. Một số người đă xuất hiện tại các cuộc họp y tế công cộng để vận động cho các biện pháp giảm thiểu rủi ro, hoặc cố gắng thay đổi ư kiến ​​thông qua các cuộc tṛ chuyện một đối một một cách b́nh tĩnh.

Bác sĩ Schulte gần đây đă tham dự một cuộc họp ảo của một hội đồng y tế công cộng địa phương ở tây nam Idaho và nói về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và giăn cách xă hội. Phần nói chuyện của cô được đi sau phần tŕnh bày của hai diễn giả được mời khác trong chương tŕnh nghị sự, những người ủng hộ các phương pháp điều trị chưa được chứng minh và khẳng định rằng không có bằng chứng cho thấy khẩu trang giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Một phát ngôn viên của Sở Y tế Quận Tây Nam Idaho cho biết hội đồng quản trị “đă khuyến khích đưa các quan điểm khác nhau về tác động của Covid-19 trong các cuộc họp hội đồng quản trị.” Bà nói thêm rằng hội đồng quản trị cũng hỗ trợ một hệ thống các mức cảnh báo sức khỏe bao gồm “các chiến lược giảm thiểu tương ứng được thiết lập tốt để ngăn ngừa phơi nhiễm và hạn chế sự lây lan của Covid-19”.

Tại Idaho, với dân số hơn 1,6 triệu người, trung b́nh bảy ngày của các trường hợp Covid-19 mới được báo cáo đă đạt mức cao kỷ lục hơn 1.400 vào ngày 25 tháng 11, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Bác sĩ Sky Blue, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện St. Luke's, người đă làm chứng tại cuộc họp hội đồng y tế công cộng, cho biết ông đă sống ở bang này 25 năm và quen với những người hàng xóm cùng làm các công việc như dọn cỏ khô, bất chấp quan điểm chính trị. Ông nói rằng ông rất bực bội khi nghe mọi người nói rằng họ không muốn đeo khẩu trang.

Bác sĩ Blue nói: “Những lời hùng biện mà tôi nghe thấy rất khác so với những giá trị truyền thống của Idaho mà tôi đă từng quen thuộc. Tôi nghe thấy niềm đam mê trong giọng nói của họ và tôi hiểu mối quan tâm của họ cũng như sự bối rối của họ — nhưng khi nói đến việc giúp đỡ hàng xóm của bạn, giúp đỡ thị trấn bạn đang sống, thật khó để tôi hiểu điều đó đến từ đâu.”

Bác sĩ Brian Kendall, người làm việc tại pḥng cấp cứu Tây Texas, cho biết ông tin rằng trong một số trường hợp, việc phủ nhận coronavirus là do sự tức giận mà nhiều người cảm thấy về t́nh trạng mất việc xảy ra trong thời gian đóng cửa hồi đầu đại dịch, đặc biệt là ở những nơi mà virus chưa lan rộng.

Bác sĩ Kendall nói rằng những thông điệp hỗn hợp từ các nhà lănh đạo chính trị và nhân vật công chúng về giá trị của việc đeo khẩu trang đă khiến công chúng hoang mang hơn nữa.

Bác sĩ Kendall nói rằng một số thành viên trong gia đ́nh của ông ấy đă đăng trên mạng xă hội rằng virus không có thật hoặc được tạo ra do cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, hoặc số ca bệnh và sô tử vong được báo cáo đă bị thổi phồng.

Ông cho biết ông gửi cho họ những tin nhắn riêng tư để nhắc nhở họ về những vấn đề sức khỏe về lâu dài mà vi rút này có thể gây ra, ngay cả khi nó không dẫn đến tử vong. Ông cho biết khi nói chuyện với những người nghi ngờ vi-rút và bực dọc với các hạn chế, ông nhấn mạnh rằng việc đóng cửa và đeo khẩu trang là rất quan trọng v́ nếu bệnh viện trở nên quá tải, chúng không thể điều trị cho hết mọi người.

Ông nói: “Tôi tin rằng bạn có thể đưa ra lựa chọn và làm việc mà bạn thấy phù hợp với cuộc sống của ḿnh. Nhưng thật bực bội khi biết một số người trong số này rồi sẽ bị bệnh."


Links:
https://www.wsj.com/articles/covid-19-disbelief-saddles-health-care-workers-with-another-challenge-11606991401
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cv%2B1.jpeg
Views:	0
Size:	70.2 KB
ID:	1701778  
cha12 ba_is_offline  
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
DmTbBt (12-06-2020), wonderful (12-05-2020)
Old 12-05-2020   #2
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Sự hoài nghi về Covid-19 đè nặng các nhân viên chăm sóc y tế với một thách thức khác "

Nếu sợ covid thi sống sót...nếu hoài nghi th́ không sao cứ nhắm mắt nghe lời trump đi số người chết càng ngày càng tăng đó...coi trump có thương sót chăng hay lo ôm cái ngai vàng !!!
wonderful_is_offline  
The Following 5 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (12-20-2020), cha12 ba (12-05-2020), DmTbBt (12-06-2020), hohoang (12-20-2020), thoigian (12-20-2020)
Closed Thread

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09436 seconds with 12 queries