Lộ diện mẫu tên lửa Mỹ siêu hiện đại dùng để hạ sát tướng Iran - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lộ diện mẫu tên lửa Mỹ siêu hiện đại dùng để hạ sát tướng Iran
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	35.4 KB
ID:	1726209   Click image for larger version

Name:	33.2.jpg
Views:	0
Size:	114.6 KB
ID:	1726210  
Mỹ dường như đă dùng tên lửa AGM-179A với độ chính xác rất cao, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để hạ sát tướng Iran Soleimani hồi năm 2020.

Văn pḥng Trưởng ban Kiểm tra Vận hành và Đánh giá hoạt động (DOT&E) thuộc Lầu Năm Góc hôm 14/1 công bố báo cáo về các dự án vũ khí được Mỹ triển khai trong năm tài khóa 2020, kéo dài từ ngày 1/10/2019 đến 30/9/2020, trong đó đề cập tới mẫu AGM-179A, c̣n gọi là Tên lửa Đối đất Liên quân (JAGM).

"Chương tŕnh JAGM đă hoàn tất 87 lần bắn thử để kiểm tra độ an toàn, khả năng tích hợp và thử nghiệm chiến đấu chống lại hàng loạt mục tiêu khác nhau. JAGM đă phóng thành công, vô hiệu hóa xe thiết giáp hạng nặng và nhẹ, cơ sở hạ tầng, binh sĩ ở nơi trống trải, mục tiêu hàng hải và một số mục tiêu phiến quân bí mật như xe tải và ô tô", báo cáo có đoạn viết.


H́nh mô phỏng quả đạn AGM-179A với phần đầu ḍ được làm mờ. Ảnh: DOT&E.

Giới chuyên gia cho rằng đây là dấu hiệu xác nhận Mỹ đă sử dụng tên lửa AGM-179A trong vụ hạ sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, hôm 3/1/2020 bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad của Iraq.

Dự án JAGM bắt đầu được sản xuất hàng loạt với công suất thấp vào năm 2018, trước khi lục quân Mỹ tuyên bố loại vũ khí này đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu sơ bộ vào năm 2019. Hàng loạt thử nghiệm tác chiến và đánh giá vẫn đang được tiến hành nhằm tích hợp AGM-179A lên máy bay không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ư nhất trong báo cáo là DOT&E xác nhận JAGM đă được sử dụng trong chiến đấu, kèm theo ảnh mô phỏng thân đạn với ḍng chữ "Cảnh báo, Hai người nâng, Khối lượng tịnh: 52 kg/115 pound" ở phần đuôi. H́nh mô phỏng dường như mô tả giống tên lửa thật đến mức phần đầu ḍ kép phải được làm mờ.

Chương tŕnh JAGM khởi động từ năm 2007 sau khi dự án AGM-169A JCM bị hủy bỏ. Tập đoàn Lockheed Martin và Raytheon được giao hợp đồng phát triển thiết kế tên lửa năm 2012, đề xuất của Lockheed Martin giành chiến thắng sau đó một năm.

Tên lửa AGM-179A về cơ bản là biến thể AGM-114R Hellfire II được chỉnh sửa và trang bị đầu ḍ kép. JAGM có thể bám bắt mục tiêu theo chế độ laser bán chủ động hoặc đầu ḍ radar chủ động bước sóng milimet. Nó có thể kết hợp cả hai đầu ḍ trong một lần công kích, trong khi các biến thể Hellfire trước đó có cả hai lựa chọn đầu ḍ nhưng chỉ mang được một loại trên mỗi quả đạn.

Sự kết hợp này cho phép tên lửa AGM-179A công kích được nhiều mối đe dọa khác nhau trên chiến trường, ngay cả khi chùm tia laser chiếu xạ mục tiêu bị cản trở bởi các yếu tố môi trường như mây mù và bụi. Lầu Năm Góc cũng từng đề cập khả năng phát triển biến thể JAGM với ba đầu ḍ, trong đó bổ sung thêm cảm biến ảnh nhiệt, đồng thời tăng tầm bắn và ứng dụng nhiều cải tiến khác.

Đầu ḍ kiểu mới khiến quả đạn JAGM nặng khoảng 52 kg, so với mức 49 kg trở xuống của mọi phiên bản trong ḍng Hellfire II.

"Những điều này dường như không có nhiều ư nghĩa nếu không có ảnh mảnh tên lửa được t́m thấy sau vụ hạ sát tướng Soleimani, trong đó cho thấy những ḍng chữ giống hệt h́nh mô phỏng trong báo cáo của DOT&E. Từng có một số nhận định cho rằng JAGM được dùng trong vụ tấn công, thay v́ các quả đạn Hellfire", chuyên gia quân sự Joseph Trevithick nhận xét.

Quân đội Mỹ chưa bao giờ xác nhận sử dụng tên lửa JAGM để hạ sát tướng Soleimani. Lục quân Mỹ thường che mờ những dấu hiệu ở đuôi tên lửa trong các bức ảnh được công bố khi thử nghiệm, điều khá lạ lùng khi khối lượng quả đạn là thông tin công khai.


Mảnh vỡ tên lửa được t́m thấy tại hiện trường vụ hạ sát tướng Soleimani. Ảnh: Twitter/M_S_Alftayeh.

Ngoài vụ hạ sát tướng Soleimani, dường như JAGM cũng được dùng trong ít nhất hai vụ không kích ở Syria hồi năm 2016, trong đó một vụ tấn công bị cáo buộc khiến hàng chục dân thường vô tội thiệt mạng.

Giới chuyên gia cho rằng JAGM được chọn nhờ đầu ḍ kép, giúp tăng khả năng đánh trúng đích bất chấp điều kiện môi trường. Công nghệ này rất được ưu tiên khi nhắm vào các mục tiêu đơn lẻ có giá trị cao, khi khoảng thời gian công kích rất nhỏ và cơ hội tung đ̣n tấn công là cực kỳ hiếm.

"Quyết định dùng JAGM để hạ sát Soleimani, mục tiêu đặc biệt nhạy cảm ở một khu vực rất nhạy cảm, có vẻ là lựa chọn chính xác nếu xét về mặt công nghệ vũ khí", Trevithick nói.

*VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-16-2021
Reputation: 5458


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,459
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	35.4 KB
ID:	1726209   Click image for larger version

Name:	33.2.jpg
Views:	0
Size:	114.6 KB
ID:	1726210  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,393 Times in 2,007 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07620 seconds with 12 queries