Nhiều trẻ gốc Việt ở Mỹ cần cha mẹ nuôi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhiều trẻ gốc Việt ở Mỹ cần cha mẹ nuôi
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	854.9 KB
ID:	1726321   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	265.8 KB
ID:	1726322   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	85.5 KB
ID:	1726323  

Theo cô Phương Vơ, quản lư chương tŕnh nuôi dưỡng trẻ em gốc Á của KFAM, tuy không có thống kê nhưng nhiều trẻ em gốc Việt rất đông ở Orange County đang cần cha mẹ nuôi, v́ hiện có khoảng 200 trẻ em từ vài tháng đến 18 tuổi bị ngược đăi.


Một người mẹ nuôi chơi với đứa con nuôi. Sau một thời gian, bé này trở thành con nuôi chính thức của cô. (H́nh: Phương Vơ cung cấp)

“V́ Orange County không làm thống kê về chuyện trẻ em cần cha mẹ nuôi, nên tôi không có con số chính thức, nhưng theo thống kê của Los Angeles, trong số trẻ em gốc Á cần cha mẹ nuôi, trẻ em Trung Quốc và Philippines chiếm con số đông nhất và trẻ em gốc Việt đứng thứ ba. Tại Los Angeles, hiện có 60 trẻ em gốc Việt,” cô Phương Vơ nói.

Cô Phương là nhân viên của Korean American Family Services (KFAM), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Los Angeles, với chức vụ Điều Phối Viên Tiếp Cận Cộng Đồng Việt Nam.

Tại sao có những đứa trẻ cần cha mẹ nuôi ?

Cô giới thiệu về Asian Foster Family Initiative (AFFI), một bộ phận của KFAM.

AFFI được thành lập năm 2014 với mục tiêu là chăm sóc những đứa trẻ cần cha mẹ nuôi. AFFI là cơ quan đầu tiên chuyên lo cho trẻ em em gốc Á tại Mỹ.

Cô cho biết đây là những đứa trẻ bất hạnh. “Những bé này là nạn nhân của chính cha mẹ ḿnh. Các em bị ngược đăi qua nhiều h́nh thức như thể chất, t́nh cảm hay lời nói, mắng mỏ. Có rất nhiều lư do. Có em th́ bị hành hạ, đánh đập, la hét. Đây là bạo lực gia đ́nh,” cô cho biết.

Có những trường hợp không cố ư, như cha mẹ đánh đ̣n để dạy con nhưng đi quá đà. Cô nói: “Theo luật pháp, cha mẹ có thể đánh phạt con, nhưng chỉ được đánh bằng bàn tay x̣e ra và đánh vào mông thôi. Nhưng khi dùng roi vọt hay nắm đấm th́ đă là phạm luật rồi.”

Tuyệt đối không được tát vào mặt con. Lại có những trường hợp nặng hơn. Cô nói: “Có những em bị lạm dụng t́nh dục nữa.”

Ngoài ra, trong số trẻ em bị ngược đăi, có em không được cung cấp đủ thức ăn, quần áo, nhà ở cũng như sự chăm sóc y tế. Cô thêm: “Có em bị bỏ mặc ở nhà mà không có người chăm sóc.”

Cô nhấn mạnh: “Đây là lư do rất phổ biến để cha mẹ gốc Việt không được nuôi con nữa.”

Có trường hợp cha mẹ không muốn ngược đăi con ḿnh nhưng do hoàn cảnh đưa đẩy. Cô kể: “Có một cậu bé 13 tuổi sống với người cha lớn tuổi. Người cha bị mất trí nhớ và đôi khi quên nấu ăn cho con. Mẹ bé sống ở Việt Nam và chỉ có thể gọi điện thoại để an ủi.”

Một ngày nọ, người cha đi đâu vài hôm và cậu bé phải gọi cảnh sát v́ đói quá.

Cô tiếp: “Sở Xă Hội Los Angeles t́m một ngôi nhà tạm cho bé. Không ai trong số họ hàng ở đây muốn giúp đỡ bé, v́ vậy bé phải ở với cha mẹ nuôi không phải gốc Á. Bé đă phải học một loạt điều luật mới lạ trong nhà.”

Tác động của việc xa cha và phải đối diện với một nền văn hóa mới lạ đă ảnh hưởng đến tâm lư của bé. “V́ vậy bé đă la hét rất nhiều lần, đến nỗi cha mẹ nuôi không nhận bé nữa. Tuy nhiên, khi quận hỏi chúng tôi có thể t́m cho bé một căn nhà Việt Nam, chúng tôi không thể làm ǵ v́ lúc ấy không có gia đ́nh gốc Việt nào muốn giúp. Cuối cùng, bé đă ở nhà người Trung Quốc,” cô nói.

Buổi đào tạo cha mẹ nuôi tại KFAM. (H́nh: Phương Vơ cung cấp)

Tại sao có nhiều trẻ em gốc Việt?

Theo sự phân tích của cô Phương, lư do chính là tiêu chuẩn nuôi dạy con cái của người Mỹ khác với cách nuôi dạy con truyền thống của Việt Nam. Cộng thêm, trong thời gian gần đây, COVID-19 cũng là nguyên nhân. “Căng thẳng tài chính có thể dẫn đến bất ổn trong nhà và chuyện thiếu thức ăn làm stress cao hơn, đưa đến chuyện cha mẹ la mắng và đánh đ̣n con nhiều hơn,” cô nói. “Khi biết, Sở Xă Hội phải đưa các em ra khỏi nhà. Con số rất cao. Chính v́ vậy, AFFI cần các bậc cha mẹ nuôi gốc Việt trong lúc cha mẹ đẻ các em cần thời gian học về cách dạy con của Mỹ.”

Cần cha mẹ nuôi gốc Việt, nhưng nếu không được th́ sao?

Các em được sống với cha mẹ nuôi gốc Việt là điều rất tốt. “Thứ nhất, các em thoải mái hơn khi sống với người đồng chủng. Thứ nh́, chính cha mẹ các em cũng an ḷng khi biết con ḿnh đang được ở với đồng hương,” cô Phương tŕnh bày.

Theo kinh nghiệm của cô Phương, khi phải sống với gia đ́nh không phải gốc Việt, các em sẽ mất hết sự kết nối với văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam. Cô kể: “Có một cậu bé chỉ được ăn hamburger và cheese hằng ngày khi ở với ba mẹ nuôi người nước ngoài. Bé ấy không thể ăn nữa nên họ cho bé ăn cơm trắng miết thôi. Với nhiều bé, những món ăn Việt Nam quen thuộc là một vấn đề lớn.”

Hơn nữa, theo cô, trẻ em nhỏ tuổi không biết nói tiếng Anh nên không thể giao tiếp với cha mẹ nuôi người nước ngoài.

“Các em cũng không cảm thấy an toàn hoặc thoải mái với một gia đ́nh thuộc một nền văn hóa hoàn toàn xa lạ,” cô cho biết. “Nếu ở lâu, các em phải giải thích hoàn cảnh gia đ́nh của ḿnh với bạn bè ở trường v́ các em nh́n không giống cha mẹ hay anh em nuôi. Việc này ảnh hưởng lớn lao đến sự tự tin của các em.”

Asian Foster Family Initiative (AFFI), một bộ phận của Korean American Family Services (KFAM) – một tổ chức phi lợi nhuận nuôi dưỡng trẻ em gốc Á có trụ sở tại Los Angeles, với mục tiêu chăm sóc những đứa trẻ cần cha mẹ nuôi. (H́nh: archive.la2050.org)

AFFI có chương tŕnh trợ giúp cho người thân chăm sóc cháu của ḿnh và giúp cha mẹ nuôi.

Những ai có ḷng hảo tâm, tham khảo trực tuyến tại https://kfamla.org/vi/how-to-be-an-a...source-parent/

Điều kiện rất dễ dàng, theo cô Phương: “Chỉ cần cha mẹ nuôi có ḷng tốt, có chỗ trong nhà, có thời gian đề chăm sóc trẻ và biết tiếng Anh để điền đơn và và giao tiếp với nhân viên xă hội của quận.”

Tháng Hai, 2021, c̣n thời gian ghi danh cho khóa huấn luyện bằng tiếng Anh.

Cô kêu gọi: “Để bảo đảm rằng những đứa trẻ này cảm thấy an toàn và thoải mái, chúng tôi cần nhiều cha mẹ nuôi gốc Việt.”

Cô nhắn nhủ: “Có bất cứ vấn đề lớn hay nhỏ, cứ gọi cho tôi.”

Ngoài trẻ em ra, AFFI cũng giúp đỡ các gia đ́nh có nguy cơ bị buộc tội lạm dụng trẻ em hoặc có tiền sử lạm dụng trẻ em, để ngăn ngừa sự chia rẽ của gia đ́nh, trước khi trẻ em phải xa cha mẹ.

KFAM tọa lạc tại 3727 W 6th St., # 320, Los Angeles, CA 90020.

Mọi thắc mắc, liên lạc cô Phương Vơ qua số điện thoại (213) 537-7381. [qd]

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-16-2021
Reputation: 67078


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,813
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	854.9 KB
ID:	1726321   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	265.8 KB
ID:	1726322   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	85.5 KB
ID:	1726323  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,647 Times in 10,068 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09286 seconds with 12 queries