Lư do dân Texas 'kiệt quệ' v́ tiền điện - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lư do dân Texas 'kiệt quệ' v́ tiền điện
Nhiều người Texas chọn trả tiền điện theo giá thị trường để được hưởng ưu đăi, nhưng khi thảm họa giá rét xảy ra, hóa đơn điện của họ tăng vọt.

"Tôi không thể làm ǵ được. Tôi đă kiệt quệ rồi", Scott Willoughby, 63 tuổi, một cựu binh sống ở ngoại ô Dallas, bang Texas, chia sẻ về việc tài khoản tiết kiệm của ông gần như cạn sạch khi phải trả 16.752 USD hóa đơn điện được tính vào thẻ tín dụng sau chuỗi ngày hứng chịu giá rét kỷ lục.

T́nh cảnh của những người như Willoughby đă buộc Thống đốc Texas Greg Abbott thông báo người dân tại bang sẽ tạm thời không phải thanh toán các dịch vụ tiện ích, khi một số hộ gia đ́nh nhận được những hóa đơn tiền điện lên tới hàng ngh́n USD sau thảm họa băo tuyết.

Trong lúc bang và chính quyền liên bang tiến hành điều tra về sự cố mất điện khiến hàng triệu người dân Texas phải sống trong bóng tối và hàng chục người chết v́ giá rét, chưa rơ ai sẽ là bên gánh chịu chiu phí của đợt tăng giá điện đột ngột này.


Một hộ gia đ́nh bị mất điện ở Texas hôm 17/2. Ảnh: NYTimes.

"Những người Texas đă khốn khổ v́ phải trải qua những ngày lạnh cóng mà không có điện sẽ không phải trả các hóa đơn điện tăng vọt", Thống đốc Abbott nói hôm 21/2. Ông đồng thời thêm rằng cơ quan lập pháp bang sẽ nhanh chóng làm việc để "bảo vệ các gia đ́nh Texas trước những hóa đơn bất hợp lư".

Trong thời gian chờ đợi, Ủy ban Tiện ích Công cộng Texas đă ban lệnh cấm cắt điện các hộ gia đ́nh chưa thanh toán hóa đơn cho tới khi có thông báo mới. Ủy ban cũng kêu gọi các nhà cung cấp điện hoăn gửi hóa đơn cho khách hàng.

Không phải mọi người dân Texas đều nhận được hóa đơn điện tăng cao bất ngờ. Như một phần trong chương tŕnh năng lượng "thả nổi" của bang, người dân có quyền lựa chọn kư hợp đồng mua điện dài hạn, với mức giá cố định, không bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường ngắn hạn, hoặc có thể chọn mua điện thông qua các nhà cung cấp tư nhân theo giá thị trường, vốn có thể biến động theo quy luật cung - cầu.

Nhiều người Texas chọn mua điện theo giá thị trường, vốn được coi là một món hời, bởi nguồn điện ở bang có khí hậu ôn ḥa, giàu tài nguyên dầu mỏ, khí đốt này b́nh thường rất rẻ. Chính sách "phi điều tiết" điện lực thúc đẩy các nhà cung cấp tư nhân cạnh tranh nhau, khiến khách hàng được hưởng lợi về giá điện.

Nhưng khi Texas ch́m trong đợt băng giá kỷ lục, nhu cầu sưởi ấm tăng vọt, trong khi hàng loạt nhà máy nhiệt điện bị đóng băng đường ống dẫn gas và không thể hoạt động, dẫn đến t́nh trạng chênh lệch nghiêm trọng giữa cung và cầu. Sản lượng khí đốt tự nhiên, cung cấp hơn 1/2 lượng điện của Texas, giảm 1/3. Giá khí đốt tự nhiên tăng hơn trăm lần. Điện gió, điện than, điện mặt trời hay điện hạt nhân cũng gặp trục trặc.

Giá điện bán buôn giao ngay chạm ngưỡng cao nhất là bằng 10.000% so với hồi đầu tháng hai. Những người mua điện từ các nhà cung cấp này nếu may mắn không bị cắt điện giữa giá rét sẽ phải sử dụng điện với mức giá "cắt cổ".

Susan Hosford ở Denison, Texas, nhận hóa đơn 1.346,17 USD từ Griddy, công ty cấp điện tính giá cho khách hàng dựa trên giá thị trường ngắn hạn. Công ty có thể thu tiền điện nhiều hơn, nhưng số dư trong tài khoản thanh toán của Hosford đă trở về 0. "Toàn bộ chuyện này là một cơn ác mộng", cô nói với hăng thông tấn AP.

DeAndre Upshaw, đến từ Dallas, đă sốc khi nhận hóa đơn điện lên đến 7.000 USD, cũng từ Griddy. Upshaw cho biết hóa đơn có thể vượt 10.000 USD nhưng thẻ tín dụng của anh đă hết hạn mức nên số tiền mới dừng ở 7.000 USD.

Jose Del Rio từ thành phố Haltom cho hay anh bị tính 630 USD tiền điện cho một căn hộ hai pḥng ngủ. Del Rio đă sử dụng đủ điện để giữ nhiệt độ trong căn hộ ở khoảng 15 độ C nhằm ngăn các đường ống nước bị đóng băng.

Hầu hết các hộ gia đ́nh nhận được hóa đơn điện tăng đột biến đều chọn phương án tính tiền điện dựa trên giá thị trường, cao hơn giá điện trung b́nh của Texas 97% vào thời điểm đó, theo Griddy. Hầu hết những người chọn phương án kư hợp đồng dài hạn với giá cố định đều vẫn được hưởng mức giá thấp, Joshua Rhodes, nhà nghiên cứu từ Nhóm Năng lượng Webber tại Đại học Texas, cho hay.

"Điều đáng buồn là hầu hết mọi người dường như đều không đánh giá đúng hoặc không hiểu hết các mối rủi ro", Rhodes nói. "Chúng ta không giỏi đánh giá rủi ro của những sự kiện chưa từng xảy như vậy".

Giới chức Texas đang cố gắng trả lời câu hỏi nên làm ǵ với những hộ gia đ́nh phải nhận hóa đơn điện tăng đột biến trong khi vẫn bảo vệ được mạng lưới năng lượng tư nhân, phi điều tiết của ḿnh.

Chỉ thị của Thống đốc Abbott c̣n tương đối mơ hồ về cách người dân sẽ trả hóa đơn tiền điện hoặc liệu họ có phải thanh toán hay không. Hai ủy ban của Hạ viện Texas ngày 25/2 sẽ tổ chức một phiên điều trần để bắt đầu điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố năng lượng nguy hiểm vừa qua.

Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh và Công nghiệp Hạ viện Chris Turner cho biết họ sẽ xem xét các tác động của cơn băo tuyết tới người tiêu dùng, bao gồm những vấn đề về "sửa chữa nhà, tăng giá đột biến hay các hóa đơn tiện ích quá cao".

Hôm 20/2, Tổng thống Joe Biden ban bố t́nh trạng thảm họa nghiêm trọng tại Texas. Theo đó, trợ cấp liên bang sẽ bắt đầu được chuyển cho Texas, giúp các cá nhân và doanh nghiệp phục hồi sau những mất mát, thiệt hại về tài sản.

Theo hạ nghị sĩ Cộng ḥa bang Texas Mike McCaul, một phần viện trợ liên bang sẽ giúp các hộ dân thanh toán các hóa đơn điện giá cao. McCaul cho hay "kế hoạch hiện nay" là dùng tiền hỗ trợ liên bang để giúp các hộ gia đ́nh vừa sửa chữa nhà cửa vừa trả hóa đơn tiền điện.

Tại địa phương, một số quan chức Texas cho biết bang phải chi trả cho việc giá điện tăng đột biến.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner lập luận rằng người tiêu dùng không có lỗi v́ những việc đă xảy ra. "Hóa đơn nên được chuyển cho bang Texas thanh toán", ông nói với đài CBS ngày 21/2. Dù vậy, Turner thừa nhận dù chính quyền liên bang hay bang chi trả tiền điện th́ nguồn tiền này cũng vẫn đến từ người nộp thuế.

Một số nhà cung cấp điện đang lên kế hoạch thu tiền của người tiêu dùng trong nhiều năm.

CPS Energy ở San Antonio, công ty năng lượng thuộc sở hữu của thành phố lớn nhất Mỹ, cho biết việc khách hàng phải chịu các chi phí cộng thêm trên hóa đơn hàng tháng là điều "không thể chấp nhận được". "V́ thế chúng tôi đang cố gắng t́m cách chia các chi phí đó ra trong 10 năm hoặc hơn nhằm khiến nó hợp lư hơn", công ty thông báo trên Twitter.

Hôm 15/2, khi nhiệt độ giảm sâu, Ủy ban Tiện ích Công cộng Texas đă chỉ đạo lưới điện độc lập của bang, Hội đồng Ổn định Điện năng Texas (ERCOT), đặt trần giá điện ở mức 9.000 USD/megawatt giờ cho đến khi các nhà máy phát điện khôi phục được công suất.

Ủy ban đă rút lại chỉ thị ngày vào ngày 23/2, khi các nhà máy điện hoạt động ổn định trở lại.

Giá điện của ERCOT tăng gấp hơn 300 lần so với giá mà khách hàng thường phải chi trả. Tuy nhiên, cùng lúc, nhu cầu cũng chạm đáy do nhiều hộ gia đ́nh không thể lấy điện từ lưới điện.

"Tuần trước, số tiền tốn thêm để thực sự tạo ra điện hay cung cấp khí đốt tự nhiên không quá nhiều, nhưng giá tăng do thiếu hụt nguồn cung khí đốt tự nhiên và có ít nhà máy phát điện hoạt động hơn", Carey King, phó giám đốc Viện Năng lượng Austin thuộc Đại học Texas, nhận xét, khẳng định việc giá điện tăng vọt "không liên quan ǵ đến chi phí".

Tổng chưởng lư bang Ken Paxton đă mở cuộc điều tra về các sự cố mất điện và đưa ra hàng chục yêu cầu điều tra dân sự đối với các công ty, bao gồm ERCOT, Griddy cùng các nhà cung cấp điện và cơ sở phát điện khác.

Thượng nghị sĩ Dân chủ bang Minnesota Tina Smith đă kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra liên bang về khả năng cố t́nh đẩy giá trong những cơn băo mùa đông nghiêm trọng. Smith cảnh báo việc giá khí đốt tăng tới 100 lần giá b́nh thường sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích quy mô nhỏ v́ họ không thể chịu được chi phí.

"T́nh h́nh này có thể là một gánh nặng tài chính đáng kể đối với các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích và khách hàng của họ", Smith viết trong một bức thư gửi tới các nhà quản lư năng lượng liên bang.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 02-23-2021
Reputation: 16472


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,710
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kq.jpg
Views:	0
Size:	66.2 KB
ID:	1745593  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,985 Times in 2,614 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Old 02-23-2021   #2
Anh Hai
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Anh Hai's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,835
Thanks: 101
Thanked 1,617 Times in 624 Posts
Mentioned: 22 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 401 Post(s)
Rep Power: 20
Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7
Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7
Default

đây là sự trả thù của đám dâm chủ Mỹ v́ dám kiện những sắc lệnh của tên lú buydan. Hơn nữa TB Texas là của Đảng CH nên tụi này coi như con ghẻ và cố ư làm cho nhiều người dân chết để đổ tội cho những người lănh đạo của họ... sự ác độc đang được đám dâm chủ thực hiện ngay chính người dân ........ nhiều người c̣n chưa chịu mở mắt ra....
Anh Hai_is_offline   Reply With Quote
Old 02-23-2021   #3
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quote:
Originally Posted by Anh Hai View Post
đây là sự trả thù của đám dâm chủ Mỹ v́ dám kiện những sắc lệnh của tên lú buydan. Hơn nữa TB Texas là của Đảng CH nên tụi này coi như con ghẻ và cố ư làm cho nhiều người dân chết để đổ tội cho những người lănh đạo của họ... sự ác độc đang được đám dâm chủ thực hiện ngay chính người dân ........ nhiều người c̣n chưa chịu mở mắt ra....
Thống Đốc Texas chưa chịu mở mắt ra hả pác...Đúng là ngồi đó mà la Gian Lận...Đúng là Biden này ác thiệt...đă gian lận bầu cử c̣n bóp cổ dân Texans nữa...Thôi dân Texans ở nhà có Đảng và nhà nuớc lo ko cần phải lo...Đảng và nhà nuớc đang dẫn con gái đi chơi chờ vài ngày đi xong về lo cho dân nha...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10525 seconds with 12 queries