Từ lễ hội biến thành thảm sát kinh hoàng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ lễ hội biến thành thảm sát kinh hoàng
Tài liệu mật he lộ lễ hội hóa thành thảm sát kinh hoàng tại Ethiopia. Theo tài liệu của chính phủ Mỹ, Mỹ đă cáo buộc giới chức Ethiopia và đồng minh tiến hành chiến dịch thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Tigray, khiến hàng trăm thường dân thiệt mạng.

Tài liệu mật của chính phủ Mỹ mà New York Times tiếp cận được cho biết chính quyền Ethiopia và các lực lượng vũ trang đồng minh đang tiến hành một chiến dịch thanh lọc sắc tộc có hệ thống ở vùng Tigray, miền Bắc nước này.

Tài liệu của Mỹ cáo buộc lực lượng chính phủ và binh sĩ dân quân từ khu vực Amhara, được sự ủng hộ của Thủ tướng Abiy Ahmed, đă tấn công vào Tigray, với ư định "đồng hóa vùng Tây Tigray về mặt sắc tộc" thông qua "hăm dọa và sử dụng vũ lực".

Trang chủ website của CNN cũng có bài điều tra công phu về một vụ thảm sát xảy ra hồi tháng 11/2020, phỏng vấn 12 nhân chứng và 20 người thân của các nạn nhân.

Vụ thảm sát trên núi
Như mọi năm, người hành hương Chính thống giáo đổ về nhà thờ Maryam Dengelat ở thị trấn Edaga Hamus, Tigray hôm 30/11/2020 - ngày được người Ethiopia coi là thời điểm Ḥm bia Giao ước được đưa từ Jerusalem về nước.

Nhân chứng cho biết buổi lễ bắt đầu không có ǵ bất thường. Những tín đồ nắm tay nhau cầu nguyện, nhảy múa và ca hát, dưới sự chủ tŕ của các tu sĩ nhà thờ Maryam Dengelat.


Không ảnh chụp các nấm mộ nạn nhân của một vụ thảm sát ở Tigray. Ảnh: Africa News.
Khi buổi cầu nguyện lúc sáng sớm kết thúc, những tay súng đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Ban đầu, các tay súng đến trong ḥa b́nh. Họ được mời ăn uống, cùng người dự lễ nghỉ ngơi dưới các bóng cây.

Tuy nhiên, khi thánh lễ với số lượng tín đồ tham dự diễn ra vào buổi trưa lớn dần, vụ thảm sát bắt đầu, theo tài liệu của chính phủ Mỹ.

Những người hành hương bỏ chạy xuống núi hoặc lẩn trốn vào nhà dân gần đó.

Dựa vào quân phục và ngôn ngữ họ sử dụng, 8 nhân chứng cho rằng các tay súng là lực lượng đến từ nước láng giềng Eritrea.

Binh sĩ xông vào từng ngôi nhà để t́m kiếm người ẩn náu. Phụ nữ có thai và đàn ông bị giết ngay khi t́m thấy. Một số người sống sót nhờ ẩn náu dưới các xác chết.

"Các tay súng kéo mọi người ra khỏi nhà, nổ súng giết hại tất cả trẻ em, phụ nữ và đàn ông. Sau khi giết người bên ngoài ngôi nhà của họ, các tay súng cướp hết tài sản bên trong", một nhân chứng tên Samuel nói.

Gần như chỉ những người kịp chạy vào nhà thờ c̣n sống sót sau vụ thảm sát.

Vụ thảm sát trên núi kéo dài hai ngày, trước khi giáo dân địa phương trốn bên trong nhà thờ được các tay súng cho phép ra ngoài và chôn cất các thi thể.

Trong hai tuần sau đó, các tay súng tiếp tục hiện diện ở Edaga Hamus. Một nhân chứng cho biết các tay súng cướp xe của người địa phương, đốt phá mùa màng, giết hại gia súc. Những tay súng cuối cùng rời khỏi thị trấn vào giữa tháng 12/2020.

Thanh lọc sắc tộc ở Tigray
Những nạn nhân vụ thảm sát tại khu vực nhà thờ Maryam Dengelat là một phần trong hàng ngh́n người đă bị sát hại kể từ khi Thủ tướng Abiy phát động chiến dịch thanh lọc sắc tộc tại Tigray từ tháng 11/2020, theo báo New York Times.

Trên danh nghĩa, mục tiêu của Thủ tướng Abiy là Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray (TPLF), lực lượng từng lănh đạo Ethiopia suốt 30 năm trước khi ông Abiy lên nắm quyền năm 2018.

Liên Hợp Quốc cho biết đă nhận được vô số báo cáo về t́nh trạng "giết người bừa băi, bạo lực t́nh dục, cướp bóc, hành quyết hàng loạt, ngăn cản cứu trợ nhân đạo" tại các khu vực giao tranh.


Các binh sĩ thuộc lực lượng dân quân Amhara. Ảnh: AFP.
Nhiều cáo buộc cho biết lực lượng chịu trách nhiệm cho t́nh trạng nói trên là các binh sĩ đến từ nước láng giềng Eritrea và các tay súng dân quân địa phương - đồng minh của Thủ tướng Abiy.

Eritrea là đối thủ lâu năm với Ethiopia khi TPLF c̣n nắm quyền. Tuy nhiên, sau khi hai nước đạt được thỏa thuận ḥa b́nh năm 2018, Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki trở thành đồng minh với Thủ tướng Abiy và cùng nhau chống lại kẻ thủ chung - TPLF.

Ngoài lực lượng Eritria, quân đội của Thủ tướng Abiy cũng nhận được sự hỗ trợ của lực lượng dân quân vũ trang Amhara từ lâu là kẻ thù của TPLF.

Khi chiến sự nổ ra, lực lượng dân quân Amhara đă tràn vào Tigray và giúp phe chính phủ giành quyền kiểm soát nhiều khu vực.

Lực lượng Eritrea và các tay súng Amhara hiện đối mặt những cáo buộc nghiêm trọng nhất gồm cưỡng hiếp, cướp bóc và thảm sát, có thể cấu thành tội ác chiến tranh, các chuyên gia nhận định.

Trong báo cáo về t́nh h́nh tại Tây Tigray, khu vực hiện phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng Amhara, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang có một chiến dịch nhằm diệt chủng sắc tộc người Tigray dưới vỏ bọc chiến tranh.

Báo cáo ghi lại t́nh trạng người Tigray bị tấn công, nhà của họ bị cướp bóc và đốt phá. Một số người bỏ chạy vào rừng hoặc vượt biên trái phép sang nước láng giềng Sudan. Những người khác bị bắt, bị sát hại hoặc bị ép định cư tới khu vực khác.

Ngược lại, các thị trấn với phần đông người Amhara sinh sống đang phát triển thịnh vượng, các cửa hàng quán bar, trung tâm thương mại luôn sầm uất, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, báo cáo được Tổ chức Ân xá quốc tế công bố hôm 26/2 tiết lộ về t́nh trạng thảm sát ở thị trấn Axum, miền bắc Ethiopia. Tại đây, các binh sĩ Eritrea lục soát từng ngôi nhà, nổ súng vào thường dân trên đường phố, hành quyết bừa băi đàn ông và trẻ em nam.

Khi các vụ nổ súng lắng xuống, người dân t́m cách mang thi thể các nạn nhân về nhà cũng bị lực lượng này sát hại.

Hiện nay, nhiều báo cáo cho biết nạn đói đang ngày càng nghiêm trọng ở Tigray. Theo Trung tâm Điều phối khẩn cấp Tigray, ít nhất 4,5 triệu người sống ở khu vực này cần cứu trợ lương thực khẩn cấp.

Báo cáo do chính quyền địa phương Tigray công bố hôm 2/2 cho biết ít nhất 21 người chết v́ đói ở quận Gulomokeda, phía tây của Tigray. Con số này chỉ là phần nổi của tảng băng ch́m, các quan chức cứu trợ địa phương cảnh báo.

"Hôm nay số người chết đói chỉ là một, hai hoặc ba, nhưng sau một tháng, nó có thể lên đến hàng ngh́n. Và sau hai tháng, số người chết sẽ lên đến hàng chục ngh́n", Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Ethiopia Abera Tola cảnh báo.

Cộng đồng quốc tế nổi giận
Hôm 23/2, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto tuyên bố t́nh h́nh ở Tigray "vượt xa khỏi tầm kiểm soát", sau khi ông này trở về từ chuyến đi xác minh thực tế ở Ethiopia và Sudan.

Hồi tháng 1, Cao ủy Chính sách Đối ngoại và An ninh Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borrell cảnh báo dấu hiệu của tội ác chiến tranh đang diễn ra ở Tigray, đồng thời cho biết cuộc khủng hoảng này có thể gây bất ổn cho toàn khu vực.


Người tị nạn Ethiopia ở trại tị nạn tại Sudan. Ảnh: New York Times.
Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) đă đ́nh chỉ khoản cứu trợ 110 triệu USD cho chính quyền trung ương Ethiopia.

Các quan chức Liên Hợp Quốc ước tính các nhóm cứu trợ quốc tế chỉ có thể tiếp cận 20% khu vực, nguyên nhân từ các biện pháp hạn chế do chính phủ trung ương Ethiopia áp đặt.

Hôm 4/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đă điện đàm với Thủ tướng Abyi, yêu cầu Ethiopia cho phép các tổ chức cứu trợ nhân đạo tiếp cận Tigray. Washington cũng đă yêu cầu Eritrea rút hết lực lượng quân sự khỏi khu vực Tigray.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-27-2021
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,565
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	191.jpg
Views:	0
Size:	152.0 KB
ID:	1747508   Click image for larger version

Name:	192.jpg
Views:	0
Size:	100.4 KB
ID:	1747509   Click image for larger version

Name:	193.jpg
Views:	0
Size:	201.2 KB
ID:	1747510  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08685 seconds with 12 queries