Bị quấy nhiễu, người châu Á ở quận Cam đành phải làm điều này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bị quấy nhiễu, người châu Á ở quận Cam đành phải làm điều này
Hang xóm đă phải mỗi đêm canh gác bên ngoài ngôi nhà của gia đ́nh gốc Á ở quận Cam. Bị các đối tượng quấy nhiễu nhằm vào từ dịp Tết Nguyên đán, gia đ́nh gốc Á đă "cầu cứu" hàng xóm và phản ứng nhận được hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng.

Khi ông Haijun Si, 48 tuổi, và gia đ́nh đón Tết Nguyên đán hồi đầu tháng này, không khí vui vẻ đột ngột bị dập tắt khi một số thanh thiếu niên la ó những lời lẽ chế nhạo, phân biệt chủng tộc và ném đá về phía ngôi nhà của gia đ́nh này ở quận Cam, bang California. Những kẻ phá đám c̣n nhiều lần đập cửa ngôi nhà, theo Washington Post.

Đây không phải lần đầu tiên gia đ́nh Si bị quấy rối trong những tháng gần đây. Kể từ khi chuyển đến khu Ladera Ranch năm tháng trước đó, gia đ́nh này đă bị một nhóm thanh thiếu niên nhắm đến.

“Họ la hét, đập cửa và cửa sổ, rung chuông cả ngày lẫn đêm”, ông Si chia sẻ.

Ông đă gọi cho Văn pḥng Cảnh sát trưởng quận Cam nhiều lần, và cảnh sát đă mở một cuộc điều tra, nhưng những hành vi quấy rối vẫn tiếp diễn, Si cho biết.

“Tôi đă lắp đặt camera và hàng rào, nhưng họ vẫn quay lại”, ông Si, người có hai con, 5 tuổi và 8 tuổi, chia sẻ sự bức xúc. “Những người này khiến các con tôi sợ hăi vào ban đêm. Bọn trẻ sợ ở trong pḥng riêng nên chúng tôi phải đưa con vào ở chung pḥng ḿnh gần 5 tháng nay ”.

"Chiến dịch" bảo vệ gia đ́nh ông Haijun Si
Bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á ở Mỹ đă gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu.


Từ trái sang phải: Lisa Darenzio, Mauricio Bardales và Kim Kitaen, các cư dân ở Ladera Ranch đang canh gác bên ngoài nhà của ông Haijun Si sau các vụ quấy nhiễu vào gia đ́nh gốc Á này. Ảnh: Washington Post.
Sau sự việc vào dịp Tết Nguyên đán, ông Si đă quyết định nhờ tới sự trợ giúp của hàng xóm. Ông gọi điện thoại cho Layla Parks sống ở gần đó và luôn rất tốt với gia đ́nh ông.

Parks biết một số thanh thiếu niên trong vùng hay chơi tṛ “ding dong ditch” nhưng cô không nắm được mức độ quấy rối nghiêm trọng và thường xuyên xảy ra tới mức đó. “Ding dong ditch” là một tṛ chơi khăm, trong đó người chơi thường gơ cửa hay gọi chuông nhà ai đó rồi bỏ chạy).

“Tôi rất tức giận và tôi muốn hành động ngay lập tức. Nhưng tôi biết ḿnh cần phải hành động một cách cẩn thận”, Parks cho biết.

Người phụ nữ 30 tuổi nhanh chóng đưa ra một kế hoạch để giúp bảo vệ gia đ́nh Si, và kế hoạch này cần một số t́nh nguyện viên tham gia. Trong một nhóm Facebook hàng xóm, Parks đăng video quay cảnh một vụ quấy rối gần đây do ông Si cung cấp, và hỏi liệu có ai sẵn sàng đứng gác bên ngoài nhà của gia đ́nh này vào ban đêm hay không.

Cô muốn đảm bảo ngôi nhà được giám sát từ 18h mỗi ngày cho đến ít nhất 00h sáng hôm sau. Parks đề nghị mọi người đăng kư theo ca kéo dài 1 tiếng. Mục đích chính của cô là "để gia đ́nh này có một chút b́nh yên trở lại", cô nói.

Bản đăng kư lập tức tràn ngập những cái tên. Nhiều người hàng xóm rất sốc trước hành động của những thanh thiếu niên được phản ánh, và mọi người mong được giúp đỡ.

Parks chia sẻ: “Sự ủng hộ của mọi người vượt quá mọi sự dự đoán và mong đợi của tôi, và điều đó thật ấm ḷng. Cộng đồng đă thực sự phát triển”.


Mặc dù phần lớn các t́nh nguyện viên đều đặt ghế trước ngôi nhà để canh gác, có những người khác giám sát ngôi nhà từ phía bên kia đường. Ảnh: Washington Post.
Đêm canh gác đầu tiên là hôm 13/2 và kể từ đó, hàng xóm túc trực bên ngoài nhà của ông Si mỗi đêm bất chấp nhiệt độ xuống mức khoảng 4 độ C. Một số ngồi trong ôtô trong “ca trực” trong khi có những người thậm chí tận tâm tới mức “đi tuần” quanh ngôi nhà với đèn pin trong tay.

Cho đến nay, khoảng 50 người đă t́nh nguyện tham gia ít nhất một ca.

"Bây giờ chúng tôi đă có chút yên b́nh”
Emily Lippincott, 40 tuổi, nhận canh gác 2 ca. Bà nói rằng những ǵ gia đ́nh ông Si phải đối mặt là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Gia đ́nh này đă bị khủng bố”, bà Lippincott bức xúc. Người hàng xóm này nhấn mạnh thêm rằng việc bảo vệ gia đ́nh ông Si và thể hiện sự ủng hộ là rất quan trọng đối với bà.


Ông Si, bên phái, cùng một t́nh nguyện viên có tên Joon Lee. Ông Si và vợ thường ra ngoài cảm ơn những người hàng xóm đă giúp đỡ. Ảnh: Washington Post.
Việc nh́n thấy những người hàng xóm canh gác nhà ông Si đêm này qua đêm khác “là dấu hiệu thực sự tích cực và đầy hy vọng cho cộng đồng của chúng tôi”, bà Lippincott nói. “Thật không thể tin được khi gặp những người cùng thực sự quan tâm”.

Ông Si và vợ thường ra ngoài để cảm ơn các t́nh nguyện viên và thể hiện sự cảm kích sâu sắc của gia đ́nh. Họ thường mang theo bánh quy.

“Những người hàng xóm đang túc trực hàng đêm, và tôi rất biết ơn”, ông Si nói. "Bây giờ chúng tôi đă có chút yên b́nh”.

Tuy nhiên, ông Si cũng bày tỏ chút áy náy: “Tôi không muốn gây rắc rối. Tôi không muốn làm mất thời gian của mọi người”.

“Lễ hội Đèn lồng của Hy vọng”
Gia đ́nh ông Si từ Trịnh Châu, Trung Quốc, đến California 4 năm trước. Vào tháng 9/2020, họ chuyển từ quận Riverside đến quận Cam. Sự quấy rối bắt đầu khi họ chuyển đến Ladera Ranch - một cộng đồng giàu có khoảng 30.000 cư dân, với 10% trong số đó là người gốc Á.

Trước khi hàng xóm chung tay giúp đỡ, ông Si và vợ thường thay phiên nhau canh gác ngôi nhà mỗi đêm, hy vọng sự hiện diện của họ sẽ khiến những người quấy rối dè chừng nhưng không thành công.


Kể từ khi các t́nh nguyện viên túc trực bên ngoài ngôi nhà, các vụ quấy nhiễu cũng giảm bớt nhưng vẫn c̣n. Ảnh: Washington Post.
“Cảnh sát tới nhiều lần nhưng họ chưa một lần bắt được quả tang hành động của những người quấy nhiễu”, ông Si cho hay. Carrie Braun - người đứng đầu bộ phận các vấn đề công cộng của Sở cảnh sát quận Cam - cho biết bộ phận của cô đă mở một cuộc điều tra về vụ việc.

“Gia đ́nh ông Si cung cấp ảnh, video cho sở cảnh sát, và chúng tôi đă cắt cử 2 người điều tra danh tính của những cá nhân liên quan”, cô Braun cho biết.

“Điều quan trọng là các cộng đồng phải cùng nhau nhận thức và giữ an toàn cho nhau”, Braun nói thêm, song cô cũng nhấn mạnh rằng khi “vi phạm h́nh sự xảy ra, điều quan trọng là phải liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật”.

Kể từ khi các t́nh nguyện viên túc trực, những vụ quấy rối đă giảm bớt, nhưng không hoàn toàn biến mất.

“Bọn trẻ ném đá vào chủ nhà và các t́nh nguyện viên từ xa”, bà Lippincott cho biết, đồng thời chia sẻ thêm rằng bà cũng nghe thấy chúng “la hét những lời tục tĩu”.

Theo ước tính của Parks, nhóm quấy rối bao gồm 20 thanh thiếu niên và thường xuất hiện vài người cùng một lúc.

“Chúng tôi thấy có những gương mặt xuất hiện nhiều lần và một số gương mặt mới hơn”, Parks cho biết. “Thật kỳ lạ, giống như họ phân ra các ca (để tới gây rối) hoặc đó là một nghi lễ”.

Priscilla Huang, người đồng sáng lập của tổ chức Hành động v́ người Mỹ gốc Á - một tổ chức t́nh nguyện có trụ sở tại quận Cam ủng hộ người Mỹ gốc Á - cho biết trải nghiệm của gia đ́nh Si không phải là hiếm, đặc biệt là trong những tháng gần đây.

Người phụ nữ đến từ gia đ́nh nhập cư từ Đài Loan này cho biết: “Ngày càng có nhiều hành vi quấy rối, và bây giờ bạo lực ở quy mô khác đang gây ảnh hưởng đến cộng đồng người Mỹ gốc Á”.

Khi Huang nghe về những ǵ đang xảy ra với gia đ́nh ông Si và cách hàng xóm hành động để hỗ trợ họ, cô đă nảy ra ư tưởng về một sự kiện cộng đồng.

Lễ hội Đèn lồng - đánh dấu ngày cuối cùng của Tết Nguyên đán - diễn ra vào ngày 26/2 và “Tôi nghĩ đó sẽ là một cách hay để thể hiện sự hỗ trợ và đoàn kết của cộng đồng”, Huang nói.

Cùng với các thành viên của Ủy ban Công bằng Xă hội Ladera Ranch và các tổ chức địa phương khác, Huang và một nhóm t́nh nguyện viên đă lên kế hoạch cho sự kiện có tên “Lễ hội Đèn lồng của Hy vọng”, được tổ chức vào ngày 26/2 tại băi đậu xe trên cùng dăy nhà với gia đ́nh ông Si. Sẽ có các xe tải thực phẩm và những bài phát biểu, cùng những chiếc đèn lồng truyền thống được phân phát cho người dân để mừng ngày lễ.

“Chúng tôi muốn cho ông Si và gia đ́nh, cũng như tất cả gia đ́nh châu Á khác, cùng nhau hợp tác để hỗ trợ nhau và khiến họ cảm thấy như ở nhà”, Stephanie Hu, 17 tuổi, một trong bốn người đồng sáng lập của CUSD Against Racism cho biết. CUSD Against Racism là một tổ chức do sinh viên khởi xướng tập trung vào việc chống lại nạn phân biệt chủng tộc trong học đường. Nhóm này cũng tham gia hỗ trợ cho sự kiện hôm 26/2.

“Chúng tôi đă nói chuyện với Si và ông ấy thực sự muốn tập trung vào việc giúp giáo dục những đứa trẻ này [những người đang quấy rối gia đ́nh ông] và cho chúng thấy rằng hành vi quấy rối là sai trái”, Olivia Fu, 21 tuổi, một đồng sáng lập của CUSD Against Racism, cho biết.

Các cư dân ở Ladera Ranch dự định tiếp tục thay ca đứng gác bên ngoài nhà của gia đ́nh ông Si “cho đến khi họ cảm thấy an toàn”, Parks cho biết.

“Sau khi nghe về sự việc, nỗi sợ hăi của tôi đối với nhân loại đă lên tới cực điểm. Nhưng sau phản ứng của cộng đồng, tôi cảm thấy niềm tin của ḿnh vào t́nh người đă trở lại”, Parks trải ḷng. Ông Si cũng đồng t́nh với Parks, bất chấp những ǵ gia đ́nh ông đă phải chịu đựng.

“Tôi yêu những người hàng xóm”, ông chia sẻ. “Tôi yêu cộng đồng và tôi yêu đất nước của ḿnh”.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-27-2021
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,115
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	441.jpg
Views:	0
Size:	84.6 KB
ID:	1747696   Click image for larger version

Name:	442.jpg
Views:	0
Size:	144.0 KB
ID:	1747697   Click image for larger version

Name:	443.jpg
Views:	0
Size:	55.5 KB
ID:	1747698   Click image for larger version

Name:	444.jpg
Views:	0
Size:	57.4 KB
ID:	1747699  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
angel158870 (02-28-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09026 seconds with 12 queries