Người Texas 'hạn' lớn phải thốt lên 'chúng tôi như bị nguyền rủa' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người Texas 'hạn' lớn phải thốt lên 'chúng tôi như bị nguyền rủa'
'Hết Covid-19 rồi đến nhà bị ngập, chúng tôi như bị nguyền rủa vậy' . Nguyên nhân do ống nước ở một số nơi tại Texas vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn. Người dân tại đây gặp khó khăn do Covid-19 giờ đây không biết làm thế nào có tiền sửa nhà và xe sau băo tuyết.

Một tuần sau khi cơn ác mộng mùa đông ở Texas bắt đầu, bà Janet Culver, 88 tuổi, cuối cùng cũng có thể về nhà.

Đường ống nước nhà bà Culver bị vỡ, khiến sàn bị ngập. Bà và chồng phải ngủ một đêm trên băng ghế nhà thờ. Sau đó, họ chuyển đến một khách sạn, nhưng phải nhanh chóng rời đi khi chuông báo cháy vang lên.

Bước vào nhà, cảnh tượng trước mắt làm đôi vợ chồng già khổ sở.

Pḥng khách - nơi bà Culver và người chồng 91 tuổi, Jim, tự cách ly trong đại dịch - đă trở thành một ao nước. Ván sàn pḥng ăn bị nước làm cong vênh.

Nhà thờ Episcopal của họ, nơi có ba thành viên qua đời do Covid-19 trong năm qua, cũng bị ngập lụt.

“Tôi không thể chịu được nữa”, bà Janet Culver nói với New York Times.


Debbie Hargreaves (giữa) và Stephen Culver (phải), giúp cha của họ, ông Jim Culver (trái) dọn nước trong pḥng khách. Ảnh: New York Times.
"Tôi rất tuyệt vọng"
Liệu có người nào ở Texas đang không phải đối mặt với cảnh này? Điện đang dần quay lại và thời tiết được dự báo là sẽ ấm hơn. Tuy nhiên, hàng triệu người dân Texas đang phải đối mặt với việc chi trả tổng số tiền lên tới 20 tỷ USD cho việc phục hồi và sửa chữa sau cơn băo tuyết, mức cao nhất trong lịch sử Texas, theo Hội đồng Bảo hiểm của bang. Chưa kể đến việc họ đă cạn túi sau một năm thất nghiệp và phải chi tiền chữa Covid-19.

Sau khủng hoảng băo tuyết, nhu yếu phẩm vẫn khan hiếm trên toàn Texas. Các trạm xăng thiếu nhiên liệu, kệ hàng trong siêu thị cũng trống rỗng. Tại những điểm phát thực phẩm, hàng dài người đứng chờ dù Mặt Trời vẫn chưa ló dạng. Khoảng 8,6 triệu người vẫn được yêu cầu đun sôi nước trước khi uống và khoảng 120.000 người khác không có nước để dùng. Trong khi đó, các thợ sửa ống nước và công ty cấp nước đang gặp áp lực trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với nhiều gia đ́nh có thu nhập thấp, thảm họa không biến mất khi tuyết tan. Trần nhà họ bị sập và nhà bếp ngập nước sau khi các đường ống đóng băng bị vỡ. Họ phải chen chúc tại nhà người thân khi dịch bệnh vẫn là mối đe dọa. Những người này không biết tiếp theo phải đi đâu và làm thế nào có tiền sửa ôtô bị hỏng do băo.

“Tôi rất tuyệt vọng”, Iris Cantu, 45 tuổi, một vú em và là mẹ đơn thân ở Dallas, nói với New York Times.

Bà Cantu mắc Covid-19 và phải nằm ở nhà 3 tuần trong mùa hè vừa qua. Đến tuần trước, trần nhà bà bị sập do đường ống vỡ, khiến pḥng khách ngập nước. Bảo hiểm của chủ nhà bà không chi trả cho hạng mục này. V́ vậy, bà Cantu phải tự sửa nhà trong khi túi tiền cạn kiệt sau khi chữa bệnh.

Việc Tổng thống Joe Biden ban bố t́nh trạng khẩn cấp ở Texas vào tuần trước sẽ giúp người dân nơi đây nhận được nhiều viện trợ hơn. Tuy nhiên, với hàng triệu người đang cần giúp đỡ, bà Cantu nói vẫn chưa nộp yêu cầu hỗ trợ lên Cơ quan Quản lư Khẩn cấp Liên bang (FEMA).

“Tôi không biết phải làm ǵ”, người phụ nữ này nói.


Lực lượng Vệ binh Quốc gia đă giúp phân phát thực phẩm và nước uống tại điểm phát thực phẩm từ thiện ở San Antonio. Ảnh: New York Times.
Tại hàng xe dài hơn 3 km bên ngoài điểm phát thực phẩm từ thiện ở San Antonio, bà Diana Gaitan đang chờ nhận những mặt hàng khó t́m như bánh tortilla, đậu và nước. Cơn băo tuyết là một trong những khó khăn mới của bà Gaitan. Người phụ nữ này đă mắc Covid-19 và nghỉ hưu vào năm ngoái.

“Giống như chúng tôi đang bị nguyền rủa vậy”, bà Gaitan, 66 tuổi, nói.

Covid-19 chưa qua, băo tuyết đă đến
Cơn băo tuyết khiến nhà cửa bị hư hại, thực phẩm trở nên khan hiếm. Nhiều người bị mất việc, làm t́nh h́nh thêm khó khăn. Cuối tuần qua, người dân phải cố gắng t́m trạm xăng vẫn c̣n mở cửa. Họ cũng xếp hàng hàng giờ bên ngoài siêu thị để mua nước đóng chai, sữa và nước trái cây. Những người này c̣n phải tắm bằng bọt biển tại bồn rửa mặt.

Và Covid-19 vẫn là mối nguy lớn. Hạt Bell, Texas đă ghi nhận khoảng 20.150 ca nhiễm virus corona, tức cứ 18 người ở đây th́ 1 người mắc Covid-19.

“Quá nhiều thứ đang trở nên tồi tệ ở các cấp độ khác nhau”, bác sĩ Chris Colvin, Giám đốc Y tế của Trung tâm Y tế Seton ở hạt Bell, nói với New York Times.

Một tuần sau cơn băo tuyết, nhiều dịch vụ quan trọng chưa thể hoạt động b́nh thường. Cám cảnh hơn cả là đến bệnh viện cũng bị thiếu nước.

Trong khi đó, các bệnh viện phải tiếp nhận làn sóng bệnh nhân mới. Họ là những người ngă và bị thương trong cơn băo nhưng không thể đến cơ sở y tế do thời tiết xấu.


Nhân viên Rickey Tyler của dịch vụ sửa ống nước OneCall Plumbing với bản đồ cùng ghi chú yêu cầu của khách hàng ở Houston, Texas. Ảnh: New York Times.
Chris Mendoza, một cựu quân nhân, vẫn đang hồi phục sau khi mắc Covid-19. Tuy nhiên, ông và cả gia đ́nh phải dọn ra ngoài sau khi một đường ống trong pḥng tắm bị vỡ.

Họ không có đủ tiền để trang trải cuộc sống. Ông Mendoza không thể tiếp tục làm thợ cắt tóc khi tiệm tóc phải đóng cửa trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên của năm 2020.

Mặc dù đeo khẩu trang khi gặp bạn bè và ngồi riêng khi đi lễ nhà thờ, ông Mendoza, vợ và 2 con đều dương tính với virus corona vào cuối tháng 1. Ông Mendoza mắc bệnh nặng nhất và phải nằm trên giường hai tuần. Từ một người đàn ông vạm vỡ thường chơi thể thao, cựu quân nhân này giờ cảm thấy khó thở khi chỉ đi một đoạn ngắn vào nhà vệ sinh.

Ông Mendoza chỉ mới hồi phục một chút khi điện bị ngắt và đường ống nước đóng băng vỡ ra, tràn vào pḥng ngủ của hai con trai cựu quân nhân này. Kế hoạch tài chính của họ cũng bị cuốn theo ḍng nước.

Đại dịch Covid-19 đă ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo. Các gia đ́nh thuộc tầng lớp lao động như nhà Mendoza không thể chi 90 USD/tháng để đóng bảo hiểm của người thuê nhà. Giờ đây, họ c̣n phải mua đồ nội thất mới và trả tiền pḥng khách sạn.

“Không ai đoán trước được điều này”, ông Mendoza nói.

Cả gia đ́nh ông đă ngủ cùng nhau trong pḥng ngủ chính một đêm. Tuy nhiên, gần nửa diện tích ngôi nhà ngập nước. Sức nóng và tiếng ồn từ quạt công nghiệp và máy hút ẩm đă buộc họ phải ra ngoài t́m khách sạn.

Nhà Culver, đôi vợ chồng lớn tuổi phải di tản trong đám cháy khách sạn, đă dành phần lớn thời gian ở nhà trong lúc dịch Covid-19 lây lan để tránh virus. Bây giờ, họ không thể ở đó nữa.

Những chiếc ghế của họ đẫm nước. Các tấm ván sàn trong pḥng ăn bị vênh v́ ẩm, gây nguy hiểm cho hai ông bà từng thay khớp hông, khớp gối và phải chống gậy. Hiện tại, ông bà Culver đang ở với bạn bè cho đến khi nhà họ có nước trở lại.

Buổi sáng sau khi ông bà Culver chạy khỏi đám cháy khách sạn, linh mục Steve Karcher đă đến đưa cho hai vợ chồng già một ít đồ dùng pḥng tắm. Sau đó, vị linh mục lái xe đến nhà thờ Episcopal để đánh giá thiệt hại sau trận băo tuyết. Thời tiết ấm lên khiến tuyết chất đống trên mái nhà tan ra, chảy vào trong nhà thờ.


Bà Dana Karcher dọn nước trong thánh đường nhà thờ Episcopal, nơi chồng bà là linh mục, sau khi đường ống bị vỡ. Ảnh: New York Times.
T́nh h́nh rất tồi tệ. Băng ghế nhà thờ ngập 5 cm trong nước. Sàn căn pḥng nơi ông Karcher cất chén thánh và vật thiêng cũng đầy nước.

Năm 2020 là khoảng thời gian khủng khiếp với linh mục này. Mẹ của ông Karcher qua đời v́ Covid-19 vào mùa thu. Nhà thờ Episcopal cũng mất đi ba thành viên ông xem như gia đ́nh.

“Thật khủng khiếp. Tôi rất đau ḷng”, ông Karcher nói về cơn băo tuyết và năm 2020.

Nhưng linh mục này nói c̣n nhiều vấn đề cấp bách đang chờ ông giải quyết. Nước phải được hút ra và ông Karcher cần gọi thợ sửa ống nước. Nhà thờ cũng phải xây lại trường mầm non.

“Tôi có việc phải làm. Phải cố quay lại và tiếp tục thôi", ông Karcher nói với New York Times.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2021
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	321.jpg
Views:	0
Size:	292.3 KB
ID:	1747739   Click image for larger version

Name:	322.jpg
Views:	0
Size:	364.1 KB
ID:	1747740   Click image for larger version

Name:	333.jpg
Views:	0
Size:	251.6 KB
ID:	1747741   Click image for larger version

Name:	334.jpg
Views:	0
Size:	241.8 KB
ID:	1747742  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-28-2021   #2
Be_True
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 1,084
Thanks: 1,243
Thanked 638 Times in 350 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 19
Be_True Reputation Uy Tín Level 6
Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6Be_True Reputation Uy Tín Level 6
Default

Gieo gió gặp băo. Phải nên chuẩn bị cho các hiện tượng climate change trong tương lai.
Be_True is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09178 seconds with 12 queries