Bài học 'cứu' nông sản trong đại dịch ở Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bài học 'cứu' nông sản trong đại dịch ở Trung Quốc
Trung Quốc thiết lập "luồng xanh" và tận dụng công nghệ để tiếp thị, phân phối nông sản, giúp giải quyết vấn đề ùn ứ trong đại dịch.

Khi Covid-19 lây lan mạnh mẽ tại Trung Quốc vào các tháng đầu năm 2020, nước này áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa và hạn chế người dân di chuyển nghiêm ngặt, khiến chuỗi cung ứng nông sản chịu ảnh hưởng. Đồng thời, nhu cầu nông sản giảm do các nhà hàng, quán ăn và căng tin đóng cửa, dẫn đến t́nh trạng ùn ứ sản phẩm chăn nuôi như lợn, gà, cá. Các tỉnh sản xuất hoa quả vụ đông lớn của Trung Quốc như Quảng Tây, Hải Nam và các tỉnh sản xuất rau vụ đông như Vân Nam, Tứ Xuyên phát đi tín hiệu báo động. Hiệp hội Tiếp thị Sản phẩm Nông nghiệp Trung Quốc (CAPMA) ước tính tổng số nông sản dồn ứ từ 20/2 đến 31/3 là 2,76 triệu tấn.


Một người đi siêu thị tại Trung Quốc đầu năm 2020. Ảnh: FAO.

Một loạt biện pháp đă được triển khai để giải quyết vấn đề. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc tổ chức hội nghị trực tuyến với thành phần tham gia từ cả lĩnh vực sản xuất và bán hàng. Hội nghị đă giúp bán được 50.350 tấn nông sản trị giá 335,8 triệu NDT (47,3 triệu USD).

Hiệp hội Dịch vụ và Phát triển Nông sản Chất lượng Trung Quốc khởi xướng một liên minh với sự tham gia của các doanh nghiệp như Pinduoduo (nền tảng kết nối nông dân với nhà phân phối và khách hàng) với sự chỉ dẫn từ Vụ Thị trường và Công nghệ Thông tin của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc. Liên minh này đă mua ít nhất 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) nông sản từ các vùng nghèo vào năm 2020.

Công nghệ thông tin và truyền thông được tận dụng. Hiệp hội Thị trường Sản phẩm Nông nghiệp Trung Quốc hợp tác với một loạt nền tảng truyền thông chính thức và trang thương mại điện tử, thiết lập một nền tảng dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ bán nông sản trong đại dịch. Song song với nền tảng web, các nhóm chat trên di động, tài khoản chính thức WeChat và đường dây nóng 24/7 cũng sẵn sàng cung cấp thông tin.

Một nền tảng quan trọng khác là Nền tảng Bán trực tuyến Nông sản của Vùng nghèo, do Bộ Tài chính và Pḥng Xóa đói Giảm nghèo thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc thiết lập, tập trung hỗ trợ địa phương khó khăn.

Tại địa phương, chính quyền các tỉnh và thành phố cũng thiết lập nền tảng trực tuyến để hỗ trợ giao dịch, như Nền tảng Cung cầu Nông sản Bắc Kinh. Nó tập trung vào 4 loại sản phẩm phù hợp với t́nh h́nh thành phố là rau, thịt trứng, nấm và dâu tây. Trong chưa đầy 10 ngày kể từ khi thiết lập, hơn 600 bài đăng rao bán, t́m mua đă được đăng tải và 45% trong số đó tiến hành giao dịch.

Chính quyền Trung Quốc cũng khuyến khích các doanh nghiệp thương mại điện tử tích cực tham gia bán nông sản, tận dụng kinh nghiệm và nguồn lực của họ. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đă khởi xướng các dự án hỗ trợ nông dân, huy động nhiều nguồn lực khác nhau trong thu mua, hậu cần, vận hành và tiếp thị để tối đa hóa lợi ích cho cả nông dân và người tiêu dùng. Cụ thể, để giúp nhiều nông dân đăng kư bán hàng trực tuyến hơn, các nền tảng đă đơn giản hóa thủ tục và điều kiện, hướng dẫn nông dân cặn kẽ cách sử dụng.

Để thúc đẩy doanh số, các nền tảng thiết lập những cổng bán hàng đặc biệt với đồ họa và khẩu hiệu được thiết kế đẹp mắt như "hăy quan tâm đến nông dân", đồng thời cung cấp các phiếu mua hàng và chiết khấu cho các giao dịch nông sản.

Họ cũng sử dụng công cụ tiếp thị là các buổi phát trực tiếp và video ngắn như TikTok, trong đó, những người nổi tiếng trên mạng giới thiệu đặc điểm tốt của nông sản. H́nh thức tiếp thị này mang lại hiệu quả cao do tính chất tương tác và danh tiếng của người quảng bá.

Một buổi phát trực tiếp về trà của Vũ Hán đă giúp họ bán được lượng hàng trị giá 0,89 triệu NDT (130.000 USD) trong khi phát trực tiếp và một triệu NDT (140.000 USD) sau đó. Một số nông dân cũng tự ḿnh phát trực tiếp và đăng video ngắn. Họ không chỉ bán thành công sản phẩm mà c̣n thu hút nhiều người hâm mộ. Hồi tháng 4/2020, trên nền tảng Taobao có 50.000 người phát trực tiếp để bán nông sản, bao gồm người nổi tiếng, doanh nghiệp, nông dân và quan chức chính phủ.

Alibaba đă thành lập quỹ trị giá một tỷ NDT (141 triệu USD) để hỗ trợ nông dân và bán 118.000 tấn nông sản ùn ứ trong chưa đầy 40 ngày. JD đưa ra 25 chính sách hỗ trợ nông dân và bán được 500 tấn nông sản trong 5 ngày. Pinduoduo hỗ trợ nông dân từ 400 thành phố, huyện thị, bao gồm hơn 230 huyện nghèo.

Để đảm bảo quá tŕnh vận chuyển hàng hóa thuận lợi, Trung Quốc thiết lập "luồng xanh", cho phép phương tiện chở nông sản đi qua trạm kiểm kịch hoặc trạm thu phí bằng giấy thông hành do chính quyền cấp tỉnh cấp. Giấy thông hành cho phép họ không bị yêu cầu đỗ xe, trả phí hoặc bị kiểm tra mất nhiều thời gian. Các nhân viên tại trạm kiểm soát cũng hỗ trợ khử trùng phương tiện. Khi xe đến đích, giới chức đo thân nhiệt tài xế, ghi lại lịch tŕnh, khử trùng phương tiện một lần nữa trước khi cho phép nó tiến vào cơ sở.

Tháng 1/2020, Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc thông báo bất kỳ khoản thu nhập nào từ việc vận chuyển mặt hàng trọng yếu trong khủng hoảng, bao gồm nông sản, đều được miễn thuế giá trị gia tăng. Chính quyền cũng hỗ trợ tài chính để cải thiện các cơ sở lưu trữ và bảo quản lạnh cho các trang trại gia đ́nh và hợp tác xă.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đưa ra những đổi mới trong hậu cần như cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng cách lắp đặt kệ hàng, thiết lập điểm dịch vụ tại khu dân cư, giao hàng đến một số địa điểm được chỉ định hay dùng robot.

Để tránh t́nh trạng thiếu nhân sự giao hàng, mô h́nh "chia sẻ lao động" được tạo ra, huy động nhân viên "nhàn rỗi" trong lĩnh vực khác như ăn uống và bán lẻ tạm thời làm việc cho công ty thương mại điện tử.

"Cửa hàng hỗn hợp" và "điểm nhận hàng chung" được triển khai ở một số thành phố. Ở Hàng Châu, khi người dân đổ xăng tại trạm xăng của Sinopec, họ có thể mua rau và thịt tươi từ Freshippo bằng cách đặt hàng thông qua ứng dụng di động khi đang ngồi trên xe, gói hàng sẽ nhanh chóng được đặt vào cốp.

Mô h́nh "mua theo nhóm" cũng được lập ra để đơn giản hóa việc giao hàng, tiết kiệm sức lao động và giảm thiểu tiếp xúc. Cư dân mỗi khu dân cư đặt hàng thông qua một cuộc tṛ chuyện nhóm, cuộc tṛ chuyện này sẽ được tổng hợp hàng ngày và gửi đến các cửa hàng. Ngày hôm sau, thực phẩm sẽ được chuyển đến các khu dân cư.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đánh giá có một số bài học rút ra từ cách xử lư của Trung Quốc là cần hợp tác, phối hợp nhiều bên liên quan ở các cấp độ khác nhau, đa dạng kênh phân phối và đổi mới là mấu chốt để đối phó thách thức. Khủng hoảng không chỉ là rủi ro mà c̣n là cơ hội để mở ra những triển vọng mới, FAO nhấn mạnh.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-01-2021
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,740
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tq.png
Views:	0
Size:	876.5 KB
ID:	1748331  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06439 seconds with 12 queries