Hữu Châu từ bỏ việc lập gia đ́nh ở tuổi 55 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hữu Châu từ bỏ việc lập gia đ́nh ở tuổi 55
NSƯT Hữu Châu hẹn **** tại một pḥng nhỏ nằm bên góc của Cung văn hóa Lao Động (TP.HCM). Nam nghệ sĩ chia sẻ đây là nơi anh thuê để mở lớp dạy học tṛ miễn phí.

Anh kể một năm qua là quăng thời gian khó khăn của sân khấu, các diễn viên. V́ thế, anh t́m mọi cách giúp đỡ, cưu mang học tṛ của ḿnh bằng cách mua tặng gạo, cá khô, thuê giáo viên giỏi về đào tạo.

"Tôi rất thương học tṛ nhưng khi dạy chúng lại vô cùng nghiêm khắc. Trần Phong, Minh Dự bị tôi mắng hoài v́ ngờ nghệch, quên lời thoại. Nhưng đứa nào cũng hiểu và tôn trọng tôi. Bây giờ, hạnh phúc của tôi là nh́n thấy thành công của học tṛ", nghệ sĩ Hữu Châu tâm sự.

Sân khấu sẽ không chết
- 2020 là năm khó khăn đối với sân khấu kịch. Những ngày giáp Tết, sân khấu lại đóng cửa v́ ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kịch Tết dang dở, nghệ sĩ mất công tập, không cát-xê. Anh vượt qua quăng thời gian vừa rồi ra sao?

- Năm qua đúng là một năm chồng chất khó khăn của sân khấu kịch. Tôi nhớ hồi tháng 4/2020, khi TP.HCM phải thực hiện giăn cách xă hội v́ đại dịch Covid-19, sân khấu đóng cửa cả tháng, diễn viên thất nghiệp.

Tâm lư tôi lúc đó tù túng, chán nản lắm v́ bị bó buộc trong 4 góc tường. Không chỉ tôi, ai sống ở thời điểm đó cũng đều lo lắng, phập phồng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định bỏ một số tiền ra mua gạo, cá khô để tặng các nghệ sĩ gạo cội, hàng xóm và học tṛ. Đối với học tṛ, tôi khuyên tụi nó về quê, ở bên cha mẹ. V́ ở lại TP.HCM vừa không có việc, nảy sinh nhiều chi phí, chúng lại nặng gánh tiền bạc.

Khi làm những điều ấy, tôi thấy tâm ḿnh nhẹ nhơm hẳn. Bản thân nhận nhiều giá trị về mặt tinh thần, cảm giác con người bớt ích kỷ hơn.

Sau một tháng hết giăn cách, sân khấu mở lại. Chao ôi, cảm giác lúc đó của tôi không thể diễn tả nổi. Sung sướng, hạnh phúc tưởng như ḿnh đang diễn trong lễ tốt nghiệp cách đây nhiều năm.

Nhiều người trong số chúng tôi đă bật khóc. Với họ, sân khấu là thánh đường nhưng cũng là nơi để kiếm tiền, nuôi sống gia đ́nh, bản thân. Việc được đi diễn lại khiến các diễn viên mừng vui khôn xiết.

Thế rồi, dịch lại ập đến lần nữa vào dịp cận Tết Nguyên đán. Sân khấu không sáng đèn, diễn viên thất nghiệp.

- Thời huy hoàng của sân khấu đă qua từ lâu. Dịch Covid-19 đến cũng như một phép thử về sự tồn vong của sân khấu kịch?

- Khán giả bây giờ khác khán giả của thời xưa. Song họ vẫn c̣n yêu sân khấu lắm. Thử hỏi nếu khán giả không yêu sân khấu th́ đến thời điểm này, chúng tôi đă chết đói hết rồi.

Nhưng bây giờ nhiều loại h́nh nghệ thuật, phương tiện giải trí nên san sẻ bớt khán giả của sân khấu. Giới trẻ bây giờ nhiều người yêu kịch lắm và có những nhận định khá sâu sắc về các vở. Bằng chứng là khán giả của sân khấu kịch Idecaf vào mỗi cuối tuần rất đông các bạn trẻ. Họ chăm chú theo dơi và nhiệt t́nh cổ vũ.

- Nói vậy, anh tin là sân khấu sẽ không chết?

- Không. Sân khấu sẽ không bao giờ chết. Nếu chết th́ sân khấu đă không tồn tại đến bây giờ. Có những giai đoạn, sân khấu rơi vào khủng hoảng, tưởng không vực dậy nổi, nhưng rồi cũng qua và trở lại. Tất cả chỉ là một ṿng tṛn khép kín.

Có chăng th́ chúng tôi phải thay đổi cách thức thể hiện và biết làm mới ḿnh để phù hợp với thời đại.

- Một vai diễn phải thể hiện nhiều lần trên sân khấu, nghệ sĩ không tránh khỏi cảm giác nhàm chán. Vậy cách làm mới ḿnh như anh nói ở trên có thể hiểu là...?

- Nghệ sĩ phải là người ham học hỏi, biết cách quan sát và sáng tạo. Bản thân tôi là giáo viên nhưng cũng nhận được từ học tṛ ḿnh rất nhiều. Đó là nét thanh xuân trong cách diễn, sự chân chất và nguyên sơ một cách đáng quư.

C̣n tôi dạy tụi nó sự chín chắn, cách xử lư trên sân khấu. Một vở diễn phải thể hiện lại hàng chục lần, nghệ sĩ sẽ không tránh khỏi sự nhàm chán, thiếu cảm xúc. Lúc ấy, giải pháp của tôi là nh́n xuống hàng ghế khán giả và chọn một cá nhân để nuôi dưỡng cảm xúc.

Có lần, tôi nh́n thấy một đôi nam nữ ngồi gần nhau rất t́nh cảm. Tôi nhanh chóng nuôi cảm xúc cho ḿnh bằng cách tự nói với bản thân: "Đêm nay, vở diễn này ḿnh diễn để tặng hai cháu".

Với tôi, đó là cách để lấy lại hưng phấn cho vai diễn của ḿnh, cũng như một liệu pháp để tưới tắm cho tâm hồn.

Tôi đánh Minh Dự, Trần Phong v́ ngờ nghệch, quên thoại
- Khán giả thấy Hữu Châu đóng phim truyền h́nh, điện ảnh, giảng dạy, diễn ở sân khấu, thậm chí đóng trong nhiều MV, quảng cáo... Nhưng tuyệt nhiên không thấy anh làm giám khảo trong các game show. V́ sao vậy?

- Không phải cái ǵ trên đời này tôi cũng biết. Có những thứ tôi mù tịt như ngoại ngữ. Tôi giả dụ thế này. Nếu một ngày tôi ngồi ở vị trí giám khảo của game show, tụi nhỏ nói tiếng Anh, tôi làm sao hiểu được. Có phải như vậy là đang trưng hết các điểm yếu của ḿnh ra với thiên hạ không?

Tôi cảm giác không tự tin khi tham gia game show. Tôi sợ ḿnh đánh giá không chính xác hoặc góp ư sai cho một nghệ sĩ trẻ nào đó sẽ khiến họ bị nh́n nhận lệch lạc.

Hoặc trong trường hợp, tôi thấy một thí sinh nào đó diễn tốt nhưng nhà sản xuất không muốn chấm em đó điểm cao và ngược lại. Tốt nhất là tôi không nên tham gia game show. Nói vậy không phải là tôi xem thường mà bản thân thấy không phù hợp.

- Nhưng có một dạo, anh có cái nh́n khắc nghiệt về game show. Năm 2017, anh từng phát biểu: "Thà xem thế giới động vật c̣n hơn xem game show". Đến nay, anh c̣n quan điểm như vậy?

- Sau một thời gian, tôi có cái nh́n thoáng hơn. Bây giờ, học tṛ của tôi tham gia game show, tôi vẫn cho phép. Diễn viên giờ nhiều quá, như nấm mọc sau mưa. Tụi nhỏ cũng phải tham gia chương tŕnh này kia để khán giả nhớ đến ḿnh. Việc diễn ở sân khấu cũng không đủ tiền để chúng trang trải cuộc sống.

V́ thế, tôi không c̣n cản như xưa. Tôi chỉ yêu cầu học tṛ ḿnh tham gia những game show mà chúng cảm thấy phù hợp, đừng để mọi thứ quá lố. Nếu tôi cảm thấy cái ǵ không được là gọi điện thoại la ngay.

- Đồng nghiệp, học tṛ nhận xét anh khá nóng tính, sẵn sàng chửi thẳng mặt nếu họ khiến anh không hài ḷng. Điều đó có đúng?

- Trong quá khứ, tôi hay nóng tính. Nhưng sự việc đó phải dữ dội, căng thẳng lắm, tôi mới nổi nóng. Không phải tự nhiên mà ḿnh nóng nảy với người khác.

Thường những lần khiến tôi nổi nóng, chửi thẳng mặt không phải là ảnh hưởng đến tôi mà đụng đến anh chị em đồng nghiệp hoặc học tṛ.

Khi chứng kiến sự việc, tôi thấy họ bị oan sai th́ phải lên tiếng. Tôi không nói chuyện sai cho ai bao giờ. Tất nhiên cũng có người sẽ không thích tôi đâu. Nhưng tôi chỉ quan tâm những người hiểu ḿnh.

- Với học tṛ th́ sao?

- Học tṛ sợ tôi lắm v́ diễn không đúng, quên thoại là tôi đánh ngay. Ngoài đời, tôi có thể đi chơi chung, chọc giỡn với tụi nó nhưng vào công việc là phải khác. Học tṛ biết nên không bao giờ giận thầy.

Minh Dự, Trần Phong bị tôi đánh nhiều lần v́ ngờ nghệch, quên thoại. Có lần, tôi sai Minh Dự đi mua chiếu để chuẩn bị cho một vở diễn. Thế mà nó lại mua nhầm. Về đến nơi, Minh Dự bị tôi chửi ngay. Nó thông minh nhưng nhiều lúc khờ khạo lắm.

C̣n Trần Phong lắm lúc quên thoại, diễn đi diễn lại không được. Lúc đó tôi mới trợn mắt, phùng má chửi một trận. Thế mà tối hôm đó về, nó thức tập cả đêm. Sáng hôm sau, khi diễn lại trên sân khấu, mọi thứ lại trơn tru, tốt đẹp.

Tôi thương học tṛ nên đang mở lớp dạy miễn phí tại đây (anh chỉ vào pḥng nhỏ ở một góc của Cung văn hóa Lao Động).

Tôi thuê một số giáo viên ở ngoài dạy chúng hát, múa, nhảy, cách giải phóng cơ thể... Lớp khoảng 10 học tṛ. Đứa nào cũng ngoan ngoăn, dễ thương. Nhiều khi học xong, thầy và tṛ dắt nhau ra quán lề đường nào đó, ăn uống vui vẻ. Tất nhiên, tôi lại là người trả tiền sau mỗi lần ăn nhậu (Cười).

- Trong số các học tṛ, anh tự hào về ai nhất?

- Nhiều lắm nhưng tự hào nhất là Trần Phong - học tṛ ruột của tôi nhiều năm qua. Bây giờ, hạnh phúc của tôi là nh́n thấy thành công của học tṛ. Mỗi khi chúng nó được đề cử ở giải thưởng nào là tôi cảm giác giống như ḿnh đang được vinh danh.

Nếu tụi nó không đạt giải, tôi gọi điện động viên để chúng đừng buồn. Khi gặp đồng nghiệp mà ai khen học tṛ anh Hữu Châu ngoan ngoăn, lễ phép, đi làm đúng giờ là tôi hănh diện, tự hào lắm.

Học tṛ đa phần là nghèo và tôi luôn hỗ trợ tiền học phí. Đến tuổi này, tôi chỉ muốn gửi những diễn viên đàng hoàng, chân chính cho điện ảnh, sân khấu.

- Trong các thế hệ học tṛ, có ai từng được anh đào tạo nhưng lại bỏ ngang, không theo nghiệp diễn khiến anh buồn, thất vọng?

- Có chứ nhưng tôi không tiện kể tên. Đó là quyết định của chúng và tôi tôn trọng điều đó. Có những học tṛ không theo nghề diễn nhưng lại thành công với việc kinh doanh.

Nghề diễn này không phải ai giỏi cũng trở nên nổi tiếng được. Ngoài ra, cũng cần sự may mắn. Tôi hay dạy học tṛ của ḿnh rằng: "Nghề này muốn khán giả biết đến tên các em th́ dễ lắm. Biết rồi nhưng thích các em lại là chuyện khó. Nhưng thích rồi mà yêu thương, kính trọng th́ vô cùng khó. Bởi vậy phải biết chuyên tâm với nghề và giữ ḿnh trong mọi hoàn cảnh".

"Thái Ḥa, Long Đẹp Trai từng ở chung trong nhà tôi"
- Thời trai trẻ, anh từng đi bán báo, tham gia một số chương tŕnh tấu hài. Khi ấy, ước mơ của anh là ǵ?

- Thời đó, thế hệ chúng tôi khi ra trường, ai cũng chỉ mong kiếm được việc làm để giúp gia đ́nh thoát khỏi đói nghèo. Không ai nghĩ ḿnh trở nên nổi tiếng cả. Chúng tôi làm nghề chăm chỉ, lăn xả qua nhiều năm mới tạo dựng được tên tuổi cho ḿnh.

- Hồi tưởng về quá khứ, anh nhớ nhất ở giai đoạn nào trong cuộc đời ḿnh?

- Tôi nhớ nhất là những ngày đi hát ở đoàn Kim Cương từ Nam ra Bắc. Thời đó khổ cực nhưng vui lắm. Khán giả cũng yêu quư nghệ sĩ. Họ có thể bỏ ăn, quên uống để đi theo đoàn nghe hát.

Tôi ăn, ngủ trong chùa, thậm chí có lúc ngủ ngoài nghĩa địa. Nhưng lên sân khấu vẫn cháy hết ḿnh.

Tiếp đó, tôi nhớ giai đoạn mà nhà tôi cưu mang không biết bao nhiêu diễn viên. Thái Ḥa, Long Đẹp Trai, Kim Huyền... ở chung trong một nhà với tôi.

Mẹ tôi nấu một nồi cơm to, tôi th́ đi xin tép mỡ về kho. Thế mà, nhoáng một cái tụi nó đă vét sạch nồi cơm. Sau này, khi mấy đứa em của tôi lập gia đ́nh, th́ chúng nó mới chuyển đi chỗ khác.

Bây giờ, chúng nó thành danh cả rồi nhưng gặp tôi là cúi đầu chào, một dạ hai thưa, không dám hỗn hào. Mỗi dịp nhà tôi có giỗ chạp ǵ, cả đám đều tập trung, quây quần, vui lắm.

- Các em trưởng thành, học tṛ thành đạt, c̣n anh vẫn chọn cuộc sống độc thân ở tuổi 55. Anh có bao giờ thấy cô độc?

- Tôi không c̣n nghĩ về chuyện lập gia đ́nh nhiều năm nay. Tôi coi học tṛ là con cái của ḿnh.

Tuổi này rồi, tôi chỉ mong sức khỏe để có thể tiếp tục giảng dạy và đứng trên sân khấu.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-02-2021
Reputation: 43320


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	huuchau_Zing_4_.jpg
Views:	0
Size:	175.7 KB
ID:	1748971  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,099 Times in 5,087 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
maivang18 (03-02-2021)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10033 seconds with 12 queries