Brazil nguy cơ thành 'ḷ ấp' biến chủng nCoV - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Brazil nguy cơ thành 'ḷ ấp' biến chủng nCoV
Giữa lúc nhiều người Brazil vẫn tiệc tùng, một quan chức cảnh báo "không có giường ICU cho bố mẹ, d́, con trai, hay bạn gái" của mọi người.

Người đưa ra cảnh báo là Fernando Maximo, lănh đạo cơ quan y tế bang Rondonia, một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 tại Brazil. Cách đó hơn 1.600 km, Andre Motta, lănh đạo y tế bang Santa Catarina, cũng truyền đi thông điệp tương tự. "Chúng tôi sắp đến giới hạn!".

Trong khi đó, Thống đốc bang Bahia Rui Costa cho hay "Brazil sẽ rơi vào hỗn loạn trong hai tuần nữa".

Phần lớn thế giới đang áp dụng các biện pháp hạn chế hoặc thúc đẩy tiêm vaccine Covid-19 nhằm kiểm soát đại dịch, nhưng t́nh h́nh tại Brazil lại trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Số người chết v́ nCoV trung b́nh tuần qua khoảng 1.208 người/ngày, mức kỷ lục mới.

Tỷ lệ sử dụng giường bệnh cũng đang chạm ngưỡng cao nhất. Hệ thống y tế tại hơn một nửa trong số 26 bang đă hoặc gần hết công suất. Công tác chống dịch c̣n đặc biệt phức tạp do một biến chủng nCoV, với khả năng lây lan nhanh và có thể nguy hiểm hơn, đang truyền nhiễm khắp đất nước.


Một máy kéo đang đào mộ cho các nạn nhân Covid-19 trong khu vực mới thuộc nghĩa trang Nossa Senhora Aparecida ở thành phố Manaus, Brazil, hôm 8/1. Ảnh: AFP.

Ngay từ đầu đại dịch, t́nh h́nh Brazil đă nghiêm trọng hơn so với hầu hết thế giới. Dưới sự lănh đạo hỗn loạn của Tổng thống Jair Bolsonaro, Brazil quay cuồng trong những cuộc đấu đá nội bộ, được cho là do đội ngũ có chuyên môn yếu kém, khiến đất nước không thể tự thoát ra khỏi vực thẳm.

Hơn 250.000 người Brazil đă chết v́ Covid-19, khiến nước này trở thành vùng dịch chết chóc thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Trong khi đó, chiến dịch tiêm chủng đang sa lầy trong t́nh trạng thiếu hụt và chậm trễ.

"Với t́nh h́nh này, nếu không hành động, đến tháng 3 mọi người sẽ tranh giành nhau cả giường bệnh lẫn mộ trong nghĩa trang. Chúng tôi sẽ cần mở nghĩa trang mới để chôn cất các thi thể", Domingos Alves, chuyên gia tại Đại học Sao Paulo, nhận định.

Giới phân tích y tế cảnh báo đại dịch ở Brazil có nguy cơ tác động đáng kể lên toàn cầu. Theo họ, Brazil đă cho thấy khả năng sản sinh thêm nhiều biến chủng nCoV mới, có thể nguy hiểm hơn. Biến thể có tên P.1, được phát hiện đầu năm nay, đă tàn phá thành phố Manaus ở vùng Amazon, khiến số người chết hai tháng đầu năm tăng vọt.

"Nếu Brazil không kiểm soát virus, đây sẽ trở thành pḥng thí nghiệm biến chủng nCoV lớn nhất thế giới", Miguel Nicolelis, nhà dịch tễ học tại Đại học Duke ở Mỹ, đánh giá. "Brazil không chỉ có thể là tâm của đại dịch, mà c̣n có nguy cơ là trung tâm phát tán những biến chủng dễ lây nhiễm và chết chóc hơn. Vấn đề này thuộc về lợi ích của cả hành tinh".

Brazil là quê hương của Nicolelis. Khi Covid-19 ập đến, ông đang có mặt tại đây để thăm mẹ. Chuyên gia này tin rằng ở Brazil ông có thể trợ giúp nhiều hơn so với Mỹ, nên quyết định ở lại làm tư vấn và nghiên cứu số liệu. Giờ đây, thời khắc mà Nicolelis lo sợ và dự đoán từ lâu đă đến, khi virus tràn ngập mọi ngóc ngách của đất nước, đẩy hệ thống y tế toàn quốc đến bờ vực.

"Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Brazil 2/3 hệ thống y tế tại các thủ phủ sẽ sụp đổ cùng lúc. Ư tôi không phải là Manaus, mà là Sao Paulo, thành phố thịnh vượng nhất Nam Bán Cầu. Có lẽ hai tuần nữa họ sẽ sụp đổ", Nicolelis nói.

Nicolelis và Alves đều kêu gọi phong tỏa toàn quốc ngay lập tức trong ba tuần nhằm tránh một thảm họa nhân đạo. "Chúng tôi sẽ không đủ khả năng xử lư các thi thể. Nếu không giải quyết vấn đề, đất nước sẽ lao xuống dốc. Lần này, tôi đảm bảo vực thẳm sẽ lớn hơn cả Brazil", Nicolelis nói.

Tuy nhiên, việc phối hợp nỗ lực trên toàn quốc nhằm kiềm chế virus dường như bất khả thi. Tổng thống Bolsonaro gần đây chỉ trích những biện pháp hạn chế do giới chức địa phương áp đặt, đồng thời bày tỏ bức xúc về tác dụng phụ của việc sử dụng khẩu trang.

"Chúng có thể gây hại cho trẻ em. Tác dụng phụ của khẩu trang đang bắt đầu xuất hiện", Bolsonaro cho biết tuần trước, nói thêm rằng các tác dụng phụ bao gồm gây tức giận, đau đầu và khó tập trung.

Một số thành phố đă áp đặt các hạn chế mới, như lệnh giới nghiêm ở Brasilia và yêu cầu đóng cửa những doanh nghiệp không thiết yếu tại Porto Alegre. Các nhà phân tích y tế đánh giá chừng đó vẫn chưa đủ, nhưng giới lănh đạo vô cùng do dự đóng cửa hoàn toàn.

Tỷ lệ thất nghiệp của Brazil đang lên đến đỉnh điểm và hàng triệu người dân bị đẩy vào cảnh nghèo đói. Các khoản thanh toán tiền mặt khẩn cấp mà chính phủ liên bang đưa ra năm ngoái đă bị cắt. Đối với một quốc gia đau đầu v́ nạn bất b́nh đẳng và bất ổn xă hội như Brazil, lệnh phong tỏa mà không có trợ cấp có thể dẫn đến nạn đói và bạo lực.

Ligia Bahia, giáo sư y tế cộng đồng tại Đại học Liên bang Rio de Janeiro, cho rằng thảm kịch của Brazil là hệ quả của việc sự nghi ngờ chiến thắng lư lẽ, chính trị đặt lên trên khoa học. "Chúng tôi đă thua. Giới khoa học chúng tôi đă thua, dẫn đến kết quả là mọi sự phân cực như hiện nay", bà nói.

Bahia đánh giá chính phủ và người dân Brazil vẫn c̣n thời gian để hành động. Họ từng sở hữu một trong những chương tŕnh tiêm chủng hiệu quả nhất trong số các nước đang phát triển, có khả năng tiêm cho hàng triệu người mỗi ngày. Phần lớn dân chúng sẵn sàng tiêm và vaccine cũng đă tới nơi.

Tuy nhiên, Bahia vẫn lo lắng về viễn cảnh trong những tuần tới. "T́nh h́nh chắc chắn sẽ tồi tệ hơn", bà dự đoán.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-04-2021
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	br.jpg
Views:	0
Size:	317.3 KB
ID:	1750139  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07755 seconds with 12 queries