Y tá Mỹ xin nghỉ việc v́ kiệt sức - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Y tá Mỹ xin nghỉ việc v́ kiệt sức
Rachel Ellsworth, y tá nộp đơn xin nghỉ việc v́ quá áp lực, kiệt sức sau thời gian dài chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

"Được chứng kiến những khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người là một vinh dự lớn", Ellsworth tự hào kể về công việc của ḿnh. "Suốt 12 năm qua, tôi thức dậy mỗi ngày với suy nghĩ sẽ làm việc thật tốt để cứu người. Công việc mang lại niềm vui, tiếp thêm năng lượng cho tôi".

Đầu năm 2020, khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ, Ellsworth và đồng nghiệp tạm sống xa gia đ́nh, thuê trọ gần viện để phục vụ công việc một cách tốt nhất. Cô và các y bác sĩ, y tá được người dân địa phương tổ chức lễ diễu hành bày tỏ ḷng biết ơn, cổ vũ. Ellsworth cảm thấy những vất vả, hy sinh ḿnh đă bỏ ra là xứng đáng.

Song t́nh h́nh dần trở nên tồi tệ. Những tháng hè, lượng bệnh nhân Covid-19 vào bệnh viện của Ellsworth tăng đột biến. Sau hơn nửa năm xuất hiện, những bí ẩn về căn bệnh "viêm phổi lạ" lần lượt được giải đáp, các y bác sĩ có thể dự đoán trước bệnh nhân nào sẽ qua đời. Sự căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào cuối năm 2020. Một bệnh nhân Covid-19 cầu xin Ellsworth cứu anh ta. Song, dù bệnh viện đă thử mọi phương pháp điều trị, họ không thể cải thiện t́nh h́nh.

"Đó là điều rất khó chịu. Những việc chúng tôi có thể giúp bệnh nhân c̣n hạn chế. Chúng tôi là những người thua cuộc", Ellsworth bộc bạch.

Sau thời gian dài suy đi tính lại, tháng 1 Ellsworth quyết định nghỉ việc. "Tôi rất đau ḷng. Nhưng mọi thứ đă vượt quá sức chịu đựng".


Y tá Rachel Ellsworth ngồi nghỉ trong pḥng thay đồ sau ca trực. Ảnh: Rachel Ellsworth

Chăm sóc bệnh nhân vốn là công việc vất vả. Khi Covid-19 bất ngờ bùng phát và lây lan, y bác sĩ phải học gấp cách điều trị, bảo vệ bệnh nhân. Phần lớn làm việc không ngừng nghỉ đến kiệt sức trong hơn một năm qua.

"Sự cực nhọc diễn ra từ ngày này qua ngày khác. Rất khó để đối mặt với t́nh trạng đó, đặc biệt khi bạn không biết bao giờ sẽ kết thúc", Stephanie Zerwas, phó giáo sư tại Đại học Bắc California, nói.

Ellsworth không phải là y tá duy nhất từ bỏ công việc gắn bó nhiều năm sau khi Covid-19 xuất hiện. Ngày càng nhiều y tá nghỉ việc với những lư do như căng thẳng cực độ, môi trường làm việc thiếu hỗ trợ nhân viên, lo sợ lây virus cho người nhà. Điều này càng khắc sâu t́nh trạng thiếu hụt y tá trên khắp nước Mỹ, tạo thêm gánh nặng cho những người ở lại.

Denise Keeley, 64 tuổi, từng làm y tá bệnh viện thành phố Oklahoma suốt 40 năm. Vốn mắc bệnh tim, Keeley xin bệnh viện cho bà hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Bà cũng yêu cầu quản lư hướng dẫn bảo vệ nhân viên trước nCoV, song chưa từng nhận được hồi đáp. Chế độ đăi ngộ y tá tại bệnh viện Oklahoma rất tồi, Keeley cho hay. Bà và đồng nghiệp không được xét nghiệm Covid-19, không được phát mặt nạ pḥng độc, phải "cố gắng sử dụng khẩu trang trong thời gian lâu nhất có thể".

"Tôi thấy các y tá lần lượt t́m công việc khác, hoặc xin tới cơ sở y tế ít áp lực hơn. Tôi cố nán lại với suy nghĩ t́nh h́nh sẽ dần ổn định", Keeley kể. "Nhưng khâu quản lư kém hiệu quả từ bệnh viện khiến chúng tôi kiệt sức, xuống tinh thần, ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc bệnh nhân".

Giữa năm 2020, Keeley nộp đơn xin nghỉ việc. Khi đó, đơn vị bà làm việc báo cáo 6 bệnh nhân dương tính với nCoV.

Khảo sát của Hiệp hội Y tá Mỹ tháng 12/2020 cho thấy 27% y tá cho rằng chủ lao động không coi trọng sức khỏe thể chất và sự an toàn của họ. 31% cho biết không được quan tâm tới sức khỏe tinh thần.

"Y tá cũng là con người. Tâm tư, cảm xúc của họ có thể ảnh hưởng chất lượng công việc", Zerwas chia sẻ. "Như những công dân khác không làm việc trong ngành y tế, y tá cần sự hỗ trợ từ cộng đồng và nơi làm việc".

Y tá Denise Keeley, 64 tuổi, từng làm việc tại bệnh viện thành phố Oklahoma suốt 40 năm. Ảnh: CNN
Y tá Denise Keeley, 64 tuổi, từng làm việc tại bệnh viện thành phố Oklahoma suốt 40 năm. Ảnh: CNN

Zerwas cho biết việc phải "tự cách ly" với gia đ́nh, cộng đồng sau những ca trực cũng là một đ̣n giáng tới tinh thần của nhiều người. Những buổi hẹn cà phê, ăn uống sau giờ làm, các buổi dă ngoại ngoài trời giúp giải tỏa căng thẳng đă gần như biến mất.

Nhiều y tá luôn có cảm giác tội lỗi v́ nghỉ việc giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, phải phá vỡ quy tắc cơ bản của nghề là "đặt lợi ích bệnh nhân lên trước lợi ích cá nhân". Một số người, trong đó có Keeley, sau khi nghỉ tại bệnh viện, xin làm t́nh nguyện tại các điểm tiêm chủng. Nhờ thế cô có thể tiếp tục chăm sóc người khác. Cô cho biết có thể sẽ quay lại nơi làm cũ nếu các vấn đề khiến cô nghỉ việc được thay đổi.

Với Ellsworth, cô cảm thấy hụt hẫng sau khi từ bỏ công việc ḿnh yêu thích, gắn bó nhiều năm. "Những y tá ở lại, họ là người hùng. Họ tiếp tục chiến đấu, c̣n tôi th́ bỏ chạy", cô chia sẻ. Sau khi nghỉ, Ellsworth có nhiều thời gian hơn cho gia đ́nh. Cô đă bắt đầu t́m việc tại các cơ sở y tế nhỏ tại địa phương để quay trở lại với công việc yêu thích.

"Tôi không chắc ḿnh đă thật sự ổn để tiếp tục chăm sóc bệnh nhân. Tôi rất muốn cho bản thân cơ hội chữa lành tổn thương thể chất và tinh thần", Ellsworth nói. "Có vẻ như tôi đang làm quá mọi thứ lên, nhưng đó là hiện thực".

*VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-07-2021
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	117.3 KB
ID:	1751726   Click image for larger version

Name:	41.2.jpg
Views:	0
Size:	121.1 KB
ID:	1751727  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07252 seconds with 12 queries