COVID-19 có thể chặn oxy đến năo, kích hoạt một “tác dụng phụ đáng sợ” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default COVID-19 có thể chặn oxy đến năo, kích hoạt một “tác dụng phụ đáng sợ”
Các nhà nghiên cứu vừa cảnh báo rằng COVID-19 có thể chặn oxy đến năo và kích hoạt một “tác dụng phụ đáng sợ”, tờ The Sun đưa tin.



Ba triệu chứng chính của COVID-19 là ho dai dẳng, sốt, mất vị giác và khứu giác. Tuy nhiên, một số người mắc COVID-19 cũng gặp phải t́nh trạng sương mù năo - tạo ra một gánh nặng lớn, theo một nghiên cứu mới.

Những người vượt qua COVID-19 thường có thể mắc COVID kéo dài - một t́nh trạng khiến nhiều người phải vật lộn để phục hồi.

Nhiều người bị COVID kéo dài gặp khó khăn trong việc tập trung và suy nghĩ trong khi một số người khác thậm chí đă bị mất trí nhớ ngắn hạn do virus.

Trong một số ít trường hợp, một số bệnh nhân cũng bị loạn thần và mê sảng.

Để t́m hiểu tác động của COVID-19 đối với năo, các nhà khoa học đă khám nghiệm năo của những bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Những ǵ họ t́m thấy là các tế bào lớn được gọi là tế bào megakaryocytes đang chiếm nhiều không gian trong năo, chỉ để lại ít chỗ cho máu đi qua năo một cách tự do.

Giáo sư bệnh học tại Trường Y khoa thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), David Nauen, cho biết đây có thể là ch́a khóa để hiểu được tác động của COVID-19 lên năo.

Trả lời ABC News, ông Nauen cho biết nếu các tế bào này chặn máu đến năo th́ năo sẽ thiếu chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để hoạt động hết công suất.

Giáo sư Nauen thêm rằng "những phát hiện về khám nghiệm tử thi cho thấy rằng gánh nặng có thể lớn".

Ông nói: "Vỏ năo rất nhiều mạch máu với các mao mạch, nếu có một tỷ lệ lớn mao mạch bị các tế bào này chặn hoặc tắc th́ nó sẽ ngăn cản một mức lưu lượng máu nhất định.

"Sự thay đổi lưu lượng máu (trong một hệ thống cung cấp oxy một cách chính xác dựa trên thời gian và nhu cầu) có thể dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức, giống như t́nh trạng sương mù năo."

Giáo sư Nauen cho biết điều quan trọng là các nhà nghiên cứu phải t́m hiểu cách các tế bào này đi vào năo và chúng đang làm ǵ ở trong đó.

Hậu quả kéo dài

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 44% những người mắc COVID-19 bị rối loạn chú ư.
Một số "triệu chứng tâm thần kinh" của COVID-19 đă được phát hiện bởi nhóm một nghiên cứu ở Mỹ. Các triệu chứng này là đau đầu (44%), rối loạn chú ư (27%) và mất khứu giác (21%).

Chúng có thể là kết quả của việc virus tác động trực tiếp lên năo, khiến năo thiếu oxy trong thời gian mắc COVID-19, do dùng thuốc hoặc căng thẳng khi mắc COVID-19.

Một nghiên cứu ở Anh cũng cho thấy những bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng nhất có thể thấy năo của họ già đi 10 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong những trường hợp xấu nhất, mắc COVID-19 có thể gây suy giảm tinh thần tương đương với chỉ số IQ giảm 8,5 điểm hoặc năo lăo hóa trong một thập kỷ.

Ngay cả những người chỉ xuất hiện các triệu chứng COVID-19 nhẹ cũng đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra so với những người không mắc COVID-19.

Các nhà khoa học cho rằng "sương mù năo" được nhiều người báo cáo hàng tuần và hàng tháng sau khi hồi phục có thể là dấu hiệu của sự suy giảm nhận thức nghiêm trọng hơn.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-08-2021
Reputation: 33280


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,335
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c.jpg
Views:	0
Size:	67.9 KB
ID:	1752259  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,234 Times in 5,546 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-08-2021   #2
quangdn
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: May 2013
Posts: 348
Thanks: 381
Thanked 467 Times in 240 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 130 Post(s)
Rep Power: 11
quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1quangdn Reputation Uy Tín Level 1
Default

Trump có bị ảnh hưởng chút nào không cà?
quangdn_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07606 seconds with 12 queries