Đài Loan giải cứu thành công dứa khỏi lệnh cấm từ Bắc Kinh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đài Loan giải cứu thành công dứa khỏi lệnh cấm từ Bắc Kinh
Những nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm siết chặt nền kinh tế Đài Loan thông qua việc xuất khẩu trái dứa dường như đă đi tới ngơ cụt.



Các đơn đặt hàng dứa nhiều hơn tổng số vận chuyển sang Trung Quốc trong năm ngoái
Lệnh cấm nhập khẩu dứa của Bắc Kinh đối với Đài Loan đă được công bố vào cuối tháng trước, khiến Đài Bắc phải hành động ngay lập tức. Đài Loan sau lệnh cấm của Trung Quốc Đại lục đă phát động phong trào #FreedomPineapple (#Tự do cho trái dứa) để tập hợp sự ủng hộ trên phương tiện truyền thông xă hội và kêu gọi mọi người cùng các công ty hăy mua trái dứa nội địa Đài Loan.

Chỉ trong vài ngày, các đơn đặt hàng dứa - cả trong nước lẫn từ các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản - đă vượt qua tổng số lượt vận chuyển sang Trung Quốc trong năm ngoái.

"Nhớ ##Australia's #FreedomWine (#Úc#Tự do cho rượu) chứ?," lănh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu viết trên mạng xă hội Twitter. Ông đề cập tới chiến dịch khuyến khích mọi người mua rượu của Úc vào năm ngoái sau khi Trung Quốc áp thuế hơn 200% cho loại sản phẩm này của Canberra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước leo thang.

Lănh đạo cơ quan ngoại giao cho biết, lệnh cấm của Trung Quốc đối với trái dứa của Đài Loan không phủ hợp với việc thương mại tự do phải dựa trên luật lệ và công bằng.

Lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi mọi người ủng hộ nông dân miền Nam của Đài Loan bằng cách ăn dứa. Bà cho biết, khu vực đă lên kế hoạch chi khoảng 36 triệu USD cho các biện pháp nhằm bù đắp tác động của lệnh cấm, bao gồm mở rộng thị trường xuất khẩu và nhắm mục tiêu đến Mỹ, Nhật Bản và Singapore.

Đài Bắc cho hay, đây là hành động mới nhất của Bắc Kinh nhằm làm tổn hại tới kinh tế Đài Loan.

Dứa chỉ c̣n chờ lấy visa để xuất ngoại

Bắc Kinh cho đến nay vẫn từ chối kêu gọi của Đài Bắc muốn đảo ngược quyết định liên quan đến việc trồng dứa. Bắc Kinh cho biết, lệnh cấm không liên quan đến chính trị mà do Trung Quốc t́m được một số loại sâu bệnh trong thứ trái cây này. Đài Loan cho biết tuyên bố này là không chính xác v́ 99.79% dứa của họ đă vượt qua các cuộc kiểm tra hải quan của Trung Quốc vào năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Cấp cao Drew Thompson tại Trường Chính sách Công Lư Quan Diệu của Đại học Quốc gia Singapore cho biết, việc nhắm mục tiêu vào dứa thay v́ vào tất cả các sản phẩm nông nghiệp hoặc các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng cho thấy "đó chỉ là một tín hiệu chính trị".

Chỉ khoảng 10% lượng dứa của Đài Loan được đem đi xuất khẩu, tuy nhiên phần lớn là được xuất sang Trung Quốc. Theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loạn, ḥn đảo này đă xuất khẩu 45.621 tấn dứa vào năm 2020, với 97% xuất sang Trung Quốc Đại lục, 2% sang Nhật Bản và 1% sang Hồng Kông.

Quan chức cấp cao Đài Loan Lại Thanh Đức cho biết vào tuần trước rằng các đơn hàng từ Nhật Bản, Úc, Singapore và Trung Đông đang thay thế các đơn hàng từ Trung Quốc và "những trái dứa xuất khẩu đang chờ nhận được 'thị thực mới'."

Lănh đạo Cơ quan Nông nghiệp Chen Chi-chung thông báo rằng đơn đặt hàng dứa trong nước đă vượt qua tổng lượng bán cho Trung Quốc Đại lục vào năm ngoái, với 41.687 tấn bán được cho người dân ḥn đảo và các công ty chỉ trong 4 ngày.

Bắc Kinh gia tăng sức ép tới Đài Loan?

Nikkei nhận định, trong những năm gần đây, Bắc Kinh đang gia tăng sức ép kinh tế, ngoại giao và quân sự đối với Đài Loan, bao gồm cả việc giảm đáng kể lượng khách du lịch Trung Quốc Đại lục đến ḥn đảo này trước đại dịch Covid-19.

Lănh đạo Thái Anh Văn đă và đang cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đài Loan vào Bắc Kinh và tăng cường thương mại với các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc và New Zealand. Chính quyền của bà cũng đang thúc đẩy một hiệp định thương mại tự do với Mỹ.

Nhà phân tích độc lập tại Mỹ Ashley Feng - người đă nghiên cứu áp lực kinh tế Trung Quốc lên Đài Loan cho biết: "Tuy nhiên, có những hạn chế đối với những ǵ Đài Loan có thể làm. Bắc Kinh vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan và là thị trường rộng lớn và hấp dẫn đối với nhiều doanh nhân Đài Loan."

Các văn pḥng ngoại giao ở Đài Bắc đă bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan sau lệnh cấm dứa ở Trung Quốc. Viện Mỹ ở Đài Loan đă đăng trên mạng xă hội Facebook bức ảnh về những quả dứa trong khuôn viên của họ. Văn pḥng Canada đă đăng một bức ảnh nhân viên với những chiếc bánh pizza phủ dứa, Văn pḥng Anh chia sẻ công thức làm món bánh dứa úp ngược.

Ông Thompson nói rằng, sự ép buộc kinh tế của Bắc Kinh không chỉ là thách thức đối với Đài Loan mà c̣n cho cả toàn cầu và điều đó thực sự cần một giải pháp toàn cầu.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-09-2021
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpg
Views:	0
Size:	79.5 KB
ID:	1752936  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-09-2021   #2
rikon1
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 461
Thanks: 559
Thanked 305 Times in 152 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 77 Post(s)
Rep Power: 13
rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4rikon1 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Phai hop luc de bot chet thang tau. Toi phai co gang that nhieu de khong mua do trung quoc mac du phai tra them tien.
rikon1_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07671 seconds with 12 queries