Báo tin cực buồn với TQ từ Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Báo tin cực buồn với TQ từ Mỹ
Thượng viện Mỹ chuẩn bị dồn lực để tổng công kích Trung Quốc trên khắp các mặt trận? Dự luật Cạnh tranh Chiến lược 2021 nếu được thông qua tại Thượng viện th́ sẽ huy động tất cả các công cụ chiến lược, kinh tế, và ngoại giao của Mỹ để đối đầu với Trung Quốc. Thậm chí nó sẽ phá bỏ các rào cản tương tác giữa giới chức Mỹ và giới chức Đài Loan...

Giới lập pháp Mỹ đang có kế hoạch giới thiệu dự luật mới vào tuần tới nhằm chống lại Trung Quốc một cách toàn diện. Cụ thể, dự luật mới sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt lên các quan chức Trung Quốc, thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với Đài Loan, và có thể áp thêm các kiềm chế đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc cũng như các tuyên bố chủ quyền phi lư của họ. Ngoài ra c̣n có cả các biện pháp khác nữa.


Quốc huy Trung Quốc và quốc kỳ Mỹ. Ảnh: AP.
Huy động tổng lực sức mạnh Mỹ để đối đầu với Trung Quốc

Nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez của bang New Jersey – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, và nghị sĩ Cộng ḥa Jim Risch bang Idaho, phát biểu vào hôm 8/4 (giờ Mỹ) rằng họ sẽ đưa ra thảo luận Dự luật Cạnh tranh Chiến lược 2021 (Dự luật Menendez-Risch) tại ủy ban này vào ngày 14/4 tới đây.

Nghị sĩ Menendez nói: “Tôi rất tự hào được công bố nỗ lực lưỡng đảng này nhằm huy động tất cả các công cụ chiến lược, kinh tế, và ngoại giao vào một chiến lược Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương, cho phép quốc gia của chúng ta thực sự đối diện với các thách thức do Trung Quốc gây ra cho an ninh quốc gia và an ninh kinh tế của chúng ta”.

Dự luật kêu gọi áp lệnh trừng phạt lên các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc là “ép lao động, ép triệt sản, và thực hiện các lạm dụng khác ở Tân Cương”. Các nhóm nhân quyền đă trích dẫn các báo cáo và nhân chứng của Liên Hợp Quốc cho biết có tới 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác đang bị nhốt trong các “trại cải tạo” ở Tân Cương. Bắc Kinh đă liên tục bác bỏ các cáo buộc này, khẳng định rằng các trại này chỉ là các trung tâm dạy nghề.

Về vấn đề Tân Cương, dự luật nhất trí một phần với phương thức mà các chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đă áp dụng để đương đầu với Trung Quốc. Cả hai vị lănh đạo này đều áp dụng lệnh trừng phạt đối với các quan chức bị tố lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

Tuy nhiên, dự luật của hai nghị sĩ Menendez và Risch cũng sẽ dành 10 triệu USD để “thúc đẩy dân chủ ở Hong Kong” và yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ viết một báo cáo về “mức độ chính quyền Trung Quốc sử dụng vị thế của Hong Kong để lách luật của Mỹ”.

Dự luật trên xuất hiện theo sau sự gia tăng căng thẳng quân sự liên quan đến ḥn đảo Đài Loan (Trung Quốc) và vấn đề Biển Đông.

Xoáy mạnh vào vấn đề Đài Loan, ngăn chặn sức mạnh quân sự Trung Quốc

Dự luật này lưu ư rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh từ chối từ bỏ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục, và cho rằng quan điểm của Trung Quốc về việc chỉ có duy nhất sự lựa chọn tái thống nhất đă khiến cho mục tiêu này mang tính cưỡng ép.

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ vô hiệu hóa tất cả các hạn chế lên tương tác giữa quan chức Mỹ với giới chức Đài Loan.

Ngoài ra, dự luật này c̣n kêu gọi có thêm hành động củng cố quan hệ quân sự với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương.

Cụ thể, dự luật có đoạn sau: “Mỹ nên vạch kế hoạch xuất khẩu sang các đồng minh và đối tác của ḿnh ở Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương các năng lực có vai tṛ trọng yếu trong duy tŕ thế cân bằng quân sự có lợi trong vùng, bao gồm hỏa lực chính xác tầm xa, các hệ thống pḥng không và pḥng thủ tên lửa, các tên lửa hành tŕnh diệt hạm, các tên lửa hành tŕnh tấn công mặt đất, các hệ thống siêu thanh thông thường, các năng lực t́nh báo, theo dơi, và trinh sát, và cả các hệ thống chỉ huy và kiểm soát”.

Một điều khoản khác trong dự luật này sẽ giới hạn trợ giúp cho các nước nào sử dụng lănh thổ của ḿnh làm nơi đặt các thiết bị, cơ sở quân sự của Trung Quốc. Điều khoản này cũng tuyên bố Bắc Kinh dùng Sáng kiến Vành đai và Con đường để mở rộng tầm vươn quân sự của ḿnh.

Dự luật cũng ép Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Ṭa trọng tài quốc tế vào năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo ở Biển Đông, coi yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là bất hợp pháp.

Bảo vệ bí mật công nghệ Mỹ trước tai mắt của Trung Quốc

Liên quan đến các mối đe dọa trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, dự luật kêu gọi mở rộng quy mô của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) nhằm giám sát mối quan hệ giữa các thể chế giáo dục giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cơ quan trên kiểm tra các giao dịch tài chính để phát hiện các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến việc chuyển giao các công nghệ tiên tiến cho các công ty nước ngoài để bảo đảm rằng các công nghệ này không bị sử dụng cho mục đích đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Chính phủ Mỹ đang ngày càng dựa vào các báo cáo của CFIUS để ngăn ngừa việc chuyển giao cho quân đội Trung Quốc các công nghệ dân sự của Mỹ có thể dùng được cho các mục đích quân sự (công nghệ lưỡng dụng). Ngoài ra các báo cáo này cũng chặn việc bán cho các thể chế thương mại Trung Quốc có sở hữu hệ thống dữ liệu lớn chứa đựng thông tin nhận diện cá nhân.

Dự luật Menendez-Risch sẽ đưa bộ giáo dục Mỹ trở thành một phần trong CFIUS và yêu cầu “đánh giá liệu có các hoạt động gián điệp hoặc gây ảnh hưởng của nước ngoài nhằm vào các thể chế giáo dục đại học để thu thập các phương pháp nghiên cứu-phát triển và các bí mật liên quan đến các công nghệ quan trọng”.

Nghị sĩ Risch cho biết, dự luật mới nhằm xử lư ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc trên toàn cầu và nhất là trong hệ thống đại học của Mỹ.

Khi được hỏi về dự luật trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: “Chúng tôi đă nói về cạnh tranh với Trung Quốc như một thách thức điển h́nh đối diện chính quyền Mỹ hiện tại. Chúng tôi sẽ có mức độ thành công lớn nhất khi chúng tôi cùng hợp tác với Quốc hội, và khi các đề xuất của chúng tôi giành được sự ủng hộ từ cả hai đảng... Chúng tôi phấn khởi khi biết rằng có mức độ đồng thuận cao giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng ḥa trong cách tiếp cận chính quyền Trung Quốc”.

Dự luật Menendez-Risch xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Biden công bố một tài liệu về chính sách an ninh quốc gia, với nội dung nhấn mạnh Mỹ cần củng cố liên minh với các “nước dân chủ” và gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự, và công nghệ để tạo ra một thách thức thực sự đối với hệ thống quốc tế ổn định và mở”./.

VietBF@ sưu tập.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-09-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	452.1 KB
ID:	1771573  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08372 seconds with 12 queries