Trung Quốc loay hoay t́m cách gỡ 'bom nợ' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc loay hoay t́m cách gỡ 'bom nợ'
Chính quyền Trung Quốc đang t́m cách xử lư những khoản nợ tiềm ẩn của các địa phương, khi tổng nợ công tăng lên mức đáng báo động.

Theo South China Morning Post, chính quyền Trung Quốc coi ngăn chặn rủi ro nợ tiềm ẩn của các địa phương là một "quy tắc, kỷ luật chính trị quan trọng". Bắc Kinh có thể lên kế hoạch áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn để tháo gỡ "bom nợ" và giảm mối đe dọa đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giơi.

Trong thông báo mới, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc về cải cách quản lư ngân sách cam kết tiêu chuẩn hóa chi tiêu của chính phủ, ưu tiên pḥng ngừa rủi ro.

Theo đó, các lănh đạo địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm đến cuối đời, nếu nợ phát sinh trong nhiệm kỳ của họ bị phát hiện có vấn đề. "Chúng ta phải xử lư tốt những khoản nợ hiện có. Và chúng ta không được phép có các dự án mới có thể phát sinhnợ tiềm ẩn", chính quyền Bắc Kinh nhấn mạnh.


Các khoản nợ của nhiều chính quyền địa phương Trung Quốc đang ở mức đáng báo động. Ảnh: Shutterstock.

Nợ ph́nh to

Theo thống kê chính thức, nợ công của Trung Quốc tăng 7,3% lên 45,6% GDP trong năm ngoái. Tỷ lệ nợ của chính phủ trung ương và chính quyền địa phương lần lượt là 20% GDP và 25,6% GDP. Thanh Hải và Quư Châu là hai tỉnh có tỷ lệ nợ vượt qua mức cảnh báo quốc tế 60%, lần lượt là 81,7% và 61,6%.

Tỷ lệ nợ của các chính quyền địa phương được xem là một chỉ số rất quan trọng. Nhiều khoản nợ khổng lồ nằm tại những doanh nghiệp nhà nước, công ty tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) và các dự án hợp tác công tư.

Hồi năm 2018, Bộ Tài chính Trung Quốc đă tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về nợ công ngoài ngân sách. Cơ quan này ra lệnh không được phép tăng nợ quá mức năm đó. Tuy nhiên, theo giới quan sát, tổng nợ thực tế được cho là lớn hơn nhiều so với các số liệu được công khai.

Trong thông tư mới, Quốc vụ viện Trung Quốc cấm các địa phương vay nợ trái phép thông qua tập đoàn và tổ chức tài chính. Trong khi đó, các LGFV sẽ bị cấm cung cấp vốn cho chính quyền địa phương. Những LGFV hoạt động kém có thể được tái cơ cấu và thậm chí thanh lư.

"Chúng ta cần kết hợp giữa phát triển và an toàn, các mục tiêu trước mắt và dài hạn, và nói không với những lời hứa hăo huyền", thông tư nhấn mạnh.

Các chính sách quan trọng hoặc dự án đầu tư được tài trợ bằng tiền công cũng phải trải qua đánh giá "độ bền tài khóa", theo thông tư. Chính quyền địa phương được yêu cầu lập kế hoạch ngân sách tài khóa trung và dài hạn nhằm minh bạch khả năng tài khóa và rủi ro.

Bom nợ của Trung Quốc được h́nh thành sau hơn một thập kỷ đẩy mạnh đầu tư, bắt đầu từ gói kích thích 4.000 tỷ NDT hồi năm 2008 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

T́nh trạng báo động

Bộ Tài chính Trung Quốc thừa nhận rằng có những rủi ro trong hoạt động tài khóa cơ bản, nợ chính quyền địa phương, an sinh xă hội và lĩnh vực tài chính. Chính phủ Trung Quốc đă giảm tỷ lệ thâm hụt tài khóa và chi tiêu công trong năm nay nhằm đảm bảo tính bền vững tài khóa.

Chính phủ trung ương từ lâu đă nhấn mạnh rằng họ sẽ không cứu trợ các địa phương nợ đầm đ́a do chi tiêu quá tay. Bắc Kinh cũng đang đưa ra một loạt tham số, chủ yếu liên quan đến tỷ lệ nợ, để giảm rủi ro.

Theo ước tính của hăng nghiên cứu Zhongtai Securities, tỷ lệ dư nợ trên doanh thu tài khóa - thước đo khả năng trả nợ - ở mức trung b́nh toàn quốc là 97% vào năm ngoái và có thể vượt qua ngưỡng cảnh báo 100% trong năm 2021.

Hồi chuông cảnh báo được gióng lên với 17 trong số 31 khu vực pháp lư cấp tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Thiên Tân với tỷ lệ năm 2020 là 183,5%.

Khi nền kinh tế phát đi những dấu hiệu phục hồi, cần ngăn chặn t́nh trạng phụ thuộc quá lớn vào vay nợ và khiến rủi ro nợ càng thêm trầm trọng

Chuyên gia Xue Xiaogan thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc

Chính quyền trung ương cũng đă giảm hạn ngạch phát hành trái phiếu mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương từ 3.750 tỷ NDT vào năm ngoái xuống 3.650 tỷ NDT (557 tỷ USD).

Đây là những trái phiếu cấp vốn cho các dự án của chính quyền địa phương. Theo chuyên gia Xue Xiaogan - Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Nợ công của Bộ Tài chính Trung Quốc - khi nền kinh tế phát đi những dấu hiệu phục hồi, cần ngăn chặn t́nh trạng phụ thuộc quá lớn vào vay nợ và khiến rủi ro nợ càng thêm trầm trọng.

Năm ngoái, Bắc Kinh đă tăng phát hành trái phiếu mục đích đặc biệt ở cả cấp trung ương và địa phương. Tổng quy mô tăng từ 3.500 tỷ NDT (542 tỷ USD) năm 2019 lên 3.750 tỷ NDT (580,5 tỷ USD) năm 2020. Điều này đi ngược với chủ trương cắt giảm nợ công của chính quyền Trung Quốc trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, đầu tư cơ sở hạ tầng trong năm 2020 chỉ tăng 3,4% so với 3,3% của năm 2019. Điều đó cho thấy gánh nặng nợ tăng lên nhưng không thể bù đắp sự sụt giảm trong đầu tư tài sản cố định.

Hàng loạt vụ vỡ nợ trái phiếu của các công ty quốc doanh Trung Quốc cũng phơi bày rủi ro nợ - mối đe dọa lớn đối với triển vọng của kinh tế Trung Quốc. "Nếu tiếp tục phát hành trái phiếu với quy mô như năm 2020, chúng ta có thể bước vào vùng báo động rủi ro trong năm 2021", ông Xue nhấn mạnh.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-15-2021
Reputation: 7366


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 42,789
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h.jpg
Views:	0
Size:	209.1 KB
ID:	1774333  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,267 Times in 2,829 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 47 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to Cupcake01 For This Useful Post:
minhhanhnguyen (04-15-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06469 seconds with 12 queries