Đế chế của Jack Ma đă qua sóng gió? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đế chế của Jack Ma đă qua sóng gió?
Sóng gió đă qua với đế chế của Jack Ma?. Trong thời gian qua, Alibaba phải từ bỏ nhiều lợi thế để tránh những rắc rối pháp lư với chính quyền Trung Quốc. Vậy là giờ đây Bắc Kinh cũng đang chuyển sự chú ư sang những tập đoàn công nghệ khác.

Theo Bloomberg, Alibaba đồng ư trả khoản phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD của Bắc Kinh và điều chỉnh một số hành động bị coi là phản cạnh tranh. Không chỉ cam kết hỗ trợ người bán hàng, ban điều hành của Alibaba c̣n cảm ơn các cơ quan quản lư của Trung Quốc. Tất cả đều nhằm thoát khỏi cuộc chiến pháp lư với Bắc Kinh.

Hôm 10/5, Alibaba đă tổ chức một sự kiện thường niên dành cho nhân viên và gia đ́nh. Những đứa trẻ vẽ tranh và chơi đùa trong nhà bóng. Giám đốc điều hành Daniel Zhang tổ chức lễ cưới cho hàng chục đôi vợ chồng trẻ.

"Bất kể giai đoạn hạnh phúc hay khó khăn, t́nh yêu và đam mê sẽ giúp công việc và cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn", ông chia sẻ.

Các bức ảnh chụp ông Ma trong chiếc áo phông xanh tại sự kiện. Đó là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi của tỷ phú nổi tiếng nhất Trung Quốc suốt vài tháng qua. Bloomberg mô tả việc Ant Group hoăn IPO hồi tháng 11/2020 đă bắt đầu một "thời kỳ ngủ đông" tồi tệ của nhà sáng lập Alibaba.


Sự kiện thường niên dành cho các nhân viên của Alibaba và gia đ́nh diễn ra hôm 10/5. Ảnh: Bloomberg.Tương lai khó đoán
Nhưng một số vấn đề chính của tập đoàn vẫn chưa được giải quyết. Ant Group chưa đạt được sự đồng thuận với cơ quan quản lư. Bắc Kinh cũng không hài ḷng với cách sử dụng dữ liệu hiện tại của tập đoàn - vốn là lợi thế cạnh tranh chính của Alibaba.

Bắc Kinh cũng đang xem xét yêu cầu buộc Alibaba loại bỏ mảng truyền thông. Cuộc chiến pháp lư khiến vốn hóa của công ty bốc hơi khoảng 260 tỷ USD kể từ mức đỉnh hồi cuối tháng 10. Tuy nhiên, doanh thu dự kiến vẫn tăng 58% lên 180,4 tỷ NDT (28 tỷ USD) trong quư I/2021.

Giới đầu tư vẫn đặt câu hỏi về tương lai của công ty công nghệ tài chính (fintech) Ant Group (Alibaba nắm giữ 1/3 cổ phần tại Ant). Chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh đưa ra mức phạt kỷ lục dành cho Alibaba, các nhà quản lư đă buộc Ant trở thành một công ty tài chính holding và chịu giám sát giống ngân hàng.

Ngoài ra, Alipay sẽ phải xóa các sản phẩm tài chính - bao gồm Huabei và Jiebei - khỏi nền tảng và trở thành một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Tất cả hoạt động kinh doanh cho vay của Ant cũng bị đưa vào Chongqing Ant Consumer Finance (do Ant Group sở hữu 50%).


Ant Group bị buộc trở thành một công ty tài chính holding và chịu giám sát giống ngân hàng. Ảnh: CNN.
Thêm vào đó, Ant cần đảm bảo tuân thủ khuôn khổ quy định an toàn của các cơ quan giám sát tài chính, cải thiện quản trị công ty và chấn chỉnh những hoạt động tài chính bất hợp pháp nhằm kiểm soát rủi ro và đ̣n bẩy quá mức.

Gă khổng lồ fintech cũng phải quản lư và kiểm soát rủi ro thanh khoản đối với các sản phẩm quỹ, giảm quy mô của Yu'e Bao, nền tảng quỹ thị trường tiền tệ lớn nhất Trung Quốc. Theo nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence, các yêu cầu của Bắc Kinh có thể khiến định giá của Ant giảm từ 320 tỷ USD xuống c̣n 29 tỷ USD.

Định giá của Ant Group có thể giảm từ 320 tỷ USD xuống 29 tỷ USD

Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence

Ngoài ra, khi chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ khổng lồ, câu hỏi được đặt ra là Bắc Kinh sẽ thu thập dữ liệu người dùng từ Alibaba và nhóm "Big Tech" ra sao.

Bắc Kinh đang đổ tiền vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, soạn thảo luật mới về sử dụng dữ liệu và xây dựng các trung tâm dữ liệu trên khắp đất nước. Mục tiêu của Trung Quốc là trở thành quốc gia đi đầu trong việc chuyển đổi nền kinh tế ở những thập kỷ tới.

Thách thức của chính quyền Trung Quốc là thuyết phục các công ty công nghệ lớn tham gia. Đó là những tổ chức nắm giữ nhiều dữ liệu nhất tại quốc gia 1,4 tỷ dân.

Chuyển sự chú ư
Bắc Kinh cũng yêu cầu Alibaba - hiện sở hữu tờ South China Morning Post - thoái vốn trong lĩnh vực truyền thông do lo ngại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của công ty này. Ngoài South China Morning Post, Alibaba sở hữu nền tảng phát trực tuyến video Youku và 30% cổ phần của trang mạng xă hội Weibo.

Tập đoàn cũng đầu tư vào Bilibili, được biết đến là phiên bản Trung Quốc của YouTube, tập đoàn tin tức Yicai Media Group, các trang tin điện tử 36Kr, Huxiu.com và Focus Media - công ty quảng cáo ngoại tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Theo Bloomberg, khoản phí 2,8 tỷ USD là quá rẻ để xóa bỏ "bóng đen quy định" đang phủ lên tương lai của Alibaba. Nói với các nhà đầu tư, Phó chủ tịch Joseph Tsai khẳng định công ty "rất vui mừng khi giải quyết xong vấn đề" và khẳng định không biết bất cứ cuộc điều tra nào khác nhắm vào Alibaba.

Sự chú ư của Bắc Kinh dường như đang chuyển sang các đối thủ khác của Alibaba. Vài ngày sau khoản phạt kỷ lục, cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc đă triệu tập 34 công ty có sức ảnh hưởng lớn nhất và yêu cầu họ nh́n vào bài học của Alibaba.


Bắc Kinh cho biết đang bắt đầu điều tra các cáo buộc, bao gồm cáo buộc độc quyền, nhắm vào gă khổng lồ giao đồ ăn Meituan. Ảnh: Reuters.
Các tập đoàn trên được yêu cầu cam kết tuân thủ quy định và có một tháng để điều chỉnh hoạt động.

Hồi tháng 4, các nhà chức trách tuyên bố đă bắt đầu điều tra các cáo buộc, bao gồm cáo buộc độc quyền, nhắm vào gă khổng lồ giao đồ ăn Meituan. Meituan và Pinduoduo cũng bị Hội đồng Người tiêu dùng Thượng Hải chỉ trích v́ làm tổn hại quyền lợi người tiêu dùng.

Reuters cũng đưa tin Bắc Kinh chuẩn bị phạt Tencent Holdings Ltd. tối thiểu 1,6 tỷ USD. Theo đó, hoạt động phát nhạc trực tuyến của công ty đang được giám sát đặc biệt.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-13-2021
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	169.3 KB
ID:	1789672   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	134.6 KB
ID:	1789673   Click image for larger version

Name:	183.jpeg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	1789674  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06475 seconds with 12 queries