5 nguyên tắc nằm ḷng để leo núi an toàn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 nguyên tắc nằm ḷng để leo núi an toàn
Để leo núi an toàn, bạn cần tập kỹ để có thể lực tốt, mang vật dụng hỗ trợ cần thiết, đi cùng người địa phương và không chủ quan.

Chuẩn bị thể lực và sức bền trước khi đi

Leo núi là môn thể thao không dành cho những người có sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh xương khớp, tim mạch hay huyết áp. Người có sức khỏe tốt vẫn cần chạy bộ, đặc biệt phải leo cầu thang hoặc tập các bài tập đứng lên ngồi xuống hàng ngày từ 3 tuần đến 1 tháng trước chuyến đi để cơ thể quen với việc bị dồn ép liên tục khi leo núi. Tôi đă gặp nhiều trường hợp các bạn trẻ và khỏe nhưng bị viêm đầu gối, cổ chân hoặc bắp chân khi leo núi do trước đó không tập luyện kỹ. Nhiều người không thể leo tiếp và buộc phải nhờ người d́u xuống núi.

Trước khi đi cần phải ăn đủ các chất bổ dưỡng và ngủ đủ giấc. Các cung leo núi phía Bắc thường nằm ở nơi hẻo lánh, mất nhiều tiếng đi ôtô để đến được điểm xuất phát. Riêng cung leo Pusilung, thời gian di chuyển bằng ôtô giường nằm từ Hà Nội lên tới điểm xuất phát ở xă Pa Vệ Sử (huyện Mường Tè, Lai Châu) mất 13-14 tiếng. Chính v́ vậy, với các cung xa, bạn nên di chuyển gần đến điểm xuất phát và ngủ đêm tại đó để có một thể trạng tốt nhất cho chuyến đi vào ngày hôm sau.

T́m hiểu trước về cung leo

Trước chuyến đi, phượt thủ cần phải t́m hiểu kỹ về cung đường, ngọn núi mà ḿnh sắp chinh phục, từ địa h́nh, địa vật, thảm động thực vật... Điều này rất quan trọng v́ nó sẽ giúp ta biết sẽ phải đối mặt với khó khăn ǵ để có thể vượt qua.

Ngoài ra, cũng cần theo dơi kỹ dự báo thời tiết những ngày đi. Không nên leo một số cung có nhiều suối và dốc dựng đứng nếu trời đang mưa hoặc dự báo mưa.

"Nếu trời mưa to, tôi sẽ không đưa khách của ḿnh chinh phục các đỉnh Pusilung hay Nam Kang Hô Tao v́ rất nguy hiểm", anh Nguyễn Trung Kiên, người thường xuyên tổ chức các chuyến leo núi ở Tây Bắc, chia sẻ.

Cung leo Pusilung có tổng cộng 11 cung suối lớn nhỏ. Một trận mưa to sẽ làm nước suối dâng cao, có thể gây lũ cuốn hoặc chia cắt đường, khiến phượt thủ bị kẹt trong rừng nhiều ngày. Cung Nam Kang Hô Tao có nhiều vách đá dựng đứng, trời mưa các vách đá rêu phong sẽ trơn trượt, người leo nếu bị ngă có thể rơi xuống vực sâu.

Chuẩn bị các vật dụng cá nhân cần thiết

Trong mỗi chuyến đi leo núi, trang phục của tôi gồm: Áo cotton bên trong thoáng nhẹ, áo khoác nhẹ, quần dài mau khô, mũ chống nắng, găng tay, kính chống nắng, bó đầu gối, bó cổ chân giúp giảm thiểu tác động tới đầu gối và cổ chân.

Ngoài ra có balo nhỏ (đựng đồ ăn nhẹ, áo khoác giữ ấm và áo khô, khăn quàng, áo mưa, thuốc cảm cúm, nước uống, bật lửa...). Dù trời nóng, tôi cũng phải mang theo áo khoác giữ ấm đề pḥng thay đổi thời tiết. Khi leo ở vùng núi hay đồi trọc dưới thời tiết nắng nóng, bạn cần mặc đồ chống nắng nhưng phải thoáng mát để đề pḥng bị sốc nhiệt. Giày leo núi có khả năng thoát nước tốt, gậy leo núi cũng rất cần thiết.

Cần lưu ư, ở trên núi cao, dù trời nắng và khi leo núi người rất nóng nhưng nhiệt độ ngoài trời luôn thấp và có gió mạnh. V́ vậy, mỗi khi dừng nghỉ, bạn cần lấy khăn khô lau mồ hôi trên cơ thể và mặc áo khoác để tránh bị cảm lạnh. Nếu gặp mưa, cần thay đồ khô và mặc áo khoác ấm và mặc áo mưa ở bên ngoài để tránh bị ngấm nước và mất nhiệt.

Phải có người địa phương dẫn đường

Theo anh Mạnh Chiến, quản trị của Diễn đàn Hội Đam mê leo núi với hơn 45.000 thành viên, với các cung leo hiểm trở Tây Bắc, bạn nên đi cùng những người có kinh nghiệm tổ chức hoặc thuê trưởng nhóm và người dẫn đường (leader), người gùi đồ địa phương (porter) có kinh nghiệm và đă từng leo các cung đó.

Trưởng nhóm hay người dẫn đường có kinh nghiệm sẽ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, lường trước được những khó khăn và biết cách xử lư t́nh huống khi có vấn đề phát sinh. Cung leo như Pusilung rất dài và hiểm trở, nếu không có họ, các phượt thủ có thể lạc đường hoặc không chinh phục được núi do bố trí thời gian không hợp lư.

Với các cung leo khó và không có có lán nghỉ, bạn nên thuê nhiều porter, hai người đi có một porter để tránh t́nh trạng phải tự mang vác lều, đồ nấu nướng và đồ ăn, dẫn đến thể lực giảm sút.

Không chủ quan

Theo anh Nguyễn Hoàng Bắc, một người chuyên tour leo núi Tây Bắc, tất cả các cung leo đă được các phượt thủ đi trước giới thiệu chi tiết. Tuy nhiên, những người đi sau tuyệt đối không được chủ quan. Đặc biệt, trong quá tŕnh leo, không được tách đoàn và luôn đi sau các porter để tránh bị lạc hoặc gặp rắn, thú dữ. Trong trường hợp bị lạc, hăy t́m ra đường ṃn gần nhất hoặc ở nguyên tại chỗ và t́m cách đốt lửa, khói báo hiệu để cho các thành viên khác t́m ḿnh.

Nếu bạn không quen tắm nước lạnh th́ không nên tắm suối v́ nước suối ở vùng núi phía Bắc rất lạnh, dễ bị cảm. Cá nhân tôi ở nhà thường xuyên tắm nước lạnh nên có thể tắm ở suối, nhưng thường tắm rất nhanh khi cơ thể c̣n ấm và ngay lập tức mặc đồ ấm, vào nghỉ ở trong lều hoặc lán kín gió.

Khi phải ngủ ở lều, bạn cần dựng lều ở nơi cao và khô, sử dụng tấm lót tấm cách nhiệt để tránh cơ thể nhiễm lạnh khi tiếp xúc đất. Có thể dùng lá khô để trải ở dưới lều trong trường hợp không có tấm cách nhiệt. Đặc biệt không uống rượu trước, và trong khi leo để tránh bị nhăo cơ và đầu óc mất tỉnh táo. Sau khi uống rượu, cơ thể gặp thời tiết mưa hoặc nắng nóng cũng dễ bị cảm.

Nếu thấy sức ḿnh không thể đi tiếp th́ không nên cố. Hăy báo ngay cho trưởng nhóm hoặc các thành viên trong đoàn để được hỗ trợ kịp thời.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-14-2021
Reputation: 16470


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gd.jpg
Views:	0
Size:	239.0 KB
ID:	1790585  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,984 Times in 2,613 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07821 seconds with 12 queries