Những đồ không hợp lệ, sân bay giải quyết ra sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những đồ không hợp lệ, sân bay giải quyết ra sao?
Sân bay là nơi luôn luôn đông người. Với khoảng 43.000 ngàn du khách đến sân bay John F.Kennedy, New York mỗi ngày. Làm cho nơi đây trở thành sân bay quốc tế lớn nhất tại Mỹ.



Riêng nhà ga số 4, có đến gần 1000 hành lư chờ xử lư mỗi giờ, tất nhiên có rất nhiều món trong số đó không hợp lệ để được phép nhập cảnh, gồm cả hơn 54 kg thực phẩm trái phép bị tịch thu và nhiều món khác. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, điều ǵ sẽ xảy ra với những món bị tịch thu đó, người ta giải quyết chúng ra sao?



Nếu đến sân bay vào những năm 90, việc đem một món ǵ đó vào Mỹ sẽ dễ dàng hơn hiện giờ rất nhiều. Nhưng kể từ sau sự kiện ngày 11/9, mọi thứ đă khác, Cục hải quan và Biên pḥng Mỹ (CBP) bắt đầu h́nh thành với nhiệm vụ kiểm tra chặt chẽ hơn các vật phẩm mà du khách mang vào nhằm giúp nước Mỹ tránh khỏi những mối đe doạ không đáng có.

Nh́n chung CBP thực hiện trách nhiệm ngăn chặn những sản phẩm có thể gây hại cho sức khoẻ cộng đồng, sự an toàn của người dân, hay những vật gây ảnh hưởng đến môi trường, thực phẩm thực vật làm hại cho lợi ích giá trị của đất nước. Thường th́ du khách sẽ thấy 2 loại quan chức CBP tại sân bay: một là các sĩ quan, 2 lại các chuyên gia nông sản.

Công việc của họ sẽ là t́m kiếm, thu giữ và tiêu huỷ hàng triệu món đồ không hợp lệ mỗi năm. Đây là một công việc lớn và rất quan trọng nên đôi khi cần đến sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Chẳng hạn như chú chó Canine Spike thuộc giống chó chăn cừu của Bỉ.



Theo sĩ quan Steve Robinson chia sẻ về chú chó của ḿnh “Canine đă 8 tuổi và tôi là người chủ đầu tiên của nó. Canine đă được đào tạo để phát hiện ra ma tuư, chúng tôi đă cùng nhau phát hiện và thu giữ hơn 400 trường hợp đem ma tuư nhập cảnh khác nhau.”

Các quan chức CBP như Steve sẽ xác định những du khách có nguy cơ cao với các biểu hiện khả nghi đang cố gắng lẩn trốn, qua mặt để nhập cảnh vào Hoa Kỳ với những món đồ phạm pháp. Bởi v́ đây là những vụ khá quan trọng nên các chú chó như Canine sẽ được huấn luyện theo cách rất đặc biệt. Theo đó, khi phát hiện ra chất cấm, chúng sẽ không sủa, không phát ra tiếng động để đánh động tội phạm mà thay vào đó chúng sẽ ngồi xuống. Nếu phát hiện đúng, chúng sẽ được các sĩ quan thưởng tuỳ theo sở thích từng con.

Sau khi thu giữ, các chất cấm sẽ được đưa đi thiêu huỷ. Tất nhiên vị trí của những ḷ thiêu phải được giữ bí mật v́ một số vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Mặc dù khi nhắc đến những vật không được nhập cảnh vào Mỹ, đa phần mọi người đều nghĩ ngay đến chất cấm. Nhưng trên thực tế, ma tuư không phải là mặt hàng phổ biến bị thu giữ nhiều nhất mà đó lại chính là đồ ăn.

Khi một du khách đến Mỹ, họ sẽ được yêu cầu khai báo các mặt hàng thực phẩm mà họ mang đến hoặc sẽ chịu khoản phạt lên đến 1000 USD cho lần vi phạm đầu tiên. Nguyên nhân không phải là v́ các quan chức muốn tịch thu để ăn riêng mà thật ra là v́ loại bỏ các nguy cơ sâu bệnh hay mầm bệnh từ thực phẩm xâm nhập ảnh hưởng đến nền nông nghiệp Mỹ. Và đó cũng là lúc các chuyên gia nông sản như Ginger Perrone thực hiện công việc của ḿnh.

Trước đây, Mỹ đă từng chịu nhiều sự cố v́ vấn đề này như những con bọ ẩn nấp trong hành lư đă từng tàn phá nước Mỹ. Những nông dân trồng cam và bưởi ở Florida đă thất thoát 2,9 tỷ USD trong giai đoạn từ 2007 đến 2014 chỉ v́ những con rầy chổng cánh Châu Á.

Hay như khi loài bọ cánh cứng Châu Á (longhorned beetle) đă tàn phá các cây gỗ cứng khi chúng vô t́nh xâm nhập đến Mỹ vào những năm 90. Ước tính nỗ lực tiêu diệt loài bọ này đă tiêu tốn ngân sách Mỹ hơn 373 triệu USD tính từ năm 97 đến 2010. Do vậy, chỉ một trái cam của du khách cũng có thể gây ra một vấn nạn cho cả quốc gia.

Nhưng ở sân bay JFK đón đến 34 triệu hành khách mỗi năm, việc kiểm tra từng hành lư là bất khả thi và tốn nhiều công sức của con người. V́ thế một lần nữa, chó nghiệp vụ lại xuất hiện để hỗ trợ. Cũng giống như Canine, chú chó Biscuit thuộc giống chó Beagle đă được huấn luyện một cách đặc biệt, nhưng thay v́ đánh hơi chất cấm, nó lại thiên về thức ăn hơn.

Những chú chó này sẽ được huấn luyện định kỳ để nâng cao nghiệp vụ, ban đầu một con chó chỉ có thể đánh hơi 5 mùi nhưng càng về sau số mùi đó có thể lên đến 150. Những con chó Beagles đánh hơi rất giỏi với tỉ lệ chính xác lên đến 90%, mũi của chúng khoẻ hơn con người 1000 lần và chúng chứng minh khả năng đó mỗi ngày ở sân bay.

Nếu Biscuit đánh hơi và dừng lại ở vali của du khách nào, hành lư của họ sẽ được đem đến các chuyên gia nông sản khám xét kiểm tra. Nếu t́m thấy thứ ǵ trái phép, món đó sẽ bị thu giữ trong các thùng chứa, đó có thể là lá nho, xúc xích, cây trồng,… Sau đó các chuyên gia sẽ gắn nhăn chúng và quyết định phương pháp tiêu huỷ là nghiền nát hay thiêu đốt.

Tiếp đến trong pḥng nghiền nát, các thực phẩm thường là rau củ quả trái cây sẽ được nghiền nát bóp nhỏ ra để kiểm tra có mầm bệnh hay không trước khi bỏ vào máy. Nếu phát hiện một sinh vật lạ trong thực phẩm, họ sẽ gửi nó cho bộ nông nghiệp Mỹ để tiến hành nghiên cứu t́m hiểu thêm.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-14-2021
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5467856_cover.jpg
Views:	0
Size:	354.2 KB
ID:	1790610   Click image for larger version

Name:	5467829_san-bay-15.jpeg
Views:	0
Size:	378.3 KB
ID:	1790611   Click image for larger version

Name:	5467831_san-bay-7.jpg
Views:	0
Size:	192.6 KB
ID:	1790612  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06478 seconds with 12 queries