Christian Friedrich Heineken - Thiên tài bạc mệnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Christian Friedrich Heineken - Thiên tài bạc mệnh
Trong số những thiên tài nhí ấn tượng nhất từng được ghi nhận, có lẽ không thể không nhắc đến Christian Friedrich Heineken; cậu bé được mệnh danh “giáo sư xứ Lubeck” khi mới chỉ lên 4 tuổi.


Christian Friedrich Heineken

Sinh ngày 6/2/1721 tại thành phố Lubeck, phía bắc Đức, Christian Friedrich Heineken đă được công nhận là một trong những đứa trẻ thông minh nhất trong lịch sử nhân loại, tuy chỉ sống được hơn 4 năm. Chuyện kể rằng cậu từng được gặp nhà vua Đan Mạch và đă tṛ chuyện lưu loát 4 thứ tiếng.

Tài năng cậu vô cùng vượt bậc. Nếu có cơ hội tham gia bài kiểm tra IQ, chắc hẳn cậu phải đạt hơn 200 điểm. Christian tiêu hóa kiến thức từ mọi lĩnh vực, không hạn cuộc trong bất kỳ chuyên ngành hay lĩnh vực nào, không khác ǵ một cái thùng không đáy.

Ngay từ lúc 10 tháng tuổi, Christian đă có thể lặp lại chính xác từng câu từng chữ của ba mẹ. Cậu có thể diễn đạt rành mạch những câu ngắn.

Ngoài cha mẹ, Christian c̣n tiếp xúc với thế giới xung quanh nhờ người vú em Sophie Hildebrant. Một lần nọ, Hildebrant đưa cậu đi dạo trong nhà, tới chỗ treo các bức tranh, cô nói:
“Đây là một con ngựa cảnh”, “Đây là một ngọn tháp thắp đèn mà người ta gọi nó là hải đăng”, “Đây là một con thuyền có thể nổi trên biển. Giờ ta sẽ chỉ tay và con nhắc lại chúng là ǵ nhé”.
Không chút do dự, Christian lặp lại y hệt những ǵ vừa được dạy.

Hai tuổi, Christian học thuộc Kinh Thánh và có thể kể lại trôi chảy từng phần. Ba tuổi, cậu bé học thêm địa lư và lịch sử, cùng hai ngoại ngữ mới là tiếng Pháp và tiếng Latin. Cậu cũng xem thêm sinh học và toán học. Bốn tuổi, Christian tỏ ra hứng thú với tôn giáo và lịch sử Giáo hội.

Cứ như thể trên đời không có cái ǵ cậu không biết. Tiếng lành đồn xa, cậu trở nên nổi tiếng một vùng. Cậu giỏi đến nỗi thậm chí khi chưa đủ tuổi cắp sách tới trường, cậu đă đến lớp, nhưng không phải để đi học sớm, mà là để… giảng dạy trong vai tṛ một giáo viên. Nhưng không ai ngạc nhiên v́ trước đó mọi người đều đă biết đến cậu.

Trong số những “học sinh” đến nghe cậu giảng bài có Johann Heinrich von Seelen, hiệu trưởng trường trung học Lubeck. Và Seelen đă tận mắt thực chứng kho tri thức chẳng khác ǵ “bách khoa toàn thư” của cậu thần đồng nhỏ tuổi.

Trong bài giảng, Christian mở đầu bằng việc tŕnh bày tiểu sử các hoàng đế Đức và La Mă từ Caesar, Augustus đến Constantine, Ptolemy và Charlemagne. Tiếp theo, cậu nhắc đến các vua Israel rồi chuyển sang địa lư nước Đức. Sau chót, cậu kết thúc bài thuyết tŕnh bằng những miêu tả về cấu trúc xương người. Thoạt nghe, những thông tin trên chẳng ăn nhập ǵ với nhau nhưng thông qua một sợi dây logic nào đó cậu đă có thể xâu chuỗi mọi thứ lại với nhau một cách tài t́nh. Thầy hiệu trưởng Seelen, trong cuốn nhật kư của ḿnh, đă viết: “Khán giả như thể bị phù phép, tất cả đều há hốc miệng”.

Ngoài vốn kiến thức thâm sâu, cậu c̣n bộc lộ năng khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật và văn chương. Chẳng thế mà nhà soạn nhạc Georg Philipp Telemann từ thành phố Hamburg đă tự ḿnh đến thăm và bày tỏ sự ngưỡng mộ với “giáo sư nhí xứ Lubeck

Có thể sự ngưỡng mộ của ông hơi quá trớn khi ông thốt lên rằng:
“Thực sự, nếu tôi là một người ngoại đạo, tôi sẽ quỳ xuống và cúi đầu trước cậu bé này. Cậu bé quả thật là báu vật của chúng ta”.

Năm lên 3 tuổi, cậu đă nhờ cha mẹ đưa đến gặp nhà vua Đan Mạch Frederick để trao truyền những bản đồ hàng hải chi tiết mà cậu tuyên bố có thể tự vẽ ra. Song, bởi c̣n quá nhỏ và chưa thể cầm bút quá lâu, mẹ đă khuyên cậu không nên đi vội. Nghe vậy, cậu chỉ quay sang mẹ và trấn an:
“Nhà vua là một người nhân từ, ông ấy sẽ hỗ trợ con vẽ nên những tấm bản đồ băng qua biển”.

Vua Frederick IV của Đan Mạch, vốn khi ấy đă nghe kể về “giáo sư nhí xứ Lubeck” tỏ ra ṭ ṃ và rất muốn gặp mặt thần đồng nhỏ tuổi. Bởi ông chưa dám tin một đứa trẻ 3 tuổi lại có thể sử dụng lưu loát 4 thứ tiếng. Do đó Christian đă được đưa tới thủ đô Copenhaden. Không phụ kỳ vọng, trước nhà vua và triều đ́nh, cậu đă tŕnh bày chi li về lịch sử Đan Mạch bằng 4 thứ tiếng trôi chảy, sau đó được gán biệt danh Mirakulum, có nghĩa là “điều kỳ diệu” trong tiếng Latin), với màn tŕnh diễn không thể ấn tượng hơn.

Với vốn hiểu biết và trí tuệ không ai b́ kịp, thần đồng 4 tuổi Christian hứa hẹn trở thành một vĩ nhân trong tương lai. Nhưng người ta thường nói, đa tài th́ đa truân, tài hoa th́ bạc mệnh, Christian không may cũng bị vướng vào cái nghịch lư này. Tương lai đầy tươi sáng của cậu đă bị vụt tắt quá sớm.

Sau khi từ Đan Mạch trờ về, sức khỏe cậu tụt dốc không phanh. Cơ thể cậu ngày càng suy nhược khi phải bị những cơn đau đầu, đau khớp, chứng mất ngủ và biếng ăn liên tục hành hạ. Khuôn mặt cậu sưng lên v́ dị ứng. Christian không thể hấp thụ bất cứ thừ ǵ có chứa bột mỳ.

Một ngày nọ, khi đang điều trị bằng thảo dược, cậu đă thốt lên: “Cuộc đời con giống như mây khói”.
Tiếp sau đó, cậu đă cất tiếng hát lên khoảng 200 bài Thánh ca.
Không lâu sau, cậu qua đời. Trước khi từ giă cơi đời, người ta nghe thấy cậu thốt lên:

“Xin chúa, hăy mang linh hồn con đi”.

Về sau, người ta xác định cậu mắc hội chứng Celiac, một bệnh tự miễn dịch của đường tiêu hóa, gây ra bởi t́nh trạng nhạy cảm quá mức với gluten hoặc không hấp thụ gluten, tức tinh bột.

Qua trường hợp của Christian, chúng ta có thể phần nào thấy được tiềm năng dường như không giới hạn của cơ thể con người. Một cậu bé mới chỉ 4 tuổi, lại có thể cho thấy khả năng học tập và tích lũy kiến thức phi thường như vậy, cùng óc tư duy phân tích và mạch suy luận logic chặt chẽ, khiến một vị hiệu trưởng trường trung học cũng phải ngả mũ thán phục. Tại sao một đứa trẻ chưa từng đi học lại có thể làm được một điều kỳ diệu như vậy?

Bộ năo con người, như các nhà khoa học thường nói, mới chỉ được sử dụng khoảng 20%, c̣n lại là chưa được vận dụng, ngay cả ở các thiên tài bậc nhất trên thế giới. Họ có thể vận dụng nhiều hơn, nhưng vẫn chưa đạt được mức độ tuyệt đối. Các phương pháp tư duy hiện nay cũng chỉ nhằm tăng cường hiệu suất năo bộ, nhưng cũng chưa thể đạt đến mục tiêu như ư. Thật không thể tưởng tượng nổi nếu mở ra 100%, th́ sẽ như thế nào?

Chúng ta đang hướng ống kính lên bầu trời để thăm ḍ những ngôi sao xa xôi ngoài kia, chứa đầy bí ẩn mê hoặc. Nhưng chúng ta có thể chưa biết rằng, chính ngay trong cái cơ thể chúng ta, vẫn c̣n rất nhiều bí ẩn và tiềm năng mà khoa học ngày nay chưa thể giải mă.

Quư Khải

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 06-16-2021
Reputation: 200916


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	genij-iz-lyubeka-tragicheskaya-sudba-samogo-umnogo-malchika-v-mire.jpg
Views:	0
Size:	26.6 KB
ID:	1811703  
florida80_is_offline
Thanks: 7,284
Thanked 45,859 Times in 12,760 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07348 seconds with 12 queries