Thần Châu đưa người TQ lên không gian, c̣n VN th́ sao? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thần Châu đưa người TQ lên không gian, c̣n VN th́ sao?

Trung Hoa đang vươn thoát ra khỏi quỹ đạo giới hạn của họ, sau khi Thần Châu đưa ba người Trung Quốc lên không gian, th́ liệu Việt Nam hiện nay đă đến lúc tung ḿnh ra khỏi quỹ đạo Trung Hoa - và giải phóng ngay cả cái ṿng kềm tỏa văn hóa dân tộc và chính trị đầy bóng tối quá khứ của chính ḿnh.


嫦娥五号返回器北京时间12月17日凌晨降落在内蒙古雪原

Chuyện kể rằng ở thời Minh ở thế kỷ 15, có một học giả Trung Hoa tên là Vương Dương Minh (Wang Yangming, 1472-1529) đă bỏ ra bảy ngày đêm để nh́n vào một cây măng nhằm hiểu về nó.

Cuối cùng ông bị ngă bệnh và tuyên bố rằng sự nghiên cứu nhằm thông hiểu về thế giới khách quan chỉ có thể đạt được khi cá nhân trở về lại quán chiếu đời sống nội tâm.

Một nhà địa lư thời Thanh, Lưu Hiển Đ́nh (Liu Xianting, 1648-1695) cũng viết tương tự:

"Ta có nghe nói rằng một miếng sắt có thể ngăn cản một khúc nam châm khỏi hấp lực một miếng sắt khác và đă bày ra thử nghiệm để xác nhận điều đó. Nhưng đó là việc không cần thiết bởi v́ những thử nghiệm như thế chỉ đưa đến những sự thật nhỏ nhoi. Ta cũng nghe nói rằng củ tỏi có thể ngăn cản cục nam châm khỏi hấp lực một miếng sắt. Ta cũng chưa hề thử nghiệm điều này."

Đây có thể là những chuyện nhỏ của lịch sử Trung Hoa, nhưng chúng nói lên một thảm kịch lớn của tinh thần trí thức Trung Hoa, vốn say sưa ngủ trong học thuyết và truyền thống Khổng Mạnh, nên bỏ lỡ nhiều cơ hội cách mạng khoa học cho nền văn minh cổ đại lớn lao này.

Trung Hoa thua châu Âu v́ bỏ qua khoa học thực nghiệm

Đối với người Trung Hoa thời đó, mọi quy tŕnh thực nghiệm (empirical experimentation) đều vô ích nên cho đến cuối thế kỷ 20 họ vẫn c̣n ở lại với tŕnh độ thủ công và thực dụng, không có nền tảng bằng chứng thực nghiệm để vươn lên tới chiều cao lư thuyết.

Cũng ở thời gian đó, cuối thế kỷ 15, th́ ở Âu Châu một cuộc cách mạng khoa học đang trỗi dậy như cơn thuỷ triều.

Khi Vương Dương Minh ngồi nh́n cây măng, th́ ở Ư, Leonardo da Vinci (1452-1519) đang vẽ nàng Mona Lisa với nụ cười bí mật, đồng thời thực hiện những thí nghiệm phẫu thuật về cơ thể con người và thiết kế những máy móc gia dụng khác.

da Vinci tuyên bố rằng khoa học chỉ là vô dụng và đầy những phi lư nếu nó không được minh xác bằng con đường thực nghiệm. Đó là quan điểm chung của giới trí thức khoa học Âu Châu đương thời - một lập trường tri kiến phát xuất từ siêu h́nh học Aristotle.

Cùng thời, đoàn thuyền của Ferdinand Magellan vừa hoàn tất chuyến viễn hành ṿng quanh địa cầu lần đầu tiên, Paracelsus khám phá ra hóa học y khoa, c̣n Copernicus và Vesalius đă đem một cách mạng mới về vũ trụ quan và khoa học - thuyết "Thái dương tâm luận" (Heliocentrism) - vốn thay thế "Địa cầu tâm luận (Geocentrism) với hai đại tác phẩm De revolutionibus Coelestium và De humani corporis fabrica.

Ngoài sự khác biệt về vũ trụ quan và nhân sinh quan, th́ có một sự phân định quan trọng cho lư do tại sao cuộc cách mạng khoa học đă được khởi sinh ở Âu Châu mà không ở Trung Hoa: nền độc tài của các cơ chế xă hội.

Sở dĩ khoa học được tung cánh ở Âu Châu vào thời đó là nhờ sự xuống dốc của quyền lực Giáo hội La Mă - vốn đă đè nén năng lực trí thức Tây Âu trong nhiều thế kỷ, gọi là kỷ nguyên Bóng Tối (the Dark Age).

Cho đến khi sự độc tôn trí thức bởi giáo quyền đi vào thoái trào, th́ cây cổ thụ khoa học của nhân loại được vươn lên ngay ở Âu Châu.

Trong khi đó, ở Trung Hoa, dù trí thức không bị áp chế bởi một giáo hội - nhưng họ lại bị nghiêm trị bởi các cơ chế chính trị vương quyền. Mọi triết học và lư thuyết khoa học đều nhấn mạnh đến sự biện minh cho tính chính thống của thiên tử và trật tự vương quốc. The Dark Age của chính trị Trung Hoa vẫn c̣n tiếp diễn cho đến hôm nay.

Gánh nặng vũ trụ luận mơ hồ và văn hóa bảo thủ

Thang Hồng Ba (trái), Nhiếp Hải Thắng (giữa) và Lưu Bá Minh (phải) nói chuyện với các phóng viên trước chuyến bay của Thần Châu 12 lên không gian vũ trụ

Trên một phương diện khác, Trung Hoa mang một gánh nợ trí thức thứ hai không kém nặng nề và phản tiến bộ. Đó là một truyền thống bản thể luận thiếu minh bạch. Trong lúc khoa học Tây phương đang vươn lên không gian bao la th́ người Hoa vẫn c̣n bị dính chằng chịt vào một hệ thống vật luận (metaphysics) huyền bí và mơ hồ.

Khúc Nhân Tông (Qiu Renzong), giáo sư khoa triết ở Bắc Kinh đă viết:

"Các hiện tượng đa dạng của vũ trụ đă chỉ được hiểu (bởi người Trung Hoa) với những hệ thức (schemes) như là Âm-Dương, Nhu-Cương... Trong khung thức Âm-Dương, Nhu-Cương, những hệ thống vũ trụ luận đại thể (holistic cosmic systems) được thiết lập, mà trong đó, sự phân biệt giữa hiện tượng thiên nhiên và những vấn đề xă hội trở nên rất lu mờ. Hai hệ thống đại thể Âm-Dương và Nhu-Cương này được coi như là nền tảng của thiên văn học và là một bí thuật, không thể bị chứng minh là sai - do vậy mà không được thay đổi cả hàng ngàn năm."

Hăy tưởng tượng rằng văn minh Hy Lạp mà siêu h́nh học bị dừng lại ở Plato - và Aristotle không bao giờ xuất hiện. Đó là trường hợp của Trung Hoa.

Sau Khổng Tử - người nêu triết học rất gần với Plato - không c̣n có một triết gia tầm cỡ nào phủ định và vượt qua ông cả. Từ đó, nền tảng bản thể học và vũ trụ luận của người Trung Hoa bị đóng băng. Chúng trở nên cơ sở biện minh cho chính thống chính trị vương quyền Trung Quốc suốt cả chiều dài lịch sử của họ.

Nay, người Cộng sản đứng lên làm lịch sử với biện minh nhân dân và giai cấp mới nhưng cho dù theo Marx hay không Marx, bản chất quyền lực đế chế vẫn không hề thay đổi: khép kín, độc tài, cưỡng chế, bạo lực. Nền chính trị Cộng sản chỉ là một chiếc b́nh mới cho một chất rượu văn hóa chính trị cổ đại mà người Hoa cho đến bây giờ vẫn c̣n đang bị đóng khung.

Con người và văn hóa Trung Hoa mang nặng tính bảo thủ, cố chấp, và bản địa. Tính dân tộc của họ rất là cao - nhiều khi đến độ không cần thiết.

Thế hệ ngườ́ Hoa thứ hai, thứ ba, sinh ra ở các quốc gia khác, như ở Mỹ hay ở Việt Nam, vẫn coi Trung Hoa là "mẫu quốc" và vẫn cho ḿnh là người Hoa. Có thể nói rằng v́ tinh thần văn hóa này mà người Hoa đă kiến lập một vũ trụ luận sai lầm.

Khi Alexander de Rhodes đến truyền giáo ở Trung Hoa vào những thập niên đầu của thế kỷ 17, ông đă có lần viết:

"Người Trung Hoa tưởng đất nước của họ là tất cả những ǵ đẹp nhất cơi đất. Họ bỡ ngỡ khi nh́n vào bản đồ của ta (Pháp), cho thấy nước họ chỉ nhỏ bé so với toàn quả địa cầu. Họ có bản đồ của họ, họ vẽ Trái Đất vuông, tự đặt ḿnh ở giữa (v́ thế mà gọi là Trung Quốc), biển ở dưới với mấy đảo nhỏ, một đảo là Âu Châu, đảo khác là châu Phi, đảo khác nữa là Nhật Bản. Nh́n thấy đó, chúng tôi cho họ biết họ chẳng thông thái ǵ hơn chúng tôi."

Bản sao kém cỏi của tư duy Trung Hoa?

Đă mấy ngàn năm, ṿng ảnh hưởng của văn hóa chính trị trưởng thượng với một vũ trụ luận giới hạn và thuần bản địa của người Hán mà lịch sử Việt Nam quay theo.

Có thể nói dân tộc và lịch sử Việt chỉ như một chiếc bóng xoay vần theo một cái trục lớn, chắc nịch, đầy thành kiến của ư thức và tâm hồn của Trung Hoa.

Con người và văn hóa Việt Nam chỉ là những mẫu sao chép thiếu khả năng và vụng về từ các nguyên bản Trung Hoa.

Cho đến khi có tàu Thần Châu...

Tàu Thần Châu và không gian mới cho Trung Quốc

Khi con tàu Thần Châu 12 phóng cao lên không gian để vươn ra khỏi bầu khí quyển của Trái Đất để làm việc tại trạm vũ trụ mới, đây là một bước ngoặc mới cho khả năng khoa học kỹ thuật của quốc gia cổ đại này.

Trên phương diện biểu tượng, th́ đây là lúc mà văn minh Trung Hoa vừa vươn thoát khỏi chính ḿnh - vươn ra khỏi ṿng kiềm toả của tính dân tộc, tính bản địa, tính lịch sử và nhân sinh quan cổ đại.

Trung Quốc đă tiến xa trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, c̣n Việt Nam tiếp tục đề cao những tư duy đă cũ

Vũ trụ luận Trung Quốc nay đang được bùng vỡ. Vỏ trứng gà văn hóa thượng cổ đang mất dần sức mạnh biện minh nhằm nuôi dưỡng một chính thống tính chính trị đă nghịch thời.

Người Hoa hôm nay đă bắt đầu nhận thức ra một thế giới phổ quát và một vũ trụ luận tương xứng với thời đại.

Cơ năng Internet, ư thức pháp luật, phong trào dân chủ và nhân quyền, khoa học và công nghệ Tây phương - với những ưu và khuyết điểm của chúng - đang góp phần đưa con tàu ù ĺ Trung Hoa vào thế kỷ mới. Đây mới là một "bước nhảy vọt" văn hóa đích thực - dù rất trễ - cho người Trung Hoa.

Ta hăy nh́n sự kiện Thần Châu 12 trên ư nghĩa biểu tượng chính trị. Sau khi tên lửa Trường Chinh 2F (Chính thể) đẩy Thần Châu (Ư thức và Tinh thần) lên được vào không trung, th́ hỏa tiễn Trường Chinh bị phế bỏ ngay sau đó. Đây là một biểu tượng ngoạn mục - và bất ngờ - cho năng lực đào thải thể chế chính trị bằng sự vươn lên của tinh thần và ư thức, dù là thể chế đó đă huy động được nhân tài và vật lực cho chuyến tàu không gian này.

Mấy giờ đồng hồ sau khi vào quỹ đạo ngoài trái đất, nh́n xuống quả Địa Cầu tṛn trịa và một nước Trung Hoa tương đối nhỏ bé so với tất cả vũ trụ và không gian, chắc là ba phi hành gia - Nhiếp, Lưu và Thang - đă phải thốt lên, "Hảo thị, hảo thị."

Không biết có phải ba taikonaut (spaceman- 太空人- thái không nhân) nay đă nhận thức ra rằng đă đến lúc văn minh và tâm thức Trung Hoa thực sự đang được giải phóng.

Quỹ đạo mới cho Việt Nam

Và nếu Trung Hoa đang vươn thoát ra khỏi quỹ đạo giới hạn của họ, th́ liệu Việt Nam chúng ta nay đă đến lúc tung ḿnh ra khỏi quỹ đạo Trung Hoa - và giải phóng ngay cả cái ṿng kềm tỏa văn hóa dân tộc và chính trị đầy bóng tối quá khứ của chính ḿnh.

Câu hỏi ở đây là, tại sao cũng một thể loại thể chế chính trị, cũng độc tài toàn trị, cùng văn hóa bảo thủ, mà Trung Quốc có thể đi vào không gian, vươn ḿnh theo quỹ đạo lớn hơn, nhưng Việt Nam lại không thể làm được?

Dĩ nhiên, Việt Nam là một nước nhỏ, mang tâm thức nhược tiểu. Cho đến nay dân ta vẫn chỉ c̣n nuôi giấc mơ ra biển lớn chứ chưa tưởng tượng đến không gian vô tận.

Cuộc chiến vừa qua cũng đă làm cho quốc gia kiệt sức, và phong trào di cư ra hải ngoại sau 1975 đă như là một lỗ hổng lớn của hồ nước nhân tài.

Cả hai vế mất mát - tinh thần và nhân lực - vẫn chưa được hồi phục v́ nước ta vẫn c̣n thiếu sót trầm trọng trong việc kêu gọi và thu phục nhân tài trở về nước, lấy lại nguồn chất xám đă thoát ly.

Ít nhất là từ thế kỷ 15, ở Trung Quốc đă có những Vương Dương Minh, dám viết ra những điều ḿnh tin tưởng và suy nghĩ, để rồi con cháu của truyền thống Khổng Mạnh đó đến thế kỷ 20 khi tỉnh thức đă biết cha ông họ đă sai lầm và lạc hậu như thế nào.

C̣n Việt Nam ta vẫn ngủ yên trong giáo điều văn hóa chính trị từ hơn thế kỷ trước, không biết ḿnh sai lầm ở đâu, và vẫn mang tự ái nhược tiểu để không có can đảm và viễn kiến nh́n vào khuyết điểm từ quá khứ.

Việt Nam chỉ có thể chinh phục biển lớn và bước vào không gian bao la khi nào chế độ chính trị hiện nay biết nh́n lại ḿnh, sửa sai khuyết điểm cơ bản vĩ mô của hệ thống công quyền, vượt qua tinh thần bảo thủ cố chấp, biết tưởng tượng đến một tương lai lớn hơn cho dân tộc.

Khi Đảng Cộng Sản biết vượt lên và sửa sai những chính sách nhân dụng giả vờ, nửa vời, nặng bản chất chính trị hiện nay đối với Việt kiều th́ không gian tương lai sẽ rộng mở.

Đó là một tương lai bao gồm, chung tay, nhằm thu phục những bộ óc khoa học gốc Việt lớn trên thế giới về nước để cùng góp tay chế tạo một tàu không gian Phù Đổng cho Quốc gia.

'Đảng ta' đang là tên lửa Trường Chinh vốn được lắp đặt từ thế kỷ trước. Nó đă bị hư hỏng cơ bản, từ bệ phóng đến buồng lái.

Muốn vươn vào không gian vô tận ư? Đảng phải biết thay đổi chính ḿnh để xây dựng một thế hệ Trường Chinh mới - khi đó th́ may ra sẽ có một cú phi ngoạn mục như của Phù Đổng Thiên vương bay vào vũ trụ bao la, tới các v́ sao xa.

Bài thể hiện quan điểm riêng của tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm từ San Jose, California, Hoa Kỳ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-22-2021
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	60.6 KB
ID:	1814840   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	1814841   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	68.5 KB
ID:	1814842  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-23-2021   #2
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,273
Thanks: 6,089
Thanked 1,648 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
Question

Thần Châu đưa người TQ lên không gian, c̣n VN th́ sao? Answer: Cannabis farming everywhere in the world
queebee_is_offline   Reply With Quote
Old 06-23-2021   #3
ngocmy
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 1,705
Thanks: 1,222
Thanked 1,074 Times in 550 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 204 Post(s)
Rep Power: 18
ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5ngocmy Reputation Uy Tín Level 5
Default

Thần Châu đưa người TQ lên không gian, c̣n VN th́ sao?
Phải làm khác hơn chứ không bắt chước đâu nha...ngược với không gian là ǵ vậy ???
ngocmy_is_offline   Reply With Quote
Old 07-08-2021   #4
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Thần Châu đưa người TQ lên Không Gian nhưng chưa nói là đưa về đuợc trái đất...mà muốn trở về trái đất cần phải hỏi Việt Nam cách nào về lại trái đất...
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
Old 07-09-2021   #5
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Default Thần Châu đưa người TQ lên không gian, c̣n VN th́ đưa đàn bà gái trẻ đẹp VN sang mặt bằng TQ để trai TQ có thể trám vào những lổ trống mà TQ cần ở những nơi quan trọng của nước Tàu+ như: quán cà phê, quán mát xa, quán mở quán đóng quán gia đ́nh tập thể gồm Cha Chú Anh Em Cậu Ông Nội Ông Ngoại đều có thể xử dụng hàng ngoại nhập từ VN.
QueMe_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12406 seconds with 12 queries