Kế hoạch hoàn hảo đầy tham vọng của Mỹ để chế vaccine nguyên mẫu chống 20 họ virus - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kế hoạch hoàn hảo đầy tham vọng của Mỹ để chế vaccine nguyên mẫu chống 20 họ virus
Kế hoạch hàng tỷ USD để chế vaccine nguyên mẫu chống 20 họ virus. Các nhà khoa học Mỹ có kế hoạch phát triển vaccine nguyên mẫu có khả năng bảo vệ con người trước 20 họ virus khác nhau có nguy cơ tạo ra đại dịch mới trong tương lai.

Sau đại dịch SARS 2003, các nhà khoa học đă dành nhiều năm để nghiên cứu về các chủng virus corona, và phát triển chính xác những công cụ cần thiết góp phần giúp chế tạo vaccine Covid-19 ngay khi tŕnh tự gene của virus SARS-CoV-2 được công bố.

Nhưng chuyện ǵ sẽ xảy ra, nếu trong đại dịch kế tiếp, virus mà con người phải đối mặt sẽ là loại gây ra sốt Lassa, hoặc Ebola, hoặc virus Nipah?

Kế hoạch tham vọng
Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, đang thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng để chuẩn bị cho nhân loại đối mặt với một kịch bản như vậy.

Nhưng chi phí cho kế hoạch này không hề rẻ. Theo ông Fauci, kế hoạch sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm, đ̣i hỏi sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế hàng đầu, và cần ít nhất 5 năm để có được những thu hoạch đầu tiên.

Ư tưởng của chuyên gia người Mỹ là tạo ra một "nguyên mẫu" cho các loại vaccine, giúp chống lại các loại virus thuộc 20 họ khác nhau có nguy cơ làm bùng phát đại dịch mới trong tương lai.

Dựa trên các công cụ đă cho thấy hiệu quả trong phát triển vaccine Covid-19, các nhà khoa học kỳ vọng có thể t́m ra cấu trúc phân tử của từng loại virus, những vị trí nào trong cấu trúc này mà kháng thể cần nhắm đến, và cách khiến cơ thể con người tạo ra chính xác những kháng thể ấy.


Bác sĩ Anthony Fauci. Ảnh: New York Times.
"Nếu như nhận được tài trợ, mà tôi tin là chúng ta sẽ có tài trợ, dự án này sẽ khởi động trong năm 2022", bác sĩ Fauci nói, cho biết thêm ư tưởng này đă được ông thảo luận với giới chức Nhà Trắng.

Bác sĩ Francis Collins, giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cũng cho rằng kế hoạch mà ông Fauci đề xuất là một dự án "hấp dẫn" nhiều khả năng sẽ được chính phủ ủng hộ.

"Chúng ta không được tự măn dù đă có thể bắt đầu nghĩ tới khả năng chấm dứt đại dịch Covid-19", ông Collins cho biết.

Phần lớn số tiền cần để triển khai dự án sẽ là ngân sách dành cho Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia của ông Fauci. Năm nay, ngân sách mà Quốc hội Mỹ dành cho cơ quan này là khoảng hơn 6 tỷ USD.

Ông Fauci không cho biết sẽ cần thêm bao nhiêu tiền để kế hoạch này có thể khởi động, nếu được Quốc hội Mỹ chấp thuận.

Về lư thuyết, khi mạng lưới giám sát y tế toàn cầu phát hiện một chủng virus mới lây lan từ động vật sang con người, các nhà khoa học có thể bẻ gẫy chuỗi lây lan bằng cách nhanh chóng sản xuất vaccine nguyên mẫu và tiêm cho những người được xác định có nguy cơ mắc bệnh.

Trong trường hợp virus lan rộng trước khi nhân loại nhận biết chuyện ǵ đang xảy ra, vaccine nguyên mẫu có thể được sản xuất và phân phối ra toàn cầu nhanh hơn so với những ǵ đă và đang diễn ra trong đại dịch Covid-19.

"Nhiệm vụ khi đó sẽ làm t́m cách hạn chế sự lây lan của dịch bệnh", bác sĩ Dennes Burton, chủ nhiệm khoa miễn dịch và vi sinh học tại Viện nghiên cứu Scripps, cho biết.

Thay đổi cuộc chơi
Dự án phát triển vaccine nguyên mẫu là ư tưởng của bác sĩ Barney Graham, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu vaccine thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm.

Bác sĩ Graham lần đầu tŕnh bày ư tưởng này vào tháng 2/2017 tại một cuộc họp kín với các lănh đạo của Viện.

Nhiều năm qua, các loại virus đă nhiều lần đe dọa biến thành đại dịch toàn cầu. Từ H1N1 gây ra cúm lợn năm 2009, Chikungunya năm 2012, MERS năm 2013, Ebola năm 2014 và Zika năm 2016.

Mỗi khi dịch bệnh xuất hiện, các nhà khoa học lại quay cuồng trong nhiệm vụ phát triển vaccine. Thành công duy nhất lúc này với các nhà khoa học chỉ là một loại vaccine chưa hoàn chỉnh giúp kiềm chế virus gây ra dịch Ebola, nhưng vaccine này không hiệu quả với các chủng Ebola khác.


Bệnh nhân Ebola được đưa tới trung tâm y tế ở Liberia. Ảnh: New York Times.
Các dịch bệnh khác bùng lên và biến mất trước khi vaccine có thể được chế tạo hoặc thử nghiệm.

Nhưng những ǵ mà giới khoa học đă đạt được trong một thập kỷ qua có thể tạo ra thay đổi lớn. Chúng cho phép các nhà khoa học quan sát cấu trúc phân tử của virus, xác định được những kháng thể có thể ngăn chặn virus và vị trí chính xác cần nhắm đến.

Đây chính là tiền đề cho một kế hoạch phát triển các vaccine nguyên mẫu có thể tấn công mầm bệnh trong tương lai chính xác và hiệu quả hơn.

Khi lần đầu nghe tŕnh bày của bác sĩ Graham năm 2017, ông Fauci đă lập tức bị thu hút.

"Tôi và các vị khác trong ban điều hành đă bị đánh động, bởi đây là điều chúng ta có thể thực sự làm được", bác sĩ Fauci cho biết.

Nghiên cứu của bác sĩ Graham được đăng tải lần đầu trên tạp chí Nature Immunology năm 2018. Khi đó, bởi chưa có một đại dịch nào thực sự đe dọa, tất cả những ư tưởng của bác sĩ Graham vẫn chỉ là đề xuất.

Nhưng sau 3 năm, t́nh thế đă hoàn toàn thay đổi. Những tiếng nói hàng đầu tại Washington đă nhận ra đă đến lúc họ phải hành động

Vaccine cho 10 họ virus sau 5 năm đầu tiên
Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia đă lập danh mục cho tất cả 20 họ virus, thể hiện rơ những ǵ con người đă biết về cấu trúc và những điểm yếu của chúng.

"Chúng ta có mức độ hiểu biết cũng như tiến tŕnh phát triển vaccine khác nhau với từng họ virus", bác sĩ John Mascola, giám đốc Trung tâm nghiên cứu vaccine thuộc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, nói.

Vaccine cho sốt Lassa và virus Nipah đang ở những giai đoạn đầu tiên. Trong khi đó, đă có những bước tiến xa hơn với virus Chikungunya và Zika, ông Mascola cho biết.

Theo bác sĩ Fauci, kế hoạch mà ông đề xuất cũng đ̣i hỏi cơ chế hợp tác với các công ty dược phẩm để có thể nhanh chóng sản xuất các vaccine nguyên mẫu.

Mô h́nh cộng tác công tư này đă phát huy hiệu quả trong phát triển và sản xuất vaccine Covid-19.


Virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19. Ảnh: AFP.
Đại dịch SARS và MERS là tiền đề khiến các nhà khoa học nghiên cứu vaccine đối với virus corona, giúp phát hiện virus sử dụng gai protein để xâm nhập tế bào cơ thể người.

Nhờ hiểu biết về gai của protein, các nhà khoa học đă t́m ra công thức điều chế vaccine giúp đối phó với virus SARS-CoV-2.

Chỉ vài ngày sau khi tŕnh tự gene của virus SARS-CoV-2 được công bố, các nhà khoa học đă có thể hoàn chỉnh thiết kế vaccine giúp đối phó với Covid-19.

Bác sĩ Fauci cho biết kinh nghiệm từ phát triển vaccine Covid-19 là minh chứng cho thấy lợi ích của quá tŕnh chuẩn bị trong ứng phó với đại dịch. Mục tiêu kế hoạch mà ông Fauci đề xuất là phát triển vaccine nguyên mẫu cho 10 trong 20 họ virus sau 5 năm đầu tiên.

"Kế hoạch này sẽ đ̣i hỏi chi phí rất lớn. Nhưng sau những ǵ chúng ta đă trải qua, tiền bạc rơ ràng không phải là vấn đề", ông Fauci cho biết.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-27-2021
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	171.jpg
Views:	0
Size:	203.9 KB
ID:	1835955   Click image for larger version

Name:	172.jpg
Views:	0
Size:	290.8 KB
ID:	1835956   Click image for larger version

Name:	173.jpg
Views:	0
Size:	118.3 KB
ID:	1835957  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07073 seconds with 12 queries