Dịch Ngôn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dịch Ngôn
Em chào anh ạ, anh khỏe không ạ? Anh mới về chơi ạ, mời anh vào xơi nước ạ!


Michael khựng lại một tí, tuy chẳng lạ ǵ nhưng vẫn có chút giật ḿnh, trong đầu thầm thắc mắc: ”Ạ đâu mà lắm thế!”. Về chơi chuyến này một công đôi ba việc, cái chính là đi xem mắt cô gái được thằng bạn làm chung tiệm mai mối cho. Anh ta khen cô này đẹp và khéo lắm! Michael thoáng nh́n thấy cũng ưng bụng, cô ta đẹp thật, dáng vóc cũng ngon lành nhưng đôi mắt th́ rất sắc bén và ma mănh chứ không hiền. Mới gặp mặt đă thấy thơn thớt nói chào, đặc biệt cứ mỗi cuối câu đệm một chữ ạ, cái kiểu này Micheal thấy và nghe nhiều rồi, giờ nó như một cơn dịch. Nam, phụ, lăo, ấu đều nói; bắc, nam đều dùng; trong, ngoài cùng xài; trí, ngu rất sính; học thức, dân dă viết rặt như thế.

Michael cảm thấy dị ứng và buồn cười quá nhưng biết làm sao bây giờ, thời thế nó thế! Nếu cơn dịch Vũ Hán tràn lan khắp thế giới th́ cái nạn dịch ngôn này chỉ khu trú trong tộc Việt. Dịch ngôn nó không làm chết người nhưng nó làm hư hỏng cả một nền văn hóa và ngôn ngữ, Nó làm tối nghĩa và vô duyên câu văn dễ sợ. Dịch ngôn hiện nay như được cổ xúy, người người rập khuôn mà xài, bởi vậy mà chữ nghĩa giờ trở nên buồn cười, câu văn tối nghĩa, chữ nghĩa vô nghĩa...Nếu hạng b́nh dân ít chữ nghĩa th́ không nói ǵ, đằng này những kẻ có thể gọi là trí thức, học giả, có học… đều viết sai, nói sai, cái sai lại được xem như là thời thượng, người người bắt chước, nhà nhà noi theo, sử dụng nhan nhản trên báo chí, sách vở, truyền thông...Người bên ngoài cũng sính theo, cũng bắt chước, những kẻ đầu têu chính là bọn show biz và bọn truyền thông.


Michael bước vào nhà gặp một người phụ nữ trung niên, dáng phốp pháp, mặt mày bự son phấn.

Người dắt mối đon đả chào hỏi.


- Tôi xin trân trọng giới thiệu với chủ nhà ạ, Đây là cậu Michael Mai đấy ạ, anh ta là Việt kiều Mỹ ạ, cậu ấy về chơi và dự tính t́m kiếm t́nh yêu để tiến hành hôn sự đấy ạ!


Nói xong người dắt mối quay qua Michael và x́a tay giới thiệu:


- Đây là bà Mộng Lệ Lê ạ, là mẹ của cô Mitchell Lê ạ! Mitchell Lê là người mà anh được giới thiệu và có ư định t́m hiểu đây ạ!


Bà Mộng Lệ Lê x́a tay mời Michael và mọi người ngồi và rót nước mời


- Mời cậu xơi nước ạ, anh về chơi được bao lâu ạ? Ôi giời quư hóa lắm ạ, chẳng mấy khi mà rồng đến nhà tôm ạ. Cậu đến để t́m hiểu con gái tôi là phước đức lớn lắm đấy ạ!


Michael thấy vui v́ được bà ấy đề cao quá sức, những lời nói và cách chào hỏi làm cho Michael thấy ḿnh quan trọng hẳn lên. Michael làm bộ nhún nhường:


- Dạ, không có chi đâu ạ, cô nói quá lời làm cho con cảm thấy mắc cỡ lắm ạ.


Sau những câu nói làm quen, hỏi thăm sức khỏe là bà ta đi ngay vào vấn đề chính


- Thế anh ở bên ấy là nghề ǵ ạ? Thu nhập có ổn định không ạ? T́nh h́nh làm ăn của đồng bào ḿnh bên ấy có an ninh không ạ?


Cứ mỗi câu là có một từ ạ, Michael gật gù đơị bà ấy nói xong mới trả lời


- Xin chào cô ạ, rất hân hạnh được gặp cô và con gái của cô ạ. Michael được người bạn giới thiệu và tôi đến để t́m hiểu đấy ạ, nếu hai bên hợp nhau th́ tiến hành hôn sự ạ!


Bà ấy ồ lên một tiếng rơ to, mặc dù bà đă được báo tin và sắp xếp sẵn rồi


- Nghe nói cậu về chơi những sáu tháng ạ, quư hóa lắm ạ, vậy th́ cậu có nhiều thời giờ để mà t́m hiểu đấy ạ. Cậu cứ vô tư mà t́m hiểu giao lưu ạ!


Mitchell Lê năy giờ im lặng, cứ làm bộ bẽn lẽn cười nhưng ánh mắt th́ láo liêng quan sát từng cử chỉ và lời nói của Michael, thỉnh thoảng liếc mắt đưa t́nh. Mitchell Lê khều bà Mộng Lệ Lê


- Mẹ này, sao nói linh tinh thế ạ, Làm ǵ mà vô tư với chả giao lưu ạ, con chứ có phải hàng họ ǵ đâu mà chả vô với tư ạ?


Mitchell quay qua Michael


- Anh về chơi là quư hóa lắm ạ, lại c̣n bày vẽ quà cáp chi cho tốn kém ạ. Em rất là ái ngại và muốn biết anh có thật sự muốn t́m hiểu hôn sự không ạ?


Michael chiêu ngụm chè chén đắng ngắt, anh có bao giờ uống chè đâu, chỉ có ăn chè thôi, giờ lỡ ngậm nước chè trong miệng không lẽ nhổ ra, đành bấm bụng nuốt xuống


- Ừ, anh về chơi và cũng có ư định t́m hiểu để đi đến hôn sự đấy ạ! Anh ở bên ấy làm kỹ sư hóa chất ạ, thu nhập cũng dư xài ạ, anh đă mua nhà, mua xe rồi ạ. Cái anh cần là một người vợ yêu ḿnh thật ḷng. ạ.


Michell Lê vân vê món tóc, mắt liếc Michael


- Em đây được người quen giới thiệu với anh ạ, em quan hệ với anh không phải v́ vật chất ạ, em quư anh lắm ạ, nếu mà hai đứa t́m hiểu giao lưu hợp th́ em xin nâng khăn sửa túi cho anh ạ.


Bà Mộng Lệ Lê lui xuống nhà sau để hai đứa được vô tư t́m hiểu giao lưu. Bà hối thúc người nhà làm mâm cơm thịnh soạn để chiêu đăi khách quư từ nước ngoài đến thăm nhà bà. Mặc dù chưa biết sự việc sẽ đi đến đâu nhưng ḷng bà đinh ninh thằng Việt kiều này sẽ là rể của bà. Bà hănh diện và tự hào nói với người nhà


- Cậu Việt kiều này sang lắm ạ, cậu ta ở bển làm kỹ sư hóa chất ạ, nghe đâu cuối tuần c̣n chạy sô hát ḥ tấu hài đấy ạ! Thu nhập rất là ok ạ, nay mai cậu ta sẽ bảo lănh cô Mitchell sang Mỹ ạ, con gái tôi một bước lên bà lên xe xuống ngựa ạ, Vài năm sau con gái tôi sẽ bảo lành tôi sang Mỹ luôn ạ, nghe người ta nói sang Mỹ sướng lắm ạ, cứ ngồi nhà đấy chính phủ cho tiền thực phẩm, tiền bệnh, tiền già…sướng lắm ạ!


Cả nhà dường như cũng vui lây với cái vui của bà Mộng Lệ Lê. Ai nấy lăng xăng tíu tít làm món này, chăm chút món kia để đăi ông khách quư. Bữa cơm diễn ra rất rôm rả, ăn uống cười nói tưng bừng. Michael được bà Mộng Lệ Lê xem như thượng khách, bà hả hê ra mặt. Cô Mitchell Lê gắp cái đùi gà bỏ vào chén Michael


- Anh ăn cái đùi gà này ạ, nó béo và ngon lắm ạ, gà này là gà đi bộ đấy anh ạ, thời buổi này toàn gà công nghiệp không ạ.


Bà Mộng Lệ Lê chệm thêm vào


- Cậu đi chơi đâu th́ đi ạ, nhưng ăn uống th́ cứ về đây tôi nấu cho mà ăn ạ, ngoài phố giờ toàn thức ăn có hóa chất không ạ.


Michael gật gù cảm ơn và gặm cái đùi gà mà Mitchell vừa gắp bỏ cho anh. Mitchell chèo kéo


- Tối nay nhà hát lớn có buổi ḥa tấu giao hợp hưởng xướng anh ạ, thế anh có đi xem với em không ạ?


Michael giật ḿnh, tuy không phải là dân sành sỏi hay trí thức ǵ, nhưng anh có cảm giác cái từ mà Mitchell vừa nói nó sai sai sao ấy, cô ta không biết hay là nói lộn? Bà mẹ tinh ư nhận ra sự việc bèn cười giả lả đỡ đ̣n cho chô con gái


- Ư Mitchell nói là giao hưởng hợp xướng đấy ạ, có lẽ Mitchell xúc động và hồi hộp quá nên nói nhịu đấy ạ! Tối nay cậu cứ vô tư mà đi xem giao hưởng hợp hưởng với Mitchell ạ.


Nhà hát lớn buổi tối đèn đuốc tực rỡ, cái tông màu vàng ḥa với màu đèn đường làm cho Michael có cảm giác nặng nề tưng tức sao ấy. Khách nườm nợp xếp hàng vào xem buổi biểu diễn. Tối nay sẽ có một Diva danh tiếng nhất hiện nay là cô ca sĩ Elizabet Phương Tran và khách mời danh dự là danh hài Henry La, một nghệ sĩ nhân dân vừa được cấp bằng trong tháng này. Buổi biểu diễn mở màn, tay MC bước ra sân khấu:


- Chúng tôi xin gởi lời chào trân trọng nhất đến các bạn ạ. Đêm nay, tại nhà hát lớn này, chúng tôi sẽ cống hiến cho các bạn một màn giao hưởng hợp xướng hoàng tráng nhất ạ, đồng thời chúng tôi cũng có khách mời danh dự là danh hài Henry Bá, một nghệ sĩ nhân dân sẽ đem lại tiếng cười sảng khoái cho các bạn ạ! Hy vọng các bạn sẽ có những giây phút thưởng thức nghệ thuật một cách thoải mái và vô tư ạ.


Tấm màn nhung kéo lên, những người nghệ sĩ đă ở những vị trí sắp xếp sẵn của ḿnh, dàn nhạc lập tức réo rắt chào khán giả. Tiếng đàn thánh thót pha lẫn tiếng kèn ông ổng, âm thanh trầm bổng vang dội khắp nhà hát, làn sóng âm lan tỏa. Michael ngồi kế bên Mitchell dùng tờ giấy giới thiệu chương tŕnh quạt phành phạch. Nhiều ánh mắt khó chịu hướng về phía Michael, những cái đầu lắc lắc tỏ vẻ khi dễ xem thường… Mitchell thầm nghĩ:” thế này th́ toang thật đấy ạ! ai lại xem giao hưởng hợp xướng mà quạt như thợ rèn thế ạ? Không biết tŕnh anh ta cao thế nào chứ xem ra thế này th́ hỏng thật ạ, dù sao ḿnh cũng phải câu cho được con cá sộp này ạ, sau khi có thẻ xanh rồi th́ tính tiếp cũng c̣n khối thời gian đấy ạ!”. Mitchell Le vừa nghĩ như thế vừa nhướng mắt nh́n Michael không giấu được vẻ xem thường. Mitchell Le giọng kín đáo mỉa mai, thỏ thẻ:


- Nóng quá anh ạ, không khéo th́ chương tŕnh giao hưởng hợp xướng toang mất đi ạ!


Bản ḥa tấu kết thúc, anh hề ra mua vui cho khán giả, anh ta nổi danh nhất hiện nay, hàng đêm anh chạy cả chục sô, giá cát sê vài chục triệu đến trăm triệu tùy theo chương tŕnh và thời gian. Anh ta khách sáo mào đầu:


- Chúng tôi gởi lời chào trân trọng nhất đến với các bạn ạ, đêm nay chúng tôi sẽ cống hiến cho các bạn những giây phút cười vô tư ạ, nếu chương tŕnh có sự cố ǵ th́ mong các bạn thông cảm ạ, v́ đó là sự cố ngoài ư muốn ạ!


Sau những lời chót lưỡi đầu môi, anh ta bắt đầu uốn éo giả gái nhái giọng. Công nhận anh ta diễn nhuần nhuyễn, giả giọng miền ngoài th́ the thé, dấm dẳng, xoen xoét rất đạt nhưng khi giả giọng nam th́ hỏng, lộ ngay cái gốc giọng trọ trẹ của anh ta ngay. Anh ta diễn những tṛ bá xàm, tưng tửng nhưng khán giả lại thích thú vỗ tay rần rần, cười sằng sặc. Chính nhờ khán giả như thế nên anh ta càng diễn hăng hơn, tiếng tăm ngày càng nổi hơn. Michael nghe có giọng một người ngồi kề bên, không biết anh ta nói với người nhà hay bạn gái chi đấy, vị khán giả ấy khen:


- Tiên sư anh hề, diễn thần thái lắm ạ, giả gái nhái giọng vui đáo để đấy ạ, Thế mà chúng nó tố anh ta quịt tiền từ thiện, chúng nó c̣n kiến nghị đ̣i tước cái danh hiệu nghệ sĩ nhân dân nữa đấy ạ, cái danh hiệu ấy anh ta phải mua cả khối tiền chứ có phải ai đem cho không ai đâu ạ! Thế này th́ anh ta toang mất đi ạ! Mả bố chúng nó tởm thật đấy ạ, tiên sư quân kèn cựa dựa hơi chơi bẩn sát sàn sạt như thế ạ, phải tay ông th́ ông quật cả mả tổ chúng mày lên ạ!


Michael nghe cái giọng nhừa nhựa rựa mận giả cầy, pha lẫn vị điếu cày chè chén vừa gắt gỏng vừa xoay xoáy oải thấy bà cố nhưng đâu có dám nói hay phản ứng ǵ, đụng đến chúng bề hội đồng th́ về má nhận không ra, hơn nữa có Mitchell ngồi kế bên nên làm bộ lịch sự chăm chú nh́n trên sân khấu. Thật t́nh mà nói, Mitchell làm ra vẻ thế thôi chứ cô ta cũng chả hiểu ḥa tấu với hợp xướng là cái giống chi đâu. Michael th́ cũng đóng vai cho nó đẹp, với Michael th́ ngồi ngoài quán cóc quất vài cốc bia hơi vỉa hè, nghe vài bản sến hay Bolero là nghệ thuật lắm rồi, có bao giờ đi xem nhạc giao hưởng bao giờ, may mà chương tŕnh nhạc giao hưởng này có pha hài tạp kỷ nữa nên cũng bớt ớn chè đậu. Có điều cứ xem măi anh hề giả gái nhái giọng cũng chả c̣n hứng thú, thà rằng lên mạng xă hội xem nữ đại gia Ḷ Vôi chửi bới c̣n hay hơn. Michael oải cái màn diễn vừa hăi cái nạn dịch ngôn này lắm rồi, không nói ra chứ thâm tâm Michael thầm nhủ: ”Thà rằng chửi một phát: đ… má mầy c̣n dễ chịu hơn là cứ phải nghe ạ ở mỗi câu nói hoặc viết, ạ đâu mà lắm thế? Không lẽ người Việt giờ chỉ mới lên ba sao? Sao cứ phải ạ khan như thế này? Cứ ạ, ạ, ạ vô tội vạ kiểu này chắc chết! Mà đâu chỉ có ạ, c̣n bao nhiêu từ ngữ khác nữa, hiểu được chết liền! Tâm tư Michael nghĩ mông lung, cũng may buổi diễn vừa đến hồi kết thúc. Vị MC lại ra chào:


- Các bạn thân mến, buổi biểu diễn của anh em chúng tôi đến đây là kết thúc ạ, chúng tôi rất là vui mừng v́ buổi biểu diễn thành công hoành tráng ngoài mong đợi ạ, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra ạ. Chúng tôi cảm ơn các bạn đă đến với chương tŕnh ạ, anh em nghệ sĩ chúng tôi rất là tâm tư ạ, anh em chúng tôi một lần nữa xin cảm ơn các bạn ạ, chúc các bạn đêm nay có giấc ngủ ngon rực rỡ ạ!

Michael nắm tay Mitchell, cô ta tỏ vẻ vui và tràn trề hứng thú, nét mặt trông rất hay, rất ưa nh́n. Cô ta bảo:


- Ḿnh về thôi anh ạ, buổi biểu diễn thật hoành tráng anh ạ, các nghệ sĩ rất tŕnh ạ!


Đưa Mitchell về đến nhà rồi Michael quay về khách sạn, Michael nằm vật ra giường gọi điện thoại về Mỹ


- Má, chắc con đổi vé máy bay về Mỹ sớm đấy ạ, con chịu hổng nổi nên phải bùng ạ, nếu ở đây lâu hơn nữa th́ toang mất đi ạ, chúc má mạnh khỏe sống rực rỡ ạ, con đi tắm đây ạ!


Đầu dây bên kia có tiếng quát của bà mẹ:


- What the hell? What the you say? Má hổng hiểu con nói ǵ đấy ạ, con d́a bển mới có môt thời gian ngắn thôi ạ, sao giờ con nói những từ ngữ lạ hoắc, câu cú cụt ngủn, ngôn ngữ lạ lắm ạ! Má hiểu chết liền ạ! Thôi, con liệu bùng sớm đi ạ, kẻo toang th́ chết bỏ bu đấy ạ! Tiên sư mày ạ, con với cái thế này th́ khổ lắm ạ, đă bảo đừng, phiền phức lắm ạ, vậy mà cứ nằng nặc d́a bển lấy vợ chi cho rắc rối thế này ạ, không chừng má cũng toang ạ, thôi má bùng trước ạ!


TIỂU LỤC THẦN PHONG

Ất Lăng thành, 06/2021

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-27-2021
Reputation: 200744


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 111,920
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
florida80_is_offline
Thanks: 7,273
Thanked 45,804 Times in 12,732 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 138 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11854 seconds with 12 queries