Nguyên nhân thường xuyên bị đau đầu sau khi ngủ dậy - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên nhân thường xuyên bị đau đầu sau khi ngủ dậy
Đúng ra sau khi được nghỉ ngơi cơ thể phải cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều thường xuyên thức dậy trong t́nh trạng đau nhức đầu rất khó chịu.

Thống kê cho thấy có khoảng 1/13 người ngủ dậy bị đau đầu. Đó có thể là kết quả của một sự thay đổi sinh lư trong cơ thể. Vào sáng sớm, cơ chế giảm đau có lẽ chưa hoạt động tốt. Hơn nữa, cơ thể có khi tạo ra nhiều adrenalin hơn trong khoảng thời gian này nên dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, đau đầu sau khi ngủ dậy c̣n có thể do các nguyên nhân dưới đây:


Thời gian ngủ kéo dài

Giấc ngủ của người trưởng thành vào ban đên chỉ nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng và buổi trưa là 30 – 60 phút. Khi bạn ngủ nhiều hơn khoảng thời gian này cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông đi vào ngủ sâu. Trong giai đoạn này, quá tŕnh ức chế của trung khu thần kinh tăng lên, lượng máu lên năo giảm, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại. Đó là lư do mà khi thức dậy bạn thường cảm thấy mệt mỏi, đau đầu.

Sử dụng thiết bị điện tử

Nếu trước khi ngủ mà bạn ngồi trước màn h́nh máy tính, laptop, điện thoại th́ đó cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ đồng thời gây ra những cơn đau đầu khi ngủ dậy.

Tâm lư

Một trong những nguyên nhân khiến bạn có giấc ngủ không sâu vào ban đêm là do căng thẳng, áp lực, stress. Vậy nên hăy ngừng suy nghĩ tiêu cực, cố gắng dẹp bỏ những căng thẳng trong ngày và tham gia hoạt động vui chơi, thư giăn để có một giấc ngủ sâu hơn.


Thiếu máu năo

T́nh trạng lượng máu lên năo bị suy giảm, dẫn đến không cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cho hoạt động của năo gây nên hiện tượng đau đầu. Bạn có thể nhận biết ḿnh đang bị thiếu máu năo thông qua các triệu chứng đi kèm đau đầu như chóng mặt, trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc vào ban đêm. Ngoài ra bạn có thể ngủ gật vào ban ngày, suy giảm trí nhớ.

Lâu ngày, bệnh có thể làm ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh, khiến các xung điện không được dẫn truyền chính xác và gây ra cơn đau đầu mạn tính.

Sử dụng chất kích thích

Trước khi đi ngủ nếu bạn uống trà, cà phê th́ cơ thể sẽ khó vào giấc hơn. Trong các loại đồ uống này có chứa caffeine là chất kích thích giúp tỉnh táo. Thêm nữa chúng có tính lợi tiểu nên sẽ khiến bạn đi tiểu đêm.

Ngoài ra, sử dụng rượu, bia và đồ uống có chất kích thích sẽ làm xáo trộn giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc và khi tỉnh hay bị đau đầu.

Môi trường

Nếu bạn ngủ trong môi trường quá ồn ào, chật hẹp, không thoáng đăng th́ đó cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Bạn cũng nên chú ư đến ánh sáng trong pḥng bởi ánh sáng liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra melatonin – một loại hormone có tác dụng điều khiển giấc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Muốn ngăn ngừa t́nh trạng đau đầu, hăy ngủ trong không gian thoáng đăng, tối và yên tĩnh.

Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế nhưng nằm úp, nằm nghiêng trong suốt giấc ngủ, gối đầu lên gối quá cao hoặc cứng, đầu không thẳng với cổ,… là nguyên nhân gây đau đầu khi thức dậy. Những người làm việc văn pḥng có thói quen ngủ gục trên bàn rất dễ gặp phải t́nh trạng này.

Khi bạn ngồi ngủ, máu không lưu thông đến năo, dẫn đến hiện tượng thiếu máu lên năo, có thể làm acid hóa tạm thời môi trường xung quanh khu vực này gây đau đầu, ù tai, tê b́ chân tay.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-28-2021
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,767
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	17.3 KB
ID:	1836521  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06727 seconds with 12 queries