T́m hiểu về bệnh ung thư tuyến giáp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m hiểu về bệnh ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhưng có tiên lượng tốt nhất (ung thư biểu mô biệt hóa) v́ tiến triển chậm. Tỷ lệ sống thêm sau 10 năm từ 80 đến 90%.

Ung thư tuyến giáp chỉ chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư nhưng chiếm đến 90% ung thư của các tuyến nội tiết, ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9 trong số các loại ung thư ở nữ giới.

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư có tiên lượng tốt nhất (ung thư biểu mô biệt hóa) v́ tiến triển chậm. Thậm chí khi đă có di căn hạch cổ hoặc di căn xa vẫn c̣n khả năng cứu chữa. Bệnh có thể phẫu thuật triệt căn và đáp ứng với điều trị I-131.

Tuy nhiên, đối với ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa th́ tỷ lệ sống thêm sau 5 năm dưới 50%. Rất may là loại ung thư này hiếm gặp.

Theo bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nh́n chung tiên lượng của ung thư tuyến giáp là rất tốt, đặc biệt là ở những bệnh nhân dưới 45 tuổi và có u kích thước nhỏ.

Đối với bệnh nhân trên 45 tuổi, u kích thước lớn và xâm lấn th́ tiên lượng vẫn khá tốt tuy nhiên tỷ lệ tái phát ở nhóm này cũng khá cao. Tiên lượng thường không tốt đối với bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn và điều trị I-131 bổ trợ. Tuy vậy, bệnh nhân có thể sống trong thời gian dài mặc dù vẫn có tâm lư nặng nề là người mang bệnh ung thư. Một điều cũng rất quan trọng nữa là bệnh nhân cần phải phối hợp với bác sĩ để theo dơi chặt chẽ sau khi điều trị.



Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư tuyến giáp

Để phát hiện sớm bệnh th́ người bệnh có thể dựa vào một số biểu hiện của bệnh như sau:

- Khối u ở cổ: Thường đàn ông có thể nhận biết được dấu hiệu này khi cạo râu và phụ nữ khi trang điểm sẽ nh́n rơ các triệu chứng này. Khối u mọc không b́nh thường ở cổ hoặc yết hầu có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp mà bạn nên đề pḥng. Tuy nhiên có đến 90% khối u ở cổ là lành tính nhưng không phải v́ thế mà bạn có thể chủ quan.

Các khối u này sẽ gây cảm giác đau đớn khó chịu khi nuốt. Đối với khối u lành tính khi nuốt th́ chúng sẽ di chuyển lên xuống điều này chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được.

- Khàn giọng: Với triệu chứng này th́ người bệnh có thể dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của viêm họng tuy nhiên nếu t́nh trạng này kéo dài th́ người bệnh nên kiểm tra để biết chính xác t́nh trạng bệnh từ đó có cách khắc phục hiệu quả.

- Ho măn tính: Biểu hiện này cũng không thể chắc chắn t́nh trạng ḿnh mắc phải v́ thế cần phải đi khám

- Nuốt khó: Khi các khối u phát triển to lên khiến cho khí quản bị chèn ép làm cho người bệnh có triệu chứng khó thở, khi nuốt cũng gặp phải những khó khăn nhất định.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Phẫu thuật

Ung thư tuyến giáp thường có thể điều trị bằng phẫu thuật. Các kỹ thuật bao gồm cắt một thùy và eo giáp trạng, cắt toàn bộ tuyến giáp. Một số trường hợp đă di căn hạch cổ, bạn cần được lấy bỏ toàn bộ tổ chức hạch bạch huyết quanh tuyến giáp.

Iod phóng xạ

Bạn sẽ phải uống một lượng nhỏ iod phóng xạ. Các tế bào tuyến giáp (kể cả lành tính và ác tính) sẽ bắt nguồn phóng xạ này và bị tiêu diệt. Chỉ khi bạn đă được cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp th́ chỉ định điều trị Iod phóng xạ mới được đặt ra.

Theo PGS.TS Ngô Thanh Tùng, phụ trách Trung tâm Y học hạt nhân, Bệnh viện K cho biết một tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân ung thư tuyến giáp sẽ bác sĩ thăm khám, tư vấn và thực hiện một số chỉ định khác để đánh giá t́nh trạng suy giáp, bilan trước khi điều trị iod phóng xạ.

Điều trị hormone

Sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp hoặc sau khi điều trị iod phóng xạ, bạn sẽ phải bổ sung hằng ngày lượng hormone thiếu hụt do tuyến giáp tiết ra.

Xạ trị từ bên ngoài

Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia bức xạ ion hóa có năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và xạ ngoài là nguồn xạ được đặt ngoài cơ thể. Vai tṛ của phương pháp này trong điều trị ung thư tuyến giáp c̣n hạn chế, chỉ sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt.

Hóa chất

Dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này ít có vai tṛ trong điều trị ung thư tuyến giáp.

Điều trị đích

Thường chỉ tác động đến tế bào ung thư, không diệt các tế bào lành và được chỉ định khi bệnh đă ở giai đoạn muộn.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2021
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	57.5 KB
ID:	1837379  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05929 seconds with 12 queries