Lư do xe điện 'ăn đứt' xe xăng khi lội nước? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do xe điện 'ăn đứt' xe xăng khi lội nước?
Trước khi có xe điện.

Những chủ xe sử dụng động cơ đốt trong thường ái ngại khi gặp mưa lớn hoặc những vùng nước ngập sâu.

Lư do bởi động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô.


Ngoài ra, động cơ đốt trong sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát nên khi nước tràn vào sẽ làm hộp số hoạt động không b́nh thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.

Trong khi đó xe điện không có động cơ mà dùng môtơ, sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Do đó, những rủi ro của một chiếc xe ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch được giảm thiểu. Nhưng có nhiều người đặt ra câu hỏi những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện hoạt động như thế nào, liệu có được bảo vệ khi qua vùng nước ngập?

Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu v́ có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Con số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị ṛ rỉ.

Khối pin bên trong xe được trang bị nhiều lớp bảo vệ và có khả năng tự cách điện với phần c̣n lại của xe, tương tự gồm động cơ điện và bộ điều khiển. V́ vậy, giật điện không phải là nguy cơ hàng đầu khi xe điện đi dưới nước ngập. Nhiều chiếc xe điện đă được lái qua vùng nước khá sâu như một phần trong quá tŕnh thử nghiệm của chính hăng xe đó. Vùng nước này sâu hơn hầu hết các loại ôtô thông thường có thể chạy qua và ôtô điện hoạt động rất tốt.

Nhiều khách hàng đă hoặc chưa từng mua xe Tesla hoài nghi về vấn đề xe điện đi qua vùng nước ngập, Elon Musk đă đăng một bài viết trên Twitter vào năm 2016 về khả năng đối phó với nước ngập sâu của xe Tesla: "Chúng tôi không khuyến khích điều này, nhưng Model S đủ nổi để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua chuyển động quay của bánh xe. Trong khi đó bộ truyền động và khối pin sẽ được bảo vệ kín đáo". Tất nhiên việc tỷ phú Musk ví xe hơi của ḿnh với chiếc thuyền chỉ là một cách nói cường điệu, nhưng không phải là vô căn cứ.

Không chỉ Tesla đă thiết kế xe điện hoạt động tốt hơn những chiếc ôtô truyền thống trong điều kiện nước lũ, trong cuốn hướng dẫn sử dụng BMW i3 cho biết: "Chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250 mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h". Khối pin của một chiếc xe điện nằm dưới gầm xe, khá thấp so với mặt đất. V́ vậy, BMW i3 có thể đi qua mức nước sâu 250 mm là điều tích cực và cho thấy khối pin được đóng kín hoàn toàn, dù khoảng sáng gầm chỉ là 140 mm.

Jaguar thậm chí c̣n tuyên bố chiếc xe điện I-Pace có khả năng lội nước sâu 500 mm như Land Rover Defender và có thể dễ dàng đối phó với các yếu tố khắc nhiệt của mùa đông. Người phát ngôn của Jaguar khẳng định với Express UK rằng xe điện của họ hoàn toàn an toàn v́ nước không bao giờ tiếp xúc với các bộ phận quan trọng. Họ nói rằng kiến trúc điện của chiếc xe hoàn toàn được bảo vệ và người ngồi trong xe an toàn, không bị điện giật.

Jaguar xác nhận các cỗ máy chạy điện phải trải qua các bài kiểm tra thời tiết ẩm ướt trên diện rộng trước khi tung ra thị trường, điển h́nh là các mẫu xe được ngâm trong 500 mm nước trong 30 phút. Các mẫu xe mới khi ra khỏi dây chuyền sản xuất cũng phải trải qua bài kiểm tra khả năng lội nước và buộc phải chịu áp lực nước từ mọi góc độ để kiểm tra an toàn. Một số mẫu xe thậm chí được đưa đến các khu vực gần Bắc Cực để kiểm tra tác động của tuyết và nước đóng băng trên xe.

Ngoài ra, trong một cuộc họp báo của Nissan Leaf từ năm 2010 cho thấy Leaf có thể xử lư khi ở vùng nước có độ sâu 300-700 mm. Nissan cũng công bố đoạn video thử nghiệm, cho thấy mực nước ngập đến đèn pha nhưng xe vẫn hoạt động b́nh thường. Trong khi đó, BMW i3 và i8 đă được thử nghiệm đi qua vùng nước không quá sâu ở tốc độ cao mà không gặp vấn đề nào.

Lợi ích khác của ôtô điện là có đầy đủ các thiết bị và linh kiện điện tử - do đó có thể thực hiện một loạt các bài kiểm tra an toàn trước khi sạc đầy. Ví dụ, hệ thống quản lư năng lượng bên trong khối pin có thể phát hiện xem pin có khả năng an toàn hay không và sẽ không hoạt động nếu có vấn đề an toàn cơ bản.

Mặc dù ôtô điện có xu hướng đối phó tốt hơn với nước sâu, không phải trường hợp nào xe điện cũng trở nên hoàn hảo và biến thành chiếc thuyền như trong phim Điệp viên 007 khi xe chạm mặt nước.

Pin Lithium-ion trong khối pin của ôtô điện có thể gây nguy hiểm nếu bị nước làm hỏng, nặng hơn là có nguy cơ cháy nổ. Tương tự, động cơ điện cao áp cũng có thể gây nguy hiểm nếu bị hỏng do nước. Khi được bảo vệ, đôi khi nước lũ rất lớn có thể xâm nhập vào các khối pin.

Rich Rebuilds là một kỹ sư xe hơi tại New Hampshire, Mỹ, thường xuyên mua lại các mẫu xe Tesla bị hư hỏng do lũ lụt và sửa chữa chúng. Anh trở nên nổi tiếng khi mua một chiếc Model S bị hư hại do lũ lụt với giá 14.000 USD và sửa chữa lại một cách chậm răi nhưng chắc chắn.

Rich đă tháo chiếc Model S mà anh mua và phát hiện khối pin đă bị ngâm trong nước muối nhiều ngày, do đó khối pin bị úng nước. Mặc dù vậy, 12 trong số 16 mô-đun của pin vẫn hoạt động – điều này khá tốt khi xem xét mức độ phá hủy của nước muối đối với các bộ phận điện.

Fisker Automotive, nhà sản xuất ôtô điện phá sản vào năm 2015 bởi mất 30 triệu USD sau khi cơn băo Sandy gây ra lũ lụt và làm hư hại 300 chiếc ôtô do họ sản xuất.

Các kỹ sư của Fisker xác định thiệt hại đối với chiếc Karma là hậu quả của việc để những chiếc xe bị ngập dưới nước sâu 1,5-2,4 m trong vài giờ và muối ăn ṃn bộ điều khiển trên xe. Bộ phận điều khiển là một bộ phận tiêu chuẩn trong nhiều loại xe và được cung cấp bởi một b́nh ắc quy 12V. Lượng muối c̣n sót lại đă gây ra hiện tượng đoản mạch, dẫn đến hỏa hoạn, đi kèm gió lớn khiến lửa lan sang những chiếc Karma đang đỗ gần đó.

Hai ví dụ trên cho thấy ngay cả khối pin và bộ điều khiển điện được bảo vệ chống thấm hoặc bịt kín hết mức th́ nước lũ sâu khoảng 1,2 m – đặc biệt là nước lũ có hàm lượng muối cao – gần như chắc chắn sẽ phá hủy một chiếc xe điện. Trên thực tế không có cách nào thoát khỏi điều này.

Trong thực tế, đă có nhiều bằng chứng việc xe điện vẫn hoạt động ổn định khi đi qua nước lũ. Mới đây nhất là loạt video ghi lại cảnh xe Tesla chạy phăm phăm ở Trung Quốc, thậm chí bơi như thuyền. Trọng lượng lớn giúp các bánh xe vẫn tiếp xúc với mặt đường chứ dù nước ngập nắp ca-pô. Trong trường hợp này hầu hết xe xăng phổ thông sẽ "bó tay".

Một yếu tố khác liên quan tới nước và xe điện là ư kiến cho rằng sạc xe điện dưới trời mưa rất nguy hiểm v́ nước dẫn điện. Trên thực tế, bộ sạc ôtô có khả năng được thiết kế để bảo vệ cả ôtô và con người khỏi điện giật. Bộ sạc xe điện cũng được kiểm tra nghiêm ngặt và phải đáp ứng các chỉ tiêu an toàn nhất định. Hơn nữa, việc chống thấm các đầu nối điện, cũng như bất kỳ thiết bị điện nào khác là công việc thường xuyên phải làm.

Xe điện hoạt động ít phức tạp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, ít ngóc ngách hơn, do đó có thể loại bỏ lượng nước dư thừa trên bề mặt, có nghĩa một số rủi ro truyền thống khi đi ôtô qua vùng nước ngập sâu sẽ được loại bỏ.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên áp dụng cách đi thông thường, ví dụ như xác định vùng nước nông nhất để đi qua hoặc giữ đều chân ga, tốc độ không quá chậm trừ khi không c̣n lựa chọn nào khác.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2021
Reputation: 20775


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 67,879
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nhat-ban-oto-loi-nuoc-tai-viet-nam-showroom-ngong-trong-nhung-1-1553560986577.jpg
Views:	0
Size:	148.8 KB
ID:	1837527  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,944 Times in 3,980 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 76 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-29-2021   #2
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,322
Thanks: 14
Thanked 606 Times in 440 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 169 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

dien dan nay sinh ra nhieu tien si viet thich viet bao
nhung chang co ti kien thuc nao
bo tay
francesco_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08719 seconds with 12 queries