"Băi rác ở Mỹ ngập vaccine": Thừa mứa hàng triệu liều, dân trốn tiêm nhiều vô kể - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Băi rác ở Mỹ ngập vaccine": Thừa mứa hàng triệu liều, dân trốn tiêm nhiều vô kể
Theo như các quan chức địa phương cho biết hơn 110.000 liều đă bị tiêu hủy ở Georgia. Trong số hơn 53.000 liều bị lăng phí ở New Jersey, gần 20.000 liều đă bị vứt bỏ vào tháng 6, tăng so với khoảng 4.000 vào tháng 4, khiến t́nh trạng thừa vaccine ở Mỹ đang trở thành vấn đề khiến chính quyền đau đầu.

Chỉ riêng tại 10 bang Mỹ, số liều vaccine bị lăng phí và tiêu hủy đă lên tới hơn 1 triệu liều. Ảnh: AP

Tờ New York Times dẫn một cuộc khảo sát dữ liệu từ 10 tiểu bang cho thấy hơn một triệu liều vaccine đă bị lăng phí kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái.

Phần lớn nguyên nhân của sự lăng phí này là do nhu cầu tiêm chủng giảm mạnh, với tỷ lệ tiêm chủng hàng ngày hiện chỉ c̣n chưa đến 1/5 so với mức trung b́nh cao nhất là 3,4 triệu mũi tiêm đạt được vào giữa tháng 4.

Lăng phí vaccine COVID-19

Các quan chức địa phương cho biết hơn 110.000 liều đă bị tiêu hủy ở Georgia. Trong số hơn 53.000 liều bị lăng phí ở New Jersey, gần 20.000 liều đă bị vứt bỏ vào tháng 6, tăng so với khoảng 4.000 vào tháng 4. Tại Ohio, hơn 370.000 liều đă được các nhà cung cấp của bang thông báo là không sử dụng được nữa, trong khi khoảng 50.000 liều ở Maryland không được sử dụng.

Các quan chức cho biết lư do vaccine phải vứt bỏ bao gồm sự cố về vỡ, sự cố trong quá tŕnh bảo quản và vận chuyển, hết hạn sử dụng và nhất là khi người dân không đến tiêm như đă hẹn. Ở nhiều bang, dữ liệu cho thấy lượng vaccine bị lăng phí hoặc không sử dụng được không quá 2% so với lượng nhận được từ chính phủ liên bang.

Ở Georgia, hơn 8,5 triệu liều đă được sử dụng; các quan chức cho biết tổng số liều chưa sử dụng của tiểu bang chỉ là 1,4%. Idaho đă phải hủy khoảng 2% liều lượng được phân phối, và New Jersey hủy chưa tới 0,5%.

Theo New York Times, đây mới chỉ là số liệu của 10 bang. Những bang khác ở Mỹ dường như cũng đối mặt với vấn đề tương tự và do đó số vaccine bị tiêu hủy, lăng phí sẽ cao hơn con số 1 triệu rất nhiều. Số liệu từ các bang cũng không bao gồm những liều mà chính phủ liên bang chuyển thẳng tới các chuỗi nhà thuốc địa phương, v́ vậy sẽ c̣n thiếu nhiều số liệu về t́nh trạng lăng phí vaccine.

T́nh trạng lăng phí vaccine đang là vấn đề nhức nhối với nhiều bang ở Mỹ, trong khi nhiều quốc gia khác không có vaccine để sử dụng. Ảnh: Getty Images

Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) có theo dơi lượng vaccine bị lăng phí, nhưng chưa đưa ra phản hồi.

Việc vaccine bị lăng phí ngày càng gia tăng phản ánh thách thức mà các quan chức y tế Mỹ phải đối mặt trong việc tiêm chủng cho cư dân. Hiện tại, biến thể Delta đang làm bùng phát dịch bệnh ở những người không được tiêm chủng trên khắp nước Mỹ. Delta cũng là một trong những tác nhân gây ra sự gia tăng các ca bệnh trên toàn cầu và nhiều quốc gia đang mong muốn nhận được thêm nhiều vaccine để tiêm cho người dân.

Tiêm pḥng đầy đủ vaccine giúp sinh ra kháng thể chống lại nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do COVID-19, bao gồm cả từ biến thể Delta. CDC cho biết các trường hợp nhiễm trùng nguy hiểm ở những người được tiêm chủng là rất hiếm.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy những người được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Delta vẫn có thể truyền bệnh cho người khác. Do đó, CDC khuyến cáo những người đă tiêm pḥng ở các điểm nóng COVID nên đeo khẩu trang lại ở các khu vực công cộng trong nhà.

Bài toán nan giải

Số lượng tiêm vaccine ở các bang đang có chiều hướng tăng: hơn 850.000 liều đă được tiêm vào ngày 31/7, tăng lượng tiêm trung b́nh hàng ngày ở Mỹ từ 500.000 lên 650.000 liều. Tuy nhiên, vẫn hơn một nửa dân số Mỹ vẫn chưa được tiêm pḥng đầy đủ, bao gồm trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

Tiến sĩ Marcus Plescia, giám đốc y tế của Hiệp hội các quan chức y tế của bang và vùng lănh thổ, cho biết: "Ban đầu, chúng ta gặp khủng hoảng bởi v́ mọi người muốn tiêm vaccine mà không được tiêm, và bây giờ chúng ta có một cuộc khủng hoảng khác v́ đă có vaccine nhưng mọi người không muốn tiêm".

Nhiều tiểu bang đă cân nhắc về việc phân phối lại các vaccine không sử dụng ra nước ngoài,. Tuy nhiên, theo luật liên bang, một khi các liều vaccine được chuyển đến các tiểu bang, việc chuyển vaccine ra khỏi bang là không được phép. Và một số quốc gia, như Canada, đă từ chối đề nghị nhận vaccine dư thừa từ các bang Mỹ.

Tiến sĩ Plescia nói: "Ở đây chúng ta đang có vô số vaccine, và có những quốc gia khác trên thế giới đang khao khát có vaccine để tiêm".

Trong những tháng gần đây, một số quan chức y tế tiểu bang đă khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng mở lọ vaccine mới ngay cả khi không cần thiết.

Kristen Dillon, giám đốc Đơn vị lập kế hoạch vaccine Covid-19 của Cơ quan Y tế Oregon, cho biết: “Thà tiêm 2 liều và phí 12 liều c̣n hơn để phí 14 liều trong tủ lạnh".

Oregon đă báo cáo hơn 78.000 liều là không thể dùng được, phần lớn trong số đó là liều chưa sử dụng từ các lọ đă mở, các quan chức cho biết.

Ở Arkansas - nơi chỉ có 36% cư dân được tiêm chủng đầy đủ, gần 55.000 liều đă bị lăng phí vào giữa tháng 7, tăng so với khoảng 580 liều vào giữa tháng 3, do các quan chức ưu tiên tiêm chủng hơn là tiết kiệm liều.

Robert Ator, một đại tá Vệ binh Quốc gia đă nghỉ hưu, hiện đang điều hành chương tŕnh tiêm chủng của tiểu bang cho biết ông đă ngừng đặt thêm vaccine v́ nhu cầu đang giảm mạnh. Dự trữ vaccine của tiểu bang đă giảm từ 550.000 liều vào tháng 4 xuống c̣n khoảng 350.000 vào cuối tháng 7, ông nói.

Bất chấp những nỗ lực kêu gọi người dân đi tiêm vaccine, ông Ator dự đoán rằng khoảng 100.000 liều thuốc trong kho dự trữ sẽ hết hạn trong ṿng 3 tháng tới.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-02-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	170.2 KB
ID:	1840165  
Attached Files
File Type: webp 1.webp (52.7 KB, 0 Downloads)
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 08-02-2021   #2
dogecoin
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2021
Posts: 176
Thanks: 6
Thanked 30 Times in 21 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 3
dogecoin Reputation Uy Tín Level 1dogecoin Reputation Uy Tín Level 1
Default

"Trốn tiêm"? Th́ đứa trốn tiêm nào dính Covid th́ cứ để cho nó chết tự nhiên (natural cause mà); chứ chữa cho chúng nó làm đ' gí. Mẹ kiếp!
dogecoin_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10327 seconds with 12 queries