Nguyên nhân khiến nhiều thế hệ CPU không thể được dùng Windows 11 - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguyên nhân khiến nhiều thế hệ CPU không thể được dùng Windows 11
Bên cạnh TPM 2.0, Windows 11 c̣n yêu cầu một số điều khác về CPU. Cụ thể, Windows 11 cần máy tính của bạn phải có CPU Intel thế hệ thứ 8 trở lên hoặc AMD Ryzen 2000 trở lên. Microsoft không hề giải thích lư do nên nhiều người dùng đă tỏ ra hoang mang.

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ giúp các bạn hiểu lư do tại sao CPU của bạn không được Windows 11 hỗ trợ.

Windows 11 chính thức hỗ trợ những CPU nào?
Ban đầu, Microsoft đưa ra các thông tin không thống nhất về yêu cầu CPU chạy được Windows 11. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ đă được liệt kê rơ ràng hơn.

Theo Microsoft, Windows 11 chỉ đảm bảo hỗ trợ cho các CPU sau:

CPU Intel thế hệ thứ 8 hoặc mới hơn
CPU AMD Ryzen 2000 hoặc mới hơn

Những thông tin trên được liệt kê trên trang web chính thức của Windows 11. Bên cạnh đó, bản Windows 11 ARM cũng sẽ chỉ hô trợ một số SoC Qualcomm Snapdragon nhất định.

Intel ra mắt CPU thứ hệ thứ 8 vào năm 2017 và AMD ra mắt CPU Ryzen vào năm 2018. Điều này cho thấy Windows 11 chỉ hỗ trợ các CPU mới ra mắt vài năm qua. Đây là một thay đổi lớn bởi Windows 10 có thể hỗ trợ hầu hết CPU đang chạy Windows 7.

Điều ǵ sẽ xảy ra với CPU Intel thế hệ thứ 7 hoặc cũ hơn và CPU AMD cũ hơn
Ban đầu, tài liệu về khả năng tương thích của Microsoft cho biết một số CPU cũ hơn, bao gồm cả CPU Intel thế hệ thứ 7 sẽ được hỗ trợ một phần. Cụ thể, Microsoft cho biết những người sử dụng CPU cũ được phép nâng cấp nhưng quá tŕnh nâng cấp sẽ cảnh báo rằng CPU không được hỗ trợ đúng cách và khuyên người dùng không nên nâng cấp.

Nhưng Microsoft đă mau chóng chỉnh sửa nội dung trên. Thay vào đó, gă khổng lồ phần mềm đă đăng tải một bài viết trên blog để giải thích các yêu cầu cấu h́nh tối thiểu của Windows 11.

Microsoft cũng cho biết rằng họ đang thử nghiệm khả năng tương thích của CPU Intel thế hệ thứ 7 và CPU AMD Zen 1 với Windows 11 thông qua chương tŕnh Insider Preview. Kết quả thử nghiệm sẽ được Microsoft cập nhật chi tiết.

Nh́n chung, thông tin về khả năng Windows 11 hỗ trợ các CPU cũ vẫn c̣n khá mơ hồ. Microsoft vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này ngoài những bài viết blog với thông tin không nhất quán.

Tại sao Microsoft thắt chặt yêu cầu cấu h́nh tối thiểu của Windows 11?
Cụ thể hơn, tại sao Windows 11 lại chỉ hỗ trợ các CPU mới?

Tất cả những ǵ Microsoft đang muốn người dùng nghĩ tới đó là bảo mật. Giống như yêu cầu phải có TPM 2.0, Microsoft yêu cầu một CPU mới để đảm bảo người dùng có quyền truy cập vào các tính năng bảo mật mới nhất. Chúng bao gồm tính năng bảo mật dựa trên ảo hóa và tính toàn vẹn của code được bảo vệ bằng siêu giám sát luôn được bật mặc định trên tất cả máy tính Windows 11.

Nhờ TPM 2.0, tất cả máy tính chạy Windows 11 đều có tính năng Devices Encrytion để lưu trữ tệp ở dạng mă hóa. Máy tính Windows 11 cũng sẽ có tính năng Secure Boot, bảo vệ quá tŕnh khởi động khỏi phần mềm độc hại.

Bảo mật là nguyên tắc đầu tiên khiến Microsoft thắt chặt yêu cầu về CPU. Độ tin cậy là nguyên tắc thứ hai. Microsoft cho biết các CPU mới với mô h́nh Windows Driver hiện đại giúp đạt được trải nghiệm 99,8% không gặp lỗi.

Nguyên tắc thứ ba là CPU phải tương thích với các ứng dụng mà bạn dùng.

Microsoft không nói ǵ về lỗ hổng Spectre nhưng đây có thể lại là nguyên nhân chính
Bạn vẫn thấy không đủ thuyết phục ư? Các yêu cầu bảo mật của Microsoft có thực sự cần một CPU được sản xuất trong khoảng vài năm trước khi Windows 11 được phát hành không?

Câu trả lời là có. Về lư thuyết th́ đây là một trong những lư do:

Đầu năm 2018, các chuyên gia bảo mật phát hiện ra các CPU hiện đại có những lỗi thiết kế nghiêm trọng dẫn tới những cuộc tấn công side-channel. Người ta đặt tên cho các lỗ hổng ấy là Spectre và Meltdown.

Microsoft đă phải tung ra các ván vá cho Windows. Những bản vá này giải quyết các vấn đề bảo mật trong CPU nhưng lại làm chậm tốc độ của CPU.

Không chỉ có Spectre, cuộc tấn công ZombieLoad với phương thức tương tự cũng được phát hiện ra vào năm 2019. Sau khi ZombieLoad được công bố vào năm 2019, các chuyên gia kết luận rằng chỉ có các CPU hoàn toàn mới mới có thể khắc phục ZombieLoad, Spectre và các cuộc tấn công tương tự. Để thực sự vá được những lỗ hổng bảo mật này, Intel (và các hăng sản xuất CPU khác) sẽ phải tái cấu trúc thiết kế CPU của họ.

Intel cho biết Spectre và Meltdown đă được giải quyết bằng những thay đổi ở cấp độ phần cứng từ CPU Intel thế hệ thứ 8 trở đi.

Thật thú vị khi Windows 11 yêu cầu CPU Intel từ thế hệ thứ 8 trở đi. Chúng tôi nghĩ rằng hai điều này có liên quan tới nhau.

Về cơ bản, Microsoft không muốn bạn biết rằng máy tính đang dùng CPU cũ, chạy Windows 10 của bạn đang không được đảm bảo an toàn ở cấp độ phần cứng so với thiết bị mới. Điều này sẽ không tốt cho việc kinh doanh của họ. Thay vào đó, Microsoft muốn âm thầm thúc đẩy mọi người chuyển sang sử dụng các thiết bị mới bằng cách chỉ cho Windows 11 hỗ trợ các CPU mới.

Windows 10 vẫn được hỗ trợ tới năm 2025
Bạn cũng không cần phải lo lắng nếu đang dùng máy tính với CPU cũ bởi Windows 10 vẫn được hỗ trợ với các bản cập nhật bảo mật cho tới ngày 14/10/2025. Chúng tôi nghĩ thời gian này là đủ để bạn lên kế hoạch mua sắm một chiếc máy tính mới để chạy Windows 11.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-04-2021
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tai-sao-windows-11-khong-ho-tro-cpu-cua-toi-2.jpg
Views:	0
Size:	51.1 KB
ID:	1841756  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07606 seconds with 12 queries