Taliban mắc bẫy, "trải thảm đỏ" đón đầu tư từ Trung Quốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Taliban mắc bẫy, "trải thảm đỏ" đón đầu tư từ Trung Quốc?
Trung Quốc đă nhanh chóng tiếp cận chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lănh đạo sau khi Mỹ rút khỏi và hứa hẹn các khoản đầu tư vào nước này.


Quan chức cấp cao của Taliban gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Kabul, Afghanistan ngày 6/9 (Ảnh: Reuters).

Sau khi Mỹ rời khỏi Afghanistan trong t́nh trạng hỗn loạn, chính quyền Taliban t́m kiếm sự đầu tư từ Trung Quốc trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh sẽ thận trọng trong vấn đề này.

Người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid tuần trước cho biết chính phủ mới của Afghanistan muốn tham gia Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trị giá 50 tỷ USD trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Giới chức Pakistan cũng hoan nghênh việc Taliban muốn trở thành một phần của CPEC. Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed nói rằng sự phát triển của Pakistan và Afghanistan có mối liên hệ với nhau.

Một nguồn tin có liên hệ mật thiết với Taliban tiết lộ với Nikkei Asia rằng, Trung Quốc đă mời gọi Taliban kể từ năm 2018 về các dự án khả thi ở Afghanistan.

"Có những thỏa thuận miệng giữa Bắc Kinh và Taliban về các khoản đầu tư. Một khi chính quyền Taliban được quốc tế công nhận, Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở Afghanistan - đất nước đang bị chiến tranh tàn phá", nguồn tin cho biết.

Ngày 8/9, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi đă tổ chức một cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của ngoại trưởng các nước láng giềng với Afghanistan, gồm Trung Quốc, Iran, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Pakistan.

"T́nh h́nh ở Afghanistan vẫn phức tạp và khó đoán. Chúng tôi hy vọng t́nh h́nh chính trị sẽ sớm ổn định và b́nh thường trở lại. T́nh h́nh mới đ̣i hỏi chúng ta phải loại bỏ những góc nh́n cũ, phát triển tư duy mới và triển khai cách tiếp cận thực tế, thực dụng", Ngoại trưởng Qureshi viết trên Twitter sau cuộc họp.

Trong cuộc họp, Trung Quốc hứa viện trợ khẩn cấp 31 triệu USD cho Afghanistan, bao gồm ngũ cốc, vật tư để chống chọi với mùa đông, vắc xin và thuốc.

"Những ǵ Trung Quốc có thể làm bây giờ là duy tŕ các liên lạc cần thiết với Taliban trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế b́nh thường và giao lưu nhân dân hai nước", Global Times, cơ quan ngôn luận tiếng Anh của Bắc Kinh, đưa tin.

Người phát ngôn Taliban Mohammed Naeem ngày 14/9 cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan đă chúc mừng chính quyền mới của Afghanistan do Taliban lănh đạo, đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Afghanistan.

Sự thận trọng của Trung Quốc

Andrew Small, chuyên gia tại Quỹ Marshall của Đức, tin rằng các đề nghị đầu tư ngay lập tức của Taliban sẽ tạo ra đ̣n bẩy cho Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh sẽ ngay lập tức cung cấp một số hỗ trợ về kinh tế, nhưng sẽ thận trọng hơn khi can dự sâu vào Afghanistan.

"Bắc Kinh sẽ vui vẻ đưa ra những lời hứa hẹn và tham gia vào các cuộc đàm phán về việc mở rộng BRI và CPEC, nhưng sẽ không tiến hành bất cứ điều ǵ trên thực tế cho đến khi họ tự tin về các điều kiện chính trị và an ninh tại Afghansitan", chuyên gia Small nhận định.

Các chuyên gia cho rằng Taliban không có nhiều sự lựa chọn về các nhà đầu tư.

"Trung Quốc nhiều khả năng sẵn sàng giúp đỡ chính quyền Taliban sau khi Mỹ rút khỏi một khu vực quá quan trọng mà Trung Quốc không thể khoanh tay đứng nh́n", Hasaan Khawar, nhà phân tích chính sách công ở Islamabad, nhận định.

Trung Quốc hiểu rơ nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ của Afghanistan, trong đó có mỏ đồng Mes Aynak, được cho là lớn thứ hai trên thế giới về trữ lượng dự trữ. Năm 2008, Tập đoàn luyện kim Trung Quốc (MCC) đă chi 3 tỷ USD để tiến hành thăm ḍ khai thác mỏ đồng này.

Chính phủ Afghanistan đă kư một thỏa thuận kéo dài 30 năm để phát triển mỏ đồng với các công ty khai thác mỏ của Trung Quốc. Tuy nhiên, t́nh h́nh an ninh xấu đi ở Afghanistan đă khiến các kế hoạch bị đ́nh trệ trong nhiều năm qua.

Theo Sputnik, Trung Quốc đang t́m cách bắt đầu lại dự án khai thác đồng tại Mes Aynak, mỏ đồng nổi tiếng nhất của Afghanistan nằm cách thủ đô Kabul khoảng 40 km về phía đông nam. Trữ lượng ước tính khoảng 240 triệu tấn đồng được cho là có giá trị ít nhất là 50 tỷ USD.

Các công ty Trung Quốc tuần này thông báo đang lên kế hoạch nối lại các hoạt động khai thác mỏ đồng tại Afghanistan, trong khi vẫn tiếp tục theo dơi t́nh h́nh an ninh tại nước này.

"Đồng rất cần thiết cho hệ thống dây điện, sản phẩm điện tử, động cơ và nhiều sản phẩm khác được sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng người Trung Quốc sẽ không vội đưa ḿnh vào chỗ nguy hiểm. Họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra bất kỳ quyết định nào để can dự sâu hơn vào Afghanistan", Jeremy Garlick, phó giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Kinh tế Praha, cho biết.

Vấn đề quân sự và việc các thế lực sử dụng lănh thổ Afghanistan làm bệ phóng cho chủ nghĩa khủng bố toàn cầu là mối quan tâm lớn nhất của cộng đồng quốc tế, bao gồm Trung Quốc. Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ không đầu tư vào Afghanistan nếu Taliban không kiểm soát được vấn đề này.

Ngoại trưởng Trung Quốc hồi tháng 7 đă yêu cầu Taliban cắt đứt quan hệ với các tổ chức cực đoan khác, trong đó có Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) - lực lượng bị Bắc Kinh cho là gây ra các cuộc tấn công bạo lực ở khu vực Tân Cương. Taliban hứa sẽ không cho phép các lực lượng khác sử dụng lănh thổ của Afghanistan để âm mưu chống lại Trung Quốc.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-15-2021
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	39.jpg
Views:	0
Size:	87.7 KB
ID:	1869765  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-15-2021   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,891
Thanks: 0
Thanked 7,691 Times in 4,021 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2154 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Taliban mắc bẫy, "trải thảm đỏ" đón đầu tư từ Trung Quốc?
Chuyện này xảy ra đầy trong lịch sử mà vẫn chưa biết sao?

Nói về chuyện tiền, th́...

Taliban không bao giờ mắc bẫy của Trung Quốc được.

Cũng như CSVN không bao giờ mắc bẫy của Trung Cộng được.

Tất cả những vay mượn đầu tư của Taliban đều có lợi cho Taliban, chỉ là có hại cho người dân Afghanistan.

Tất cả những vay mượn đầu tư của CSVN đều có lợi cho CSVN, chỉ là có hại cho người dân VN mà thôi.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Old 09-16-2021   #3
St-Valentine
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
St-Valentine's Avatar
 
Join Date: Feb 2015
Posts: 787
Thanks: 154
Thanked 255 Times in 151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 77 Post(s)
Rep Power: 10
St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4St-Valentine Reputation Uy Tín Level 4
Default

T+ trở mặt th́ thằng taliban nó khủng bố chai na , cắt cổ mấy thằng 3 tàu kkkk .
St-Valentine_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08218 seconds with 12 queries