Wikipedia cấm một số ủng hộ viên Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Wikipedia cấm một số ủng hộ viên Trung Quốc
Theo như tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, chủ sở hữu trang web bách khoa toàn thư được xây dựng, biên tập bởi các t́nh nguyện viên, nói rằng, Wikipedia đă phải hứng chịu t́nh trạng "xâm nhập" nhằm mục đích tạo lợi thế cho Trung Quốc.

Quỹ Wikimedia Foundation nói với BBC News rằng sự xâm nhập này đă đe dọa tới "những nền tảng rất căn bản của Wikipedia".

Quỹ đă cấm bảy người biên tập có liên quan tới một nhóm hoạt động từ Trung Hoa đại lục.

Nhóm có tên là Wikimedians of China Mainland, tức là 'các thành viên Wikipedia của Trung Hoa đại lục', cáo buộc quỹ là đă "phỉ báng vô căn cứ một nhóm nhỏ".

'Phản ứng nhanh chóng'

"Trường hợp này là chưa từng xảy ra," phó chủ tịch quỹ Maggie Dennis nói trong một tin nhắn tới các t́nh nguyện viên.

Bà nói với BBC News rằng quỹ đă tiến hành điều tra việc xâm nhập vào trang Wikipedia bản tiếng Trung trong gần một năm.

Nhưng vào mùa hè này, "những đe dọa thực sự" nhắm vào sự an toàn của các t́nh nguyện viên đă "khiến chúng tôi phải ưu tiên vào việc có phản ứng nhanh chóng".

Quỹ đang phải đấu tranh, chống lại t́nh trạng "chiếm đoạt" khi một nhóm nắm quyền kiểm soát biên tập nội dung Wikipedia theo hướng có lợi cho một quan điểm cụ thể, bà Dennis viết.

Quỹ gần đây đă thành lập nhóm chống thông tin sai lệch.

'Kiểm soát nội dung'

Trong trường hợp này, những kẻ xâm nhập đă t́m cách cổ súy cho "những mục tiêu của Trung Quốc, được diễn giải dưới bất kỳ bộ lọc nào họ muốn dùng", bà Dennis nói với BBC News.

"Kiểm soát thông tin là một mục tiêu," bà nói.

Nhưng bà cũng cho biết: "Tôi không thể chỉ thẳng tới nhà nước Trung Quốc, cũng không nắm được những thông tin để tôi có thể làm được điều đó."

Đă xảy ra cuộc cạnh tranh dữ dội trong việc biên tập quá mức các bài viết trên Wikipedia về các sự kiện chính trị tại Hong Kong

Tuy nhiên, những cuộc điều tra lâu dài và kỹ lưỡng đối với nhóm 'Các thành viên Wikipedia ở Trung Hoa đại lục', nhóm tuyên bố có khoảng 300 thành viên, đă dẫn tới việc ra lệnh cấm đối với bảy người và xóa quyền quản trị viên của thêm 12 người khác, Wikipedia nói.

Đă có những quan ngại rằng việc bầu chọn các vị trí quản trị viên đầy quyền lực đă bị thao túng, và tiến tŕnh biên tập chỉnh sửa có nguy cơ bị thực hiện quá mức.

Những người biên tập khác cũng đă được yêu cầu phải điều chỉnh hành vi ứng xử của ḿnh.

Trong một tin đăng để phản ứng lại lệnh cấm, nhóm Các Thành viên Wikipedia của Trung Hoa đại lục cáo buộc hành động của quỹ là đi ngược lại "những cảm xúc và ư kiến của cộng đồng".

Nhưng bà Dennis nói rằng quỹ đă hành động trên cơ sở nhận thức được xung đột giữa nhóm các thành viên ở Trung Quốc và các t́nh nguyện viên tại Hong Kong.

Hồi tháng Bảy, tờ báo độc lập Hong Kong Free Press tường thuật về "cuộc chiến giữa những người biên tập cạnh tranh lẫn nhau" quanh các bài viết miêu tả các sự kiện chính trị.

T́nh h́nh đă trở nên tồi tệ hơn sau vụ nhật báo Apple Daily của Hong Kong buộc phải đóng cửa và bảy lănh đạo cao cấp của báo này bị bắt giữ.

Những người biên tập ở Trung Hoa lục địa ngày càng "đẩy mạnh việc coi truyền thông nhà nước Trung Quốc như những nguồn tin tức đáng tin cậy" trong các bài viết trên Wikipedia, Hong Kong Free Press cáo buộc.

Người dân xếp hàng dài để mua số báo cuối cùng của Apple Daily

Báo này cũng tiết lộ rằng một số người đă bàn tính trong các nhóm thảo luận trực tuyến về việc báo cáo những người biên tập Hong Kong lên đường dây nóng của cảnh sát an ninh quốc gia.

Một số thành viên của cộng đồng Wikipedia ở Hong Kong nay lo lắng về việc đă tham gia b́nh luận về các bài báo nhạy cảm chính trị, phóng viên Hong Kong Free Press, Selina Cheng nói với BBC News.

"Người dùng Hong Kong sợ rằng họ có thể bị nhắm vào, do danh tính của họ đă bị biết tới," bà nói.

Họ đă yêu cầu nhóm chuyên về bảo vệ an toàn của Wikimedia Foundation, bộ phận 'Trust and Safety' giúp đỡ.

'Thông tin thiên vị'

Vài tuần trước, để phản ứng trước một cảnh cáo an ninh, quỹ đă hạn chế quyền tiếp cận tới các thông tin cá nhân, là những thông tin có thể dẫn tới việc xác định được danh tính cá nhân, tại hai vùng lănh thổ chặn Wikipedia, trong đó có Trung Quốc.

Quỹ sợ rằng các t́nh nguyện viên - trong đó có một số người c̣n rất trẻ - có thể bị lợi dụng hoặc bị ép phải chia sẻ dữ liệu cá nhân bởi "những người làm việc cho nhà nước hoặc những người muốn đưa ra thông tin thiên vị".

Bà nói rằng "phần mềm" cho thấy các hoạt động của quỹ đă hiệu quả, và không có dữ liệu nào bị sử dụng sai mục đích.

Nhưng hành động mới nhất trong việc ứng đối phó với t́nh trạng xâm nhập là cần thiết, bởi các cá nhân đă vô t́nh đặt bản thân họ vào t́nh thế hiểm nguy qua việc chia sẻ thông tin cá nhân, "chẳng hạn như dự các cuộc họp địa phương hoặc chia sẻ địa chỉ email cá nhân" với những người dùng khác.

'Nguy cơ rủi ro'

"Khi quỹ có thông tin đáng tin cậy rằng có một số t́nh nguyện viên có thể hành động hoàn toàn không thành ư - và trong trường hợp này th́ có khá nhiều người như vậy - chúng tôi cảm thấy cần phải bảo vệ cộng đồng bằng cách không để các cá nhân đó được tiếp cận thông tin nữa," bà nói.

"Ttrong những trường hợp đó, người dùng sẽ bị cấm."

Bà Dennis nói bà mong rằng các biện pháp được áp dụng nhằm bảo vệ Wikipedia sẽ không khiến cho những người nói tiếng Trung cảm thấy ngần ngại tham gia vào cộng đồng này, và không khiến cho các t́nh nguyện viên tại Trung Quốc, những người đă làm việc v́ "kiến thức tự do và cởi mở" vốn có thể phải đối diện với những nguy cơ rủi ro từ việc đó, cảm thấy e dè.

Đối với 4.000 thành viên Wikipedia nói tiếng Trung, bà viết: "Chúng tôi cam kết hỗ trợ các bạn thực hiện công việc này, hướng tới tương lai, với những công cụ mà các bạn cần, để đạt thành công trong một môi trường an toàn, được đảm bảo an toàn, và hiệu quả."

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-17-2021
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,501
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	40.6 KB
ID:	1872055   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	51.1 KB
ID:	1872056   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	55.7 KB
ID:	1872057  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08630 seconds with 12 queries