Google đau đớn với án phạt của Hàn Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Google đau đớn với án phạt của Hàn Quốc
Hàn Quốc phạt Google 177 triệu USD. Mới đây Google bị kết luận đă có hành vi lộng quyền về hệ điều hành (OS), ép các nhà sản xuất như điện tử Samsung phải cài đặt hệ điều hành của công ty này.
Theo Đài KBS (Hàn Quốc), vừa qua, Ủy ban giao dịch công bằng Hàn Quốc đă công bố áp mức phạt 207,4 triệu won (tương đương 177 triệu USD) đối với tập đoàn công nghệ Google v́ hành vi lạm dụng vị thế chi phối thị trường và hành vi giao dịch bất công bằng. Google bị kết luận đă có hành vi lộng quyền về hệ điều hành (OS), ép các nhà sản xuất như điện tử Samsung phải cài đặt hệ điều hành của công ty này.

Cuộc điều tra nghi ngờ về hành vi lộng quyền với Google Korea bắt đầu từ tháng 7/2016. Sau ba phiên họp toàn thể, Ủy ban đă công bố quyết định cuối cùng về mức phạt với Google như trên. Chủ tịch Ủy ban giao dịch Hàn Quốc khẳng định hành vi của Google có thể xem là hành vi cản trở sự đổi mới thị trường chưa từng có tiền lệ. Thông thường, việc lạm dụng sức mạnh chi phối thị trường diễn ra dưới những h́nh thức như cản trở việc mua vào nguyên vật liệu của sản phẩm cạnh tranh, hay phong tỏa kênh lưu thông sản phẩm. Tuy nhiên, hành vi của Google lại là ngăn chặn ngay từ đầu việc phát triển sản phẩm cạnh tranh. Ngoài mức phạt trên, Ủy ban giao dịch công bằng cũng đồng thời ra lệnh yêu cầu Google phải khắc phục sai phạm.


Ảnh: Getty
Năm 2008, Google cho ra mắt hệ điều hành Android dùng cho smartphone, một nguồn tài nguyên mở mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng tự do. Với sức hấp dẫn đó, nhiều nhà sản xuất điện thoại, trong đó có hăng điện tử Samsung, và các nhà phát triển phần mềm đă bắt đầu khai thác hệ điều hành này. Chỉ trong ṿng ba năm, Google chiếm hơn 70% thị phần hệ điều hành toàn cầu, nhưng kể từ đó, hăng này bắt đầu có các hành vi lộng quyền. Google buộc các nhà sản xuất phải kư "thỏa thuận chống phân mảnh" (AFA), cấm sử dụng hệ điều hành tự phát triển hay hệ điều hành biến đổi (Fork OS), tức hệ điều hành thay đổi mă nguồn Android mà Google công bố, có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với hệ điều hành Android.

Nếu không kư thỏa thuận này th́ nhà sản xuất sẽ không thể sử dụng các ứng dụng thiết yếu như chợ ứng dụng "Play Store", hay không được quyền tiếp cận hệ điều hành Android phiên bản mới nhất. Nói cách khác, Google lấy hệ sinh thái ứng dụng làm “con tin” để ngăn chặn hoàn toàn việc phát triển hệ điều hành mới hoặc sản xuất thiết bị cài đặt hệ điều hành biến đổi. Google tiến hành kiểm tra và xử phạt với các đơn vị sản xuất vi phạm thỏa thuận AFA, bằng cách yêu cầu nhà sản xuất phải báo cáo kết quả kiểm tra tính tương thích (CTS) trước khi ra mắt sản phẩm mới, và phải được Google phê duyệt.

Theo đó, gă khổng lồ công nghệ này c̣n đóng vai tṛ như một cơ quan quy chế. Không chỉ ở lĩnh vực smartphone, Google c̣n áp dụng thỏa thuận trên với các lĩnh vực như đồng hồ và tivi thông minh. Những hệ điều hành thay thế cho hệ điều hành Android sẽ không có được hệ sinh thái ứng dụng, nên không thể xúc tiến ra thị trường. Nhờ đó, Google càng củng cố được vị thế độc quyền của ḿnh. Chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Gear 1 của Samsung ra mắt năm 2013 cài hệ điều hành “Fork OS” đă bị thất bại v́ lư do này. Sau đó, Samsung chuyển sang sử dụng hệ điều hành “Tizen” do hăng tự phát triển cho tới chiếc Galaxy Gear 3, nhưng do không có hệ sinh thái ứng dụng nên rốt cuộc, tới tháng 8 năm nay, hăng quyết định ra mắt chiếc “Galaxy Watch 4” cài hệ sinh thái dành cho đồng hồ thông minh “Wear OS” của Google.

Quyết định xử phạt của Ủy ban giao dịch công bằng Hàn Quốc là một bước đi cứng rắn với gă khổng lồ công nghệ như Google, coi đổi mới là vũ khí để vươn lên dẫn đầu, sau đó lại lợi dụng sức mạnh chi phối thị trường để lộng quyền với các đơn vị giao dịch, cản trở sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh, ngăn chặn đổi mới. Các hăng công nghệ trong nước như Naver, Kakao cũng đang đứng trước nguy cơ đối mặt với “án phạt” từ Ủy ban giao dịch công bằng do có các hành vi tương tự Google. Theo lệnh khắc phục sai phạm mà Ủy ban giao dịch công bằng đưa ra, các đơn vị sản xuất của Hàn Quốc như điện tử Samsung, điện tử LG sẽ thoát khỏi sự lộng quyền về hệ điều hành của Google, bao gồm cả các sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Dư luận quan tâm liệu bước đi lần này của cơ quan chức năng Hàn Quốc có tạo lên làn sóng xử phạt với các hăng công nghệ lớn trên thế giới hay không, cũng như có tạo ra sự thay đổi nào trong cục diện thị trường hệ điều hành thiết bị di động hay không./.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-18-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	284.2 KB
ID:	1872503  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05208 seconds with 12 queries