Mùa giỗ tổ sân khấu vắng lặng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Mùa giỗ tổ sân khấu vắng lặng
Thăm sân khấu sau nhiều tháng đóng cửa, nghệ sĩ Mỹ Uyên khóc khi thấy nhà hát bụi bặm, cũ kỹ vì lâu không dọn dẹp.

Ngày 17/9, nghệ sĩ Mỹ Uyên đi bộ một km từ nhà đến sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần, quận 3, để chuẩn bị giỗ tổ nghề (12/8 âm lịch). Vừa mở cửa, chị thấy chùng xuống vì nghe mùi cũ kỹ, ẩm mốc, còn ngoài ban công, lá khô trút đầy sau những trận mưa giông. Mọi năm, Mỹ Uyên - giám đốc sân khấu - và các nghệ sĩ rộn ràng đưa tượng ông tổ từ phòng hóa trang ra sân khấu chính để chuẩn bị nghi thức tạ ơn. Năm nay, vì giãn cách, chị chỉ đặt mua online một con heo quay, vài bó hoa rồi cùng đàn em lau dọn sân khấu.

Chị nói: "Nhiều diễn viên - một số người đã tiêm hai mũi vaccine - xin lên sân khấu phụ trang trí nhưng tôi không cho. Chụp xong tấm hình cúng tổ, tôi cũng không dám đăng lên Facebook hay gửi vào nhóm chat chung, sợ các bạn ấy buồn, lại càng thêm nhớ nghề".

Đa phần nghệ sĩ năm nay thực hiện lễ cúng tại gia. Hồng Vân cho biết, của ít lòng nhiều, chị chỉ làm ít bánh, hái hoa ngoài sân để bày biện mâm cúng. Dù vậy, trong ngày của giới sân khấu, chị thấy cô đơn, nhớ bầu không khí nô nức, hàn huyên cùng đồng nghiệp. Giờ này năm ngoái, chị đôn đáo lo một lúc hai lễ giỗ cho sân khấu Phú Nhuận và Thuận Kiều (quận 5), tất bật từ sáng đến tối với hai mâm cúng chay - mặn. "Nhớ sàn diễn quá nhưng không thể lên thăm", chị cho biết.

Sáng 18/9, tất bật hướng dẫn con cách ngâm hoa, nghệ sĩ Ái Như - sân khấu Hoàng Thái Thanh - cho biết cùng gia đình chuẩn bị lễ từ trước một hôm. Dù chỉ cúng ở nhà, chị muốn mọi thứ phải được tươm tất, đầy đủ món chay - mặn. Chị dặn các diễn viên mỗi người chuẩn bị riêng một mâm, ít hay nhiều cũng là tấm lòng hướng đến tiền nhân. Ái Như nói: "Ngày này luôn là dịp đặc biệt nhất trong năm với chúng tôi, là Tết nghề, tri ân người đi trước để thế hệ sau có thể kế tục".

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi nhờ người quen dọn dẹp bàn thờ bên sân khấu ở quận 6, làm một mâm chay, xin phép cho các nghệ sĩ được cúng tại nhà. "Chúng tôi cũng có hương, hoa, trà, quả đầy đủ, cái thiếu duy nhất là không khí rộn ràng, sum vầy của các anh chị em như các năm", chị cho biết.

Ngày giỗ tổ năm nay, buồn nhiều hơn niềm vui vì sân khấu "đóng băng". Sáng nay, "bầu" Idecaf - ông Huỳnh Anh Tuấn - chỉ thắp hương, khấn vái, không làm mâm cúng. Ông cho biết một phần vì quan niệm thờ cúng vốn ở cái tâm, phần nặng lòng vì sàn diễn đã đóng cửa thời gian dài chưa từng có. Là người chèo lái Idecaf nhiều năm qua, ông canh cánh gánh nặng chi phí duy trì sân khấu. Dù không phải trả tiền mặt bằng thời gian ngưng diễn, Idecaf vẫn chi một phần lương cho nhân viên phòng vé, công nhân hậu đài, nghệ sĩ múa rối - những đối tượng chịu nhiều tổn thương thời dịch. Ông Tuấn nói: "Chỉ chi mà không thu, tôi phải thế chấp nhà để trả lãi ngân hàng. Đến thời điểm này, chúng tôi gần như kiệt quệ".

Tương tự, "bầu" Hồng Vân cho biết vẫn phải bỏ tiền túi "nuôi" nhân viên. Hồi đầu tháng 5, tái diễn vở Người vợ ma, chị chưa kịp mừng vì khán giả đông nghẹt, phải kê thêm ghế phụ, thì hôm sau đã đóng cửa hai điểm diễn. Năm ngoái, chị nhiều lúc nản lòng vì sàn diễn chỉ hoạt động cầm chừng, công chúng ngày một rơi rụng. Chị nói: "Đến nay thì sân khấu như một võ sĩ bị hạ gục hẳn". Diễn viên mới tốt nghiệp từ khóa đào tạo của Hồng Vân đành phải về quê, một số trụ lại thành phố bằng nghề shipper, bán hàng online... Số khác gia nhập nhóm thiện nguyện của nghệ sĩ Đại Nghĩa, tiếp tế lương thực, bình oxy cho các vùng dịch.

Hồng Vân cho rằng khi sân khấu được mở cửa trở lại, có lẽ phải mất tầm nửa năm các sàn diễn mới phục hồi như trước. Chị nói: "Ngày giỗ tổ, tôi nói với các diễn viên, chỉ ước một buổi sáng, mở mắt ra và đọc được tin toàn dân được tiêm vaccine đủ liều, nhịp sống trở lại như xưa". Nghệ sĩ Ái Như nói những ngày này, chị không còn tâm trí để viết kịch bản, chỉ mong gia đình, đồng nghiệp luôn khỏe mạnh. "Tôi không dám nghĩ đến ngày sân khấu sáng đèn vì có khi chưa kịp đến lúc đó, chúng tôi đã phá sản", nữ nghệ sĩ cho biết.

Một số đơn vị tận dụng giai đoạn nghỉ ngơi để lên ý tưởng cho kịch mục. Trịnh Kim Chi đang chuẩn bị kịch bản lấy cảm hứng về tuyến đầu chống dịch, hiện tập dượt online với các nghệ sĩ. Chị cho biết: "Dù sao, ai cũng mong một ngày sàn diễn mở cửa, bởi đứng trên sân khấu là niềm hạnh phúc khó thể diễn tả. Tôi chỉ mong lúc ấy, khán giả trở lại và vẫn thương chúng tôi như xưa".

Ở Hà Nội, một số nhà hát vẫn tổ chức lễ cúng tổ, giới hạn lượng người tham gia. Nghệ sĩ Lan Hương khóc khi vào Nhà hát Lớn Hà Nội thắp hương, thấy bàn thờ tổ được bày biện như mọi năm nhưng khán phòng vắng vẻ. Chị nói: "Tôi xin tổ nghiệp phù hộ mọi người đều khoẻ mạnh, bình an, cầu mong Covid-19 biến mất để diễn viên chúng tôi được cống hiến cho khán giả, những tràng pháo tay lại vang lên khắp sân khấu cả nước". Nghệ sĩ Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - cho biết đơn vị anh làm lễ sáng 18/9. Để đảm bảo yêu cầu giãn cách, chỉ thành viên ban lãnh đạo có mặt trực tiếp, tham gia nghi thức dâng hương.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-18-2021
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dt.jpg
Views:	0
Size:	370.5 KB
ID:	1872752  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08945 seconds with 13 queries