Khó thực hiện chuyển đổi xe máy cũ sang chạy bằng gas - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khó thực hiện chuyển đổi xe máy cũ sang chạy bằng gas
Khi chưa áp dụng kiểm định khí thải xe máy, rất ít người chuyển đổi xe máy cũ chạy bằng xăng sang xe chạy bằng gas dù được đánh giá là có ưu điểm và chi phí thấp.
Hiện nay, một số trang mạng xă hội thông tin, trao đổi, mua bán thiết bị chuyển đổi gas dành cho xe máy với mức giá khoảng 1 triệu đồng/bộ, bảo hành hai năm. Thiết bị này bao gồm một bộ chuyển đổi, hai van, sạc gas từ b́nh lớn sang b́nh nhỏ, có thể dễ dàng lắp đặt và sử dụng được cho nhiều ḍng xe máy cũ đă sử dụng hàng chục năm.
Sáng kiến từ nhiều năm trước

Sáng chế chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang chạy bằng gas được Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng triển khai từ nhiều năm trước và hiện được Công ty CP Thương mại kỹ thuật Đà Nẵng (Datechco) kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ môi trường triển khai, lắp đặt cho người có nhu cầu. Tuy nhiên, đến nay việc chuyển đổi này vẫn chưa được nhiều người dân quan tâm do rất ít trạm cung cấp gas khiến người dùng thấy bất tiện.

Công ty Datechco cho rằng bộ chuyển đổi đă được lắp đặt cho nhiều ḍng xe máy và ghi nhận hoạt động hiệu quả. Theo đó, xe số hoạt động với vận tốc 45 km/giờ tiêu hao 0,8 kg gas/100 km, vận tốc 60 km/giờ tiêu hao 0,75 kg gas/100 km. Xe ga hoạt động với vận tốc 45 km/giờ tiêu hao 0,79 kg gas/100 km.Việc sử dụng bộ chuyển đổi gas giúp chủ xe tiết kiệm 30%-40% chi phí so với sử dụng xăng. “Bộ phận khó chế tạo nhất trong bộ chuyển đổi gas là kim gas và cách khoan lỗ trong buồng đốt. Kim gas quyết định khả năng tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu và vấn đề an toàn cháy nổ; c̣n cách khoan lỗ trong buồng đốt sẽ quyết định vị trí kim phun có chính xác hay không” - đại diện Datechco cho hay.

GS-TS Bùi Văn Ga, giảng viên Khoa cơ khí giao thông Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho hay nguyên lư hoạt động của bộ chuyển đổi gas cho xe máy là khí gas qua áp cung cấp cho bộ chế ḥa khí nhằm điều chỉnh lượng gas phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.

“Lợi ích của xe máy chạy bằng gas rất rơ là mục đích tiết kiệm hơn xe máy chạy bằng xăng, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cái khó không nằm ở kỹ thuật mà khó v́ chưa có sự đồng bộ, đ̣i hỏi trạm cấp gas giống như trạm sạc pin của xe điện” - ông Ga nói.

Cũng theo GS-TS Bùi Văn Ga, so với xe chạy bằng điện th́ xe chạy bằng gas có những ưu điểm riêng. Xe chạy bằng gas chủ yếu cải tạo trên những chiếc xe cũ đang vận hành. V́ xe cũ có lượng khí thải lớn gây ô nhiễm không khí, do đó sáng kiến chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang xe chạy bằng gas mục đích là cải tạo xe cũ giảm ô nhiễm và tiết kiệm hơn.

Ông Ga cho biết thêm trước đây khi cải tạo xe mẫu đă được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua. Cục kiểm tra độ an toàn và các tính năng kỹ thuật, sau đó xe được cải tạo chỉ cần đưa tới trung tâm kiểm định. “Gas này là sử dụng loại gas nấu bếp nên có áp suất thấp và độ an toàn cao hơn. Khi cải tạo, b́nh gas được lắp đặt trên xe có độ dày phù hợp, ngay cả khi tai nạn cũng không bị ảnh hưởng và không sợ cháy nổ” - GS-TS Bùi Văn Ga nói.

Cục Đăng kiểm nói ǵ?

Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ xe chạy bằng gas có hàm lượng khí thải giảm 60%-70% so với xe máy chạy bằng xăng. Trong đó, chất NOx và Cco giảm rất nhiều. Do đó, khi Việt Nam áp dụng chương tŕnh kiểm định xe máy, các xe máy chạy bằng xăng đời cũ sẽ khó vượt qua được khâu kiểm tra khí thải, đặc biệt xe khoảng 10-15 năm trước. Cải tạo xe chạy bằng gas là một cách tiết kiệm mà không bỏ phí xe, đồng thời đạt tiêu chuẩn chặt chẽ về khí thải của xe mới hiện nay.Cũng theo ông Đồng, khoảng 20 năm nay, tại Bangkok (Thái Lan) có khoảng 60% xe taxi chạy bằng gas v́ chi phí rẻ và giảm thiểu khí thải. Đồng thời, xe chạy bằng gas sẽ có thiết kế bộ phận đựng gas nhỏ gọn hơn, nên khu vực để hành lư rộng hơn. Ngoài ra, xe tải cũng chạy bằng gas v́ các loại xe này có khu vực gắn b́nh gas rất tốt giữa cabin và bộ phận kéo phía sau.

“Ở châu Âu, họ không cho các loại xe chạy bằng gas đậu ở khu vực tầng hầm của ṭa nhà mà chỉ đậu nơi thoáng, sợ khí gas ṛ rỉ” - ông Đồng cho hay.

Tuy nhiên, người dân muốn hoán đổi th́ phải do kỹ sư có bằng cấp thực hiện, những người thợ không có tay nghề thực hiện dẫn đến khả năng rủi ro cao. Ngoài ra, xe chạy bằng gas cũng không nguy hiểm khi gặp tai nạn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện việc kiểm định định kỳ khí thải mô tô, xe máy tham gia giao thông chưa thực hiện được do chưa có quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân không tự ư thay đổi thông số kỹ thuật, đặc tính làm việc của các chi tiết, hệ thống trên xe.

“Mỗi chiếc xe trước khi được sản xuất, bán ra thị trường đến người dân đều trải qua quy tŕnh thiết kế, kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và thông lệ quốc tế” - vị đại diện cho biết.

Cũng theo vị này, để đảm bảo hiệu quả sử dụng xe an toàn và bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, người dân hăy quan tâm tốt đến việc bảo dưỡng định kỳ xe. Qua nhiều nghiên cứu, thử nghiệm thực tế, Cục Đăng kiểm nhận thấy các xe được bảo dưỡng định kỳ đúng theo quy định, khuyến cáo của nhà sản xuất th́ đều đảm bảo có mức phát thải khí thải và tiêu hao nhiên liệu phù hợp thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-24-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	p8-bai-xemay_zcgl.jpg
Views:	0
Size:	109.1 KB
ID:	1876968  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07375 seconds with 12 queries