Đoạn kết buồn của tỷ phú Trung Quốc chuyên thâu tóm tài sản toàn cầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Đoạn kết buồn của tỷ phú Trung Quốc chuyên thâu tóm tài sản toàn cầu
Chen Feng mới bị bắt nhưng trong thời hoàng kim chưa đầy thập kỷ qua, ông tỏ ra là người "dường như không thể bị ngăn cản".

Mới đây, Chủ tịch Chen Feng và CEO Tan Xiangdong của HNA Group đă bị bắt v́ các tội danh chưa xác định trong bối cảnh Bắc Kinh thực hiện cuộc siết chặt sâu rộng với các doanh nghiệp. Vụ bắt giữ này cũng diễn ra thời điểm Evergrande – một tập đoàn bất động sản đang đối mặt khủng hoảng nợ.

HNA Group, tập đoàn lừng lẫy của Chen và người cộng sự quá cố của ông Wang Jian khởi đầu với Hainan Airlines vào năm 1993 và sau này thành hăng bay tư nhân hàng đầu Trung Quốc. HNA cũng đi đầu trong việc mua cổ phần tại các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu. Đây là một trong những doanh nghiệp thâu tóm tài sản toàn cầu lớn nhất của Trung Quốc, biểu tượng của nước này trên thị trường thế giới. Tỷ phú 68 tuổi này cũng từng có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Tập Cận B́nh và ông David Cameron, cựu thủ tướng Anh.

Sinh ra tại vùng chuyên khai thác than ở Sơn Tây của Trung Quốc, Chen lớn lên ở Bắc Kinh và tốt nghiệp trường Cao đẳng Quản lư Vận tải Hàng không Lufthansa ở Đức. Ông từng làm việc tại Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc và Cục Điều tiết Hàng không Quốc gia trước khi tự kinh doanh.

Trong những ngày đầu, HNA đă được tỷ phú George Soros rót vốn. Chen nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ư của cộng đồng doanh nghiệp non trẻ của Trung Quốc. Ông xây dựng một h́nh tượng năng động và dễ tiếp cận trong các cuộc phỏng vấn. Chen thậm chí c̣n phục vụ đồ ăn uống trên các chuyến bay của Hainan Airlines để làm h́nh ảnh.

Tham vọng của HNA vượt ra ngoài lĩnh vực hàng không và lănh thổ Trung Quốc từ năm 2007, khi tập đoàn này mua khách sạn SA Sode ở Bỉ - một trong những tài sản ở nước ngoài đầu tiên của họ. Tiếp theo là nhiều thương vụ khác, bao gồm cả khoản đầu tư vào Deutsche Bank AG, biến HNA trở thành cổ đông lớn nhất của nhà băng Đức vào thời điểm đó.

Ngoài ra họ c̣n mua các bất động sản xa xỉ như sân golf, khách sạn nổi tiếng ở 6 châu lục, toà nhà chọc trời tại 245 Park Avenue, Manhattan (Mỹ). Những thương vụ trên có giá trị khoảng 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, tất cả đă sụp đổ dưới một trong những núi nợ doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Đại dịch Covid-19 cũng là hồi chuông báo tử cho HNA. Công ty vốn đă cố gắng bán bớt tài sản khi các khoản nợ phải trả của họ ngày càng lớn thêm. Từ 2/2020, hoạt động của doanh nghiệp hàng không và du lịch này đă tê liệt và đang phải tái cấu trúc.

Những gă khổng lồ công nghệ đang bị Bắc Kinh giám sát chặt chẽ v́ sở hữu lượng lớn dữ liệu người dùng, c̣n HNA thu hút sự chú ư v́ nợ. Dưới sự điều hành của Chen Feng, tập đoàn này đă tận dụng những khoản tín dụng dễ dàng của Trung Quốc giai đoạn trước để mang đi thực hiện các thương vụ thâu tóm ở nước ngoài.

Nợ nần là nền tảng cho tham vọng của Chen và đồng sáng lập Wang. Họ đặt mục tiêu HNA trở thành một trong những công ty hàng đầu trong bảng xếp hạng Fortune 500. Và sự mở rộng dựa trên tín dụng đă giúp tập đoàn này tăng 183 bậc lên vị trí thứ 170 vào năm 2017.

Chen cũng không hề sợ nợ chồng chất khi thậm chí c̣n so sánh nợ với chấy rận. Ông từng nói trên sóng truyền h́nh: "Khi bạn có quá nhiều chấy, bạn sẽ không ngứa nữa. Khi đă vay quá nhiều, bạn vẫn có thể ngủ ngon cả đêm".

Khi Bắc Kinh hiểu rơ được những rủi ro của việc sử dụng vốn và đ̣n bẩy như vậy, họ bắt đầu ḱm hăm những doanh nghiệp chuyên M&A lớn. Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm Anbang, chủ sở hữu của khách sạn Waldorf Astoria ở New York, đă bị chính phủ bắt giữ vào năm 2018. Quá tŕnh điều tra HNA được bắt đầu ngay sau đó và HNA đă phải thu hẹp quy mô tài sản. Tập đoàn này vẫn đang bị các chủ nợ đ̣i ít nhất 63 tỷ USD.

"Chen đă sử dụng một chiến lược như nhiều doanh nhân có mối quan hệ chính trị. Họ tận dụng mối quan hệ này để vay càng nhiều tiền càng tốt từ các tổ chức tài chính nhà nước", Victor Shih, phó giáo sư chuyên về các chính sách tài chính và chính trị Trung Quốc tại Đại học California San Diego, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi Chen bị bắt. Theo ông, cách mà các tập đoàn này sử dụng đ̣n bẩy để chi trả nhanh chóng cho các tài sản ở nước ngoài là không bền vững và dẫn tới hậu quả thảm khốc khi tháo gỡ đ̣n bẩy tài chính.

Các cuộc khủng hoảng tài chính của HNA bắt đầu nổi lên từ năm 2017. "HNA đă mở rộng nhanh hơn so với khả năng của ban lănh đạo. C̣n chính quyền đă sử dụng HNA để mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng nó phải song hành với sức khỏe của công ty", Warut Promboon, đối tác quản lư của công ty nghiên cứu tín dụng Bondcritic nhận định.

T́nh trạng hỗn loạn của HNA trở nên trầm trọng hơn vào tháng 7/2018, khi đồng chủ tịch Wang qua đời trong khi đi nghỉ dưỡng ở miền nam nước Pháp. Ông Wang mất ở tuổi 57 do rơi từ đội cao 15 mét khi đang chụp ảnh ở làng Bonnieux, theo cảnh sát địa phương. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, báo Liberation của Pháp đưa tin vụ việc này là tự tử.

Cái chết của Wang xảy ra vào lúc HNA phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi về cơ cấu quyền sở hữu và mối liên hệ tài chính bị cáo buộc của họ với các lănh đạo Bắc Kinh. Nhờ mối liên hệ này, một số nhà đầu tư trái phiếu có cảm giác an toàn rằng Bắc Kinh sẽ giải cứu khi HNA gặp rắc rối với khoản nợ của ḿnh.

Tuy nhiên, những trái chủ này đă nhanh chóng nhận ra sự lạc quan của ḿnh đặt nhầm chỗ. Từ khi nhà chức trách bắt đầu tái cơ cấu HNA, các cáo buộc về quản lư tài chính yếu kém dưới chế độ ban đầu đă lộ ra. Năm 2018, các lănh đạo Trung Quốc từng đồng ư giúp HNA lập quỹ, cung cấp mạng lưới an toàn nhưng điều này không xảy ra.

Hiện tại, quá tŕnh cho HNA phá sản để tái cấu trúc đă bước vào giai đoạn cuối cùng. Tập đoàn này dự kiến được chia thành 4 mảng hàng không, sân bay, tài chính và thương mại riêng biệt. Con trai Chen Feng là Chen Xiaofeng vẫn là thành viên HĐQT HNA, c̣n ông mất tư cách này sau khi bị bắt.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-26-2021
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,516
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chen.jpg
Views:	0
Size:	95.7 KB
ID:	1878826  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07038 seconds with 12 queries