Tranh căi gay gắt chuyện thay nhớt định kỳ mốc 5.000 km - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tranh căi gay gắt chuyện thay nhớt định kỳ mốc 5.000 km
Sau bài biên dịch “Thay nhớt định kỳ 5.000 km là ném tiền cho ngành dịch vụ” từ chuyên trang xe cộ Jaloplik được VietNamNet đăng tải mới đây, hàng trăm độc giả là những người sử dụng xe đă có phản hồi với nhiều ư kiến khác nhau.

Với quan điểm đang được “truyền tai” khá phổ biến hiện nay trên các website và mạng xă hội là nên thay dầu nhớt ô tô sau mỗi 3.000 dặm (khoảng hơn 4.800 km), số đông b́nh luận tỏ ra đồng t́nh và cho biết, bản thân thường xuyên thay dầu máy khi đến 5.000 km.

Độc giả Đào Nguyên Đức cho rằng, cứ thay dầu mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng/lần là đúng bởi các hăng xe và hăng dầu đều khuyến cáo như vậy.

“Không phải tự nhiên mà các trạm bảo hành của hăng xe viết phiếu hẹn chạy đủ 5.000 km th́ quay lại thay dầu. Con số này có dung sai tuỳ vào xe chạy ít, chạy nhiều nhưng cũng không nên quá 5.000km", anh Đức b́nh luận.

Đồng t́nh với ư kiến trên, độc giả Huỳnh Lâm cho biết “Tôi sử dụng Nissan Sunny xuất xưởng tháng 8/2016 đến nay đúng 5 năm và thực hiện đúng khuyến cáo nhà sản xuất, cứ 5.000 km là thay nhớt máy và kết quả xe tôi quá êm ái.”

Độc giả Nam Nguyễn b́nh luận: “Càng thay dầu thường xuyên th́ sẽ càng tốt cho xe bởi v́ khi chạy thời gian dài th́ dầu nhớt càng giảm độ bôi trơn và toả nhiệt v́ đă mất dần chất phụ gia. Nếu cố t́nh đi tiếp sẽ gây đóng cặn trong máy và thành máy. Nên thay dầu 6 tháng 1 lần kể cả bạn không đi đủ số km đă quy định. V́ khi ấy các chất phụ gia và độ bôi trơn cũng hầu như không c̣n”.

Ở chiều ngược lại, một số độc giả cho rằng, hiện nay công nghệ chế tạo ô tô và dầu nhớt đă phát triển, nhiều loại dầu chất lượng cao có thể đi 10.000-20.000 km mới phải thay chứ không nhất thiết phải “đóng đinh” ở mốc 5.000 km như mọi người vẫn nghĩ.

Độc giả Ngọc Tiến nêu ư kiến: “Nhiều người cứ coi cái xe là một tài sản cho nên chăm sóc nó hơn chăm bản thân. Tôi khẳng định bạn cứ chạy trên 5.000 km, thậm chí 10.000 km mới thay nhớt cũng ko hề ảnh hưởng ǵ đến tuổi thọ xe. Bản thân tôi đă áp dụng và khuyên nhiều người nên như vậy. Thay thường xuyên chỉ tốn tiền”.

“Đúng như bài báo nói, nhiều người nghĩ thay nhớt nhiều là tốt nhưng thực chất điều này chỉ gây lăng phí cho chủ xe và thêm ô nhiễm môi trường. Tôi đang chạy dịch vụ mà cứ 5.000 km đă phải thay th́ chỉ làm miếng mồi ngon cho các gara ô tô mà thôi”, độc giả Kim Phúc b́nh luận.Khách quan hơn, một số độc giả khác cho rằng, việc đi bao nhiêu km phải thay dầu phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và chủng loại dầu. Tuy nhiên, các loại dầu nhớt trên thị trường Việt Nam lại đang bị đặt “dấu hỏi”.

“Ở các nước tiên tiến th́ họ luôn được dùng nhớt xịn, nhớt loại 1 th́ xe chạy 15 ngàn đến 20 ngàn km. Ở Việt Nam chỉ có nhớt loại 2-3, cấp nhớt không cho phép đi đến mức này. Tại sao 1 lít nhớt tại Việt Nam có loại 70-100 ngh́n, có loại lại tới 400 ngh́n. Nhớt rẻ tiền th́ làm sao chạy được đến 15-20 ngh́n km?”, độc giả Nguyễn Lê Nhân nêu ư kiến.

Độc giả Quang Hiếu với nhiều năm sinh sống và làm việc ở châu Âu th́ cho rằng, có rất nhiều loại nhớt có thể chạy đến 25.000 km mới phải thay, nhưng những loại nhớt này không phù hợp với môi trường và đường sá của Việt Nam.

“Chúng ta ít đường cao tốc, di chuyển chậm, môi trường nóng, bụi bặm, nên điều kiện vận hành của máy móc rất khắc nghiệt, dễ làm hư hỏng một số bộ phận và phụ tùng hao ṃn theo thời gian, có thay nhớt xịn cũng lăng phí. Tóm lại, tôi thấy ở Việt Nam, đi bảo dưỡng thay dầu mỗi 5.000 km là rất hợp lư.”

Chuyên gia nói ǵ?

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại và dịch vụ ô tô Đại Linh khẳng định, việc thay dầu nhớt ô tô không có một mốc “fix cứng” là bao nhiêu km nên thay. Nhiều trường hợp là 5.000 km, nhưng cũng có trường hợp nhiều hơn hoặc ít hơn v́ c̣n tuỳ chất lượng, chủng loại nhớt và điều kiện sử dụng của xe

"Chủng loại dầu nhớt được sản xuất ra phụ thuộc vào môi trường, khí hậu từng quốc gia để nhà sản xuất cho ra sản phẩm hợp lư, sử dụng phù hợp cho vùng đó. Ví dụ nhiệt độ vùng nóng th́ phẩm cấp dầu khác, nhiệt độ vùng lạnh th́ phẩm cấp khác. Chưa chắc nhập một can dầu đắt tiền của Mỹ hay Đức về dùng ở Việt Nam đă phù hợp".

Vị chuyên gia này cho biết, có nhiều cách để phân loại dầu nhớt như phân loại theo theo cấp độ nhớt (SAE), theo tính năng của dầu nhớt (API) hay theo công dụng mà nhà sản xuất công bố như: Dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp,…

Việc phân loại dầu là khá phức tạp, lại có nhiều hăng sản xuất khác nhau với giá tiền thành cũng khác nhau. Vậy nên trên thực tế, các chủ xe thường lúng túng trong việc lựa chọn loại nhớt cũng như xác định thời gian thay dầu phù hợp.

Kỹ sư này phân tích, trong quá tŕnh sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do 3 nguyên chính là: Nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân); tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao theo thời gian. Dựa vào 3 nguyên nhân trên, sẽ tính được thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn dựa trên chất lượng ban đầu của dầu (phẩm cấp), điều kiện làm việc của động cơ, môi trường xung quanh và cả thời gian sử dụng.

“Sau một thời gian, kể cả là loại chất lượng tốt và chiếc xe rất ít đi th́ dầu nhớt vẫn sẽ tự giảm chất lượng, không c̣n đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ và thay dầu bôi trơn mới mà không cần phải đúng theo số km được khuyến cáo”, ông Đại nói.Để thay loại dầu nhớt phù hợp, vị chuyên gia này khuyên chủ xe nên tham khảo theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe hơi. Các thông tin nên sử dụng loại dầu nào, chỉ số SAE, API ra sao thường được ghi rơ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng”.

Trường hợp với những xe cũ, không c̣n giữ được tài liệu này th́ có thể xem trực tiếp trên nắp châm dầu của động cơ. Một số hăng xe thường in khuyến cáo về cấp độ nhớt (SAE) hay cấp tính năng (API) trên bộ phận này.

“Trong quá tŕnh động cơ hoạt động có tạo ra cặn bă bám vào lọc nhớt, sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt được nữa, dễ dẫn đến t́nh trạng nhớt không được lọc sạch, dầu không lưu thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe. Vậy nên, sau 2-3 lần thay dầu động cơ th́ chúng ta nên thay lọc nhớt 1 lần”, kỹ sư Lê Hồng Đại đưa ra lời khuyên.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-27-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpeg
Views:	0
Size:	68.4 KB
ID:	1879401  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08222 seconds with 12 queries