Rùng ḿnh với rượu chân người nổi tiếng tại Canada - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rùng ḿnh với rượu chân người nổi tiếng tại Canada
Đồ uống nổi tiếng của vùng Yukon (Canada) - SourToe - được xem là một thử thách bản lĩnh hơn là một món ngon, với lịch sử thú vị phía sau.

"Uống nhanh cũng được, chậm cũng được, nhưng môi phải chạm vào ngón chân". Đó là lời cuối cùng "Thuyền trưởng SourToe" ở thành phố Dawson nói với du khách, trước khi họ lấy hết can đảm thử cốc rượu vodka chứa ngón chân người nhăn nheo, c̣n nguyên móng.

Sau khi uống cạn cốc rượu và để lại ngón chân trong cốc, bạn sẽ chính thức là thành viên của Câu lạc bộ SourToe Cocktail lừng danh tại thành phố Dawson, Yukon, thậm chí được cấp cả chứng nhận.

Nhiều câu chuyện được lan truyền xung quanh nguồn gốc của món đồ uống kỳ dị, nhưng đáng tin nhất có lẽ là từ người khởi đầu truyền thống này: "Thuyền trưởng" Dick Stevenson.

Nguồn gốc của SourToe

Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2012, ông Stevenson cho biết ngón chân "SourToe" đầu tiên thuộc về Louie Linken, người đến đây từ Đan Mạch vào đầu những năm 1930 cùng anh trai tên Otto. Kế hoạch của họ là trở nên giàu sụ nhờ đào vàng. Tuy nhiên, vận may chỉ đến với một số ít, và hai anh em phải làm thêm nghề vận chuyển rượu rum bằng chó kéo từ Alaska đến Yukon để kiếm sống.

Trong một chuyến chở rượu, Louie vô t́nh sụt xuống nước lạnh. Một chân của ông đông cứng, và ngón cái có nguy cơ bị hoại tử, cần phải cắt bỏ. Bác sĩ gần nhất ở cách đó gần 100 km, tại thành phố Dawson.

Do đó, anh trai ông - Otto - đă tự ra tay. Sau khi cho Louie uống say mèm bằng chính rượu rum họ chở, Otto cắt ngón chân của người em (bằng một chiếc ŕu hoặc một cái đục). Họ quyết định giữ lại nó, ướp khô bằng muối và trở về cabin của ḿnh gần Dawson.


Ngón chân được bảo quản bằng muối. Ảnh: Tripadeal.

Nhiều năm sau, sau khi Louie qua đời, Otto bán cabin của họ cho Dick Stevenson và vợ ông, Lou. Trong quá tŕnh dọn dẹp, họ t́m thấy ngón chân trong một hũ đựng dưa muối. Dick không nghĩ ǵ đến nó, cho đến khi đi uống rượu với vài người bạn ở khách sạn Eldorado. Sau khi nghe ông kể chuyện, họ quyết định nên làm ǵ đó với nó.

Tại thành phố Dawson, một cụm từ là "Sourdough" được dùng để chỉ người sống sót qua được mùa đông ở vùng Yukon. Cho đến khi đó, họ bị gọi là Cheechako (người mới đến), bị chế nhạo bởi dân địa phương. Không có lối tắt nào để đạt được danh hiệu Sourdough, dù một số người bị lừa, tin rằng có cách khác để thực hiện.

Năm 1906, một nhà tài chính người Anh muốn được nhanh chóng gia nhập cộng đồng Sourdough. Người địa phương bảo rằng ông ta có thể làm vậy bằng cách nuốt một con "sâu băng" được thả trong rượu.

Hóa ra, đó chỉ là một sợi ḿ spaghetti được vẽ mắt bằng mực và để đông đá. Nhưng tay người Anh đă mắc bẫy và gọi món này, nuốt chửng nó với hy vọng được chấp nhận. Và tất nhiên đó chỉ là tṛ lừa.

Thuyền trưởng Dick và bạn bè lấy cảm hứng từ câu chuyện sâu băng để chế ra "món cocktail SourToe": một cốc uống bia đựng đầy champagne, chứa ngón chân của Louie Linken. Và món SourToe ra đời.


Món cocktail SourToe không dành cho những người yếu tim. Ảnh: Reddit.

Truyền thống kéo dài hơn 50 năm

Đă hơn 50 năm từ khi Dick thuyết phục được chủ khách sạn Eldorado cho ông ấy mời khách ở đó thử món SourToe. Tuy nhiên, chiếc ngón chân hiện giờ không phải của Louie.

Nó đă bị một thợ mỏ say khướt vô t́nh nuốt mất vào năm 1980, sau cốc SourToe thứ 8 liên tiếp. Không có ngón chân nhưng muốn truyền thống tiếp tục, Dick đành dùng thứ thay thế - một tinh hoàn gấu đă ướp muối.

Sau đó, những chiếc ngón chân mới được gửi đến thay thế, với sự cho phép từ chủ nhân của chúng. Trong đó, Dick nhận được một ngón chân út bị chai nặng từ người phụ nữ ở Fort Saskatchewan, và vài ngón được ngâm cồn từ một bác sĩ. Có lúc, một thợ mỏ đă quyên tặng cả năm ngón chân. Dick lập ra Câu lạc bộ Soggy Foot, với thành viên là những người đủ can đảm bỏ tất cả 5 ngón vào ly rượu của ḿnh. Tất nhiên, câu lạc bộ đó không có nhiều người tham gia.




Người hoàn thành thử thách sẽ được nhận giấy chứng nhận và mă số thành viên câu lạc bộ. Ảnh: Travel2next.

Sau nhiều năm, giờ đây, thay v́ champagne, SourToe gồm loại rượu theo lựa chọn của người uống (tối thiểu 40 độ cồn v́ "lư do vệ sinh"). Câu lạc bộ SourToe cũng được chuyển đến khách sạn Downtown của Dawson, nơi nó thu hút một lượng lớn khách hàng, từ thủy thủ tóc bạc đến những sinh viên trẻ tuổi.

Stevenson nghỉ hưu năm 1995 và qua đời năm 2019, những "thuyền trưởng danh dự" được bổ nhiệm để thay ông trông coi quy tŕnh thực hiện thử thách này.


Ông Dick Stevenson đă có hàng chục năm gắn bó với món đồ uống kỳ lạ của ḿnh. Ảnh: Downtown Hotel.

Năm 2010, "Thuyền trưởng" Dick đă cho lắp một hũ tro bằng sứ h́nh ngón chân ở quán rượu. Sau khi chết, ông mong tro cốt của ḿnh được đặt vào đó để có thể trông coi câu lạc bộ "trong 1.000 năm kế tiếp".

Việc Câu lạc bộ SourToe có tồn tại được đến 1.000 năm hay không vẫn là một ẩn số. Mỗi ngón chân chỉ dùng được khoảng 5 năm trước khi tan ră, nhưng có một danh sách dài sẵn sàng tặng ngón chân của ḿnh cho CLB. Mức nổi tiếng của thử thách này cũng không giảm sút, với lượng thành viên đă lên tới hơn 80.000 người.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-13-2021
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	349.1.jpg
Views:	0
Size:	51.0 KB
ID:	1893500   Click image for larger version

Name:	349.2.jpg
Views:	0
Size:	55.0 KB
ID:	1893501   Click image for larger version

Name:	349.3.jpg
Views:	0
Size:	37.7 KB
ID:	1893502   Click image for larger version

Name:	349.4.jpg
Views:	0
Size:	48.0 KB
ID:	1893503  

Click image for larger version

Name:	349.5.jpg
Views:	0
Size:	69.5 KB
ID:	1893504  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05839 seconds with 12 queries