Chuyện ly kỳ về khối đá cổ Chămpa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện ly kỳ về khối đá cổ Chămpa
Tập tục thờ đá là h́nh thức tín ngưỡng sơ khai có ở nhiều dân tộc từ thời tiền sử ở khắp nơi trên thế giới. Đối với người xưa, các công cụ bằng đá không chỉ đơn thuần là công cụ lao động, mà chúng c̣n có ư nghĩa ma thuật.

Tục thờ đá của người Chăm

Riêng với người Chăm quan niệm có thần linh ngự trị trong các tảng đá lạ và thờ các tảng đá này. Tục thờ đá để lại các tàn tích qua các Linga hay Yoni bằng đá, các tượng đá kut trong khuôn viên kut (nghĩa địa theo ḍng họ bên mẹ của người Chăm Bàlamôn), qua h́nh thức 2 viên đá chặn ở 2 đầu huyệt mộ của người Chăm Bàni. Tục thờ thường gắn liền với các tín ngưỡng đa thần, tín ngưỡng vạn vật hữu linh và tín ngưỡng phồn thực. Tục thờ đá ở người Chăm bắt đầu nguồn từ tín ngưỡng vạn vật hữu linh, dấu vết c̣n lại của tục thờ đá có thể thấy hầu hết ở các di tích kiến trúc cổ.

Khi khối đá được tạo h́nh để thờ trong đền thờ, đền tháp đều trở nên linh thiêng. Từ đây vị thần đá phản ánh nhận thức của con người về sự vật luôn có tính 2 mặt là vật chất và linh hồn. Trong đó linh hồn mới là cái bất diệt, và chính nó tạo ra sự cứng rắn của đá. Trên thực tế chúng ta thấy hiện nay ở các công tŕnh kiến trúc thành quách, đền tháp, đền thờ, nghĩa địa của người Chăm là các biểu tượng thờ bằng đá. Và xa xưa nhất phải kể đến loại h́nh bia kư ghi lại lịch sử văn hóa và ca ngợi các vị thần, vị vua trong thần thoại và trong thực tế của họ.

Và những chuyện ly kỳ về khối đá cổ

Trở lại thời gian gần 20 năm trước, khi người dân khai hoang trên 1 khu cồn đất bạc màu với vô số gạch bể thuộc huyện Hàm Thuận Nam (v́ yếu tố bảo mật nên chúng tôi không thể nói rơ hơn về vị trí nơi phát hiện). Máy ủi đă san phẳng g̣ đồi khoảng vài trăm m2, vô t́nh phát hiện đế tháp cổ với hàng ngàn viên gạch lớn rơi văi xung quanh và những góc, cạnh của đế tháp c̣n khá nguyên vẹn lộ ra trong ḷng đất. Sự ṭ ṃ kích thích những người khai hoang tiếp tục đào sâu vào bên trong ḷng đế tháp. T́m kiếm hết diện tích ḷng tháp nhưng không có ǵ ngoài một khối đá xanh có h́nh thù lạ mắt với những góc cạnh, một nửa h́nh dáng của tự nhiên và nữa c̣n lại là những h́nh được chạm khắc cả bên trên và bên dưới khối đá; trọng lượng khối đá khoảng 300 kg đặt ngay ngắn trong ḷng tháp.

Khi phát hiện khối đá có h́nh thù lạ, nhiều người dân gần đó đến xem và sợ hăi, họ cho là đá thần; một số người lớn tuổi nói đó là ma “Hời”, không nên động vào và đề nghị những người đào bới phải lấp lại ngay v́ sợ ảnh hưởng đến thôn xóm. Những người đến xem chiều hôm đó rồi giải tán ngay v́ sự sợ hăi hơn là ṭ ṃ lúc đầu. Ông chủ ruộng thuê xe chở khối đá về nhà cất giấu.



Tin tức xung quanh việc phát hiện đá thần được nhiều người truyền tai nhau. Thường những chuyện như vậy ít ai giấu được lâu v́ nhiều người biết, nhất lại là chuyện liên quan đến ma “Hời”. Một vài người dân ở đây báo về Bảo tàng tỉnh v́ họ biết đây là cơ quan nghiên cứu để thu hồi khối đá thần.

Nhận được tin báo, chúng tôi liên hệ với Công an tỉnh (lúc đó gọi là PA 25) đến thực địa khảo sát và tiến hành vừa điều tra, vừa khai quật mở rộng. Một cuộc khai quật khẩn cấp được thực hiện nhằm xác thực nhiệm vụ chuyên môn về lịch sử, niên đại, kiến trúc… và một việc khá quan trọng là t́m và thu hồi khối đá thờ trong ḷng tháp mà người dân cho là đá thần hay ma “Hời”.

Sau nhiều ngày phối hợp với công an và chính quyền địa phương t́m kiếm, gặp gỡ ông chủ ruộng và tiếp cận bằng nhiều cách kết hợp lư giải, thuyết phục ông giao lại cho bảo tàng quản lư theo quy định của Luật Di sản. Cuối cùng trao đổi bằng một số kinh phí gọi là cho việc cất giữ, bảo quản trong thời gian “lưu kho” nhà của ông chủ ruộng.

Bản đồ kho báu khắc trên đá thần

Sau khi đưa được khối đá về bảo tàng tỉnh, việc khảo cứu được tiến hành. Bước đầu cho thấy đây là khối đá được chọn ngoài tự nhiên và chạm khắc những h́nh thù kỳ lạ lên 2 mặt trên và dưới của khối đá. Khi việc chạm trổ đă hoàn thiện khối đá được đặt vào vị trí trung tâm của đế tháp thay cho bệ thờ Linga – Yoni hay các vị thần thông thường mà chúng ta thấy trong các di tích kiến trúc Chămpa. Đây là trường hợp đặc biệt mà lần đầu xuất hiện trong kiến trúc Chăm cổ.

Khối đá được chạm vào thân nhiều h́nh vẽ to nhỏ khác nhau, chúng có dạng một số h́nh vuông nhỏ, h́nh chữ nhật được chạm lồng vào nhau hoặc riêng lẻ, nh́n lướt qua trông giống bàn chân người. Có những h́nh khắc sâu vào khối đá lại có những h́nh chỉ chạm nhẹ nối từ những h́nh đậm nét theo những chấm tṛn đậm nhạt khác nhau rồi nối ra phía sau lưng khối đá và ch́m hẳn.

Thực ra trước khi đưa về bảo tàng đă có rất nhiều người xem khối đá này, và cho các h́nh vẽ như một tấm bản đồ mô tả về vị trí và h́nh dáng một kho báu nào đó của các vị vua Chăm. Mỗi h́nh họa chạm khắc trên đều khiến các nhà nghiên cứu không khỏi ṭ ṃ trước sự bí ẩn ấy. V́ vậy một số ư kiến cho rằng vẽ bản đồ kho báu là phải khó như vậy để nếu là bản đồ kho báu thật th́ chỉ có con cháu, hậu duệ của ḍng vua nào đó mới có thể giải mă được; nếu dễ mọi người đều đọc được th́ làm ǵ c̣n đến nay. Những thông tin trên, chúng tôi có tham khảo nhiều vị sư cả, một số nhà khoa học nghiên cứu về Chămpa nhưng chưa có nhà khoa học nào giải thích thỏa đáng về những h́nh khắc.

Trong Bảo tàng tỉnh từ nhiều năm nay đang trưng bày khối đá với nhiều h́nh khắc bí ẩn như một bản đồ chỉ dẫn địa lư và nhiều du khách khi xem xong c̣n nói những h́nh khắc đó như mật đồ chỉ kho báu. Cùng với nhiều cổ vật của văn hóa Chămpa, khối đá linh thiêng ấy là những chứng tích tiêu biểu của nền văn hóa Chămpa phát triển rực rỡ khi xưa.

Nguyễn Xuân Lư

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-16-2021
Reputation: 201041


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,204
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	da.jpg
Views:	0
Size:	50.5 KB
ID:	1896068  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,885 Times in 12,763 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09796 seconds with 12 queries