Đất nước Đông Nam Á tích cực chống Bắc Kinh lại đang bị 'chết dở' v́ các khoản nợ "ẩn" từ các dự án với Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đất nước Đông Nam Á tích cực chống Bắc Kinh lại đang bị 'chết dở' v́ các khoản nợ "ẩn" từ các dự án với Trung Quốc
Indonesia gặp khó v́ các khoản nợ "ẩn" từ các dự án với Trung Quốc. Trong bối cảnh dự án tiếp tục bị chậm tiến độ, Chính phủ Indonesia đă buộc phải trích ngân sách nhà nước để trả chi phí vượt mức cho dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung do Trung Quốc xây dựng.


Một đoàn tàu đi qua cây cầu Chikubang gần Padalarang, West Java, Indonesia vào năm 2015 (Ảnh: ATimes).

Theo Asia Times, Indonesia đang "đau đầu" với dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung ở Walini, tỉnh Tây Java, vốn được khởi công vào năm 2015 khi Tổng thống Joko Widodo đang cầm quyền năm thứ 2.

Từ đó đến nay, giá xây dựng cho tuyến đường sắt dài 143 km đă tăng từ 6,07 tỷ USD lên hơn 8 tỷ USD, trong khi ngày hoàn thiện dự kiến là cuối năm 2022, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Dự án này, được tài trợ từ khoản vay 4,5 tỷ USD của Trung Quốc, là một phần của sáng kiến cơ sở hạ tầng Một vành đai, một con đường (BRI) của Bắc Kinh, mà theo một báo cáo của tổ chức AidData thuộc Học viện William&Mary th́ BRI đă khiến Indonesia phải gánh nợ lớn.

Asia Times dẫn báo cáo tính toàn diện kèm theo báo cáo AidData cho thấy, Trung Quốc đă cam kết viện trợ tài chính hơn 34,9 tỷ USD cho Indonesia từ năm 2000-2017, dưới dạng viện trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc các ḍng viện trợ chính thức khác (OOF).

Theo các nhà nghiên cứu, Indonesia hiện đang nợ Trung Quốc 4,95 tỷ USD, và 17,28 tỷ USD khác mà họ gọi là nợ công "ẩn", tức là nguồn vốn do các công ty nhà nước hoặc các tổ chức chính phủ khác gánh chịu mà không có bảo lănh của chính phủ.

Điều đó có nghĩa là 78% khoản nợ của Indonesia "nằm ngoài sổ sách" của chính phủ, t́nh trạng mà báo Koran Tempo đă mô tả là "quả bom hẹn giờ" có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế trong tương lai của đất nước.

Mặc dù Nhật Bản đă dành 2 năm đưa ra những nghiên cứu khả thi cho dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, nhưng cuối cùng Trung Quốc đă trúng thầu.

Indonesia có 60% cổ phần trong liên doanh PT Kereta Api Indonesia (KCIC), bao gồm đối tác địa phương PT Pilar Sinergo BUMN Indonesia (PSBI) và một tập đoàn Trung Quốc gồm China Railways International Co Ltd và 4 công ty khác thuộc nhà nước gồm: công ty xây dựng PT Wijaya Karta Tbk (38%), công ty đường sắt PT Kereta Api Indonesia (25%), công ty PT Perkebunan Nusantara VIII (25%) và nhà điều hành đường bộ thu phí PT Jasa Marga (12%).

Tháng trước, khi bùng lên những dấu hiệu đáng lo ngại về vấn đề tài chính, Wijaya Karta (WIKA) đă chuyển giao vai tṛ lănh đạo cho Kereta Api (KAI), để chính phủ "bơm" thêm 286,7 triệu USD cho dự án từ ngân sách của năm 2022.

Các quan chức của KCIC cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng cụ thể để trang trải chi phí vượt quá do mua đất và di dời các cơ sở xă hội và công cộng, như trạm biến áp điện, đường ống dẫn nước và cáp quang mà các bên đă không lường trước được trong giai đoạn lập kế hoạch.

Một người phát ngôn của Bộ Doanh nghiệp Nhà nước (SOE) c̣n đổ lỗi cho việc lập kế hoạch quá lạc quan, quản lư kém và đại dịch Covid-19.

Các quan chức đang chờ Cơ quan kiểm toán tài chính phát triển (BPKP) hoàn thành đánh giá dự án để xác định số tiền chính phủ sẽ phải chi thêm để cứu tuyến đường sắt cao tốc này. Khi đi vào hoạt động, nó sẽ giúp cắt giảm thời gian đi lại giữa 2 thành phố Jakarta-Bandung xuống c̣n 46 phút, so với đi ô tô mất gần 3 giờ như hiện nay.

Một ủy ban mới đă được thành lập do Bộ trưởng Điều phối Đầu tư và Các vấn đề Hàng hải Luhut Panjaitan đứng đầu để tái cơ cấu PSBI. Ngoài ra c̣n có Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng SOE Erick Thohir và Bộ trưởng Giao thông vận tải Budi Karya Sumadi.

Mặc dù dự án hiện đă hoàn thành 78%, ba trong số 13 đường hầm vẫn chưa hoàn thiện và các nhà thầu đang phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật và môi trường.

Indonesia đứng thứ 4 trong danh sách các nước nhận ODA của Trung Quốc, với 4,42 tỷ USD, chỉ sau Iraq, Triều Tiên và Ethiopia, và đứng thứ 6 trong số các nước OOF với 29,96 tỷ USD, chủ yếu bao gồm các khoản vay và tín dụng xuất khẩu.

Báo cáo của tổ chức AidData liệt kê 72 dự án BRI của Indonesia tổng cộng 21 tỷ USD và 9 trong số đó, trị giá 5,2 tỷ USD, đang vướng vào các vụ bê bối, tranh căi hoặc cáo buộc vi phạm. Ngoài ra, c̣n có 4 vụ liên quan trực tiếp đến "hành vi sai trái tài chính".

Indonesia cũng đang đau đầu với nhiều dự án khác, trong đó có 6 dự án trị giá 4,6 tỷ USD được báo cáo là gây hại cho cộng đồng hoặc hệ sinh thái địa phương. Một dự án lớn trong số đó là một nhà máy điện than 700MW ở Nam Sumatra do Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc tài trợ.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2021
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.jpg
Views:	0
Size:	122.0 KB
ID:	1898629  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07296 seconds with 12 queries