"Con cưng" của Mỹ hẹn vượt mặt Pfizer, Moderna, đập tan Covid-19: Có biến lớn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Con cưng" của Mỹ hẹn vượt mặt Pfizer, Moderna, đập tan Covid-19: Có biến lớn
Biến lớn với "con cưng" của Mỹ hẹn vượt mặt Pfizer, Moderna, đập tan Covid-19, COVAX lao đao? Hiện tại, nhà phân phối vaccine trên thế giới đă tin tưởng vào việc các công ty Mỹ có thể cung cấp hơn 2 tỷ liều cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung b́nh tới cuối năm 2022 - đây là một bước quan trọng trọng việc đầy lùi đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chiến dịch do tập đoàn quốc tế có tên COVAX điều hành, vốn đă bị tŕ hoăn đáng kể v́ sản xuất chậm trễ, giờ đứng trước nguy cơ phải giảm hơn 1 tỷ liều do nhà cung cấp chính đang đối mặt với những trở ngại trong việc chứng minh họ có thể sản xuất được liều thuốc đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan quản lư.

3 nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận giữa Novavax và chính quyền ông Joe Biden cho biết, sự tŕ hoăn kể trên là một bước lùi lớn trong nỗ lực tiêm chủng toàn cầu trước sự xuất hiện của những biến thể mới dễ lây nhiễm hơn.

"CON CƯNG" CỦA MỸ
Chính phủ Mỹ đă đầu tư 1.6 tỷ USD vào Novavax trong năm 2020 - số tiền lớn nhất mà họ dành cho bất cứ nhà sản xuất vaccine nào vào thời điểm đó - với hy vọng rằng công ty này sẽ cung cấp cho thế giới một lựa chọn khác cho một loại vaccine an toàn và hiệu quả để giúp bảo vệ chống lại Covid-19.

Hợp đồng đại diện cho sự tin tưởng rất lớn vào khả năng của Novavax. Và vụ đặt cược dường như đă thành công sau khi các thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy vaccine này có hiệu quả chống lại virus tới 90%.

Tuy nhiên, công ty đă liên tục gặp phải các vấn đề về sản xuất.

Theo nhiều người quen thuộc với những khó khăn của Novavax, các phương pháp mà công ty sử dụng để kiểm tra độ tinh khiết của vaccine đă không đạt được tiêu chuẩn của các cơ quan quản lư và công ty không thể chứng minh rằng họ có thể tạo ra một mũi tiêm luôn đạt chuẩn.

Mặc dù Novavax gần đây đă chứng thực một số vấn đề phân tích và thử nghiệm của ḿnh, tuy nhiên vấn đề mà công ty này đang gặp phải đáng lo ngại hơn nhiều so với những ǵ đă được biết đến trước đây, 2 nguồn thạo tin cho biết.

Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm đưa ra mức độ tinh khiết với từng nhà sản xuất theo hướng dẫn tháng 6/2020 cho vaccine Covid-19. Politico đưa tin, một nguồn thạo tin cho biết, công ty này đă phải rất vật lộn để đạt được mức đó. Mức độ tinh khiết thấp làm tăng khả năng xuất hiện các chất gây ô nhiễm hoặc các chất không cần thiết có trong sản phẩm cuối cùng, làm cho vaccine kém hiệu quả hơn hoặc dẫn đến khả năng người được tiêm có thể phản ứng lại với các thành phần không xác định.


Ảnh: Getty

COVAX LAO ĐAO?

COVAX đă hạ mục tiêu phân phối được 2 tỉ liều vaccine trong năm 2021 xuống c̣n 1.425 tỉ liều. Tuy nhiên cơ chế này dự tính sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung lên tới 1 tỷ liều trong bối cảnh đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng cho các quốc gia đang phát triển.

Nếu Novavax chùn bước, nó có thể làm tăng gấp đôi thâm hụt cho đến năm 2022, khiến hàng trăm triệu người không có khả năng miễn dịch chống lại Covid-19 và làm đại dịch lại lan rộng.

Trong một tuyên bố, Phó Chủ tịch Cấp cao về Quan hệ Nhà đầu tư và Các vấn đề Doanh nghiệp của Novavax, bà Silvia Taylor nói với Politico rằng các phương pháp thử nghiệm phân tích của công ty này đă được xác thực - nhưng không trả lời câu hỏi về việc liệu FDA có kư kết với Novavax hay không. Bà Taylor cho biết, công ty vẫn có kế hoạch nộp đơn cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này vào năm nay.

"Để đạt được gia đoạn mà chúng tôi đang đứng hiện nay, đáng lư quá tŕnh phát triển vaccine và quy tŕnh nộp hồ sơ rất phức tạp đó phải mất nhiều năm. Chúng tôi sẽ có đủ tất cả các liều lượng đă cam kết ở cả Mỹ và trên toàn cầu," bà Taylor cho hay.

Novavax - công ty chưa bao giờ sản xuất vaccine trước đây - đă từ chối trả lời các câu hỏi cụ thể liên quan đến mức độ tinh khiết của sản phẩm và liệu công ty này có thành công trong việc giải quyết các vấn đề trong sản xuất như lâu nay vẫn có hay không.

Không giống như Pfizer hay Moderna - những nhà sản xuất đầu tiên tung ra vaccine Covid-19 loại mRNA, Novavax đang sử dựng cách tiếp cận phức tạp nhưng nếu thành công sẽ giúp cuộc chiến chống Covid-19 của toàn nhân loại sang trang mới.

Vaccine thay đổi cuộc chiến chống đại dịch, vượt trội hơn Pfizer và Moderna

Novavax là khác với các loại vaccine khác v́ nó sử dụng công nghệ chưa từng được triển khai. Vaccine Novavax có thể được trữ ở nhiệt độ tủ lạnh b́nh thường, khác với yêu cầu trữ lạnh sâu của một số vaccine COVID-19 khác.

Vaccine truyền thống chứa virus/vi khuẩn yếu hoặc bất hoạt hoặc mảnh virus. Tuy nhiên, Pfizer và Moderna có cách tiếp cận mới: sử dụng vật liệu gien mRNA. Tế bào cơ thể "đọc" các chỉ dẫn gien này và sản xuất mảnh SARS-CoV-2, kích hoạt hệ miễn dịch chuẩn bị chống lại virus. Vaccine COVID-19 của AstraZeneca và Johnson&Johnson cũng đưa chỉ dẫn gien vào tế bào cơ thể người, nhưng sử dụng virus adeno.

Công nghệ của Novavax kết hợp cả kỹ thuật mới và cũ. Để sản xuất vaccine, Novavax kết hợp một loại virus khác là baculovirus và thông tin gien cần thiết để tạo ra protein gai, một bộ phận quan trọng của SARS-CoV-2. Khi tế bào cơ thể bướm đêm nhiễm SARS-CoV-2, chúng tạo ra protein gai. Các nhà khoa học "thu hoạch" và kết nối các protein gai này với hạt nano. Các hạt nano này được kết hợp với protein gai và tạo thành vaccine Novavax.

Theo Novavax, cách tiếp cận này tạo ra miễn dịch mạnh, ít phản ứng phụ. Vấn đề chính mà các t́nh nguyện viên thử vaccine gặp phải là mệt, đau đầu và đau cơ kéo dài chưa tới 2 ngày.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-22-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	150.1 KB
ID:	1900543   Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	150.8 KB
ID:	1900544  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to PinaColada For This Useful Post:
hnr (10-22-2021), hoaghoatham (10-24-2021)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08185 seconds with 12 queries