Cảnh báo nóng: Taliban sắp đối mặt với "Đại chiến 5 cánh quân" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh báo nóng: Taliban sắp đối mặt với "Đại chiến 5 cánh quân"
Phe nổi dậy Afghanistan giành ưu thế lớn. Nư vậy Taliban sắp đối mặt với "Đại chiến 5 cánh quân"?

T́nh h́nh chiến sự ở miền bắc Afghanistan vẫn ẩn chứa nhiều "biến số" lớn khi hàng loạt nhóm vũ trang địa phương thề trung thành với Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF).

QUÂN NỔI DẬY AFGHANISTAN GIÀNH ƯU THẾ LỚN
Ít giờ trước, Thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) Ahmad Massoud đă từ "thành tŕ" Panjshir đă tới Huyện Andarab, Tỉnh Baghlan (tây bắc Panjshir).

Tại đây, ông Massoud đă tiến hành một cuộc họp với Abdul Ghani - người hiện đang lănh đạo các tay súng nổi dậy tại mặt trận Andarab.

Cần lưu ư rằng kể từ khi thành lập NRF vào giữa tháng 8, dân quân tại Andarab hoạt động gần như độc lập với các tay súng ở Panjshir và cũng chỉ mới công khai cam kết trung thành với NRF.

Andarab cũng là một chiến trường nóng với những thất bại liên tiếp của Taliban trong những ngày gần đây.


Thủ lĩnh NRF Ahmad Massoud (trái) trong cuộc họp với chỉ huy địa phương tại Andarab ông Abdul Ghani (phải).

Trong 24 giờ qua, NRF cũng đă nhận được cam kết trung thành của các nhóm dân quân địa phương ở các tỉnh Kapisa và Parwan.

Tính tới thời điểm hiện tại, các lực lượng trung thành với mặt trận đă hiện diện ở 8 tỉnh miền bắc Afghanistan bao gồm Panjshir, Baghlan, Laghman, Badakhshan, Takhar, Wardak, Kapisa và Parwan.

Cần lưu ư rằng số liệu nói trên chưa bao gồm các lực lượng Hazara ở miền trung Afghanistan (các tỉnh Bamyan) - các lực lượng hiện chưa đưa ra quan điểm cụ thể với NRF.

Như vậy là khu vực hoạt động của mặt trận đă mở rộng ra gần như toàn bộ hậu phương của cố thủ lĩnh Liên minh Phương Bắc Ahmad "Shah" Massoud (cha ruột của Ahmad Massoud) những năm 1990.

Cùng với việc các tay súng NRF ở Panjshir đang siết chặt ṿng vây quanh thủ phủ Bazarak, đây là một thắng lợi lớn về chính trị khi lực lượng này không c̣n bị cô lập trong tỉnh.


Các khu vực có sự hiện diện mạnh của NRF ở tây bắc Afghanistan (màu đỏ và hồng).

TALIBAN SẮP ĐỐI MẶT VỚI "ĐẠI CHIẾN 5 CÁNH QUÂN"?

Khám phá "đạo quân song song" của Syria: Cơn ác mộng 40 năm trước đă trỗi dậy?
Không khó để nhận ra các lực lượng Taliban đóng quanh khu vực Thủ đô Kabul hiện đang đối mặt với nguy cơ là mục tiêu của các cuộc tấn công du kích từ 5 hướng đông, đông bắc, bắc, tây và tây nam.

Ở hướng đông và đông nam, t́nh h́nh cũng không hề an toàn cho Taliban khi các nhóm khủng bố Al-Qaeda và IS-K (Nhà nước Hồi giáo Khorasan tự xưng) đang tăng cường sự hiện diện ở các tỉnh Nuristan, Kunar và Nangahar.

C̣n xa hơn ở hướng tây bắc, tây và tây nam là các tỉnh Balkh, Samangan, Bamyan và Ghani, nơi đang rất phức tạp với sự hiện diện của IS-K và các tay súng người Uzbek và Hazara.

Lính đặc nhiệm của Taliban triển khai tuần tra ở miền bắc Afghanistan.

Mặc dù NRF hoặc bất kỳ thế lực nào khác ở Afghansitan chưa thể đủ sức tiến hành một hoạt động quân sự lớn nhằm giành giật thủ đô với Taliban nhưng nhiều khả năng lực lượng này sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công du kích - tạo thời cơ cho việc tái chiếm Panjshir.

Theo Mateen Farhang - nhân vật hiện đang đóng vai tṛ quan trọng trong việc cung cấp hậu cần cho NRF, các tuyến đường nối Panjshir với "kho vũ khí" Pakistan đă được khai thác từ lâu trong mối quan hệ "đôi bên cùng có lợi" với cả các chỉ huy Taliban địa phương và thậm chí là IS-K.

Khi được hỏi về các nhà tài trợ, ông Farhang chỉ nói rằng "một vài quốc gia" đang giúp đỡ quân nổi dậy.

Các chuyên gia về Afghanistan ở Tajikistan cũng cho rằng quân nổi dậy sẽ không lâm vào cảnh thiếu thốn nếu cuộc chiến tiếp diễn trong nhiều tháng - hoặc thậm chí nhiều năm nữa v́ có rất nhiều vũ khí từ thời Liên Xô c̣n sót lại trong khu vực.

Khá rơ ràng rằng sau cuộc hội đàm ở Moscow, Taliban vẫn sẽ chưa phải đối mặt với viễn cảnh "Đại chiến 5 cánh quân".

Nhưng lâu về dài, NRF vẫn sẽ tiếp tục phát triển lực lượng - thậm chí nếu Taliban không có phản ứng quân sự kịp thời, lực lượng này có thể vươn tới quy mô của "Liên minh Phương Bắc" trước đây.

Và điều này rất có thể sẽ đặt "dấu chấm hết" cho sự hiện diện của Taliban ở miền bắc Afghanistan.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-22-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,894
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	31.gif
Views:	0
Size:	5.38 MB
ID:	1900545   Click image for larger version

Name:	32.jpg
Views:	0
Size:	52.6 KB
ID:	1900546   Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	417.0 KB
ID:	1900547  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06972 seconds with 12 queries