HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
News 50
News 50
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tàu ngầm Mỹ 3 tỷ USD mà vẫn "đâm ổ gà" ở Biển Đông: Chuyện thật như đùa - Đây là lư do
Tàu ngầm Mỹ "đánh đông dẹp bắc" khắp nơi nhưng vẫn chịu thua trước chướng ngại vật dưới biển. Phải chăng chi ra 3 tỷ USD là quá lăng phí?



TÀU NGẦM 3 TỶ USD VẪN ĐÂM "Ổ GÀ"

Mặc dù không xảy ra thường xuyên, nhưng tàu ngầm đôi khi cũng va chạm thứ ǵ đó dưới mặt biển. Tháng trước, một tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ đă đụng phải vật thể lạ dưới Biển Đông, gây thiệt hại nặng nề.

Một cuộc điều tra đă kết luận rằng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Seawolf USS Connecticut của Mỹ đă va phải một ngọn núi ngầm chưa được xác định trên bản đồ biển.

Vụ va chạm gây ra thiệt hại chưa xác định và làm bị thương hàng chục thành viên thủy thủ đoàn.

Connecticut là một trong ba tàu ngầm lớp Seawolf, nằm trong số những tàu ngầm mạnh nhất và có năng lực nhất của Hải quân Mỹ. Được chế tạo với chi phí hơn 3 tỷ USD mỗi chiếc cho mục đích săn tàu ngầm Liên Xô ở vùng biển sâu.

Vậy chính xác th́ làm thế nào mà một chiếc tàu ngầm trị giá hàng tỷ USD được trang bị những khả năng cao cấp lại đâm phải một ngọn núi dưới biển, như thể một chiếc ô tô va phải ổ gà trên đường?

"Rất hiếm khi điều này xảy ra", Bryan Clark, cựu sĩ quan tác chiến tàu ngầm của Hải quân Mỹ và là chuyên gia quốc pḥng tại Viện Hudson, nói với Insider. "Với các hoạt động ngầm, luôn có rất nhiều kế hoạch cẩn thận, tỉ mỉ được đưa ra".

"Bạn cần lập kế hoạch tỉ mỉ để t́m xem đâu là những bản đồ hoặc biểu đồ tốt nhất về khu vực, như độ sâu ở nơi hoạt động là bao nhiêu, có rủi ro ǵ chưa được biết đến ở phía dưới không, cho dù đó là một vỉa núi ngầm, một đống container hay thứ ǵ đó tương tự. Làm thế nào để tránh những khu vực có những rủi ro nguy hiểm như vậy", Clark nói.

Tai nạn sẽ xảy ra v́ đôi khi có những t́nh huống bất ngờ buộc phải thay đổi kế hoạch, hoặc biểu đồ không được như ư muốn, thậm chí là sai lầm hiếm khi mắc phải của thủy thủ.

Biển Đông là vùng biển có môi trường hoạt động đặt ra nhiều thách thức đối với tàu ngầm v́ nơi đây rất nông, hạn chế độ sâu mà tàu ngầm có thể hoạt động an toàn, nguy cơ bị phát hiện hoặc va phải vật chướng ngại vật.

"Các biểu đồ địa h́nh ở một nơi như Biển Đông có thể không chi tiết như bạn muốn", chuyên gia này nói thêm.

ĐƯỢC VÀ MẤT

Nếu một tàu ngầm đi vào trạng thái im lặng để tránh bị phát hiện, nó có khả năng phải xuống thấp dưới đáy và không dựa vào sonar, thứ có thể cảnh báo tàu ngầm về bất kỳ mối nguy hiểm tiềm tàng nào, chẳng hạn như thuỷ lôi trên đường đi cũng như tàu đối phương đến gần.

V́ vậy, trong t́nh huống đó, "bạn không thể trông chờ vào sonar". Clark nói. "Và, tất nhiên, bạn không nhận được những dấu hiệu trực quan về thứ đang ở phía trước".

Các tàu ngầm có sonar thụ động, nhưng hệ thống này chỉ phát hiện những thứ đang phát ra âm thanh. Clark giải thích: "Nếu bạn có thứ ǵ đó ở phía trước mà không gây ra bất kỳ tiếng động nào, chẳng hạn như một vỉa núi ngầm, bạn có thể không biết nó đang ở đó cho đến khi va phải".

"Bạn có thể bật máy đo độ sâu của nước ở bên dưới con tàu. Nó có chùm tia khá hẹp nên khó bị phát hiện ", chuyên gia giải thích thêm. "Nhưng vấn đề là máy chỉ đo được độ sâu bên dưới con tàu chứ không phát hiện ra phía trước có ǵ".

Sonar hướng từ đáy đó có khả năng phát hiện sự khác biệt trong biểu đồ và những thay đổi rất nhỏ về độ sâu nhưng nó cũng không thể giúp tàu đi qua điểm mù, nơi có đặc điểm địa h́nh chưa được khám phá có thể nhô lên cao so với đáy đại dương.

Chuyên gia giải thích rằng đây là những thách thức mà tàu ngầm phải đối mặt cho dù chúng có tiên tiến đến đâu. Các tàu ngầm cố gắng tránh những rủi ro này bằng cách hoạt động đủ cao, nhưng đôi khi điều đó không phải lúc nào cũng là một lựa chọn.

Không rơ chính xác điều ǵ đă xảy ra với tàu Connecticut, v́ kết quả chi tiết cuộc điều tra hiện vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, với việc phải di chuyển trên mặt nước suốt một chặng đường dài về Guam sửa chữa, con tàu 3 tỷ USD này có lẽ đă gặp vấn đề không nhỏ.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-03-2021
Reputation: 234390


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 89,363
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	j.jpeg
Views:	0
Size:	143.3 KB
ID:	1910921  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,675 Times in 5,947 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 111
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 12:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07419 seconds with 12 queries