Ẩn ức của Gen Z - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ẩn ức của Gen Z
Sản phẩm âm nhạc do Olivia Rodrigo sáng tác và tŕnh bày nhấn vào đủ loại cảm xúc sau chia tay, những ẩn ức bên trong thế hệ khán giả Gen Z.
Nhiều năm trước, khán giả thế giới c̣n xa lạ với cái tên Olivia Rodrigo. Chỉ khi đóng vai Nini Salazar-Roberts trong High School Musical: The Musical: The Series và hóa thân thành tay guitarist Paige Olvera ở tác phẩm hài Bizaardvark, cô mới được nhớ đến.

Vào tháng 1, Rodrigo phát hành đĩa đơn đầu tay Drivers License. Theo The Independent, đây là sản phẩm âm nhạc mở đường cho những cú đột phá của cô gái 18 tuổi.

Và chưa đầy một năm sau, Rodrigo là sao trẻ nhận nhiều đề cử nhất tại American Music Awards 2021. Cô được gọi tên ở 7 đề cử, gồm Nghệ sĩ của năm, Nghệ sĩ nhạc pop được yêu thích, Album nhạc pop được yêu thích... Cuối cùng, cô chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ mới của năm.

Cảm xúc trong âm nhạc của ca sĩ Gen Z
Chất giọng của Olivia Rodrigo mượt mà, cân bằng tốt giữa cảm xúc và kỹ thuật khi ḥa quyện cùng giai điệu mang hơi hướm pop-runk, pha trộn trường phái ballad, bedroom pop và indie pop.

Trống thường là nhạc cụ chủ đạo trong sản phẩm âm nhạc của Rodrigo. Phần giai điệu mộng mơ và lăng đăng được nâng tầm nhờ những đoạn bass buồn bă, gợi lên nhiều dư vị cảm xúc.

Chia sẻ với truyền thông, Rodrigo tiết lộ được truyền cảm hứng bởi Taylor Swift. Giữa hai người giống nhau ở chỗ bị ám ảnh t́nh cũ.

"Cô gái tuổi teen như tôi thường viết về những thứ mănh liệt. Mọi cảm xúc của tôi đều chân thực và tự nhiên", Rodrigo chia sẻ trên The Guardian.

Đối với sản phẩm đầu tiên Driver’s Licence, sức hấp dẫn của bài hát nằm ở cách hồi tưởng hành tŕnh vực dậy sau cuộc t́nh biến động của Rodrigo. MV Drivers License có đoạn nữ chính lái xe qua vùng ngoại ô giữa lúc tâm trạng đau đớn. Cô mải nghĩ đến người yêu mới của t́nh cũ, và không thể dứt ra được.

Lời bài hát thể hiện sự ngây thơ, đầy tổn thương của Rodrigo: "Và em biết, hai ta không hề hoàn hảo / Nhưng em chưa từng một lần yêu ai đong đầy đến vậy".

Ra mắt ở vị trí quán quân Billboard Hot 100, Drivers License trở thành ca khúc được hàng triệu người cover và hát nhép trong các video đăng trên mạng xă hội. Sức lan tỏa của Drivers License rộng đến mức được Gen Z xem thay cho lời trải ḷng về những lắng lo trong t́nh yêu.

Theo The Independent, bên cạnh khai thác đề tài người yêu cũ như Swift, Rodrigo cũng tương đồng với Alanis Morissette ở nhiều điểm. Cả hai đều làm diễn viên tuổi teen trước nghề cầm micro. Họ đều bày tỏ thái độ gay gắt với những ai nghĩ xấu ḿnh.

Brutal là minh chứng cho điều đó. Ca khúc mở đầu với đoạn luyến láy giống sản phẩm cổ điển của cố nghệ sĩ Billie Holiday, sau đó mới tiến vào vào địa hạt của pop-punk. Rodrigo lẩm bẩm trong miệng: "Tôi phát ốm v́ tuổi 17 / Giấc mơ tuổi teen chết tiệt của tôi đâu rồi? / Nếu ai đó nói với tôi lần nữa / Rằng hăy tận hưởng tuổi trẻ của bạn, tôi sẽ khóc".

Hay ở Jealousy, Rodrigo bày tỏ thất vọng về thói quen so sánh ḿnh với những cô gái khác. Nữ nghệ sĩ đă hát: "Sự so sánh đang giết chết tôi / Tôi nghĩ quá nhiều về những người trẻ không quen tôi / Tôi chán ghét chính ḿnh, tôi thà là / Một ai khác, bất kỳ ai khác".

Âm nhạc là sự cân bằng cảm xúc giữa Taylor Swift và Alanis Morissette
Ca khúc Perfect của Alanis Morissette vang lên trong radio khi Olivia Rodrigo đang ngồi trong xe cùng bố mẹ. Tâm trí cô lúc ấy như được khai mở những điều mới. Rodrigo bắt đầu nghiền ngẫm các sáng tác theo góc nh́n hoàn toàn khác.

"Tôi và bạn bè thấy bản thân trong Perfect. Chắc chắn chưa có bài hát nào làm được điều đó", Rodrigo khẳng định. Từ đây, cô cũng muốn tạo ra những sản phẩm nói hộ tiếng ḷng của thế hệ ḿnh.

The Independent cho rằng Good 4 U là phiên bản 2021 của You Oughta Know, và Rodrigo cũng mang dáng dấp của "người đàn bà da trắng cần tĩnh lặng".

Vào những năm 1990, các nhà phê b́nh xem sự dằn vặt, đau đớn, chán chường, nổi loạn, đầy hận thù, trách móc trong bài hát của Alanis Morissette là "lá cờ đỏ" (cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm tàng). Thậm chí, Rolling Stone đă xuất bản bài viết gọi Morissette là "người phụ nữ da trắng nổi giận".

Khi đó, Morissette đưa ra phản bác: "Cảm xúc giận dữ khá tuyệt ấy chứ. Tôi nghĩ đến sự cuồng nộ của lửa khi bản thân đứng lên bảo vệ ḿnh hoặc một ai đó. V́ thế, tôi luôn hạnh phúc v́ 'tức giận'. Trạng thái nổi nóng tốt hơn bất kỳ điều ǵ khác ở thời đại của tôi".

Sản phẩm vừa qua của Taylor Swift cũng trở thành chủ đề bị soi mói v́ mổ xẻ quá mức câu chuyện với người cũ. Phiên bản 10 phút của All Too Well: The Short Film dưới sự thể hiện của ca sĩ Mỹ bị nhận xét "kỳ lạ, điên rồ và ám ảnh quá độ" về mối t́nh chỉ 3 tháng với Jake Gyllenhaal.Trong khi đó, The Independent cho rằng Olivia Rodrigo khai thác chủ đề t́nh cũ có cân nhắc hơn. Cô oán giận nhưng không tới mức gây tranh căi như Morissette. Album đầu tay Sour là sự tách biệt bài hát về t́nh yêu và động cơ, những khiếm khuyết trong nhận thức cũng như nỗi bất an của ca sĩ 18 tuổi.

"Cách các cô gái tuổi teen giải quyết vấn đề là nói hết với bạn bè mọi lúc. Họ phân tích vấn đề đến chết đi sống lại, soi xét những chi tiết tỉ mỉ chẳng khác nào Sherlock Holmes phá án", The Independent ví von.

Thấu hiểu nỗi ḷng Gen Z, Rodrigo đă tŕnh làng album Sour với 11 ca khúc đan cài giữa vấn đề cá nhân và cảm xúc chua chát về người yêu cũ. Album là sự bất măn mọi thứ xung quanh với Brutal: Tâm trạng hụt hẫng, bị phản bội trong Traitor, cảm giác nuối tiếc và khó chấp nhận hiện thực qua Drivers License, Deja Vu thay cho nỗi buồn khi thấy người cũ đối xử với cô gái mới như ḿnh ngày xưa, lời chúc phúc mang sự mỉa mai ở Good 4 U, và tiếp theo là thực ḷng mong t́nh cũ hạnh phúc qua bài hát Happier.

Olivia Rodrigo đă nếm trải mọi dư vị cảm xúc tuổi teen nên có thể tự chữa lành cho ḿnh và những người đồng trang lứa qua Sour. Album này thậm chí c̣n chạm đến được sự đồng cảm của thế hệ khán giả Millennials.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 11-25-2021
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,850
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f65c9cef25adccf395bc.jpg
Views:	0
Size:	8.6 KB
ID:	1931670  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08158 seconds with 12 queries