Đội ngũ máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Mỹ vừa thiếu và vừa yếu. Mỹ đang lên kế hoạch tăng cường số lượng, củng cố chất lượng cho lực lượng này để phát huy thế mạnh không quân.Các chuyên gia của Học viện Quân sự Hoa Kỳ cho rằng, khi xâm nhập vào không phận của Nga và Trung Quốc, Không quân của họ sẽ bị thiếu nhiên liệu trầm trọng. Tuy rằng Mỹ sở hữu phi đội máy bay tiếp dầu hùng mạnh nhất thế giới, nhưng để sử dụng chúng một cách hiệu quả trong các hoạt động quân sự th́ c̣n nhiều vấn đề phải xem xét.
Tổng số máy bay, máy bay trực thăng (chưa kể số máy bay không người lái) trong các quân chủng, binh chủng của quân đội Mỹ lên tới 13.000 chiếc, Washinton không e ngại tận dụng tối đa thế mạnh này của ḿnh. Lầu Năm Góc đă xác định, không quân phải giữ vai tṛ quyết định trong các chiến dịch quân sự trên toàn thế giới.
Chiến thuật của họ là chiếm ưu thế trên không, sử dụng máy bay tấn công và vũ khí chính xác cao để gây tổn thất nặng nề cho đối phương, sau đó mới đưa lực lượng mặt đất vào trận. Nhiệm vụ của bộ binh và xe tăng là đánh chiếm đống đổ nát c̣n đang nghi ngút khói. Thế nhưng, các chuyên gia của Viện Hudson (Học viện Quân sự Hoa Kỳ) cho rằng chiến lược này sẽ không ổn, nếu đem ra để áp dụng đối với Nga và Trung quốc.
Máy bay tiêm kích và máy bay ném bom sẽ không thể tấn công ở cự ly xa nếu như không có sự hỗ trợ của phi đội máy bay tiếp dầu. Sự việc c̣n nguy kịch hơn nhiều, nếu xảy ra xung đột với các quốc gia có lănh thổ rộng lớn. Đội máy bay tiếp dầu của Mỹ hiện nay đang ở trong t́nh trạng khá tồi tệ.
Trong một báo cáo của Viện Hudson có đoạn viết: “Trong suốt 31 năm qua, kể từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, đội máy bay tiếp dầu của chúng ta vẫn tham gia hoạt động khắp nơi trên thế giới, từ những hoạt động ǵn giữ ḥa b́nh đến các chiến dịch quân sự, nhưng số lượng máy bay tiếp dầu lại giảm từ 701 xuống c̣n 473 chiếc, và dĩ nhiên số lượng công việc của một chiếc sẽ tăng lên. Chúng ta không c̣n dự trữ máy bay tiếp dầu để đề pḥng cho chiến tranh với Nga và Trung Quốc, và như vậy, lực lượng không quân sẽ hoạt động thiếu hiệu quả trên chiến trường. Đối thủ của chúng ta biết rơ điểm yếu này và sẽ khai thác chúng một cách tối đa”.
Không quân Hoa Kỳ không chỉ gặp phải vấn đề thiếu hụt máy bay tiếp dầu, việc t́m kiếm phương tiện thay thế cũng đang vấp phải rất nhiều khó khăn.
Tác giả của bản báo cáo của Viện Hudson cho biết thêm, tuổi thọ trung b́nh của những máy bay tiếp dầu KC-10 Extender và KC-135 Stratotanker là 52 năm. Trong đó, những chiếc KC-10 Extender được đưa vào trang bị cho quân đội từ những năm 1981, như vậy có thể vẫn tiếp tục hoạt động được, c̣n những chiếc KC-135 Stratotanker được sản xuất từ những năm 1954 và 1965, số máy bay này đă đến lúc phải gửi vào những điểm thu mua đồng nát.
|