Những người sợ mất điện thoại hơn mất ví tiền! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những người sợ mất điện thoại hơn mất ví tiền!
Có một thực tế là nhiều bạn trẻ ra đường sợ mất điện thoại hơn là mất ví tiền. V́ sao vậy? Có phải đang có nhiều người trẻ đang quá ch́m đắm trong thế giới ảo hơn cả đời sống thật?Cuộc tṛ chuyện xoay quay chủ đề “Giải độc công nghệ bắt đầu từ đâu?” do Trường ĐH Khoa học xă hội xă hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức trong tuần qua ghi nhận nhiều quan điểm thú vị.

Anh Phạm Công Nhật, thạc sĩ Quản trị truyền thông, ĐH Stirling (Vương quốc Anh), cho biết thế hệ gen Z sinh năm 1995 tới 2010 được cho là những công dân thế hệ số, với điểm cộng là thành thạo công nghệ hơn, song nhiều bạn bị “nghiện”, “ngộ độc” công nghệ. Từ đó, có nhiều hệ lụy như khả năng tập trung, sự kiên nhẫn sẽ giảm đi, sự tranh căi nhiều khi lớn hơn tranh luận, ảnh hưởng lớn khi người trẻ làm việc trong các tập đoàn lớn vốn đánh giá thái độ hơn tŕnh độ.

Hậu quả khi quá "nghiện" công nghệ
Bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, tốt nghiệp bác sĩ đa khoa – Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa 1 tại Trường ĐH Y Dược TP. HCM, thạc sĩ y khoa chuyên ngành Tâm thần học tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đưa ra những cái nh́n từ góc độ tâm thần học. Theo đó, ai cũng có thể nghiện một cái ǵ đó, người “nghiện” ăn, người “nghiện” người yêu. Nghiện là hành vi lặp đi lặp lại, khó bỏ. Nhưng khi nào th́ “nghiện” trở thành vấn đề sức khỏe tâm thần? Đó là khi nó tạo cho bạn cảm giác thèm nhớ, không làm được là bứt rứt, thèm nhớ. Khi thèm nhớ, thiếu thốn th́ đi t́m kiếm mọi cách để sử dụng.

Việc t́m kiếm để sử dụng này cứ lặp đi lặp lại, bất chấp hậu quả. Ví dụ có thể chơi game từ tối tới 4-5 giờ sáng, lâu dài ảnh hưởng sức khỏe tim mạch, không có thời gian học hành, phát triển bản thân… Và hậu quả nặng nề nhất là gây tổn thương các mối quan hệ xung quanh ḿnh.Theo bác sĩ Nghĩa phân tích, khi nghiện một cái ǵ đó, lặp đi lặp lại một việc làm, lâu dần sẽ thay đổi cấu trúc năo bộ, khiến những hành vi bản năng, không có nhận biết nhiều lên và ngược lại, tư duy phản biện, khả năng kiểm soát hành vi lại càng ít đi.

Anh Bùi Mạnh Hùng, Học viên cao học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Stanford (Mỹ), nêu ra một thực tế hiện nay, đó là nhờ các thuật toán, máy móc đôi khi có thể hiểu mỗi người hơn chính bản thân ḿnh hoặc cả người thân của chính họ.

Anh Phạm Công Nhật đồng t́nh quan điểm này: “Có những vấn đề nhạy cảm, chúng ta ngại chia sẻ với người thân hay bồ của ḿnh, sợ bị đánh giá, nhưng lại sẵn sàng lên google để hỏi. Từ đó công nghệ, máy móc sẽ thu thập thông tin của người dùng dễ dàng hơn”.

“Máy móc càng hiểu con người, càng khiến người ta nghiện. Tôi nghĩ có rất nhiều bạn trẻ bây giờ ra đường sợ mất điện thoại hơn là mất ví, trong đó có nhiều thông tin quan trọng. Rồi cũng có bạn không có điện thoại chỉ đường th́ không tự tin đi đâu”, anh Công Nhật nói.

Thuốc giải độc ở đâu?
Ngộ độc công nghệ là vấn đề có thật, vậy thuốc giải độc ở đâu? Anh Bùi Mạnh Hùng cho rằng công nghệ ban đầu vốn được tạo ra với ư nghĩa mục đích tốt đẹp, trong mùa dịch Covid-19 này có thể giúp ḿnh kết nối với những người bạn ở xa, làm việc tại nhà… Nhưng cách ḿnh sử dụng công nghệ như thế nào mới quan trọng.
Cách làm của anh Hùng là dọn dẹp màn h́nh điện thoại, tắt hết thông báo từ các ứng dụng không cần thiết để tránh mất tập trung. “Tôi chia ra các khoảng thời gian trong ngày, giờ nào làm việc, giờ nào thư giăn lên mạng. Hoặc chia thời gian làm việc 25 phút, nghỉ 5 phút rồi cứ thế, có thể lặp lại tới khi kết thúc giờ làm việc”, anh Hùng chia sẻ.

Anh Công Nhật chia sẻ thói quen của ḿnh, đó là không xem tivi hơn 10 năm qua, không dùng Instagram, ít dùng Zalo, chỉ dùng Facebook, bởi càng nhiều ứng dụng sẽ càng khiến sự tập trung của anh giảm sút đi.

“Ngăn cản, hạn chế, tách ḿnh ra khỏi công nghệ để cai nghiện công nghệ chỉ là một phần. Bên cạnh đó, hăy dùng các hành vi thay thế. Như là bạn đang thấy ḿnh lướt Facebook trong vô thức chẳng hạn, hăy đi tập thể dục, hoặc mang sách ra đọc. Hăy luyện tập khả năng nhận biết tâm trí của tôi đang làm ǵ, để quay trở lại thực tại. Đừng bỏ 1 hành vi, rồi để lại khoảng trống, việc cai “nghiện” sẽ thất bại”, bác sĩ Nghĩa khuyên.

Bác sĩ, thạc sĩ chuyên ngành tâm thần học cũng cho rằng, hăy t́m ra bản chất gốc rễ của bất cứ câu chuyện nào, để giúp người trong cuộc giải độc, cai nghiện công nghệ.

Một bạn trẻ nghiện Facebook, ch́m trong thế giới ảo, có thể bạn đă và đang trải qua một nỗi đau, stress nặng nề mà không thoát ra được. Hăy ngồi xuống, quan tâm, và thấu hiểu họ trước...

Đang đi ăn với người này, lại chat với người khác ‘hôm nào cà phê nhé’

MC Quang Bảo, người dẫn chương tŕnh truyền h́nh, từng nhận học bổng du học Úc theo chương tŕnh “Thế hệ vàng” của TP.HCM, cho hay anh đă có 14 tháng không dùng TikTok và thấy không sao. Anh chưa bao giờ cho phép công nghệ tấn công ḿnh và thừa nhận, công nghệ là một phần của cuộc sống, cho con người tiết kiệm thời gian hơn, tiện ích hơn.

MC Quang Bảo cho rằng, thay v́ bài trừ công nghệ, tại sao không chia sẻ cho nhau cách sử dụng công nghệ hữu ích hơn. Nhiều phụ huynh nghĩ là mang iPad cho con chơi là xong, nhưng v́ sao phụ huynh không cùng chơi công nghệ với con, cùng với con học tiếng Anh trên các ứng dụng rất hay?

“Tôi nghĩ rằng mỗi người trẻ hăy biết trân trọng khoảnh khắc hiện tại, sống trọn vẹn cho hiện tại. Nhiều bạn đi ăn với người này nhưng mắt nh́n điện thoại liên tục rồi “chat” với bạn khác hẹn là “hôm nào cà phê nhé”. Tôi mới nghĩ ra những ư tưởng để sử dụng thời gian trọn vẹn hơn. Những lần hẹn nhóm bạn đi ăn hăy mang theo một cái hộp có khóa, bỏ hết mọi điện thoại vào đó, tắt hết thông báo từ các ứng dụng, chỉ để chuông cuộc gọi thông thường. Ai dùng nhiều điện thoại sẽ trả tiền chẳng hạn”, Quang Bảo đóng góp ư kiến.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 11-29-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.png
Views:	0
Size:	1.09 MB
ID:	1935009  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08197 seconds with 12 queries