Con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga: "Chưa bao giờ tôi thấy nghề của ḿnh lại bi đát như thế" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Music News|Tin Ca Nhạc


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga: "Chưa bao giờ tôi thấy nghề của ḿnh lại bi đát như thế"
"Tôi chưa bao giờ nghĩ mẹ sẽ buồn v́ tôi không nổi tiếng hay không có công việc nhiều trong ngành nghề sân khấu", con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga - diễn viên Hà Linh nói.

Ngày 26 tháng 10 âm lịch hàng năm là ngày giỗ cố nghệ sĩ Thanh Nga, người được mệnh danh là Nữ hoàng sân khấu cải lương Việt Nam. Ngày giỗ cố nghệ sĩ Thanh Nga năm nay nhằm ngày 30/11 dương lịch, cũng là 43 năm ngày cô rời xa trần thế.

Nhân dịp này, chúng tôi đă có cuộc tṛ chuyện với người con trai duy nhất của Nữ hoàng sân khấu cải lương Thanh Nga - diễn viên Hà Linh về người mẹ quá cố cũng như cuộc sống đầy rẫy khó khăn của anh.



Ngày 30/11 nhằm ngày 26 tháng 10 âm lịch năm nay là ngày giỗ của vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga, cũng là tṛn 43 năm Nữ hoàng sân khấu cải lương rời xa cơi tạm.

Đám giỗ năm nay của ba mẹ anh thế nào ạ?

Hôm qua là ngày "tiên thừa" nên chiều qua, anh Hữu Châu đă cúng cơm chay cho ba mẹ tôi. Nay là chính giỗ, anh Châu làm vài mâm cơm để những người trong gia đ́nh gặp mặt.

Từ 5, 6 năm nay, anh Châu mong muốn làm các đám giỗ của mọi người trong gia đ́nh, xem nhà anh Châu như nhà tổ. Cả nhà tụ lại cũng tiện, đỡ khỏi cúng ở nhiều nơi. Ai ở nhà thắp nhang cứ thắp nhang nhưng để gặp mặt nhau, ngồi nói chuyện, nhắc nhớ kỷ niệm về người mất th́ sẽ tới nhà anh Châu.

Sáng nay, một số khán giả ái mộ mẹ tôi cũng làm đám giỗ cho mẹ ở chùa Nghệ sĩ. Họ cúng tại mộ. Năm nay, họ biết tôi nên có lời mời. Tôi chỉ xin phép lên thắp nhang cho mẹ. Thắp nhang cho mẹ xong, tôi sẽ về nhà anh Châu cúng cơm mẹ ở đó.

Đám giỗ của bố mẹ nhưng lại làm ở nhà anh họ. Anh có sợ bị khán giả, đồng nghiệp hiểu lầm?

Tôi sống mấy chục năm rồi, nếu có bị hiểu lầm th́ cũng bị hiểu lầm rồi. Quan trọng là cả nhà vui vẻ. Tôi thích như vậy hơn. Gia đ́nh nghệ sĩ mà, mọi người đều đi làm, ít gặp nhau lắm. Như tôi với anh Châu, có quay chung phim th́ mới gặp nhau, không th́ phải đợi ngày giỗ, ngày Tết, là dịp gia đ́nh gặp gỡ. Tôi thích được quy về một mối như thế.

Cậu bé năm xưa bây giờ đă là một diễn viên gần 50 tuổi với cái tên Hà Linh. Năm 2019, v́ muốn mọi người biết, con của cố nghệ sĩ Thanh Nga vẫn làm nghệ thuật mà anh tham gia game show Sao nối ngôi và đạt giải nh́ chung cuộc.

Nặng nề v́ phải trả nợ ngân hàng mỗi tháng
Trong thời gian dịch bệnh không có show, không có công việc th́ cuộc sống của anh thế nào?

Tôi không biết nên nói thế nào v́ nói ra, sợ mọi người không hiểu. Từ xưa tới giờ tôi là diễn viên sân khấu, rồi đi tấu hài, diễn kịch hài.

Khoảng 5, 6 năm trước, sân khấu hài bị dẹp hết, chỉ c̣n một số quán bar, cà phê làm tiết mục hài để đổi vị cho khán giả nhưng cũng rất ít, một tháng chỉ có 1 đến 2 show diễn. Từ thời điểm đó, coi như tôi đă thất nghiệp rồi.

Bị Netizen chê than nghèo kể khổ, Duy Phước: Đây là bài báo cuối cùng tôi tâm sự
Tôi c̣n may mắn là xuất thân từ trường sân khấu nên đóng được kịch truyền h́nh, phim điện ảnh nhưng rồi công việc cũng ít lại v́ ḿnh không đóng vai trẻ được nữa.

Bây giờ, các đạo diễn trẻ rất nhiều. Họ có lực lượng diễn viên trẻ của họ nên ḿnh cũng thất nghiệp. Ḿnh không có mối quan hệ với họ mà nghề này mối quan hệ là số 1.

B́nh thường, ḿnh đă chỉ tham gia mấy vai nhỏ nhỏ trong sitcom, truyền h́nh. Điện ảnh th́ vai khách mời. Từ năm 2019 đến giờ là dịch bệnh nên 2 năm trời, tôi không làm được ǵ.

Không có công việc th́ kinh tế trong nhà, anh xoay sở thế nào?

Từ lúc không có việc, tôi rảnh nên đi ship hàng. Trước đây, tôi bán micro, sau bán đông trùng hạ thảo. Dù 1 thùng chỉ lời vài chục ngh́n nhưng bù lại, ḿnh bán buôn được do quen biết nhiều.

Sau này, tôi hùn vốn làm quán ăn gia đ́nh. Khách khứa khả quan nhưng v́ hùn hạp dễ xích mích. Đó là cái xui nhưng cũng là cái may. V́ khi ḿnh vừa nghỉ làm quán th́ dịch bùng lên, ḿnh không phải trả tiền mặt bằng. Cứ nghĩ trả 30 triệu 1 tháng tiền mặt bằng mà không bán buôn được là muốn chết rồi.

Dù vậy th́ tên tuổi của Hà Linh vẫn không được nhiều người biết tới. Anh sống khó khăn v́ nghề không đủ nuôi miếng cơm manh áo. Để mưu sinh, con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga phải làm thêm nhiều công việc tay trái để nuôi đam mê nghệ thuật.

May mắn là trước khi dịch xảy ra, tôi đi diễn nước ngoài nên dành dụm được chút ít, cầm cự được tới hồi tháng 4, tháng 5 vừa rồi. Đợt dịch vừa rồi bùng lên là coi như tôi... xong phim.

Hết giăn cách, tôi cũng có được 1, 2 show nên tạm đủ chi phí. V́ hiện tại, mức chi phí để tôi sinh sống chỉ tầm vài triệu đồng, không nhiều. Tôi tự nấu ăn ở nhà. Chỉ có vụ mua nhà trả góp, mà tiền góp ngân hàng mỗi tháng 10 triệu làm ḿnh nặng nề thôi.

May mắn là tôi được sự giúp đỡ của gia đ́nh, cậu Bảo Quốc với anh Hữu Châu. Lúc dịch không đi làm th́ cậu với anh Hữu Châu lo lắng, san sẻ cho ḿnh.

Sẽ đổi nghề nếu sang năm vẫn... thất nghiệp

Vậy công việc hiện tại của anh th́ sao, showbiz đă rục rịch hoạt động trở lại từ đầu tháng 10 tới giờ?

Sau khi ai ai cũng về con số 0 th́ hết giăn cách, ai ai cũng lao ra đi làm. Diễn viên nhiều tới mức dư thừa cho nên khi có dự án th́ người ta thường ưu tiên các mối quan hệ. Đó chính là lư do tôi nói, mối quan hệ là số 1.

Từ hồi hết giăn cách, tôi chỉ được đi làm 2 lần. Diễn tiểu phẩm ngắn cho đạo diễn Bùi Quốc Bảo và tham gia một sitcom ngắn, rồi ở không tới giờ.

Diễn viên chính lương đă thấp, mà diễn viên đóng vai nhỏ, th́ thu nhập c̣n thấp hơn rất nhiều. Với những ǵ anh chia sẻ, thật sự là cuộc sống quá mệt mỏi dù chi phí mỗi tháng chỉ vài triệu đồng, chưa kể tiền trả góp cho ngân hàng?

Cát-xê của diễn viên hiện giờ, theo tôi thấy là báo động rồi, giảm 50% so với lúc b́nh thường. Chính anh em làm phim cũng rất tội. Giả sử b́nh thường, vai đó 20 triệu nhưng v́ không có tiền, họ phải nhờ anh em quen biết "hỗ trợ" với mức 10 triệu.

Tôi không phê phán ǵ hết nhưng với mức lương như vậy, chắc chắn vẫn có người phải làm v́ không làm th́ không có tiền để sống nhưng thật sự rất buồn.

Năm nay là năm tuổi của tôi nên tôi chấp nhận hết. Nhưng qua năm sau, t́nh h́nh vẫn vậy th́ tôi sẽ phải t́m công việc khác để mưu sinh, chẳng hạn như quản lư quán nhậu, quán cà phê, miễn là ḿnh có công việc, có lương.

Ḿnh không có việc, không có thu nhập th́ buộc ḷng phải làm nghề khác dù tôi biết, ở độ tuổi này, t́m việc chắc sẽ rất khó. Mấy chục năm làm nghề, chưa bao giờ tôi thấy nghề của ḿnh lại bi đát như thế, không riêng ǵ bản thân tôi.

Như tôi, dù ǵ cũng có chút tiếng tăm của gia đ́nh, bản thân làm nghề lâu năm, cũng có chút quan hệ mà cuộc sống c̣n khó khăn th́ những người khác c̣n khổ tới cỡ nào.

Dù kinh nghiệm trong nghề đầy ḿnh, Hà Linh cũng chỉ được mời vào những vai nhỏ. Vậy mà, khoảng 2 năm trở lại đây, anh gần như không có việc. Anh bảo, nếu sang năm vẫn thất nghiệp sẽ chuyển nghề...

"Tôi không nghĩ mẹ buồn v́ tôi không nổi tiếng"

Được xem là một trong số ít những gia đ́nh nhiều đời làm nghệ thuật, tiếng tăm lừng lẫy. Mẹ của anh là Nữ hoàng Sân khấu, là tượng trong giới cải lương Việt Nam. Tuy nhiên đến anh, sự nghiệp lại trắc trở, tên tuổi không được nhiều người biết đến. Anh có nghĩ điều này khiến mẹ buồn?

Tôi chưa bao giờ nghĩ mẹ sẽ buồn v́ tôi không nổi tiếng hay không có công việc nhiều trong ngành nghề sân khấu. Tôi nghĩ, mẹ sẽ buồn nếu tôi sống không tốt. Tôi có thể không nổi tiếng, không giàu có nhưng tinh thần thoải mái và không làm ǵ bậy.

Tôi nghĩ, cách báo hiếu hay nhất của con cái với cha mẹ là làm sao đừng để hoen ố danh tiếng của bố mẹ và bố mẹ không phải xấu hổ về những hành động của con ḿnh.

Anh dự định sẽ làm nghề khác nếu sang năm vẫn không có việc. Là con trai của Nữ hoàng sân khấu, gia đ́nh tiếng tăm trong nghề mà phải đi tới bước đường đó, hẳn cảm giác khó chịu lắm?

Buồn th́ tôi buồn lâu rồi, chứ không phải mới đây. Đôi khi ḿnh cũng tự hào, v́ nói về nghề, tôi đă bước lên sân khấu từ năm 1990, dù chỉ là những vai nhỏ.

Tôi cũng đă trải qua rất nhiều loại h́nh nghệ thuật: Kịch, hài kịch, tấu hài, kịch truyền h́nh, phim truyện, phim truyền h́nh, web drama, phim điện ảnh... Ḿnh trải nghiệm rất nhiều cho nên nói về kinh nghiệm, ḿnh không sợ ǵ nhưng cuộc sống, đâu ai biết thế nào.

Tôi luôn khấn nguyện, xin Tổ nghiệp cho ḿnh được sống bằng cái nghề ḿnh được đào tạo và giỏi nhất nhưng mỗi người một số phận. Nếu số phận tôi may mắn th́ giờ này, tôi đâu phải một ḿnh.

Cách Hà Linh báo hiếu cho cha mẹ là sống đàng hoàng, không làm bậy, không làm hoen ố danh tiếng của gia đ́nh, của người mẹ quá cố - Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga.

Tôi vẫn tin rằng, lúc nào bố mẹ cũng dơi theo tôi. Bởi v́ mỗi khi túng bấn quá, tôi đều có hướng giải quyết. Và không chỉ tôi mà rất nhiều đứa em trong nghề cũng thờ mẹ tôi, họ bảo mẹ tôi rất linh thiêng, mỗi lần gặp trắc trở, chỉ cần xin mẹ là được giúp đỡ để vượt qua. Tôi cũng tin như thế.

Nếu duyên nghề của tôi chưa dứt th́ từ đây tới cuối năm, tôi có việc làm, có thể an tâm. C̣n nếu nghề đă tận rồi th́ rửa tay gác kiếm, đi làm nghề khác, miễn là, ḿnh không làm ǵ bậy bạ.

Tại sao anh không cầu xin mẹ, khi ai cũng nói, mẹ của anh - cố nghệ sĩ Thanh Nga rất linh thiêng, xin là được?

Tôi không bao giờ xin mẹ tại v́, chẳng có đứa con nào muốn làm khó cha mẹ ḿnh. Nếu đây là lỗi của tôi, duyên với nghề đă tận mà cầu xin, để cha mẹ lo cho ḿnh th́ cha mẹ khổ cực. Cho nên, quan điểm của tôi là, sống nay biết nay, ngay cả công việc làm hay ngoài đời, cái ǵ tới sẽ tới. Đừng làm bậy là được.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-30-2021
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,169
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b.jpeg
Views:	0
Size:	230.9 KB
ID:	1935495  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06771 seconds with 12 queries